Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Chỉ vì Definition.
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Khoa Học Kỹ Thuật - Computer & Internet
Hưng
Có lẽ khúc mắc của hầu hết các cuộc tranh luận đều là vì cách Definition của mọi người khác nhau. Ví dụ như định nghĩa khái niệm Luân Hồi, định nghĩa Đạo, Thượng Đế, Âm nhạc, nhạc cổ điển .v.v..Từ bây giờ, trước khi vào cuộc tranh luận, em nghĩ chúng ta cần phải định nghĩa thống nhất với nhau các khái niệm trước và ghi cả vào đây coi như một từ điển nhỏ. sp_ike.gif
yuyu
Hì hì , K. thế cũng thấm nhuần tư tuởng Lão - Trang nhể ?
Còn Bu thì theo Khổng Tử đòi Chính Danh.
Khổng Tử phán :
" Gọi tên không đúng thì lời nói không thuận, lời nói không thuận thì sự việc không thành ..."
( Danh bất chính tắc ngôn bất thuận, ngôn bất thuận tắc sự bất thành ...)

Lão Tử đốp lại ngay :
" Tên đúng mà có thể gọi ra được thì không phải là tên bất biến nữa "
( Danh khả danh , phi thường danh )
" Có tên thì không thực
Thực thì không có tên "
( Hữu danh vô thực, hữu thực vô danh )
Trang Tử bồi tiếp :
" Đạo dấu ở đâu mà có đúng sai ? Lời nói dấu ở đâu mà có phải trái ? "
( Đạo, ô hồ ẩn nhi hữu chân nguỵ, ngôn ô hồ ẩn nhi hữu thị phi )
Hưng
Không phải rồi, có lẽ cả hai anh chị đều không hiểu ý em. Ý em là, ví dụ nếu chúng ta nói đến Luân Hồi- thì phải qui ước trước là Luân hồi ở đây đơn thuần về con người/linh hồn hay là luân hồi của vạn vật. Sau khi thống nhất trước như thế chúng ta mới nói chuyện tiếp được.
Hoặc như định nghĩa nhạc cổ điển- phải thống nhất trước hiểu nó là âm nhạc truyền thống Đức-Áo hay là toàn bộ nền âm nhạc nói chung .v.v.
Chứ còn hai cái ông kễnh Khổng tử với Lão tử thì nói làm gì. Nói gì cũng đúng, vì chả nói cái gì có thể sai như Khổng tử==> theo quan điểm khoa học là vô giá trị. :xixi-
FR
Khà khà, đã bảo là dân VNE chuyên môn vui đâu chầu đấy nên mới ra nông nỗi ông nói gà, bà nói vịt, không ai nghe ai mà lại. Tự nhiên lại liên tưởng đến chuyện đi xe máy ở Hà nội. Ôi chao, ai cũng bấm còi, bấm inh ỏi, bấm không ngừng tay, chả hiểu mình bấm người khác có nghe không, mà cũng chả nghe thấy còi ai bấm tín hiệu cho mình. Thế mà vẫn cứ còi loạn cả đường... ;D

Dân nhà mình bàn chuyện thường rất khó đi vào được trọng tâm một vấn đề và xoay quanh vấn đề ấy trong một khoảng thời gian hơi hơi dài. Thường là bàn luận theo kiểu:

- Chào các bác, hôm nay em thấy rùa nổi ở Hồ Gươm các bác ạ (ý là đang bàn về Rùa nổi) ---> Ừ, lâu lắm mới thấy nổi lên nhỉ ---> Thảo nào hôm nay tắc đường ghê, dân chúng xúm xít ghê quá ---> Thật, sao xe máy lắm thế không biết ---> Thế cho nên giờ mới không cho đăng ký xe nữa ---> Vớ vẩn hết sức các bác nhỉ, cứ tưởng không cho đăng ký xe thì đường nó thông hơn chắc ---> Xời, thật, đông đến thế mà bọn đua xe nó cũng chả ngán đâu nhé ----> Ừ, hôm qua em thấy có hội đua ở chỗ cái toà nhà Cá mập ấy ----> Nhà với chả cửa, xây xấu như điên ---> Vấn đề là kiến trúc tồi ---> Kiến trúc mấy chú nhà ta thì chỉ giỏi chắp vá vớ vẩn, xem nhà bọn Tây ngày xưa thiết kế ấy ----> Ờ, mà đồng chí nào lại còn xây đàng hoàng một cái WC to tổ bố bên cạnh Hồ Gươm chứ nhỉ ( :o :o :o Ui chao, đến giờ mới quành lại được Hồ Gươm, dù vẫn chưa thấy Rùa, nhưng dẫu sao cũng là tín hiệu đáng mừng ;D)

Đấy, đại khái thế. Thế nên người mở chủ đề luôn luôn nên là người hướng mọi người thảo luận vào vấn đề chính.

Hi hi, đi phi ni sừn tí (chủ yếu là buôn chuyện rồi đi ngủ, hị hị...:xixi- )
Thích ăn kem
Cũng tuỳ theo chủ đề thôi, mấy chỗ tâm sự rồi QQQ thì cứ tiện gì nói đấy, vui vẻ, giải toả là chính.

Còn nếu đã tranh luận nghiêm túc về học thuật hoặc các vấn đề thời sự, chính trị nọ kia thì trách nhiệm của người mở chủ đề là set boundaries và đưa ra những definitions cơ bản nhất - nhấn mạnh là cơ bản nhất thôi, vì dù sao khi tranh luận cũng cần có một số nền tảng nhất định thì mới có thể ... yên tâm mà tranh luận. Chứ cứ cái kiểu cãi nhau quả trứng này là trứng gà hay trứng vịt, lúc sắp sửa kết luận được thì một bên lại tương ra câu - "đây có phải trứng đâu, hòn cuội đấy" - khi đó ... thì chỉ biết ... chán chả buồn nói (copy from Ubu) ;D

Thêm tí nữa là tranh luận ở đâu thì qui định ở đó, chứ lại vòng qua đây thì hơi đâu, cũng chả tiện theo dõi.
red
Đồng ý với thích ăn kem, chỉ những chủ đề nào có tính chất lý luận cao thì mới phải thống nhất definte, boundary còn những chủ đề khác thì tha hồ mà tán hươu tán vượn
tanng
Thì các bác cứ tán bừa đi, ai hiểu được bao nhiêu thì hiểu. Có phải tranh luận khoa học đâu mà phải thống nhất.
tdna
Lão Bu tỏ ta ngày càng chuối sau khi đưa ra những yêu cầu hết sức củ
yuyu
[quote author=TanNg link=board=9;threadid=1452;start=0#22798 date=1046437849]
Thì các bác cứ tán bừa đi, ai hiểu được bao nhiêu thì hiểu. Có phải tranh luận khoa học đâu mà phải thống nhất.
[/quote]


Đúng thế.
Mà có là tranh luận khoa học cũng chả thống nhất được. Nói chung thì chả thống nhất được cái gì ráo, vì chả có cái gì là đúng tuyệt đối bằng ngôn ngữ cả vì đều dựa trên những cái rất tương đối và phiến diện.
Mà có thống nhất được cũng chả hay, vì nếu chỉ tuyền khoa học không cũng chán chết.
Nghĩa là trong 3 yếu tố Chân, Thiện, Mỹ thì :
Chân là cái thấp nhất: đó là nhiệm vụ của khoa học.
Thiện cao hơn một bậc, đó là nhiệm vụ của đạo đức.
Mỹ là cao nhất. Cái gì đạt đến Mỹ thì đã bao gồm cả Chân và Thiện, mà còn Chân Thiện hơn cả Chân Thiện. Đó là nhiệm vụ của nghệ thuật.
Cái hay của nghệ thuật cũng là cái hay của con người, khác con vật ở chỗ là ngoài cái Có Ích còn biết vươn lên cái Du Hý.
Chẳng hạn nếu chỉ biết tìm cái đúng, cái hợp lý,cái có ích xong rồi chấm hết thì thật chán. Phải vươn lên cái Siêu Đúng, cái Phi Lý và Du Hý thì mới thật là vui và cao.
Chẳng hạn nói ví dụ ngay bằng mấy khái niệm trên kia :
Hai chú Đông Ki Sốt ( Ubu và Koibeto81 ) mới chỉ biết 1 mà chưa biết 10 : Các chú nhận ra dế dàng sự bất logic của câu :
" Cái gì không diễn tả được bằng nhạc thì có thể diễn tả bằng nhạc cổ điển "
nếu xét theo tiêu chuẩn khoa học thì câu này không logic. Nhưng như thế thì thấp. Vì chỉ đạt đến cái Chân, cái Hợp Lý và như thế thì chán.
Phải hiểu câu này một cách "topologique" hơn như tinh thần của một câu khác chẳng hạn :
" cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền "
Nghĩa là vượt lên trên cái Đúng mà đến cái Chơi, cái Du Hý, cái Đùa, tức là đến cái Mỹ, cái ở bậc cao nhất và mới đích thực là cái Chân sắc và sâu hơn, tức là cái Siêu Chân. Nghĩa là phát nữa, chỉ mượn nhời dẫn ý thôi, được ý rồi thì nên quên nhời đi
Túm lại thì không thể và không cần thống nhất định nghĩa. Hiểu ngầm hay hơn. Nói thế mà không phải vậy, ý tại ngoại ngôn mới thú vị và thực sự mới Chân Thực hơn.
tanng
Gớm cái bác YuYu này, việc gì cũng đưa triết lý vào được. Đơn giản chả dễ sống hơn sao.
yuyu
[quote author=TanNg link=board=9;threadid=1452;start=10#22888 date=1046480573]
Gớm cái bác YuYu này, việc gì cũng đưa triết lý vào được. Đơn giản chả dễ sống hơn sao.
[/quote]

Triết lý chính là con đường tốt nhất để đơn giản hoá cuộc sống.
Triết Học chẳng qua là môn học đi tìm câu trả lời đơn giản nhất cho mọi rối rắm của vũ trụ và kiếp người. :sn1- :sn13- :sn11-
tanng
Hơ hơ!

Em cũng chẳng phản đối chuyện phải có triết lý. Nhưng mà em sợ triết lý nhiều quá nó rối beng lên. Em nghiệm, nhiều khi có đống đất cần xúc cứ cầm xẻng lao vào xúc một lúc là nó xong. Chứ cứ ngồi nghĩ cách làm sao cho nhanh thì đến lúc nghĩ ra thằng khác nó xúc xong rồi.
Thích ăn kem
Hi hi, bắt tay bác TanNg cái. Em đồng ý cả 2 tay, 2+ chân ;D - cứ trâu bò mà nhào vô là sớm xong việc, biết đâu còn thừa thời gian làm khối việc khác nữa. Còn ngồi suy tư thì ... hì hì, chắc cũng xong đấy, vừa đẹp vừa hay nữa chứ nhưng khéo mất cả đời người chưa biết chừng. Chẹp, thế mới hiểu tại sao bọn Mỹ banana vài trăm năm văn hiến mà phi tàu vũ trụ veo veo, còn mình cả nghìn năm nhưng vẫn đi bộ đi xe máy hoài :(

mà đang bàn về cái definition mà ;D
DTM
Chú Bu thích định nghĩa thế nào mà có một em gái hôm nay gặp anh nói thỉnh thoảng chat với chú và cứ kêu chú... thế nào ấy, khiến cho anh phải "định nghĩa" thằng Bu nó khác cơ. Khổ ghê. laugh.gif
Hưng
Bác nói đến cô nào thế này? Em quen nhiều cô lắm nên không biết bác định nói tới ai. Cô ấy cũng ở Hà Lan hay là ở Việt Nam hay là ở một nơi nào khác ?
red
Không hiểu chúng ta đang bàn về cái quái gì ấy nhỉ ?
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Khoa Học Kỹ Thuật - Computer & Internet
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.