Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Hoa lá cành
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
mưa
QUOTE(mibaso @ Jun 18 2006, 12:46 PM)
Mẹ em cũng chăm nó lắm, mỗi tuần tưới một lần bằng nước vo gạo đặc


Tưới nước gạo đặc thì thêm chất gì cho cây nhỉ? Tớ cũng chẳng biết, chỉ thấy đúng là ở nhà mọi người hay làm thế. Hay nhiều chất quá cây ko hấp thụ nổi?

Ví dụ có lần tớ cho cây nhiều phân quá, đầu ngọn lá còn bị quắt lại và cháy đen thui nữa cơ laugh1.gif
Milou
QUOTE(mibaso @ Jun 18 2006, 05:46 AM)
Nhà em có một chậu cây kim phát tài, trồng được khoảng 3 tháng rồi. Hồi mới đầu nó đẹp lắm, lá xanh bóng, ra chồi non liên tục, trổ cả một bông hoa nữa dù loài này hiếm khi ra hoa. Nhưng gần đây mấy cái cành mới trổ không xanh được, cứ trắng nhợt nhợt, rồi vàng quắt ra, nhất là ở đầu ngọn. Em không biết nó bị thiếu chất gì confused1.gif , chắc không phải vì thiếu nắng vì cây này không ưa nắng. Đất trồng cây là loại đất hỗn hợp trộn sẵn đóng bao bán ở hàng cây cảnh, đã có sẵn các chất dinh dưỡng cho cây rồi. Mẹ em cũng chăm nó lắm, mỗi tuần tưới một lần bằng nước vo gạo đặc (cây này không ưa nước nên tưới nhiều cũng không được). Thế mà cái cây thì cứ ngày càng oặt oẹo, trông chán đời ghê. Hôm nay mẹ em vừa phải phạt một loại cành héo đi. Dưới gốc đang mọc lên đồng loạt 5, 6 cái chồi non, trông non mướt ra xinh lắm, nhưng thể nào ít bữa nữa chúng cũng héo vàng ra mất thôi  no.gif

Các bác làm vườn tốt bụng có cách nào cứu các em chồi nhà em không ạ? Heo mi  cry1.gif

À, kim phát tài chắc là tên gọi nôm na, tên thật của em ý là gì em không biết. Để em search cái hình up lên cho chắc.

http://www.vnn.vn/dataimages/normal/images102277_kimphattai.jpg
*


Như vậy đất có vấn đề, nếu cây nhỏ thì thay toàn bộ đất (loại không pha thêm phân) để cây dưỡng sức, không bị kích thích để tăng trưởng khi không đủ sức. Tôi không tin nước vo gạo tốt cho cây trong chậu. Gạo nếu có tí mốc cũng có thể hại đất trong chậu. Nếu không thay được thì dành 1 ngày tưới liên tục vào cây cho nó trôi bớt những chât độc hại. Sau đó tưới 1 tuần 1 lần, cũng cho thật nhiều nước 1 lúc cho thải chất độc. Nếu cây có dấu hiệu phục hồi, thì mới dùng phân pha loãng = 1/4 mức bình thường. (1/2 muỗng cà phê cho 1 lít nước hay gì ấy). Thông thường cây không thích nước không nên bón tưới gì nhiều, thật ra phân bón thì 6 tháng bón 1 lần cũng đủ rồi.
mưa
Đây là cái cây suýt chết (hình ngay trang 1), giờ nó ra nụ thế này:

http://img.photobucket.com/albums/v34/fallingrain/DSCN3327002.jpg


Nó đã leo được một chút ngoài ban công:

http://img.photobucket.com/albums/v34/fallingrain/DSCN3340001.jpg
mưa
Cây này đã từng phải gò lưng, lấy bông thấm cồn lau từng chiếc lá bệnh của nó:

http://img.photobucket.com/albums/v34/fallingrain/DSCN3337001.jpg


Giờ nó ra trắng xoá hoa, yêu ko?

http://img.photobucket.com/albums/v34/fallingrain/DSCN3338001.jpg
Milou
Ơ cái này star jasmine lì lợm lém cơ mà có mildew (nấm trắng) thì lạ thật đấy.
khoaitayran
Bác Lu em cứ ngây thơ lạ hí hí người còn có nấm nữa là cây laugh1.gif
xanh
Nhìn ban công nhà chị Mưa thích thế. Bọn em tự nhiên lắp cái khung kính vào ban công nên cây cối chẳng có chỗ mà leo nữa. Biết thế không lắp kính (nhưng như thế thì mùa đông tuyết phủ đầy ban công)
mibaso
Đúng là cây đó đó chị Mưa clap.gif . Nhờ có cái tên chị viết em mới sợt ra được cây này có nguồn gốc châu Phi. Tên đầy đủ là Zamioculcas Zamiifolia, biệt danh ZZ laugh1.gif . Còn tên Kim phát tài chắc là do các bác Đài Loan đặt, vì nghe nói cây này vào VN từ bên đó.

Cảm ơn các bác đã tư vấn. Cái cây nhà em không được chăm sóc đúng cách thật. Nó bị thiếu ánh sáng, vì đúng là ZZ sống được dưới điều kiện ánh sáng yếu, nhưng nếu thỉnh thoảng được ra nắng nhẹ thì vẫn tốt hơn, chỉ cần kiêng ánh nắng trực tiếp buổi chiều vì nó sẽ đốt cháy lá cây. Nước tưới chắc cũng hơi nhiều, cây này thích khô, tưới nhiều là hỏng. Em cũng dặn mẹ em thế nhưng chắc cụ tội nghiệp cái cây một tuần mới được uống nước một lần nên tưới nhiều đây mà. (Giống kiểu cụ nuôi cá vàng, cho ăn nhiều gấp bốn năm lần bình thường, thế là cá lăn ra chết no.gif ).

Nhà em không có sân vườn gì cả nên em định tập thể dục bằng cách thỉnh thoảng bê cây sang sân nhà hàng xóm gửi nhờ cho nó tắm nắng và khí trời, vừa khoẻ cây, khoẻ người, lại tăng cường tình làng nghĩa xóm flex.gif . Em cũng sẽ thử bổ sung acid cho đất xem có hiệu nghiệm không. Không tưới nước gạo nữa, nước gạo thì có nhiều B1, chắc là cây không cần. Phân thì hiện giờ chưa cần bón, vì hình như đang thừa. ZZ thuộc loài tăng trưởng chậm, mà cây nhà em thì ra chồi mới ầm ầm, hỏng kiểu laugh1.gif . Tóm lại là ZZ Handles neglect well, nên cứ để mặc kệ nó lại tốt hơn là chăm bón quá mức, chỉ cần thi thoảng bổ sung tí dưỡng chất và thêm ít ánh sáng là ổn sp_ike.gif .

Cây trên ban công nhà chị Mưa thích nhỉ.
mưa
Bác Milou, mấy cái nụ nó thành hoa rồi nè:

http://img.photobucket.com/albums/v34/fallingrain/DSCN3598001.jpg
Milou
Ngay chóc honeysuckle, thơm như hoa nhài.
mưa
Honeysuckle và star jasmine chăm thế nào hả bác Milou? Em toàn tưới nước vớ vẩn, chả biết gì về 2 cái cây này.
Milou
2 cây ấy lì lợm, mọc hoang chẳng thấy ai chăm bón vẫn mọc như điên.
Milou
Cái í là măng tây asparagus, chồi của loại măng cắm hoa, nhà tui có trồng.
http://www.hort.purdue.edu/ext/senior/vegetabl/images/small/asparagusplant.jpg
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/9/95/Asparagus_botanical.jpg/240px-Asparagus_botanical.jpg
Evil
QUOTE(Milou @ Apr 24 2007, 02:00 AM)
Cái í là măng tây asparagus, chồi của loại măng cắm hoa, nhà tui có trồng.
*



Ăn được sao? mà sao nó to vậy? nhà em cũng trồng cây măng lấy lá cắm hoa nhưng cái chồi nó lên loẻo ngoẻo, chưa bằng ngón tay mà.
Milou
Cái cây măng tây này cụ Hồ phụ bếp gọt hỏng phải quẳng xuống biển đấy. Măng tây ăn được phải nuôi rễ cho to cho béo 5 năm mới ăn được. Khi nó còi thì chỉ để cắm hoa.
Evil
QUOTE(Milou @ Apr 24 2007, 07:59 AM)
Cái cây măng tây này cụ Hồ phụ bếp gọt hỏng phải quẳng xuống biển đấy. Măng tây ăn được phải nuôi rễ cho to cho béo 5 năm mới ăn được. Khi nó còi thì chỉ để cắm hoa.
*



Bác Milou ơi, làm sao nuôi cho nó béo được? (để em cũng nuôi rồi... ăn). Nhà em trồng nó ở vườn hẳn hoi nhưng lần nào nó đâm chồi cũng chỉ gầy còm thôi. Giờ phải làm sao ạ?
Milou
Tốt nhất là phải đúng giống cho bõ công nuôi. Hiện nay mùa xuân, người ta có bán rễ măng tây trồng nhanh hơn. Không thôi phải mua hạt giống về gieo. Khi cây con mọc được 1 năm có thể trồng rời ra mỗi cây cách nhau 30 cm vì mỗi cây sẽ thành một bụi. Cuối năm chờ nó vàng hết lá thì cắt cụt. Đầu xuân nó sẽ ra mần lớn hơn. Nếu to bằng cái bút chì thì mới cắt ăn được, nếu còn nhỏ cứ để mọc cao lên. Khi đến lúc cây đã to có thể thu hoạch (sau vài năm) những cây nhỏ cứ để cho nó mọc cao vì rễ cần được nuôi trong khi mình thu hoạch mầm to. Mùa măng cũng ngắn thôi, chỉ trong 1 tháng là mầm nó sẽ nhỏ. Lúc ấy để cho nó mọc thành cây và không thu hoạch nữa. Tuyệt đối không cắt bỏ những mầm nhỏ. Bắt buộc phải cho nó mọc thành cây chứ không thôi rễ không đủ sức tạo mầm to. (Cái này đã nói hoài mà mấy người cứng đầu ở nhà tôi năm nào cũng tự í cắt bỏ mầm nhỏ trong thời gian thu hoạch)
(@click here)
Tit
Hôm nay cháu mua cái mầm măng tây này về nấu ăn tối ohgirl.gif Nó mập bằng ngón chân cái ý wacko1.gif Chắc sẽ phải bổ đôi hoặc bổ tư
Milou
Cái măng trắng í là người ta cho mầm lên trong 1 lớp cát để tránh ánh nắng mặt trời không thôi nó xanh hết. Bên này có lần mua, đắt gấp 5 nhưng dai quách, dĩ nhiên bên này nóng quá có lẽ không trồng như thế được.
Milou
http://momokiyo.at.webry.info/200510/img_16.jpg
Hoa huệ tuberose giống măng tây ở chỗ mô?
http://www.stevensandson.com/cuts/cuts/images/Tuberose.jpg
Hoa huệ nụ hồng thường thấy ở bên này
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.