Chào bác, trông cái mặt bác quen quen ( Đăng nhập | Đăng ký tạm trú )

 

· [ ] ·

 Kiếp Ve Sầu

Milou
post Sep 24 2002, 09:50 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #1

ngừ dzẹp vô tình
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 7.152
Tham gia từ: 3-February 02
Đến từ: trên trời dưới đất
Thành viên thứ: 26

Tiền mặt hiện có : 2.264.697$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Kiếp Ve Sầu
____________________ Thái Thụy Vy ____________________
Nhà thơ Pháp La Fontaine khi viết chuyện ngụ ngôn (fable), thường mượn đặc tính của các loài động vật tiêu biểu để ví von, so sánh mà răn đời, châm biếm một cách dí dỏm. Trong chuyện "Con Ve Và Con Kiến", ông có phác họa một bức tranh nói lên sự khác biệt giữa hai loài côn trùng: con ve thì là anh chàng ca sĩ, cả ngày chỉ biết hát xướng, trong lúc con kiến thì lúc nào cũng lo phòng xa, tích trữ lương thực cho mùa đông. Tôi chỉ nhớ có đoạn đầu do dịch giả Nguyễn Văn Vĩnh chuyển ngữ.

Ve sầu kêu ve ve
Suốt mùa hè
Đến kỳ gió bấc thổi
Nguồn cơn thật bối rối
Một miếng cũng chẳng còn
Ruồi bọ không một con...

Có ông họa sĩ thấy ra sự ích kỷ, bo bo chỉ lo của cải của loài kiến nên vẽ một bức tranh đáp lời ông La Fontaine; mô tả trong lúc lũ lụt cuốn trôi đàn kiến và tất cả của cải dành dụm, chính con ve đã cứu con kiến bằng cách rung cây làm rụng lá cho kiến đeo khỏi bị chết đuối, mặc dầu trước đây kiến đã từ chối một mảnh bánh vụn cho ve .

Đó là bài học tương thân tương trợ, ông La Fontaine chỉ thấy có một chiều nên mới có sự ngộ nhận trên. Thực tế có lẽ thời ông La Fontaine, môn động vật học chưa phát triển tinh vi như ngày nay, nhờ những dụng cụ khoa học, máy quay phim li ti có thể chụp hình một con ve còn ở trong trạng thái nhọng dưới mặt đất hoặc sự sinh hoạt của một tổ kiến cắt ngang (cross section) như chúng ta đã được mục kích trong các phim Discovery của National Geographic hay Walt Disney.

Trong bài này tôi muốn biện hộ cho con ve và thành kiến xướng ca vô loại mà nhất là các xã hội Á đông từng mắc phải.

Con ve (cigale, cicada) là một sinh vật đáng thương vì cuộc đời ngắn ngủi của nó, có phải vì thế mà tiếng kêu của nó não nùng ?

Ve sống dưới mặt đất từ 13 đến 17 năm tùy theo loại giống, loại 13 năm có tên là Magicicada cicadidea, loại 17 năm có tên là Hemiptera cicadidea, tùy theo chu kỳ, địa lý, nhiễm thể, khí hậu, nguồn thực phẩm, môi sinh, chất bổ hút từ rễ cây (roots) và các tế bào cây (mô xylem), đến lúc trưởng thành ve chui lên khỏi mặt đất và chỉ sống được độ 1, 2 ngày, sau khi lột xác. Ở Côte d' Ivoire, Phi Châu có 3 giống ve: Magicicada septendecim, Magicicada cassinii và Magicicada septendecula, và một giống mới khám phá Tamaraicella; ở Nga sô thì có giống Tibicen duryi cicada; ở Đức thì có ve màu xanh lục (Grunen Zikade); ở sa mạc miền Trung và Nam Arizona thì ve "Da đỏ" tên Diceroprocta apache cicada; ngoài ra còn vài giống ve lạ và hiếm như giống Tibicina garricola cicada chưa được biết đến nhiều tại miền Nam nước Pháp.

Cuộc sống ngắn ngủi của các giống ve trên thật lạ lùng, nên Thượng đế đã ban một ân huệ lớn cho ve là giọng hát.

Con ve còn có vẻ trí thức, trầm tư giống một triết gia nên tiếng Hán Việt, ve còn có tên là Thiền. Ngày xưa khi nhà thơ Đường, Lạc Tân Vương ngồi tù thấy con ve đậu trên chấn song nhà tù, đã tức cảnh làm bài thơ "Tại ngục vịnh thiền" rất sâu sắc.

Từ tên chàng nghệ sĩ được biến thành động từ, chắc vì chàng quá nổi tiếng trong vấn đề "Ve Gái". Nghĩ thật bất công tại sao phái đối lập (the opposite sex) làm công việc tương tự mà không ai bảo là nàng "Ve Trai"?

Con ve thuộc dòng họ Aphids, nó là loại côn trùng có giọng kêu cao nhất, một trong bảy giống ve ở Úc châu có thể đạt được tới âm vực (pitch) 100 decibels, mặc dù nó chỉ dài có 2 inches. Các khoa học gia chưa thể hiểu tường tận tại sao nó có thể có giọng cao đặc biệt như thế. Con ve đực thường nhỏ con hơn con ve cái.

Họ quan sát cơ phận hay dụng cụ phát âm của ve là các màng bịt trống hình vòm (dome) dọc theo thân mình của ve, gồm các bẹ sườn dàn dựng trên một bề mặt co dãn. Mỗi mặt trống đều được mắc vào bởi một bắp thịt cơ rất năng động. Sự co thắt của các bắp thịt trên làm chấn động mặt trống nên gây ra tiếng vang. Mặt trống co thắt luân phiên để đạt đến được các làn sóng cao tới 240 hertz. Chính từ các bẹ sườn cột thắt trên mặt trống căng thẳng là nguồn gốc phát xuất của âm thanh. Phần thân bụng của ve chứa các túi cộng hưởng (resonance) chiếm đến 70% của thân. Các túi cộng hưởng đó có nhiệm vụ khuếch đại âm thanh lên gấp 20 lần.

Các nhà côn trùng học (entomologist) thì cho sự phát thanh đó dùng để làm rối loạn địch thủ hoặc giả để gọi đàn. Con ve cái có thể nghe được giọng kèn tiếng quyển đó để phân biệt các con ve đực. Có thể tiếng hát của ve là phương tiện truyền thông (communication) mà chỉ có chúng mới hiểu nhau mà thôi. Ve đẻ trứng trong các lớp vỏ cây, trứng nở thành nhọng lại chui xuống đất bắt đầu lại một chu kỳ 17 năm dài đăng đẳng đợi ngày thoát xác, hát xẩm không tiền, rao bán các ca khúc buồn cho đời.

Nhìn một con ve đang lột xác, lúc đó mới thấy sự mầu nhiệm của hóa công, nó trở mình có vẻ thật là đau đớn vì lằn nứt trên lưng chảy nước nhờn, sau đó gió thổi khô và cánh mọc thật nhanh thấy rõ, tiến trình đó thật nhanh như để tranh thủ đời sống từng giây từng phút và như để tránh các loài côn trùng khác tấn công như ong, và loại chim đen cánh đỏ thích ăn thịt ve. Vỏ ve lột xác được người Trung hoa đi thu nhặt để làm thuốc trị các bịnh sốt, thuốc an thần (sedative), và chống sự co giật bắp thịt (anticonvulsive).

Vào đầu thập niên 60, khi đứng ở cổng một ngôi nhà rất cổ ở Huế, tôi lượm được một con ve sầu, vừa cầm lên tay, nó kêu ré lên, rần một cái cả trăm con ve vừa kêu ran vừa đâm đầu nhào thẳng vô người tôi, tôi hốt hoảng quăng ngay con ve trên tay bỏ chạy vô nhàCó phải tiếng kêu đầu tiên là tiếng kêu cứu (stress call) và chúng đã đồng loạt ứng phó?

Ve hút nhựa cây, nhất là cây thông (pine), cây bạch đàn (white birch) và các loài cỏ dại nên bài tiết rất nhiều, mỗi lần đi ngang qua một cây phượng đỏ lớn có nhiều ve, chúng ta tưởng như có những giọt mưa phùn rắc trên đầu trên tóc, dầu trời khô nắng, quang đãng; các nhà nghiên cứu cho rằng vì sinh sản vào mùa nóng ve được trang bị một hệ thống điều hòa nội nhiệt (endothermal) khá tinh vi bằng cách thoát nước, bốc hơi (evaporative cooling).

Loài ve được gán một cái tên rất buồn là ve sầu, được đồng hóa với ca sĩ. Ngày nay tôi nghĩ nó nên được đồng hóa với nhạc sĩ và thi sĩ nữa, những người làm kiếp tằm nhả tơ để giới thưởng ngoạn giải trí, khiêu vũ, và tìm các cảm xúc lạ. Nếu ngày nay ông La Fontaine còn sống, hiểu được cuộc đời ngắn ngủi u buồn chắc ông đã không trách cứ ve.

Nàng ca sĩ lại không được trời đãi, nên không được đôi cánh đầy màu sắc như loài bướm, mà chỉ có hai cánh mỏng trong vắt buồn hiu như cánh kiến. Cặp mắt của nàng càng sầu thảm hơn nữa.

— Việt Nam còn một loại ve nhỏ bằng phân nửa ve thường, gọi là ve kim, có màu xanh nhánh rất đẹp. Còn một loại ve khổng lồ tôi đã nhìn thấy được ở miệt rừng tỉnh Phước Long gọi là ve chuông có giọng hát mà âm vực rất cao và có tiếng ngân dài văng vẳng như tiếng chuông ngân.

Ve có công lớn trong văn chương Việt Nam. Hãy đọc các tác phẩm của Nhã Ca, Duyên Anh sẽ thấy họ nhắc đến nữ hoàng sầu muộn nhiều lần trong tác phẩm của họ. Thật không thể tưởng tượng nổi một mùa hè thiếu tiếng ve, vì ve rất thắm thiết với tuổi học trò, với màu phượng vĩ, với mối tình đầu...Với tiếng kêu gọi hè, ve báo hiệu cho đám học trò nhỏ những ngày rong chơi, tắm sông , bắt cá lia thia, trèo cây, đánh đáo, nhẩy dây, đánh trõng, bắn bi, bắt bướm, viết lưu bút ngày xanh, làm thơ áo trắng...Ve vô sự, có ích cho loài người từ vật chất lẫn tinh thần như vậy mà vẫn bị thành kiến là loài xướng ca vô loại. Nàng nghệ sĩ cô đơn với tiếng ca thiên phú đã ru đời có lẽ từ thời tạo thiên lập địa, chỉ để đánh đổi lấy một ngày ca hát để ca tụng mặt trời, tình yêu, hoa lá và cuộc sống phi lý.

Còn các ve trình diễn (ca sĩ) thì thường được hưởng tất cả hào quang, danh vọng và thù lao hơn các ve sáng tác (nhạc sĩ, thi sĩ). Có bao giờ họ nghĩ là họ đã nổi tiếng nhờ vào tim óc của loài ve thầm lặng, với những bài thơ phổ nhạc bất hủ như Huy Cận với "Ngậm Ngùi" (Phạm Duy); Quang Dũng với "Đôi Mắt Người Sơn Tây" (Ngô Thụy Miên); Hồ Dzếnh với "Chiều" (Dương thiệu Tước); Phạm Thiên Thư với "Lên Non Tìm Động Hoa Vàng, Ngày Xưa Hoàng Thị", người phổ Phạm Duy; Nguyên Sa với "Áo Lụa Hà Đông" (Ngô Thụy Miên), "Tháng Sáu Trời Mưa", "Tuổi Mười Ba" (Phạm Duy); Du Tử Lê với "Khúc Thụy Du" (Anh Bằng); Nguyễn Tất Nhiên với "Trúc Đào" (Anh Bằng), "Thà Như Giọt Mưa", "Kìa Cô Em Bắc Kỳ Nho Nhỏ", "Hai Năm Tình Lận Đận", "Em Hiền Như Ma Soeur","Vì Tôi Là Linh Mục" (Phạm Duy)...

Đồng hội đồng thuyền, nhưng các con ve trình diễn có khi nào chia xẻ được những mẩu bánh vụn cho các con ve thầm lặng không? Tôi rất kính trọng các ca sĩ mỗi lần được khán giả tán thưởng, đã biết quay lại nhường tràng pháo tay cho những người đệm nhạc.

— hải ngoại này tôi chỉ kính trọng những người làm CD, băng nhạc biết tri ân cho người viết nhạc và cả người viết lời mà đa số đã ăn cơm nhà, rút ruột nhả tơ, để lại tác phẩm cho người đời thưởng thức, và cho họ khai thác thương mại.

Nhứt nghệ tinh, nhất thân vinh, có lẽ ở Mỹ và các nước Tây phương, nghề hái ra bạc nhất là nghề ca hát, nếu hát hay và nổi danh.

Đừng để quá trễ để những thiên tài thơ như một ve sầu Nguyễn Tất Nhiên phải đi đến việc tự hủy hoại đời mình trước cửa Thiền nơi thủ đô tị nạn; và một ve sầu Vi An, đã phải tự chấm dứt đời mình tại kinh đô ánh sáng Đông Kinh, trên một căn gác trọ tối tăm, vì thiếu ăn, vì thiếu sưởi và vì thiếu ấm tình người, cùng các thi khách khác một đời ẩn dật, âm thầm sáng tác và âm thầm ra đi.

Công bình mà nói, chúng ta nên có lòng độ lượng với các ve trình diễn, vì họ hát cho đời mua vui trong một thoáng phù du nào đó, luật đào thải và sức tàn phá khủng khiếp của thời gian sẽ làm các giọng hát bị mai một, nhan sắc tàn phai, và mấy ai tránh khỏi bị rơi vào quên lãng trừ một vài trường hợp đặc biệt vượt thời gian. Trong lúc đó, những tác phẩm bất hủ của những thiên tài thi ca và âm nhạc vẫn đứng vững muôn đời trong lịch sử loài người và trong dòng thác văn học nghệ thuật.

Kẻ viết bài nầy bỏ ra gần 30 năm để sưu tập khúc thu ca "Les Feuilles Mortes" của thi sĩ Pháp Jacques Prévert do Joseph Kosma và J. Mercier phổ nhạc. Có nghe chỉ một tình khúc "Autumn Leaves" duy nhất này bằng lời Việt, Anh và Pháp, qua các giọng hát của các con ve sầu khắp thế giới, chúng ta mới thấy trân quý và mang ơn họ đã đem lại cho chúng ta những rung cảm vượt thời gian, tìm lại ký ức thân thương da diết, và tìm lại chính mình.

Từ giọng hát lãng mạn, xa xôi của một Nat King Cole; Thái Thanh; Juliette Gréco, Édith Piaf, Yves Montand (Pháp) đến các giọng hát ru vào hồn của một Nana Mouskouri (Mỹ gốc Hy lạp), Dalida (Pháp gốc Ai Cập), Barbra Streisand (Mỹ), Bạch Yến, Ngọc Lan, Khánh Hà, Julie và Jo Marcel, Sĩ Phú, Paul Anka (gốc Gia Nã Đại), Pat Boone, Tuấn Ngọc, Như Mai, Lưu Hồng; với nghệ thuật hòa âm của Roger Williams, Richard Clayderman, Percy Faith, Paul Mauriat (Pháp), Mantovani, Lorn Leber, Tony Bennett... chúng ta mới hiểu ra là ngoài cơm áo ra chúng ta không thể sống mà thiếu nghệ thuật, trong đó có âm nhạc.

Ve lột xác mùa hè, vỏ ve bám vào các thân cây, đến khi gió thu chợt đến, cái kẽ nứt, chỗ ve lột xác chui ra, tác động như cái lưỡi gà trong ống sáo, trỗi lên một âm điệu buồn hồ như niềm nuối tiếc của ve cho cuộc sống quá ngắn ngủi. Hồn thi nhân trong ve còn được kéo dài qua tiếng than văng vẳng của xác ve, trong vắt như tiếng than thở não nuột, tuyệt vời "Since you went away, the days grows long, and soon I hear, old winter songs. But I missed you, most of all, my darling, when autumn leaves, start to fall..."

Tôi xin ghi lại bài thơ "Ve Sầu Thu Hát Cho Em" kèm theo bức ảnh tôi chụp con ve mà tôi để dành đợi sang thu có lá phong vàng; để ghi ơn những người bạn thơ vắn số, và các bạn ve sầu với giọng hát thơm mùi nắng hạ, thu vàng, đã để lại cho tôi những sợi tơ lãng đãng, một đời ngồi dệt thơ thương.

Prélude:
Hạ qua thu về. Trong cánh rừng hoang, một chiếc lá vàng, trên cành thở than...chiếc lá cuối cùng, nhuốm màu thời gian...
Trên cây sầu đâu, một xác ve sầu, chứa một trời thơ, chứa một trời mơ...Xác ve văng vẳng, tình ca thơm nắng, một mùa thu trắng...

Ve sầu sống sót kêu vang
Mùa thu chợt đến rỡ ràng lá hoa
Con ve lãng tử quên nhà
Say màu lá úa, quên tà áo mơ
Cuối thu còn mỗi cành trơ
Ve sầu lột xác tiếng tơ vẳng buồn
Rồi thu, rồi lá, cũng buông
Xác ve ngân vẳng khơi nguồn thương ca.

(Virginia, Mạnh Thu 1998)



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
FR
post Sep 24 2002, 03:26 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #2

Unregistered









[quote author=Milou link=board=2;threadid=771;start=0#7061 date=1032835842]

Còn các ve trình diễn (ca sĩ) thì thường được hưởng tất cả hào quang, danh vọng và thù lao hơn các ve sáng tác (nhạc sĩ, thi sĩ). Có bao giờ họ nghĩ là họ đã nổi tiếng nhờ vào tim óc của loài ve thầm lặng,
Từ giọng hát lãng mạn, xa xôi của một Nat King Cole; Thái Thanh; Juliette Gréco, Édith Piaf, Yves Montand (Pháp) đến các giọng hát ru vào hồn của một Nana Mouskouri (Mỹ gốc Hy lạp), Dalida (Pháp gốc Ai Cập), Barbra Streisand (Mỹ), Bạch Yến, Ngọc Lan, Khánh Hà, Julie và Jo Marcel, Sĩ Phú, Paul Anka (gốc Gia Nã Đại), Pat Boone, Tuấn Ngọc, Như Mai, Lưu Hồng; với nghệ thuật hòa âm của Roger Williams, Richard Clayderman, Percy Faith, Paul Mauriat (Pháp), Mantovani, Lorn Leber, Tony Bennett... chúng ta mới hiểu ra là ngoài cơm áo ra chúng ta không thể sống mà thiếu nghệ thuật, trong đó có âm nhạc.


[/quote]


Vì thế nên chúng ta không được phê phán anh Đan Trường đã trở thành sao sáng chói lọi nhờ ca khúc Kiếp ve sầu ;D

Kiếp Ve Sầu


nhạc sĩ: Ngoại Quốc (Trung Hoa)
thơ/lời: Nguyễn Ngọc Thiện

1.
Từ khi em không còn về quanh sân
Là lần con phố nghe hoang vắng vô cùng
Ngàn ánh nắng lấp lánh bước theo em đang biến nơi nào
Ngày chia ly không còn gì trong tay
Chỉ còn nỗi nhớ với anh suốt đêm dài
Có con sóng ngoài khơi tràn vào tim anh cuốn đi rồi
những ước mơ sau cùng

Ngày chia tay anh một đời rêu phong
Một lần sau cuối cho anh thấy mặt người
Cuộc sống vẫn tiếp nối vắng xa nhau anh con sóng vô chừng
Còn gì đâu khi dòng đời chia hai
Chỉ còn nước mắt ôm anh đến muôn đời
Những đêm tối triền miên còn một mình anh tiếc thương hoài
Những dấu yêu trong đời

Anh yêu em yêu say đắm
Không cần toan tính nghĩ suy làm chi
Anh yêu em sao chua xót lãng quên tháng năm
Chờ ngày em đến tiếng hát vút cao
Chỉ còn tia nắng ấm áp bên đời
Cùng ngàn mây trắng lửng lờ vút cao bay lên chốn xa
Một ngày em đến góc phố hát ca
Từng đàn chim én chúm chím môi cười
Là đời anh bớt mệt nhoài
Hát rong trong kiếp ve sầu

2.
Còn đâu nữa khi cuộc tình đã lỡ
Lòng người gian dối cho tim vỡ tan rồi
Gặp nhau đêm nay đây
Phút chia tay không nói nên lời
Tàn đêm vắng mưa giọt buồn héo hắt
Còn gì lưu luyến chi thêm những ưu phiền
Tiếng mưa vẫn buồn rơi
Lạc loài trong đêm vắng chơi vơi
Đã hết thôi không còn
Người quay bước cho lệ tràn mi ướt
Giọt buồn ai tiễn ai đi giữa đêm dài
Ngoài kia mưa đang rơi
Vẫn rơi nhanh xé buốt da người
Tình đã hết nghe lòng mình đang chết
Tình đâù ai nỡ chia đôi đứa đôi đường
Khuất xa giữa màn đêm
Một mình trên con phố không tên
Đã mất em muôn đời
Anh yêu em anh đâu ngỡ em vội quên
Lòng mãi yêu không ngờ đến
Anh luôn yêu em
Em biết cớ sao dối gian
Tình là như thế dẫu biết vẫn yêu
Cuộc đời là thế vẫn dối gian nhiều
Cuộc tình xưa bỗng còn là
Phút chia tay nước mắt rơi
Một người quay bước dứt hết vấn vương
Một người buồn đứng nước mắt đêm trường
Buồn nào hơn những giọt buồn
Phút chia ly tiễn nhau đi

3.
Từng đêm thâu nhìn vòng khói thuốc
Nhìn làn môi ấm trao nhau lúc hẹn hò
Còn mãi những tiếc nuối đắm say, hẹn nhau suốt đêm dài
Lòng buồn tênh khi tìm về cô đơn
Bồng bềnh tóc rối ôm vai ướt sương gầy
Lỡ mang kiếp cầm ca, đành lòng làm thân kiếp ve sầu
Cất tiếng ca dâng đầy
Khi con tim yêu say đắm bao nụ hôn xưa ngất ngây con đây
Ôi câu ca sao chua xót tiếc thương cho mình
Đời còn tiếng hát với những xót xa
Ngập ngừng nhớ đến dĩ vãng hôm nào
Lòng còn vương nỗi buồn phiền trách ai sao nỡ lãng quên
Đây là tiếng hát đến những ước mơ
Đèn mờ sần khâu hát khúc ca buồn
Cuộc đời trôi mãi mịt mù, lỡ mang cho kiếp ve sầu


Từng đàn chim én chúm chím môi cười
: Thật, chả hiểu là cái giề!



Go to the top of the page
+
Hoarkis
post Sep 25 2002, 12:06 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #3

Regular Member


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 225
Tham gia từ: 24-August 02
Thành viên thứ: 243

Tiền mặt hiện có : 726$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Chị Rên ơi ....Kiếp Ve Sầu có tới đời F4 F.5 lận đó....rảnh rỗi chị post lên 2 chị em mình song tấu ......." từ khi em không còn ngồi lên đây.......á ...đau quá .. ;D


--------------------
Em .....như giọt cà phê
Nhiễu vào hồn ta mỗi tối
Thức trắng một đời ...



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Milou
post Sep 25 2002, 01:57 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #4

ngừ dzẹp vô tình
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 7.152
Tham gia từ: 3-February 02
Đến từ: trên trời dưới đất
Thành viên thứ: 26

Tiền mặt hiện có : 2.264.697$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



còn cái gì nữa này:

Kỷ Niệm Một Mùa Hè
Tôi lính nhỏ đi chinh chiến miền xa
Đã từ lâu phố vui không tìm về
Đời ngược xuôi trên đường mây nẻo gió, tuổi thơ xin bỏ dở
Mỗi lần trông hoa phượng nở đẹp quá
Chợt bâng khuâng thương những ngày vui qua
Giấy thơm học trò bạn bè xưa trường cũ mới xa ngày nào

Biết tìm đâu nữa những kỷ niệm ngày đầu quen biết nhau
Ngồi dưới hàng cây phượng nhỏ
Đưa mắt thay lời mà lòng nghe bở ngỡ
Nhớ buổi chia tay ngày đó
Có một người lặng nhìn theo bước tôi
Mắt rưng rưng buồn bồi hồi nâng tà áo
Xa cách nhau rồi biết khi nào gặp đây

Chinh chiến dài theo năm tháng đổi thay
Mỗi lần nghe tiếng ve than ngày hè
Chạnh lòng thương thương người xưa trường cũ , tuổi thơ ngây ngày ấy
Hỏi từ chia tay đời trăm vạn nẻo
Người còn vui bên mái trường thân yêu
Biết chăng một người dù nghìn xa vạn lý vẫn thương thuở học sinh



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
FR
post Sep 25 2002, 02:04 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #5

Unregistered









Ờ, chả hiểu đoạn đấy là cái gì nữa. Em cứ cố hát theo nhạc mà nó không trùng ;D

Để trích lại mấy đoạn hay, chị và Kiss song tấu sp_ike.gif


Tình là như thế dẫu biết vẫn yêu
Cuộc đời là thế vẫn dối gian nhiều
8)



Go to the top of the page
+
Toi
post Sep 25 2002, 02:09 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #6

Thôi xong


Nhóm: Trai làng Ven
Số bài viết: 636
Tham gia từ: 12-August 02
Thành viên thứ: 141

Tiền mặt hiện có : 165.874$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



[quote author=falling-rain link=board=2;threadid=771;start=0#7082 date=1032856012]


Vì thế nên chúng ta không được phê phán anh Đan Trường đã trở thành sao sáng chói lọi nhờ ca khúc Kiếp ve sầu ;D

Kiếp Ve Sầu


nhạc sĩ: Ngoại Quốc (Trung Hoa)
thơ/lời: Nguyễn Ngọc Thiện

1.
Từ khi em không còn về quanh sân
Là lần con phố nghe hoang vắng vô cùng
.......

[/quote]
Đan Trường là một cá sỹ kém, không hơn, nhưng là nhà kinh tế đại tài. ;D
Chẳng hiểu sao mỗi lần nghe bài này, hi hi , lại tưởng tượng ra em là con gà mái ... hê hê... chạy rong... 8)


--------------------
Phải chăng anh đã mất giấc mơ
Mất tiếng ve và những mùa dưa chín
Anh đã mất cả mây qua lòng giếng
Cả tiếng gà hẻm núi cả cơn mưa...
(Lưu Quang Vũ)

Anh viết tên em lên đám mây...
...cơn gió cuốn đi.
Anh viết tên em lên bãi cát...
...sóng biển cuốn đi.
Anh viết tên em lên tường và hành lang...
...CÔNG AN BẮT ANH ĐI. HUHU
(Messenger love)



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
FR
post Sep 25 2002, 02:24 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #7

Unregistered









Tớ thấy nhắng thật, ngoài cái mặt baby kiểu Hàn quốc thì không biết sao anh Trường VS (ve sầu) này lại lắm fans thế nhỉ? Giọng thì dở, múa may thì cứng quèo, quần áo thì nhố nhăng, clip quay hết đấm đá chưởng chiếc loạn xạ lại mũ áo rườm rà, trả lời phỏng vấn thì đúng là quá "sầu", thế mà vẫn thành sao!

Đúng là xem anh Đan hát xong, "từng đàn chim én" cũng phải "chúm chím môi cười" thật, không lẽ lại bất lịch sự cười phá ra ;D



Go to the top of the page
+
chipchipchip
post Sep 25 2002, 07:51 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #8

Ai bánh trôi bánh chay


Nhóm: Thanh nữ làng Ven
Số bài viết: 667
Tham gia từ: 8-September 02
Đến từ: Vietnam
Thành viên thứ: 347

Tiền mặt hiện có : 1.287$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



Chẳng hiểu sao mỗi lần nghe bài này, hi hi , lại tưởng tượng ra em là con gà mái ... hê hê... chạy rong...


hí hí em oi, phat ngon can than khong lai dong...cham :-


--------------------
Run away <---Chicken Run---> Run to U.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
FR
post Feb 21 2003, 04:36 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #9

Unregistered









Quy định trang phục cho nghệ sĩ


Trước vấn đề "đạo đức ăn mặc" của các ca sĩ gây xôn xao dư luận như hiện nay, Cục Nghệ thuật biểu diễn sắp tới sẽ ra văn bản quy định về tiêu chuẩn phục trang cho nghệ sĩ trên sân khấu. Đây là một việc mà theo ông Cục trưởng Lê Tiến Thọ, là không thể làm muộn hơn.

Đầu tư cho trang phục là một trong những cách mà các ca sĩ trẻ chạy đua nhau. Tuy nhiên, xu hướng chủ yếu là ta bắt chước tây, ta bắt chước nhau, thậm chí ca sĩ nam bắt chước ca sĩ nữ. Gây phản cảm hơn cả là ngày càng có nhiều ca sĩ, thậm chí thuộc hàng tên tuổi, ăn mặc phóng túng, thích khoe mình bằng những kiểu trang phục có đường cắt quá mạnh dạn với chất liệu cởi mở. Trang phục càng dễ lên màu khi có sự cộng hưởng của các động tác mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau đầy mạnh mẽ. Có trường hợp là biểu hiện sự tự tin về hình thể, có trường hợp được hiểu như một cố gắng trẻ hoá và tạo ấn tượng mới, cũng không ít trường hợp ở dạng không thể nào hiểu được vì một hình thể không có gì đáng khoe với nội dung bài hát đi một đằng, phục trang lại đi một nẻo.

Theo ông Lê Tiến Thọ, các quy định tới đây cần phải siết chặt đến từng chi tiết nhỏ như ca sĩ không được phép nhuộm tóc vàng hay để những kiểu đầu quá lai căng trong những tiết mục mang đậm tính dân tộc. Tuy nhiên, theo NSƯT Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Nhạc nhẹ TƯ - người vốn đứng vai nhà tổ chức biểu diễn và chỉ đạo nghệ thuật nhiều chương trình ca nhạc lớn ở Hà Nội - thì không dễ đưa ra một bản quy định hợp tình hợp lý cho vấn đề này. Bởi lẽ, phục trang cho nhạc trẻ hiển nhiên gắn liền với chuyện thời trang, nhất là khi nó không chỉ đơn thuần là văn hoá nghe. Với một vở kịch, hay một tiết mục múa, có thể có tác giả phục trang, nhưng không thể có một tác giả phục trang chung cho tất cả các ca sĩ. Mỗi chương trình ca nhạc lớn hiện nay, thường diễn ra liên tiếp trong vòng 2- 3 đêm, và cứ mỗi đêm ca sĩ lại thay một kiểu trang phục mới. Vậy chẳng nhẽ cứ trước mỗi đêm diễn lại phải duyệt một lần? Chưa nói đến chuyện phải đề phòng mọi bất trắc nhỏ có thể xảy ra sát giờ diễn như trang phục đã được duyệt không sử dụng được chỉ vì bị là hỏng hay bị ướt. Quy định về việc không được ăn mặc hở hang, vậy thì cụ thể ra sao? Thế nào là hở hang và hở... đến đâu thì cần phải thổi còi?...

Trách nhiệm hầu như chỉ có thể quy về ông chỉ đạo nghệ thuật đối với từng chương trình cụ thể và ông giám đốc nhà hát trong trường hợp người hát không phải là các ca sĩ tự do. Theo ông Trần Bình, thường không có sự can thiệp mạnh mà chủ yếu là sự góp ý nhẹ nhàng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà người chỉ đạo phải làm mạnh tay như yêu cầu các thành viên trong nhóm nhảy phụ hoạ cho một tiết mục "mừng Đảng, mừng xuân" của ca sĩ Thu Phương đều phải đội mũ để che đi những mái tóc vàng của họ. ;D

Mặc dù vậy, không nên đưa ra quá nhiều biện pháp cứng cho một câu chuyện tế nhị như thế này, mà thay vào đó là đặt trách nhiệm lên vai các vị chỉ đạo nghệ thuật, các ông giám đốc nhà hát và trên hết là ý thức tự giác của các ca sĩ.

(Theo Lao Động)



Go to the top of the page
+
kaizer
post Mar 12 2003, 10:09 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #10

Newbie


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 61
Tham gia từ: 30-November 02
Đến từ: tphcm
Thành viên thứ: 596

Tiền mặt hiện có : 562$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Về qui định trang phục bài cô rain đã trích-theo em thì cứ
vô tư-mình đẹp thì cho người ta thấy chút chứ,có mất mát gì nào?


--------------------
Nguyệt quang như tuyết.
Nguyệt quang như huyết



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
« Bài viết cũ hơn · Văn Học & Ngôn Ngữ · Bài mới tiếp theo »
 

Topic Options
1 người đang chống cằm trầm tư ngâm cứu chủ đề này (1 khách vãng lai và 0 thầy mo tàng hình)
0 Thành viên:
 

Xem diễn đàn ở dạng TEXT - PDA - Pocket PC