Thiệt tình em chả hiểu các lão bên Giao Thông Công Chánh-Vận Tải làm cái trò gì mà chỉ nghĩ ra được những giải pháp trình độ...tiểu học thế thôi. Em nghĩ là có nhiều cách để tránh ùn tắc giao thông, trong đó trước hết phải cải tạo lại luật giao thông đường bộ, phân luồng phân tuyến hợp lý, và xúc tiến xây dựng, cải tạo và dẹp ngay mấy chục cái công trường ở trên đường(Tp.HCM).
Theo như ý kiến của bác Tha, em thấy :
1. Đường vành đai dường như không phải dành cho xe máy, vd thành phố lớn như Tp.HCM, ngta cũng định phát triển 1 số tuyến đường để làm đường vành đai (đại lộ Nguyễn Văn Linh Q.7), nhưng với khoảng cách rộng và xa như thế, thì chỉ có hữu dụng với ô tô. Em nghĩ với người đi xe máy ở Tp.HCM, khoảng cách trên 10km đã là xa rồi.
2. Cầu vượt và đường hầm thì đã được thí điểm và xây dựng ở nhiều nơi, ở Tp.HCM có cái hầm chui nổi tiếng nhất là hầm chui Văn Thánh
. Hơn nữa em "nghe nói" vấn đề công nghệ và vốn của Tp. dành cho việc này ko dư dả gì cho lắm. Cầu vượt nhiều nhất là ở Bình Dương thì phải, cũng khá hiệu quả và em cũng chỉ thấy đường ở BD mới chạy được quá 80km/h
3. Có một điều đơn giản nhất trong giao thông đường bộ là vấn đề rẽ trái, ví dụ như ở bên này "Ai rẽ trái thì phải nhường quyền ưu tiên cho luồng xe đối diện". Còn ở nhà mình, khi 2 luồng xe đối diện được bật đèn xanh, thì ngay lập tức cái luồng rẽ trái và luồng đối diện ào lên để...cướp đường. Đương nhiên luồng rẽ trái có lợi thế hơn về khoảng cách, và chỉ cần 1 chục cái xe máy của luồng này đi ngang cũng đủ để chặn cả trăm cái xe máy của luồng kia. Tắc đường ngay ngã tư ! Nên chăng là dành hẳn khoảng 30 giây dành cho luồng rẽ trái, họ sẽ phải tự phân luồng cho mình sang bên trái lòng đường để chuẩn bị cho việc này.
4. Cái này Tp.HCM đã làm từ rất lâu, xe tải bị cấm vào thành phố từ 16h-22h.
5. Những gì thuộc về tâm lý, ý thức... có lẽ phải lâu lâu nữa mới thay đổi được.
6. Nghe nói bi h chạy lấn tuyến bị phạt rất nặng, xe máy lấn tuyến bị phạt 100k lận.
Phân luồng đường (như đại lộ Nguyễn Văn Linh) cũng là 1 ý rất hay, ô tô có thể chạy thoải mái mà ko sợ phải phanh gấp vì có chú xe 2 bánh nào đằng trước lạng ra. Xe nhập về VN toàn xe xịn, mà chẳng mấy khi chạy được quá 60km/h, quả là đáng tiếc và lãng phí.
Nên cấm ô tô vào một số tuyến đường nhỏ của thành phố, nhất là các tuyến gần trung tâm, vừa đảm bảo đỡ tiếng ồn, đỡ ô nhiễm, cho dân ta chịu khó đi bộ một tí, nở hông nở cẳng càng khỏe
Nói chung là giao thông ở các thành phố lớn bây giờ rất lộn xộn, ngồi trong ô tô thôi mà cứ cảm tưởng như đang đọc truyện "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân, thỉnh thoảng cứ thót người
. Có đứa bạn cùng lớp bảo "Bố mẹ tao định sang Việt Nam du lịch, mày có thể cho tao kinh nghiệm gì không". Em chỉ bảo " Giao thông, phải cẩn thận"