Langven.com Forum

Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 49, 50, 51, [52], 53, 54, 55, [>], [>>]
Phó Thường Nhân
Sau khi hạ trại alibaba, nhà nước TQ đang tiếp tục tiến hành kiểm soát các công ty công nghệ cao. Nguyên nhân là bởi vì chúng là gót chân A sin của kinh tế TQ. Những hãng này (ngay cả Alibaba), đều có một khối lượng lớn cổ phiếu Mỹ, vì chúng được giao dịch ở thị trường chứng khoán Niu óc, ở Wall Street.
Điều này cũng kết thúc cái “hợp đồng tài chính bất thành văn” giữa TQ và Mỹ kể từ khi Mỹ và TQ bình thường hóa quan hệ vào năm 1972. Hợp đồng tài chính bất thành văn này là TQ nằm trong khối tài chính đô la do Mỹ cầm đầu (TQ xuất khẩu hàng bán bằng đô la), chính vì thế các hang của TQ có thể giao dịch ở các chợ chứng khoán(bourse) ở Mỹ. Điều này đã khiến chúng phụ thuộc vào chính sách tài chính của Mỹ là chính, đồng thời cũng là cơ hội để tài chính Mỹ kiếm lời béo bở ở TQ.
Từ trước tới này, Mỹ luôn luôn nói rằng chính sách kinh tế của Reagan, bằng việc bãi bỏ quản lý nhà nước, để cho thị trường điều tiết kinh tế đã giúp Mỹ lấy lại sức mạnh từ hai nhiệm kỳ của ông tổng thống này. Nhưng không ai nói tới việc chính cái hợp đồng kinh tế- tài chính giữa Mỹ và TQ đã giúp Mỹ phát triển. Tại sao lại thế ?
Bởi vì tài chính Mỹ có thể xuất khẩu tư bản sang TQ, đồng thời việc nhập khẩu đồ từ TQ đã khiến Mỹ kiểm soát được lạm phát. Nói cách khác, không phải hệ thống kinh tế liberal, tư nhân tổng thể đã khiến Mỹ thoát khỏi chu kỳ lạm phát/xuy thoái trong giai đoạn thập niên 70,80 để phát triển, mà do Mỹ có được thị trường TQ. Chính sự kết hợp giữa TQ và Mỹ đã giúp cho tư bản tài chính Mỹ có thêm thị trường để phát triển. Và điều này được quy công lao cho Reagan.
Tất nhiên, điều bất lợi trong cái hợp đồng kinh tế này, đó là Mỹ mất đi cái đế sản xuất nội địa (pro-duction), gây nên sự xụp đổ của các vùng công nghiệp truyền thống như vùng ngũ hồ, vùng Detroit.
Hiện tại, với việc căng thẳng Mỹ-TQ, rồi lại thêm gói tài trợ COVID, nên lạm phát đã quay trở lại. Lạm phát sẽ còn khi nào Mỹ không kiếm được một đối tác thế chân TQ. Nhưng điều này hơi khó xẩy ra, vì không có một nước nào trên thế giới có quy mô về dân số, cũng như cơ sở kỹ thuật.. như TQ.
Trong tình hình ấy, vị trí VN ở cạnh TQ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn của VN.
Nếu Mỹ tìm cách “cắt cầu” với sản xuất ở TQ, thì TQ bằng cách kiểm soát các hãng công nghệ cũng đang tìm cách “cắt cầu” với hệ thống tài chính Mỹ, để xây dựng hệ thống tài chính TQ độc lập.
Chính tình thế này đã khiến chính quyền Biden có tiếng “còi trận ngập ngừng” với TQ.
Việc làm của TQ đã thấy nước này rất tự tin, và không chịu để Mỹ là kẻ tấn công, còn minh chỉ phòng ngự. Kết cục thế nào thì .. hồi sau sẽ rõ.
langtubachkhoa
Tổng thống Nga và Việt Nam đã thông qua tuyên bố chung sau cuộc hội đàm



Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tổ chức tại Matxcova ngày 30/11, đã ra tuyên bố chung về tầm nhìn phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đến năm 2030.
Hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực quân sự và quân sự-kỹ thuật, về chủ đề an ninh đang phát triển, đóng góp vào sự ổn định trong khu vực, theo một tuyên bố đăng trên trang web của Điện Kremlin.
"Một vị trí đặc biệt trong cấu trúc quan hệ Nga-Việt được chiếm giữ bởi sự tương tác trong lĩnh vực quân sự và quân sự-kỹ thuật và trong lĩnh vực an ninh, vốn đang phát triển dần dần vì lợi ích của Nga, Việt Nam và các dân tộc của họ, góp phần bảo tồn vì hòa bình và đảm bảo sự ổn định trong khu vực và trên toàn hành tinh, "- thông điệp viết.

Tuyên bố cũng cho biết Mátxcơva và Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an ninh thông tin.
“Các bên sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế và theo tinh thần Tuyên bố chung của Tổng thống Liên bang Nga V.V Putin và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang về hợp tác trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế, được thông qua vào ngày 10 tháng 11 năm 2017, "- cho biết trong một tuyên bố.

Nga và Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở.
"Nga và Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở, chủ trương kiềm chế trong quan hệ, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, và giải quyết tranh chấp của các bên liên quan bằng các biện pháp hòa bình theo quy định chung được thừa nhận các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế, "được nêu trong văn bản của tuyên bố.
Nga và Việt Nam kêu gọi hình thành một hệ thống dân chủ công bằng hơn trong quan hệ quốc tế.
"Nga và Việt Nam ủng hộ việc hình thành một hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ hơn dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm bình đẳng chủ quyền của các quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, "- cho biết trong một tuyên bố.
Nga và Việt Nam khẳng định sẵn sàng làm sâu sắc thêm tương tác trong khu liên hợp nhiên liệu và năng lượng, tạo điều kiện để mở rộng hoạt động của các công ty dầu khí hai nước.
"Nga và Việt Nam xác nhận sự sẵn sàng giải quyết các nhiệm vụ sau đây cho mục đích này ... nhằm tăng cường hợp tác trong khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng", tuyên bố viết.
Đồng thời, hai bên khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của các công ty dầu khí của Nga và Việt Nam trên lãnh thổ của hai Nhà nước.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Nga và Việt Nam cũng phát biểu ủng hộ việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Biển Đông, hoan nghênh việc sớm thông qua Bộ quy tắc ứng xử cho các bên.
"Nga và Việt Nam ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố năm 2002 về ứng xử của các bên ở Biển Đông và hoan nghênh những nỗ lực nhằm nhanh chóng thông qua bộ quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Đông", tuyên bố viết.
Các nhà lãnh đạo Nga và Việt Nam lưu ý sự cần thiết phải xây dựng cơ chế tham vấn giữa các đại diện của Liên bang Nga và ASEAN phụ trách các vấn đề an ninh.
"Các bên lưu ý sự cần thiết phải phát triển một cơ chế Tham vấn của các đại diện cấp cao của Nga và ASEAN phụ trách các vấn đề an ninh", tuyên bố cho biết.
Ngoài ra, Nga và Việt Nam nhất trí tạo điều kiện cung cấp vắc xin và các sản phẩm y tế khác cho nhau.
Tuyên bố cũng lưu ý rằng các nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập các mối quan hệ trong lĩnh vực trao đổi nhân đạo.
"Các nhiệm vụ chính để đạt được các tiêu chuẩn này là ... tạo điều kiện để cung cấp vắc xin và các sản phẩm y tế khác, tổ chức sản xuất chung và trao đổi công nghệ liên quan", tuyên bố cho biết.

Lãnh đạo hai nước cũng kêu gọi đẩy mạnh nỗ lực tạo ra một kiến ​​trúc an ninh minh bạch trên cơ sở không liên kết ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APR).
"Các bên cho rằng cần phải xây dựng các nỗ lực trong khu vực nhằm tạo ra trong khu vực AP, trên cơ sở tập thể và không liên kết, một cấu trúc toàn diện, cởi mở và minh bạch về an ninh và hợp tác bình đẳng và không thể chia cắt dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc của không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền, "- cho biết trong một tuyên bố.
Nga và Việt Nam ủng hộ sự phát triển sớm nhất có thể dưới sự bảo trợ của Công ước Liên hợp quốc về chống sử dụng công nghệ thông tin vào mục đích tội phạm, một tuyên bố sau kết quả đàm phán giữa Tổng thống Liên bang Nga và Chủ tịch Việt Nam được công bố trên trang web của Điện Kremlin.


"Nga và Việt Nam ủng hộ sự phát triển sớm nhất có thể dưới sự bảo trợ của Công ước quốc tế toàn diện về việc chống lại việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho các mục đích tội phạm và tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này". .
Nga và Việt Nam tái khẳng định sự sẵn sàng giúp đỡ đoàn kết các nỗ lực của cộng đồng thế giới chống khủng bố, xung đột vũ trang và kích động các cuộc đàm phán nhà nước từ bên ngoài.
"Các bên coi an ninh quốc tế là không thể chia cắt và toàn diện, xuất phát từ thực tế là an ninh của một số quốc gia không thể được đảm bảo bằng cái giá của an ninh của các quốc gia khác, bao gồm bằng cách mở rộng hoặc tạo ra các liên minh chính trị-quân sự khép kín mới, xem xét việc củng cố lòng tin chiến lược như một nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình, "ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới", tài liệu viết.
"Cả hai quốc gia khẳng định sẵn sàng đóng góp vào việc đoàn kết các nỗ lực của cộng đồng thế giới nhằm chống lại các thách thức an ninh truyền thống và mới, bao gồm khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, xung đột vũ trang, tranh chấp lãnh thổ, kích động đảo chính từ bên ngoài, sản xuất và buôn bán trái phép chất ma túy , biến đổi khí hậu, dịch bệnh; họ sẽ nỗ lực để đảm bảo thông tin, an ninh lương thực, an toàn nguồn nước ", tuyên bố viết.

Ngoài ra, Nga và Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và tài trợ của nó, đồng thời sẵn sàng hợp tác tích cực vì lợi ích tăng cường hệ thống kiểm soát ma túy quốc tế dựa trên các công ước liên quan của Liên hợp quốc.
Nga và Việt Nam quan tâm đến việc đơn giản hóa các điều kiện cho các chuyến đi chung của người dân và tăng lượng khách du lịch song phương - điều này được nêu trong Tuyên bố chung về Tầm nhìn phát triển quan hệ song phương giai đoạn đến năm 2030.
"Khuyến khích hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, kích hoạt giao lưu thanh niên và ngoại giao công chúng, thường xuyên tổ chức các ngày văn hóa dân tộc, năm" thập niên ", các sự kiện dành riêng cho những ngày đáng nhớ trong quan hệ Nga-Việt. Dòng khách du lịch song phương" , - cho biết trong danh sách các nhiệm vụ mà các quốc gia phải đối mặt.
Ngoài ra, các nước bày tỏ quan tâm đến việc mở rộng giao lưu giáo dục song phương, liên trường và trao đổi học thuật, quan hệ trong lĩnh vực giáo dục trung học và bổ túc nghề nghiệp, đào tạo nâng cao công chức, khuyến khích học tập và giảng dạy tiếng Nga ở Việt Nam và tiếng Việt ở Nga.

Nga và Việt Nam quan tâm đến việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực số hóa, quản lý cơ sở dữ liệu xuyên quốc gia, cũng như việc sử dụng và phát triển chung hệ thống GLONASS, tuyên bố chung cho biết.
"Kích thích sự tương tác trong lĩnh vực số hóa, quản lý cơ sở dữ liệu xuyên quốc gia, sử dụng hòa bình ngoài không gian, bao gồm cả việc sử dụng và phát triển chung hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu GLONASS của Nga", đọc danh sách các nhiệm vụ mà Liên bang Nga và Việt Nam phải đối mặt.
Các nước cũng quan tâm đến việc xây dựng hợp tác công nghiệp, bao gồm việc thành lập tại Việt Nam các nhà máy lắp ráp xe cơ giới của Nga và nội địa hóa theo từng giai đoạn, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp, và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tín dụng và tài chính.
Ngoài ra, Liên bang Nga và Việt Nam có ý định phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Văn kiện được thông qua sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Liên bang Nga và Việt Nam, Vladimir Putin và Nguyễn Xuân Phúc.


The Presidents of Russia and Vietnam adopted a statement following the talks
Президенты России и Вьетнама приняли заявление по итогам переговоров
https://ria.ru/20211130/zayavlenie-1761542964.html


langtubachkhoa
Tuyên bố Tầm nhìn chung về Phát triển Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030

Sau cuộc hội đàm diễn ra tại Mátxcơva ngày 30/11/2021, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí như sau.

Dựa trên kinh nghiệm tương tác thành công giữa Nga và Việt Nam,

Nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và đưa chúng lên một tầm cao mới,

Nhằm xác định những chủ trương chính cho sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt giai đoạn đến năm 2030, Liên bang Nga và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên bố rằng:

1. Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dựa trên truyền thống hữu nghị lâu đời và hợp tác cùng có lợi được các thế hệ đi trước hun đúc. Họ đã đứng vững trước thử thách của thời gian, không chịu những biến động cơ hội và là tấm gương về sự hợp tác tôn trọng lẫn nhau, đáp ứng lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước. Sau khi Tuyên bố về Đối tác Chiến lược được thông qua vào năm 2001 và nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, quan hệ Nga-Việt đã có bản chất nhiều mặt và bao trùm trên nhiều lĩnh vực.

Đối thoại chính trị được đặc trưng bởi mức độ tin cậy cao. Các mối liên hệ thường xuyên ở nhiều cấp, kể cả cấp cao nhất, là nền tảng vững chắc để thúc đẩy mối quan hệ theo mọi hướng. Sự gần gũi hay trùng hợp trong cách tiếp cận của Nga và Việt Nam đối với hầu hết các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực góp phần điều phối chặt chẽ hành động của các quốc gia này trong khuôn khổ các hiệp hội đa phương.

Một vị trí đặc biệt trong cấu trúc quan hệ Nga-Việt được chiếm giữ bởi sự tương tác trong các lĩnh vực quân sự, quân sự-kỹ thuật và an ninh, vốn đang ngày càng phát triển vì lợi ích của Nga, Việt Nam và các dân tộc của họ, góp phần vào việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở khu vực và trên toàn hành tinh.

Nhờ sự mở rộng nhất quán của quan hệ thương mại, kinh tế và đầu tư, Nga và Việt Nam đã trở thành những đối tác thương mại quan trọng. Nhờ việc Hiệp định Thương mại Tự do được ký kết vào năm 2015 giữa một bên là Liên minh Kinh tế Á-Âu và các quốc gia thành viên, một bên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có hiệu lực vào năm 2016, khối lượng thương mại lẫn nhau đã tăng lên đáng kể. Hai nước đang triển khai nhất quán các dự án thăm dò và sản xuất dầu khí đáp ứng lợi ích chung, coi trọng hợp tác trong lĩnh vực điện, công nghiệp, công nghệ thông tin và khu liên hợp công - nông nghiệp.

Tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa và du lịch. Mối quan hệ đã tăng cường qua các khu vực và các tổ chức công cộng của Nga và Việt Nam.

2. Để phát triển những thành công đã đạt được trong hơn hai thập kỷ, gìn giữ truyền thống hữu nghị tuyệt vời, cũng như sử dụng tiềm năng tương tác hiện có, các Bên xác nhận cam kết chung của mình nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giai đoạn đến năm 2030, dựa trên các nguyên tắc và hướng dẫn sau:

Củng cố và nâng cao hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại của Nga và Việt Nam, đáp ứng lợi ích lâu dài, thúc đẩy phát triển nội khối và nâng cao vai trò của hai quốc gia ở khu vực và trên thế giới.

Nga và Việt Nam đang xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa. vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, cũng như các quy định khác của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế;

Các bên ủng hộ việc bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới, coi trọng lợi ích của nhau khi tương tác theo hình thức song phương và trong khuôn khổ các hiệp hội khu vực và quốc tế. Nga và Việt Nam không tham gia liên minh, không ký kết thỏa thuận với các nước thứ ba để thực hiện các hành động gây phương hại đến độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như lợi ích cơ bản của nhau. Sự phát triển của quan hệ Nga-Việt không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào;

Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phấn đấu tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên mọi lĩnh vực, cả song phương và đa phương.

3. Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển đối thoại chính trị sâu rộng và có ý nghĩa ở cấp cao và cấp cao, coi việc tăng cường tin cậy chiến lược là nền tảng để mở rộng và tăng cường hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, đạt tiến bộ thực sự và đột phá trong quan hệ song phương.

Đồng thời, các Bên đặt mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và cấp cao, các cuộc gặp “bên lề” các diễn đàn quốc tế, các cuộc tiếp xúc có thể có khác;

Tăng cường tương tác bằng nhiều hình thức khác nhau giữa các phòng của Quốc hội Liên bang Nga và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trước đó và trong khuôn khổ Ủy ban Liên nghị viện về Hợp tác giữa Đuma Quốc gia Liên bang Nga và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phối hợp hành động trong khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực;

Duy trì các mối liên hệ chuyên sâu giữa các chính phủ, các bộ và ban ngành, chính quyền khu vực, các tổ chức đảng và công, khuyến khích mở rộng tương tác giữa thanh niên;

Hỗ trợ các hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ Nga-Việt về Hợp tác Thương mại, Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật với tư cách là cơ quan điều phối chuyên ngành, bao gồm cả việc thực hiện các thỏa thuận ở cấp cao nhất;

Nâng cao hiệu quả tham vấn giữa bộ máy Hội đồng An ninh Liên bang Nga và Bộ Công an nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về các chủ đề chiến lược quan trọng, cũng như đối thoại chiến lược giữa các Thứ trưởng Thứ nhất Ngoại giao với sự tham gia của đại diện các phòng ban khác.

4. Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ tương tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, hợp tác quân sự, kỹ thuật quân sự trên cơ sở luật pháp quốc tế vì lợi ích của hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Các bên sẽ duy trì liên lạc thường xuyên giữa các cơ quan quốc phòng và an ninh, kể cả ở cấp lãnh đạo; để mở rộng tương tác hồ sơ, truyền thông trong lĩnh vực đào tạo nhân sự; cải thiện hoạt động của các cơ chế hợp tác và khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi trong khuôn khổ đối thoại chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng và nỗ lực chung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự.

Cả hai Nhà nước sẽ tăng cường hơn nữa sự tương tác giữa bộ máy của Hội đồng Bảo an Liên bang Nga và Bộ Công an nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng như giữa các cơ quan hành pháp khác và các cơ quan hành pháp của hai Nhà nước.

Các bên sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế và theo tinh thần Tuyên bố chung của Tổng thống Liên bang Nga V.I.P Putin và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang về hợp tác. trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế, được thông qua ngày 10 tháng 11 năm 2017 và Thỏa thuận liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế ngày 06 tháng 9 năm 2018 nhằm ngăn chặn việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm phá hoại ( xâm phạm) chủ quyền, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, thực hiện các hành động khác trong không gian thông tin toàn cầu cản trở việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định quốc tế.

(con tiep)
langtubachkhoa
5. Các bên coi hợp tác kinh tế là một thành phần thiết yếu của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và sẽ nỗ lực tích cực để mở rộng hợp tác đó, được hướng dẫn bởi các nguyên tắc cùng có lợi, có mục đích tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời loại bỏ các vấn đề nảy sinh.

Nga và Việt Nam khẳng định sẵn sàng giải quyết các nhiệm vụ sau vì mục đích này:

Một mặt nâng cao hiệu quả thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu với các nước thành viên và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm cả việc tạo điều kiện thuận lợi, bên cạnh những điều kiện quy định. của Hiệp định này, đối với xuất nhập khẩu hàng hóa, bao gồm cả việc xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan nhằm đảm bảo tăng trưởng kim ngạch thương mại một cách cân bằng bền vững;

Khuyến khích đầu tư lẫn nhau ở Nga và Việt Nam trong các lĩnh vực truyền thống và mới như điện, bao gồm điện tái tạo, công nghiệp, khai khoáng, công nghệ cao, giao thông, dịch vụ đô thị, nhà ở, cơ sở hạ tầng đô thị, khu liên hợp nông công nghiệp, lâm nghiệp; phát huy vai trò và hiệu quả của Nhóm công tác cấp cao Nga - Việt về các dự án ưu tiên đầu tư;

Hợp tác sâu rộng trong khu liên hợp nhiên liệu và năng lượng, là một phần thiết yếu của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực đầy hứa hẹn như xây dựng nhà máy điện khí, cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho Việt Nam với việc tạo ra các cơ sở hạ tầng, phát triển điện tái tạo, sản xuất nhiên liệu động cơ khí, các cơ sở năng lượng hiện đại hóa; hỗ trợ thực hiện các dự án hiện có và dự án mới với sự tham gia của Công ty Cổ phần Zarubezhneft, Công ty Cổ phần Gazprom Public, Công ty Cổ phần Đại chúng NOVATEK, Tổng Công ty Nhà nước Rosatom và Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, các công ty quan tâm khác, bao gồm số lượng các dự án của họ trong lĩnh vực phát điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng tại Việt Nam;

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của các công ty dầu khí của Nga và Việt Nam trên lãnh thổ của hai quốc gia và thực hiện các dự án chung ở các nước thứ ba phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật pháp năm 1982 Biển và luật pháp quốc gia của Nga và Việt Nam;

Xây dựng hợp tác công nghiệp, bao gồm việc thành lập các nhà máy lắp ráp xe cơ giới của Nga tại Việt Nam và nội địa hóa theo từng giai đoạn của chúng;

sử dụng các lợi thế sẵn có của Nga và Việt Nam, hỗ trợ xây dựng nguồn cung cấp nông sản và thủy sản lẫn nhau;

Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tín dụng và tài chính, cụ thể là: sử dụng đồng tiền quốc gia để thanh toán lẫn nhau, tăng cường kết nối giữa các hệ thống thanh toán quốc gia, nâng cao hơn nữa hiệu quả tương tác liên ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư; sự tham gia của Ngân hàng hỗn hợp Việt-Nga trong việc phục vụ các dự án song phương;

Tiếp tục tương tác trong lĩnh vực kiến ​​tạo chính phủ điện tử, đặc biệt chú trọng đảm bảo an ninh mạng, có tính chất tin cậy của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam;

Khuyến khích kích hoạt các mối quan hệ trực tiếp giữa các cơ quan cấu thành của Liên bang Nga với các tỉnh, thành phố của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với các vùng Siberia và Viễn Đông của Nga.

6. Nga và Việt Nam sẽ nỗ lực xây dựng quan hệ giáo dục, khoa học và công nghệ, coi đây là một trong những lĩnh vực quan trọng của quan hệ song phương. Trong bối cảnh đó, các Bên hết sức coi trọng nâng cao vai trò điều phối của Ủy ban Hợp tác Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Nga - Việt, cũng như hoạt động của Ban Điều phối Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga - Việt.

Các bên sẽ thúc đẩy việc thiết lập các mối quan hệ trong lĩnh vực văn hóa và du lịch, giao lưu nhân văn, đóng vai trò quan trọng trong việc làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau và giữ gìn truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam.

Các nhiệm vụ chính để đạt được các điểm chuẩn này là:
Phát triển hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, chủ yếu trong khuôn khổ Dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tiếp tục đào tạo tại các cơ sở giáo dục bậc cao của Nga. giáo dục học sinh Việt Nam chuyên sâu; Trong trường hợp Việt Nam quay trở lại kế hoạch xây dựng ngành điện hạt nhân quốc gia, Nga sẽ được coi là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực này;

Tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga-Việt, nhất quán tăng cường tiềm lực của Trung tâm này;

Tăng số lượng và mở rộng phạm vi các dự án khoa học kỹ thuật chung, bao gồm trong lĩnh vực khoa học sự sống, công nghệ năng lượng và vũ trụ, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, khoa học cơ bản; thúc đẩy hợp tác dọc theo các tuyến học viện khoa học, tiếp tục nghiên cứu chung về biển;

Kích thích sự tương tác trong lĩnh vực số hóa, quản lý cơ sở dữ liệu xuyên quốc gia, sử dụng hòa bình không gian bên ngoài, bao gồm cả việc sử dụng và phát triển chung hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu GLONASS của Nga;

Mở rộng trao đổi giáo dục, liên trường và học thuật song phương, cũng như các mối quan hệ trong lĩnh vực giáo dục trung học và bổ túc nghề nghiệp, đào tạo nâng cao công chức; hỗ trợ giáo dục thường xuyên cho công dân Việt Nam trong các cơ sở giáo dục đại học của Nga trong hạn mức cho phép;

Khuyến khích việc học và giảng dạy tiếng Nga ở Việt Nam và tiếng Việt ở Nga, bao gồm cả việc sử dụng tối đa khả năng của Phân viện Nhà nước về tiếng Nga tại Hà Nội. A.S. Pushkin, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội;

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dược phẩm dựa trên kinh nghiệm hợp tác tích lũy được trong cuộc chiến chống lại đại dịch nhiễm coronavirus mới COVID-19; trao đổi chuyên gia và bí quyết xây dựng và thực hiện các giải pháp sáng tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh, tạo điều kiện cung cấp vắc xin và các sản phẩm y tế khác, tổ chức sản xuất chung và trao đổi công nghệ có liên quan;

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực pháp lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhóm công tác Nga - Việt với sự tham gia của các chuyên gia pháp lý Nga và Việt Nam nhằm hoàn thiện hơn nữa khuôn khổ pháp lý trong hợp tác song phương;

Khuyến khích hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, kích hoạt giao lưu thanh niên và ngoại giao công chúng, thường xuyên tổ chức các ngày văn hóa dân tộc, các năm "thập niên", các sự kiện kỷ niệm các ngày đáng nhớ trong quan hệ Nga - Việt;

Tạo điều kiện đơn giản hóa các điều kiện cho các chuyến đi lẫn nhau của công dân, gia tăng tiến bộ luồng khách du lịch song phương;

Tiếp tục thảo luận về các vấn đề di cư; tạo điều kiện thuận lợi cho việc cư trú, làm việc, học tập của công dân Nga tại Việt Nam và công dân Việt Nam tại Nga.

langtubachkhoa
7. Nga và Việt Nam ủng hộ việc hình thành một hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ hơn dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm bình đẳng chủ quyền của các quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc. , không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Các biện pháp cưỡng chế đơn phương và trừng phạt kinh tế qua mặt Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và vi phạm luật pháp quốc tế là không thể chấp nhận được.

Các bên coi an ninh quốc tế là không thể phân chia và toàn diện, xuất phát từ thực tế là an ninh của một số quốc gia không thể được đảm bảo với chi phí an ninh của các quốc gia khác, bao gồm bằng cách mở rộng hoặc tạo ra các liên minh chính trị-quân sự khép kín mới, coi việc củng cố lòng tin chiến lược như một nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới nói chung.

Cả hai quốc gia khẳng định sẵn sàng đóng góp vào việc đoàn kết các nỗ lực của cộng đồng thế giới nhằm chống lại các thách thức an ninh truyền thống và mới, bao gồm khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, xung đột vũ trang, tranh chấp lãnh thổ, kích động đảo chính từ bên ngoài, sản xuất và buôn bán trái phép chất ma túy, biến đổi khí hậu, dịch bệnh; sẽ nỗ lực đảm bảo an ninh thông tin, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, cũng như thực hiện hiệu quả Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và tài trợ của nó, có coi trọng vai trò điều phối trung tâm của LHQ và trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, cũng như thúc đẩy tăng cường vai trò quyết định của các quốc gia và các cơ quan có thẩm quyền của họ trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan cũng như trong việc ngăn chặn chúng.

Các bên bày tỏ sẵn sàng hợp tác tích cực vì lợi ích của việc tăng cường hệ thống kiểm soát ma túy quốc tế dựa trên các công ước liên quan của Liên hợp quốc.

Hai nước đều ủng hộ chủ nghĩa đa phương trong quan hệ quốc tế và bảo vệ vai trò điều phối trung tâm của LHQ trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, ủng hộ việc tăng cường hiệu quả của LHQ, cũng như dân chủ hóa và cải cách tổ chức này. Dựa trên sự tương đồng hoặc trùng hợp về lập trường trong nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực, các Bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong Liên hợp quốc và các hiệp hội quốc tế đa phương khác vì lợi ích đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đồng thời sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong các cuộc bầu cử vào các cấu trúc quốc tế và các cơ quan điều hành của họ.

Các bên sẽ tiếp tục hợp tác bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và phù hợp với luật pháp quốc gia của Nga và Việt Nam, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ các hành động của mình để ngăn chặn sử dụng các vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Nga và Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực quốc tế về kiểm soát vũ khí, giải trừ và không phổ biến vũ khí, bao gồm cả việc đạt được mục tiêu cuối cùng là xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, người ủng hộ tiếp tục tham vấn hạt nhân "năm" với các quốc gia - các bên tham gia Hiệp ước về khu vực không có vũ khí hạt nhân ở Đông Nam Á để giải quyết các vấn đề nan giải và ký Nghị định thư của Hiệp ước này.

Các bên nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục, trong một định dạng duy nhất, dưới sự bảo trợ của LHQ, các cuộc thảo luận về các vấn đề trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế, kết quả của việc này là hình thành một cơ chế pháp lý quốc tế để điều chỉnh không gian thông tin, nhằm ngăn chặn xung đột trong không gian này, ngăn chặn quá trình quân sự hóa của nó, cũng như đảm bảo sử dụng hòa bình các công nghệ thông tin và truyền thông.

Nga và Việt Nam ủng hộ sự phát triển sớm nhất có thể dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc về một công ước quốc tế toàn diện về chống sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho mục đích tội phạm và tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Các Bên thừa nhận sự cần thiết phải phối hợp các hoạt động trong lĩnh vực an ninh của việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong khuôn khổ các cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc, đặc biệt là Liên minh Viễn thông Quốc tế.

Cả hai quốc gia đều cam kết duy trì và phát triển hệ thống thương mại đa phương dựa trên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sẽ tăng cường tương tác trong WTO, thúc đẩy cải cách nhằm đảm bảo lợi ích của tất cả các nền kinh tế, kể cả các nền kinh tế đang phát triển.

Nga và Việt Nam khẳng định tính chất toàn diện và thống nhất của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, là cơ sở pháp lý cho bất kỳ hoạt động nào trên biển và đại dương, đồng thời đóng vai trò cơ bản cho sự phát triển hợp tác trong quốc gia, khu vực và các định dạng quốc tế, lưu ý sự cần thiết phải duy trì tính toàn vẹn của Công ước.

Các bên cho rằng cần đẩy mạnh các nỗ lực trong khu vực nhằm tạo ra ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trên cơ sở tập thể và không liên kết, một cấu trúc toàn diện, cởi mở và minh bạch về an ninh và hợp tác bình đẳng, không thể chia cắt dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc. về việc không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Các bên phản đối sự phân tán của mối quan hệ tương tác đã được thiết lập giữa các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có hại cho việc làm sâu sắc và mở rộng đối thoại trong toàn khu vực.

Nga và Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở, chủ trương kiềm chế trong quan hệ, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực và giải quyết tranh chấp của các bên bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận chung và các quy phạm của luật pháp quốc tế, bao gồm cả được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như phù hợp với các tiêu chuẩn và thông lệ được khuyến nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các công cụ và công ước của Tổ chức Hàng hải Quốc tế .

Nga và Việt Nam ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố năm 2002 về ứng xử của các bên ở Biển Đông và hoan nghênh những nỗ lực nhằm nhanh chóng thông qua bộ quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Đông.

Các bên ủng hộ việc tăng cường vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong hệ thống quan hệ giữa các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm việc thúc đẩy các giá trị và nguyên tắc của Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á, và tham gia vào công việc của các cơ chế lấy ASEAN làm trung tâm, bao gồm Hội nghị Cấp cao Đông Á, Diễn đàn Khu vực ASEAN về An ninh, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với các Đối tác Đối thoại, và ngoài ra, sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau cho các sáng kiến ​​được đưa ra trong các liên minh này , tìm hiểu các lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng trong khuôn khổ Tầm nhìn ASEAN Ấn Độ - Thái Bình Dương theo Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Nga - ASEAN lần thứ 4: Xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và bền vững ngày 28/10/2021.

Hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hợp tác giữa Nga và ASEAN trong lĩnh vực đảm bảo an ninh thông tin quốc tế, cũng như trong khuôn khổ Đối thoại Nga-ASEAN về các vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh của công nghệ thông tin và truyền thông.

Các bên lưu ý sự cần thiết phải xây dựng cơ chế Tham vấn của các đại diện cấp cao của Nga và ASEAN phụ trách các vấn đề an ninh.

Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa Nga và ASEAN theo tinh thần Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Nga-ASEAN lần thứ 3 về Quan hệ Đối tác Chiến lược ngày 14 tháng 11 năm 2018, đồng thời sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác hiệu quả trên cơ sở Kế hoạch hành động toàn diện để thực hiện quan hệ đối tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (2021–2025).

Các bên ủng hộ hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng và thực hiện các sáng kiến ​​liên quan đến kết nối liên vùng, bao gồm dự án Đối tác Á-Âu Mở rộng, cũng như tăng cường quan hệ kinh tế giữa ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU). Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ góp phần xây dựng quan hệ hợp tác giữa ASEAN, EAEU và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Hai nước sẽ tiếp tục tương tác trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực và xuyên quốc gia (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn Châu Á - Châu Âu, Hội nghị về Tương tác và Các Biện pháp Xây dựng Lòng tin ở Châu Á), các cấu trúc liên nghị viện khu vực (ASEAN Liên nghị viện, Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, Hội đồng liên nghị viện châu Á) nhằm nâng cao vai trò của các cơ chế hợp tác này trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Liên bang Nga và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tin tưởng rằng việc triển khai có hiệu quả tất cả các lĩnh vực tương tác song phương và phối hợp hành động tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế và khu vực sẽ góp phần làm sâu sắc và thiết thực hơn quan hệ song phương, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống. và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, phục vụ lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước và bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn hành tinh.

Joint Vision Statement on the Development of Comprehensive Strategic Partnership Relations between the Russian Federation and the Socialist Republic of Vietnam until 2030
Совместное заявление о видении развития отношений всеобъемлющего стратегического партнёрства между Российской Федерацией и Социалистической Республикой Вьетнам на период до 2030 года
http://www.kremlin.ru/supplement/5742
langtubachkhoa
Do, moi bac Pho tham khao toan van tầm nhìn chung Nga-Việt, theo đúng yêu cầu của bác
langtubachkhoa
Nghe như đùa chơi, Ukraine bây giờ phải đi mua cả tàu tuần tra của Pháp, sau khi đã nhận cả 1 đống phế phẩm bỏ đi từ Mỹ và Anh nữa
Tàu tuần tra của Pháp được đóng ở Nikolaev Ukraine

https://topcor.ru/uploads/posts/2021-12/1638340596_64455.jpg

Công ty Ukraine "Nibulon" đã đạt được những thỏa thuận cuối cùng với "Ocea" của Pháp về việc đóng 20 tàu tuần tra biên giới. 15 chiếc trong số đó sẽ được sản xuất tại Pháp, 5 chiếc còn lại - tại các nhà máy đóng tàu ở Nikolaev.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Nội vụ Ukraine, con tàu đầu tiên sẽ được hạ thủy vào đầu tháng 12 năm nay. Các thuyền viên của những chiếc thuyền mới sẽ được đào tạo bởi các chuyên gia người Pháp. Các tàu do Ukraine chế tạo sẽ sẵn sàng chuyển giao cho Cơ quan Biên phòng trong vòng 3-4 năm.

Năm con tàu sẽ được hạ thủy từ nhà máy Nikolaev vào cuối năm 2023

- lưu ý trong bộ phận.

Dữ liệu đầu tiên về việc Paris có thể cung cấp các tàu chiến vì lợi ích của Kiev xuất hiện vào năm 2019, khi một thỏa thuận liên chính phủ được ký kết. Nó ngụ ý việc chính phủ Pháp và một số ngân hàng châu Âu phân bổ một hạn mức tín dụng trị giá 136 triệu euro để thực hiện dự án.

https://topcor.ru/uploads/posts/2021-12/thumbs/1638340658_6455.jpg

Lưu ý rằng chúng ta đang nói về tàu tuần tra OCEA FPB 98. Theo ghi chú trên trang web của nhà sản xuất, những tàu này được thiết kế để chống lại những kẻ săn trộm, buôn lậu, cũng như các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ. Pháo chính của tàu là bệ pháo 30 mm DS30B, nhưng tàu có thể được trang bị nhiều mô-đun chiến đấu khác nhau.

French patrol boats to be built in Ukrainian Nikolaev
В украинском Николаеве построят французские патрульные катера
https://topcor.ru/22921-v-ukrainskom-nikola...nye-katera.html
langtubachkhoa
Các nhà đầu tư Trung Quốc của Công ty Motor Sich người Ukraine đã đệ đơn kiện Ukraine lên Tòa án Trọng tài The Hague

Trung Quốc dự định yêu cầu Ukraine bồi thường thiệt hại cho các nhà đầu tư của công ty Motor Sich của Ukraine. Đơn tương ứng đã được nộp cho Tòa án Trọng tài La Hay.

Beijing Skyrizon, một nhà đầu tư vào Motor Sich, đã yêu cầu Kiev bồi thường với số tiền 4,5 tỷ USD bồi thường cho những tổn thất phát sinh do các hành động của chính phủ Ukraine. Bằng chứng đã được đệ trình lên Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay.

Theo thông điệp của công ty, các nhà đầu tư đang yêu cầu công nhận Ukraine vi phạm thỏa thuận đầu tư song phương và bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại là 4,5 tỷ USD. Đồng thời nhấn mạnh rằng danh sách các yêu sách của Bắc Kinh đối với Kiev chưa phải là cuối cùng; Trung Quốc có quyền đưa ra các yêu cầu bổ sung và yêu cầu bồi thường mới.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua lại 2016% cổ phần của Motor Sich PJSC vào năm 56 và vào tháng 8 năm 2019 đã đệ trình các tài liệu về thương vụ này lên Ủy ban Chống độc quyền của Ukraine. AMCU ba lần không xem xét đã trả lại đơn của tập đoàn DCH (Development Construction Holding) và nhà đầu tư Trung Quốc Motor Sich PJSC Skyrizon để được chấp thuận cho việc tập trung cổ phần kiểm soát.

Trên thực tế, cổ phiếu của Motor Sich vẫn thuộc về Trung Quốc, nhưng chúng đã bị thâu tóm. Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi Kiev dỡ bỏ vụ bắt giữ và dỡ bỏ mọi hạn chế đối với các hoạt động đầu tư nhưng Kiev phớt lờ mọi lời kêu gọi. Trước đó, Skyrizon và Xinwei Technology đã thông báo ý định khởi kiện Ukraine đòi bồi thường 3,5 tỷ USD, hiện số tiền đã tăng lên 4,5 tỷ USD và có thể còn tăng hơn nữa.

Chinese investors of Ukrainian Motor Sich filed a claim against Ukraine in the Arbitration Court of The Hague
https://en.topwar.ru/189621-kitajskie-inves...-sud-gaagi.html

-------------------------------------------------------------------------



Trung Quốc chuẩn bị kiện Ukraine 4,5 tỷ USD

Các doanh nghiệp từ Trung Quốc sẽ yêu cầu phía Ukraine ra tòa 4,5 tỷ USD vì những tổn thất phát sinh liên quan đến việc Kiev đóng băng tài sản của Motor Sich ở Trung Quốc. Các luật sư của Skyrizon đã chuẩn bị một đơn kiện tương ứng với các tòa án trọng tài ở The Hague.



Hôm thứ Hai, 29/11, Skyrizon đăng một tuyên bố trên mạng xã hội WeChat rằng các nhà đầu tư Trung Quốc đang yêu cầu Ukraine trả hết nợ và bồi thường đầy đủ cho những thiệt hại tài chính mà các nguyên đơn phải chịu trong quá trình hợp tác với công ty quốc phòng Ukraine Motor Sich. Ngoài ra, công ty Trung Quốc không loại trừ các tuyên bố bổ sung chống lại Ukraine.



Trong tài liệu được công bố, Skyrizon cũng cho biết họ sẵn sàng hợp tác và hòa giải, nhưng sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào và sẽ được hướng dẫn bằng các phương pháp pháp lý để bảo vệ lợi ích của mình.



Năm 2016, các doanh nhân Skyrizon đã mua 56% cổ phần của Motor Sich PJSC, công ty sản xuất và bảo trì động cơ máy bay. Ba năm sau, các tài liệu về hợp đồng đã được đệ trình lên Ủy ban Chống độc quyền của Ukraine để phê duyệt.



Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Ukraine đã bắt giữ các khoản đầu tư của Trung Quốc, và vào năm 2021, Volodymyr Zelenskiy đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Skyrizon, và sau đó - quốc hữu hóa doanh nghiệp. Các cổ đông từ Trung Quốc đang yêu cầu hoàn lại tiền và thỏa mãn tất cả các yêu cầu tài chính của họ.



China is preparing a lawsuit against Ukraine for $ 4.5 billion
Китай готовит иск против Украины на 4,5 млрд долларов
https://topcor.ru/22901-kitaj-gotovit-isk-p...d-dollarov.html
langtubachkhoa
Nếu tôi nhớ không nhầm, Nhật bản phát triển con SpaceJet này theo lối lắp ráp từ linh kiện có sẵn, chứ hầu như không tham gia chế tạo thành phần nào.
SuperSukhoi Jet lúc đầu chỉ có 25% linh kiện Nga, theo thời gian hiện nay là 40% linh kiện Nga (theo thông tin từ Pháp, đăng ở vol trước, không rõ 5 hay 6, và 60% linh kiện nước ngoài thì Pháp chiếm khoảng 33%), hiện tỷ lệ nội địa Nga ngày càng tăng, sau khi lắp con APU nội địa và một số thiết bị nội địa khác thì tỷ lện nội địa sẽ tăng tiếp đến khoảng 60%, và sau khi động cơ PD-8 của Nga hoàn thành thì tỷ lện nội địa này có thể lên đến khoảng gần 80%. Lúc đó tên của nó sẽ là SSJ-New, không còn là SSJ như hiện nay nữa

Bài này viết vào dịp máy bay MS-21 cũng sắp sửa được chứng nhận và đi vào hoạt động. Giai đoạn đầu là version MS-21-300, dùng động cơ PW của Mỹ với vật liệu composite được Nga phát triển từ nguyên liệu thô của Mỹ, và gần như ngay sau đó là version MS-21 với động cơ PW của Mỹ và vật liệu composite hoàn toàn của Nga, sau đó sẽ là version MS-21-310 với động cơ PD-14 của Nga và vật liệu composite hoàn toàn của Nga (dự kiến chứng nhận cuối năm 2022 và đi vào hoạt động 2024). Version cuối MS-21-310 vừa bay đến Dubai dự triển lãm và thực hiện biểu diễn khả năng của mình, đây sẽ là version chính. Còn 2 version kia có dính đến nhập khẩu (động cơ vật liệu composite) là để tận dụng nốt những mặt hàng nhập khẩu đã mua từ trước



Mitsubishi Space Jet vs. Superjet: Người Nhật thua hoàn toàn


Vào tháng 10, ngày 11 kể từ đầu năm nay, máy bay thân hẹp đường bay hạng trung Sukhoi Superjet 100 của Nga đã cất cánh trên bầu trời. Gần như cùng lúc đó, dự án Mitsubishi SpaceJet đã đóng cửa tại Nhật Bản.



Điều đáng chú ý là 10 năm trước, một chiếc máy bay đến từ đất nước Mặt trời mọc được coi là đối thủ cạnh tranh chính của hãng máy bay chúng ta trong cuộc đấu tranh giành lấy một thị trường ngách tương ứng trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, bất chấp những thành công trong lĩnh vực cơ khí và điện tử, dự án máy bay của Nhật bản đã thất bại.

Tính đến ngày hôm nay, 216 chiếc SSJ Sukhoi Superjet 100 đã cất cánh ở Nga, trong khi 8 chiếc do Mitsubishi SpaceJet chế tạo sẽ ở lại trên mặt đất mãi mãi.

Trong quá trình phát triển máy bay Nhật Bản, một số vấn đề đã được xác định, bao gồm cánh không đủ khỏe và bộ phận hạ cánh chưa hoàn thiện. Nhiều tính toán sai lầm trong kỹ thuật cuối cùng đã dẫn đến việc tập đoàn mất đi 15 năm làm việc và 10 tỷ đô la Mỹ.Đồng thời, máy bay không đạt chứng nhận tại Hoa Kỳ.

Không giống như đối thủ cạnh tranh, Sukhoi Superjet 100 của chúng ta đã được chứng nhận thành công ở cả Hoa Kỳ và EU. Ngoài ra, các kỹ sư trong nước chỉ dành 8 năm và khoảng 2 tỷ USD cho sự phát triển của nó.


Điều đáng chú ý là SSJ 100 ban đầu được thiết kế như một chiếc máy bay xuất khẩu. Nó sử dụng một tỷ lệ cao linh kiện và lắp ráp của nước ngoài (kể cả của Mỹ). Thực tế này, một mặt, có lợi cho máy bay của chúng ta, đơn giản hóa quy trình chứng nhận của nó.Tuy nhiên, cũng có một bất lợi đáng kể trong việc này - Sukhoi Superjet đã trở nên phụ thuộc vào Bộ Tài chính Hoa Kỳ (vì có 10% linh kiện của Mỹ), bất cứ lúc nào cũng có thể cấm giao hàng cho một trong những quốc gia bị trừng phạt.

Tuy nhiên, vấn đề cuối cùng đang được giải quyết ngay bây giờ. Chính phủ đã phân bổ khoảng 18.5 tỷ rúp để thay thế nhập khẩu các linh kiện và cụm lắp ráp mà máy bay của chúng ta đã được chứng nhận. Dự kiến, bước đi này sẽ nâng tỷ trọng linh kiện nội địa trên máy bay lên 60%, và quan trọng nhất là thoát khỏi sự kiếm soát của Mỹ.


Суперджет обанкротил японских конкурентов

(@click here)



Mitsubishi Space Jet vs. Superjet: the Japanese lost outright
Mitsubishi Space Jet против «Суперджета»: «японец» проиграл вчистую
https://topcor.ru/22927-mitsubishi-space-je...-vchistuju.html
langtubachkhoa
Tuyên bố chung Việt-Nga: Những điểm đặc sắc và mới

Đó không phải là một tuyên bố chung thông thường như trong các chuyến thăm ngoại giao khác mà là “Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga”. Với tên gọi này, văn kiện hết sức cụ thể, chi tiết định hình cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện lâu dài.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm nhà nước chính thức tới Liên bang Nga, kéo dài từ 29/11 đến 2/12. Chuyến thăm này là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chương trình nghị sự song phương năm 2021. Theo đánh giá chung, chuyến thăm đã đạt được những thành tựu đặc biệt, hơn nữa đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng người Nga.
Sputnik đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia về quan hệ Việt-Nga về kết quả chuyến thăm.

“Cuộc hội đàm marathon” kéo dài 3 giờ 45 phút
Sputnik: Theo đánh giá của ông thì chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch nước Việt Nam có những điểm gì đặc sắc và mới?



Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia về quan hệ Việt-Nga
Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga trong 4 ngày qua của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là chuyến thăm có lịch trình hoạt động dày đặc chưa từng có của một nguyên thủ quốc gia Việt Nam tới xứ sở “Bạch Dương”. Chúng ta chỉ cần đọc tin về các sự kiện trong khuôn khổ chuyến thăm là thấy rõ điều đó. Chuyến thăm và làm việc tại Nga lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đạt được những kết quả có thể nói là vượt lên trên sự mong đợi của lãnh đạo và nhân dân hai nước với nhiều điểm mới và đặc sắc.

Đầu tiên, có thể kể đến “cuộc hội đàm marathon” kéo dài 3 giờ 45 phút giữa Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Đây là cuộc hội đàm lịch sử thứ hai trong năm 2021 của tổng thống Vladimir Putin và là cuộc hội đàm lịch sử thứ ba được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm trong năm 2021. Nếu như “cuộc hội đàm marathon” Nga-Mỹ hồi tháng 7/2021 ở Genève cũng như cuộc hội đàm trực tuyến Trung-Mỹ hồi tháng 11 vừa qua hầu như không đạt được một kết quả đáng kể nào ngoài việc các bên hứa hẹn kiềm chế thì cuộc hội đàm giữa “đồng chí Vladimir Putin” và “đồng chí Nguyễn Xuân Phúc” đã đưa đến kết quả trực tiếp là một bản tuyên bố chung rất quan trọng đã được ký kết. Đây là hình thức cao nhất của một văn kiện ngoại giao song phương, cao hơn các hình thức thông cáo chung và thông cáo báo chí; thể hiện sự nhất trí rất cao của hai bên về các thỏa thuận đã đạt được, như người ta thường nói là “chắc như đinh đóng cột.

7 điểm mới của “Tuyên bố chung Việt – Nga”
Sputnik: Những điểm đặc sắc và mới của “Tuyên bố chung” được thể hiện ở những khía cạnh nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia về quan hệ Việt-Nga

Điểm đặc sắc thứ hai của chuyến thăm này chính là điểm đặc sắc liên quan tới tên gọi của “Tuyên bố chung”. Đó không phải là một tuyên bố chung thông thường như các chuyến thăm ngoại giao khác mà là “Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga”. Với tên gọi này, đây là một văn kiện hết sức cụ thể, chi tiết để định hình cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong cả một thập kỷ tới trên tất cả các phương diện chính trị, kinh tế, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội, bao gồm cả y tế và chăm sóc sức khỏe,v.v… Văn kiện này đã khẳng định, nâng tầm, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước được khởi nguồn từ quan hệ Việt Nam – Liên Xô trước đây, được đánh dấu bằng sự tiếp nối bởi “Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt-Nga” năm 1994 và nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện năm 2012.
Điểm mới thứ hai trong văn kiện ngoại giao quan trọng này là ngoài việc “Hai bên ủng hộ hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới, tính đến lợi ích của nhau trong hợp tác song phương và trong khuôn khổ các tổ chức khu vực và quốc tế. Việt Nam và Liên bang Nga không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có các hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như lợi ích cơ bản của nhau” thì hai bên đã cam kết rằng “Việc phát triển quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba khác”. Điều này có nghĩa là ngoài quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, Việt Nam vẫn có thể duy trì và phát triển các quan hệ đối tác chiến lược với nhiều quốc gia khác, ngay cả khi các quốc gia đó là đối thủ cạnh tranh của Nga và ngược lại Nga cũng sẽ ứng xử như vậy trong các quan hệ ngoại giao của mình. Điều này cũng khẳng định xu thế hòa bình, hữu nghị, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, lấy đối thoại thay cho đối đầu trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng.

Điểm mới thứ ba trong tuyên bố chung giữa hai bên là việc định hình quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên trên mỗi lĩnh vực chính trị và ngoại giao, quốc phòng và an ninh, kinh tế và công nghệ, y tế và chăm sóc sức khỏe, văn hóa và nghệ thuật, giáo dục và đào tạo.v.v… đều được cụ thể hóa thành các nhiệm vụ tương đối cụ thể để các cơ quan chức năng của hai bên có thể theo đó, triển khai các thỏa thuận chi tiết hơn.

Điểm mới thứ tư là trong tuyên bố chung, hai bên đề cập chi tiết tới an ninh thông tin và an ninh mạng, một lĩnh vực an ninh phi truyền thống mới xuất hiện. Theo đó, hai bên cam kết “tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố chung giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin về hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế, được thông qua ngày 10/11/2017 và Hiệp định liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế ngày 6/9/2018 về ngăn chặn sử dụng công nghệ thông tin truyền thông nhằm phá hoại, xâm hại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các hành động khác nhằm cản trở hòa bình, an ninh và ổn định quốc tế”.

Điểm mới thứ năm là lần đầu tiên, hợp tác kinh tế Việt – Nga được coi là trụ cột quan trọng trong đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên, trong đó, hợp tác trên lĩnh vực dầu khí là “trụ cột của trụ cột”. Để định hướng cho việc củng cố và phát triển trụ cột này, tuyên bố chung của hai bên đã đề ra 9 nhiệm vụ cụ thể, bao trùm lên hầu hết những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ kinh tế giữa hai bên, từ triển khai Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối kinh tế EAEU đến đầu tư hạ tầng điện năng, công nghiệp, khai khoáng, công nghệ cao, giao thông vận tải, nông-lâm nghiệp…; từ hiện đại hóa, nâng cấp, mở rộng các cơ sở công nghiệp dầu khí đến bảo đảm cung cấp năng lượng dầu khí và hợp tác khai thác với bên thứ ba trong khuôn khổ luật pháp quốc tế; từ các ngành công nghiệp chế tạo, sản xuất nông sản, hải sản đến hợp tác trong lĩnh vực tài chính-tín dụng,v.v…

Điểm mới thứ sáu là trên một số lĩnh vực hợp tác quan trọng, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban liên chính phủ đã được thành lập từ nhiều năm qua, hai bên đều nhất trí thành lập một số tổ công tác cấp cao để nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển như “Tổ công tác cấp cao Việt-Nga về các dự án đầu tư ưu tiên”, “Tổ công tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga về pháp luật”…

Điểm mới thứ bảy là văn kiện đã đề cập rất sâu rộng đến vai trò của ASEAN trong quan hệ với Liên bang Nga cũng như vai trò của ASEAN với thế giới trên tư cách Nga là một trong các đối tác chiến lược của ASEAN. Có thể nói rằng, với 6 đề mục nhỏ của mục thứ 7 trong tuyên bố chung, Liên bang Nga đã thông qua tuyên bố này để nêu rõ quan điểm của mình với mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với ASEAN trên cơ sở Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga lần thứ 4 về xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và bền vững được thông qua ngày 28/10/2021. Nói cách khác, với vai trò dẫn dắt của mình, Việt Nam đã góp phần nâng cấp quan hệ Nga-ASEAN lên một tầm cao mới; và việc nâng cấp cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ Nga-ASEAN sẽ tiếp diễn thuận lợi hơn trong 10 năm tới. Điều này hoàn toàn phù hợp với ý kiến của tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông coi Việt Nam là đối tác quan trọng và thân thiết của Nga ở Châu Á-Thái Bình Dương đồng thời coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu của Nga tại khu vực Đông Nam Á.

(còn tiếp)
Pages: [<<], [<], 49, 50, 51, [52], 53, 54, 55, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.