Phụ kiện giúp tiết kiệm 25% xăng tiêu thụ ở xe máy


Phụ kiện được gắn bên dưới phíp co xăng giảm nhiệt giúp tiết kiệm xăng.
Tại hội nghị triển khai chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ, một thanh niên chưa tốt nghiệp trung học phổ thông đã mạnh dạn đứng lên trình bày thành quả nghiên cứu của mình trong 7 năm qua: một phụ kiện xe máy có thể giúp tiết kiệm khoảng 20-25% lượng xăng.

Đó là anh Ông Huỳnh Văn Nam, 30 tuổi, ở phường An Khánh, quận 2, chỉ mới học đến lớp 7 thì phải nghỉ ngang để kiếm sống bằng nghề sửa chữa xe máy.

Năm 1996, Nam đã chế tạo ra một thiết bị cho phép xe máy chạy bằng gas thay vì bằng xăng. Anh cho biết xe có thể chạy được 150 km mà chỉ tiêu thụ khoảng 1kg gas (giá 1kg gas lúc đó khoảng 8.000 đồng). Tuy nhiên phát minh này không thực tế lắm nên anh chuyển sang nghiên cứu một thiết bị khác giúp giảm độ tiêu hao xăng ở động cơ xe máy. Sau gần 5 năm mày mò nghiên cứu, anh đã chế ra một phụ kiện hỗ trợ cho bộ chế hòa khí. Nó bao gồm một bo mạch điện tử đóng vai trò như rơ-le, cho phép một lượng xăng vừa đủ đi xuống động cơ phục vụ cho việc đốt, tránh được tình trạng xăng dư đốt chưa hết gây lãng phí.

Theo ông Huỳnh Lê Cường, bố của anh Nam và cũng từng là một thợ cơ khí lành nghề, phụ kiện này cho phép xe máy tiết kiệm ít nhất 30% lượng xăng. Tuy nhiên do chưa có thiết bị đo lường chính xác nên anh Nam chỉ tính theo kiểu ước lượng. Anh nói: "Lúc trước xe tôi chạy 35 km mất một lít xăng, sau khi gắn thiết bị này vào, xe có thể chạy được tới hơn 50 km. Đối với xe mới, bình thường chạy 60 km tốn 1 lít xăng, gắn phụ kiện này vào có thể chạy thêm 20 km".

Gần 2 năm qua, anh vừa thử nghiệm thiết bị, vừa tìm hiểu việc xin cấp bản quyền sở hữu trí tuệ. Dù đã đến gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, anh vẫn chưa được tạo điều kiện để thành quả của mình được kiểm chứng và công nhận. Cuối cùng thì anh cũng được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Thành đoàn TP HCM mời đến tham dự chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ 2004.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc Trung tâm cho biết, trường hợp của anh Nam do đã có sản phẩm nên sẽ không cần khâu làm đề tài nghiên cứu nữa. Trung tâm sẽ phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ & Môi trường TP HCM để hỗ trợ anh Nam trong vấn đề kiểm định sản phẩm và xin cấp bản quyền sở hữu trí tuệ.

Anh Nam còn cho biết đang nghiên cứu thử nghiệm một đề tài khác về động cơ chuyển lực mà theo anh, có thể hoạt động không cần đến nhiên liệu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của anh là vấn đề kinh phí. Anh mong muốn có thể sớm bán lại được bản quyền phát minh phụ kiện xe máy trên khi được công nhận, để "vừa có tiền nghiên cứu tiếp vừa giúp người đi xe máy giảm được chi phí nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường".

----------------------------------------------------------------------------
Ý kiến em : cái này lại là 1 sự lá cải nữa rồi .Mk ,hiện nay nếu giảm được cỡ 2--3% lượng xăng thì đã là 1 kì công mà các hãng lớn mơ ước .Con số 25% là 1 sự nói phét quá trắng trợn ,nếu cái này thành hiện thực chắc mấy hãng kia sạt nghiệp hết boxing.gif
---VNExpress và vnn bữa nay toàn đăng tin lá cải cry1.gif