Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Hoa lá cành
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
Cung Mi
QUOTE(mưa @ Nov 13 2005, 04:26 PM)


Nản quá đi thôi  cry1.gif
*



Mưa đừng có nản leuleu.gif , tìm mua chai xịt côn trùng, thấy nó bay ở đâu, xịt vài lần là tụi nó ngủm hết thôi.
trademark
QUOTE(mưa @ Nov 13 2005, 02:26 PM)
Em xịt thuốc trừ sâu nhưng chúng chẳng sao cả, vẫn phây phây và giờ còn nhiều hơn. Thay đất thì cứ một hồi rồi cũng bị. Mà em đã chờ khi nào mặt đất khô rồi mới tưới. Có lẽ tại trong nhà nóng ấm, đất ẩm ướt nên chúng tha hồ sinh sôi nảy nở? À mà không, cái cây để ngoài lạnh vậy mà chúng cũng có chết đâu!

Nản quá đi thôi  cry1.gif
*




Tôi đã nói là hễ còn đất, mùn là bọn chúng sẽ bu vào mà sinh sản , bởi thế cho nên phải dùng một lớp cát phủ lên trên đất, hoặc một lớp styrofoam rải phủ lên dầy cỡ 2 lóng tay , tức là không cho chúng có môi trường sinh đẻ trứng vào đất . Hoặc hôm nọ mưa nói có cái bi hút ẩm gì đấy, lấy rải phủ lên, xài đỡ cũng được .

còn tưới tỏi thì tôi chưa nghe bao giờ . nước pha xà bông thì diệt bọ trên cây trên lá thôi, chứ tôi cũng chưa bao giờ dùng để tưới đất diệt fruit flies cả .

xịt thuốc không được vì chúng đẻ trứng kinh lắm, mà thuốc thì chỉ xịt lên mặt đất, làm sao mà giết được trứng vùi sâu ? Mấy ngày sau trứng nở, rồi chúng vẫn tiếp tục đẻ, thì đâu lại hoàn đấy là đúng rồi .
mưa
Bác Trát cho em hỏi, em có cảm tưởng cây romasery em trồng dạo này thân, cành của nó có vẻ quắt quắt, tóp lại. Lá của nó ngày trước vươn thẳng, giờ tự nhiên xoè ra cong veo. Ngày trước lúc nào nó cũng mọc thẳng, giờ thì ngả ngốn (kiểu như cây hướng theo ánh mặt trời). What's wrong?
trademark
mưa tuới nước quá nhiều rồi - đó là dấu hiệu "overwatering" .

làm sao để biết khi nào nên tuới để khỏi bị "overwatering" ? như thế này đây: nếu mưa lấy một cây viết chì dùng đầu nhọn mà chọt vào chậu, nếu khi mình rút ra, đầu cây viết chì ựớt nhem thì đừng tưới. còn nó khô hay hơi ẩm ẩm thì cứ tự nhiên mà bồi duỡng cho nàng .

rosemary không chịu nhiều nước, và đòi hỏi đất phải có độ rút nước cao, nàng dễ bị thối rễ lắm. (trời ơi, mấy cái này tôi nói từ lâu rồi mà ... read.gif )


mưa
Trời ơi, sao bác Trát lại mắng em? cry1.gif cry1.gif cry1.gif

Thế này ạ, chẳng là có hôm em thấy cành lá nó ẻo lả ra, em tưới cho nó thì thấy nó vươn thẳng dậy. Em cũng nhớ là nó chịu ít nước và dễ bị úng rễ nên đâu có tưới ào ào đâu. Mấy hôm tưới cho một lần. Tự nhiên hôm nay ngồi nhìn thì thấy thân nó trong và có vẻ tóp lại. Mấy bữa trước để nó ở ngoài, bây giờ lạnh nên rinh nó vào nhà rồi.
Hổ mang đại sư
Không biết cây có liên quan gì đến người không các bác nhỉ . Mìn mấy lần xách về 1 số cây cảnh để trong phòng nhưng một thời gian sau là chúng lăn ra héo và kết quả là ngẳng củ tỏi cả nút .

Trước đây khá lâu mìn tán 1 bé , nhưng tán hơi muộn vì khi mới xung trận thì chúng nó tỏ tình thành công rồi . Mìn treo niêu .
Mùa hè , bé ấy về thăm nhà , người ta xếp mìn ở chung phòng với chú người yêu của nàng . Nhiệm vụ của hắn là phải chăm sóc 1 đống cây cảnh của nàng . Nàng dặn đi dặn lại tên kia là phải tưới tắm thế nào thế nào , nếu cây nào héo thì chết với bà ! laugh1.gif Lúc ấy mìn lỡ mồm nói đùa là " Ôi dào , tưới cho tí nước muối là hy sinh cả lũ . Mìn hồi còn bé toàn pha nước muối xong đổ vào bể cá nhà hàng xóm đấy chứ " laugh1.gif

Được đâu 1 tháng sau thì bọn cây bắt đầu héo , trong đó có 1 cây dây leo rất đẹp . Thằng kia hoảng hồn , mặt xanh lè . Hắn thảng thốt :" Chết rồi mìn ơi , làm thế nào bây giờ " .
Có cây thì lá liếc rụng hết cả , có cây thì héo từ dưới gốc héo lên . Mìn bảo : " Thì tống nước vào " . Tống nước vào xong xuôi rồi nhưng cây vẫn tiếp tục héo . Thằng kia hãi quá . Mìn bảo " Vứt mẹ mấy cái cây quái quỷ này đi , bây giờ chú ra ngoài kia , mua lấy mấy cái cây y xì thế và đem vào đây , ai biết đấy là đâu " laugh.gif .
Khổ thân bọn yêu nhau , chú kia đi mua thật , nhưng không phải cũng kiếm ra cây nào cùng loại .

Khi nàng sắp qua , mìn hiến kế :" Bây giờ mấy cái cây héo ấy mà , chú vặt mẹ nó mấy cái lá có triệu chứng úa tàn đi , bọn xanh tươi thì để thế , cố cầm cự cho đến lúc em chú sang " . Có một số cây héo từ dưới lên , dưới teo tóp , trên vẫn xanh tươi . Mìn bảo :" Chặt mẹ nó đoạn héo đi xong lại cắm cây xuống . Cứ khi em chú sang mà cây vẫn xanh là được , còn sau đó thì chú hết trách nhiệm rồi "

Đến lúc bé kia sang thì ôi thôi , nàng gần như khóc hu hu vì thấy 1 đống cây thân yêu đã và đang hy sinh hết sức anh dũng .Cây nào cũng trọc lóc , lá liếc chẳng thấy đâu . Nàng nhìn mìn đầy nghi ngờ , hay là tên mìn này yêu không được nên tưới nước muối trả thù đây .

Mìn không nói gì , nhưng xin thề , lần ấy mìn không tưới nước muối . Có lẽ cây cảnh cứ để cạnh mìn là chết clap.gif
mưa
Em lại vừa phát hiện có mấy nhân vật mới trông rất gớm ghiếc đã xuất hiện. Cây với chả cối!

Em cũng chẳng biết gọi là gì? Làm thế nào với bọn này? Em chưa phát hiện ra chúng ẩn nấp chỗ nào trên cây, nhưng thấy có 3 chú đậu ngay cạnh cửa sổ chỗ để cây.

user posted image
(Ảnh trên net)
yuyu
Báo cáo bác Trát là hiện nay vườn tôi chưa tiến được bước nào, ngoại trừ hôm nọ làm tondeuse xén sạch cả cỏ dại lẫn cỏ khôn. Rất mừng vì thấy cỏ dại chết tiệt cả một cách quá dễ dàng như thế, vì bây giờ chỉ còn cỏ khôn mọc um tùm ! hi hi ! laugh1.gif

Nhưng có một ông thầy vườn doạ : đừng cười vội, bọn cỏ dại này dai lắm. Bây giờ đang là mùa đông chúng tạm thời "nằm vùng ". Đợi mùa xuân đến, chúng sẽ " đồng khởi " mới biết tay ! Cách tốt nhất vẫn phải là "nhổ cỏ phải nhổ tận gốc, chớ khinh địch " .
Có lẽ ông thầy vườn này nói đúng, nhưng bây giờ lạnh lắm. Hôm qua tuyết phủ đầy vườn, rất đẹp nhưng mà lạnh, giời này làm sao mà dám ra nhổ cỏ ngoài trời ? Thôi đành đợi đến lúc giời ấm lại vậy. Vả lại dạo vừa qua, dọn nhà và làm lại nội thất bận quá, cũng chẳng có thời giờ chăm sóc đến vườn nữa.
Tiểu Vũ
QUOTE(mưa @ Nov 21 2005, 09:03 PM)
Em lại vừa phát hiện có mấy nhân vật mới trông rất gớm ghiếc đã xuất hiện. Cây với chả cối!

Em cũng chẳng biết gọi là gì? Làm thế nào với bọn này? Em chưa phát hiện ra chúng ẩn nấp chỗ nào trên cây, nhưng thấy có 3 chú đậu ngay cạnh cửa sổ chỗ để cây.

user posted image
(Ảnh trên net)
*


Bọn côn trùng này chắc kinh sợ Mưa lắm nhỉ, cứ như mụ phù thuỷ ác độc lăm lăm rình rập shuriken.gif shuriken.gif shuriken.gif

trademark
yuyu -

ông thầy vườn nói đúng chóc! bây giờ chúng đang phè ra ngủ dưỡng quân, sang xuân, khoảng tháng 3 là bọn cỏ dại sẽ nhất tề vùng lên tổng phản công . ta chớ có khinh địch!

Cho nên, ngay vào khoảng lễ Tình Yêu (Valentines') thì mình phải làm 2 việc hết sức quan trọng sau đây:

1. mua phân có trộn weed killer trong đó rải khắp vườn: phải cho cỏ dại ăn uống bồi dưõng sau mùa đông dài, phân giúp cho cỏ khôn mọc mạnh, lấn át bọn cỏ dại, và weedkiller giết tiệt bọn weeds , khỏi phải hì hục nhổ. Khoảng tháng 2-3 còn lạnh, chả có ai nhẩy nhót ra vườn, khỏi sợ chất hoá học.

2. cắt tỉa những khóm hoa hồng còn khoảng 1-2 gang tay -> gốc .


đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 thì cần nên làm điều này, hết sức quan trọng vì là đất mới, vườn mới, lười không chịu làm là sẽ hối hận ... 2, 3 tháng sau.

mua thuốc giết sâu, bọ chét, ve , rết , nhện, bọ dành cho sân cỏ mà rải lên để giết tiệt trứng và giết luôn bọn này trong đất => không phải điên đầu vì chúng sanh sản tung hoành khi trời ấm lên, nhất là vào hè sẽ thành đại họa.
Milou
user posted image
Cây strawberry tree gần đây có cả đống quả đỏ rực ngon quá, từng nếm thấy ngọt, nhưng không có mùi gì cả. Có vẻ không độc.
trademark
Hôm qua ra vườn thăm chừng lũ trẻ thì thấy đám củ tôi chôn hôm tháng 11 đã lố nhố lên trông thật mát mắt. Đám tỏi và gừng chôn hôm tháng 12 nay cũng lên cao được nửa gang tay rồi. Không biết yuyu có gieo tỏi và gừng như tôi bày không? Nếu có gieo thì đã lên chưa? Còn tôi, với đà này thì sang tháng 2 là có món lá tỏi xào thịt bò xơi tha hồ rồi đấy.

Mớ thuỷ tiên và Narcicis cũng lên ầm ầm, trời đông mà vườn lún phún xanh mướt, hứa hẹn một tháng 3 rực rỡ hoa và thơm ngát!

Cũng không ngờ là bà boss có mua một đống củ tulip và chôn khi nào tôi chả biết, nay chúng cũng nhú lên cả trăm mầm thấy mà thương. Hí hí, thì ra rãi cayenne pepper chống sóc cũng hiệu nghiệm thật! devil2.gif
Milou
Tuần vừa rồi nhổ 1 càn xế cái cây quái quỉ này
user posted image
Bữa này kiếm hình, nó phán cho 1 câu "These hardy plants are quite difficult to get rid of once they have taken root. For some gardeners, however, this is one case where the adage "If you can't beat 'em join 'em" really does have a happy ending. " Sướng không? Don't want to talk about it.
trademark


Milou chaỵ ra Home Depot mua 1 bịch này về rải, một tuần sau là bọn weed đi chầu ông tổ ráo troị liền:

user posted image
Milou
QUOTE(trademark @ Jan 27 2006, 10:33 AM)
Milou chaỵ ra Home Depot mua 1 bịch này về rải, một tuần sau là bọn weed đi chầu ông tổ ráo troị liền:

user posted image
*


Vấn đề là tụi nó ở dưới các bụi hồng đầy gai, leo trèo lên khóm bearded Iris đang lên mầm, mọc chỗ đất trống dưới chân những cây broad leaf khác. Còn các thứ weed control khác thì không chịu được cái mùi hoá chất đó.
Milou
Chủ Nhật tuần trước đến nhà một người quen có hai cây mận kiểng (roi) cao ngồng quả chín đầy. Người ấy bảo là mua ở một nơi bán bonsai Nhật nhưng đã bị san bằng và xây nhà lên mất rồi. Đã từng gặp cây này 2 lần, nhưng không biết tên. Về nhà giở sách cây của Sunset, toàn hình vẽ và lên gia hù tìm hình 3-4 phát mới tìm được đích xác cái tên là Eugenia gì đó.
user posted image
Giống quả đó.
user posted image
Giống quả mận.
Đi tìm 2 chỗ chưa thấy, một chỗ khác đã bị xây nhà, 1 chỗ gần sở làm ngày xưa không đến >18 năm nay không biết hôm nay có mở không. Hôm nay có thể đi vặt trộm ở sở làm cũ của bà cụ, hái quả về ăn và vặt lá cắm xuống thử hoặc đem hột tuần trước đem trồng.
cà rem
Bên Mẽo người ta có giồng cây thanh nong kô nhỉ?
Milou
Thanh long ở Nam CA + FL có trồng được.

Mấy hôm nay có thể bắt đầu trồng rau cỏ cho mùa xuân như đậu hoà lan, xu hào, hành lá từ hột.

Đám tulip năm ngoái chỉ ra hoa trở lại cỡ < 10%. Đám tulip lông vẹt (parrot) thì mới nhú lên nụ giống y hệt cái bông cúc càng cua trong truyện "Dân Xì Trum và con quái điểu"

user posted image
mibaso
Nhà em có một chậu cây kim phát tài, trồng được khoảng 3 tháng rồi. Hồi mới đầu nó đẹp lắm, lá xanh bóng, ra chồi non liên tục, trổ cả một bông hoa nữa dù loài này hiếm khi ra hoa. Nhưng gần đây mấy cái cành mới trổ không xanh được, cứ trắng nhợt nhợt, rồi vàng quắt ra, nhất là ở đầu ngọn. Em không biết nó bị thiếu chất gì confused1.gif , chắc không phải vì thiếu nắng vì cây này không ưa nắng. Đất trồng cây là loại đất hỗn hợp trộn sẵn đóng bao bán ở hàng cây cảnh, đã có sẵn các chất dinh dưỡng cho cây rồi. Mẹ em cũng chăm nó lắm, mỗi tuần tưới một lần bằng nước vo gạo đặc (cây này không ưa nước nên tưới nhiều cũng không được). Thế mà cái cây thì cứ ngày càng oặt oẹo, trông chán đời ghê. Hôm nay mẹ em vừa phải phạt một loại cành héo đi. Dưới gốc đang mọc lên đồng loạt 5, 6 cái chồi non, trông non mướt ra xinh lắm, nhưng thể nào ít bữa nữa chúng cũng héo vàng ra mất thôi no.gif

Các bác làm vườn tốt bụng có cách nào cứu các em chồi nhà em không ạ? Heo mi cry1.gif

À, kim phát tài chắc là tên gọi nôm na, tên thật của em ý là gì em không biết. Để em search cái hình up lên cho chắc.

http://www.vnn.vn/dataimages/normal/images102277_kimphattai.jpg
mưa
Ủa cây này là "kim phát tài" à? Hình bé quá nhìn ko rõ. Có phải cây này ko nhỉ?

http://www.jardin.ch/images/zamioculcas.jpg

Nếu đúng thì tên nó là Zamioculcas. Nhà tớ cũng trồng. Tớ thấy nói cây này cũng ưa nắng lắm, nhưng ko được để nắng chiếu thẳng vào nó. Ví dụ để ngay cạnh cửa sổ thì cửa sổ nên có ri-đô (nếu mùa hè nắng chói chang). Cây này thích hợp với nhiệt độ từ 15-25°. Khi nào đất khô mới tưới.

Nếu vàng lá thì chắc do thiếu acid và sắt. Cây nhà tớ có dạo cũng bị vậy, tớ cũng đã phải cầu cứu bác Milou và trademark. Rồi theo kinh nghiệm của các bác truyền lại thì có thể làm cho cây hết bị vàng lá bằng cách hoà dấm hoặc nước cốt chanh vào nước khi tưới cho cây. Tớ nhớ ko nhầm thì hình như 3-4 lít nước chỉ cho 1 thìa dấm con thôi.

Tớ làm theo khoảng 2-3 tuần thì cây hết vàng lá. Giờ nó mọc rất cao, lá um tùm, xanh mướt. Còn mấy cái cây hồi gì sắp chết giờ đã nở hoa trắng xoá. Hoa bé bé xinh lắm.
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.