Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Hoa lá cành
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
trademark
mưa trồng một chậu húng quế, một chậu tía tô để ăn phở và bún riêu, chả cuốn trước cái đã laugh1.gif . hai thứ này dễ trồng vô cùng .
còn rau húng (mint) cũng nằm trong hạng dễ nuôi nhất trần gian , nhưng lâu lâu hay bị bọn aphid tấn công , nhât là khi mà nó lên um tùm quá, ngắt ăn không kịp .
còn mình trồng chỉ một chậu be bé, nó lên được đến đâu bị ta xơi tái ngay đến đấy, có phần tới bọn sâu bọ ăn đâu mà lo dẹp tiệm chứ.

hay mưa trồng một chậu sả, bảo đảm sẽ không bao giờ thấy một con sâu con bọ nào trong cây sả cả. lại còn có sả mà xông, ướp thịt nướng, nấu bún bò.

mẹ tôi bảo là vựòn nhà nên trồng vài bụi sả để trừ rắn, vì rắn kỵ với sả .

cây aloe vera cũng tốt, khi bị muỗi mòng cắn, bỏng tay chân, bị mụn mạy, cắt 1 tý aloe vera thoa vào là lành ngay. mấy bà mấy cô còn dùng aloe vera đắp lên mặt để lột da hay làm trắng trẻo gì gì nữa đấy. nhưng aloe vera không chịu lạnh được, mùa đông phải đem vào nhà .

đây là cây aloe vera:

user posted image

mới thò chân vào nghề nông mà trồng hồng thì mệt lắm, nhất là khi mình không có nhiều thời gian, trong khi các nàng hồng với tưòng vi vốn khó tính, phải o bế các nàng chứ không thì các nàng đau lên ốm xuống trông rất thảm .
mưa
A, hoá ra đây là cây aloe vera! Vậy mà em ko biết mặt mũi nó ra sao cả. Cây này chắc ko có hoa?

Rồi, sẽ trồng tía tô và húng quế (2 loại rau thơm này đều thích ăn, nhất là húng quế, làm món Thái ko thể thiếu được). Cách trồng là ăn trụi lá, cắt vát gốc, cắm vào nước như bác dạy đó hả?

Mint thì thôi, ko trồng, ghét cái bọn rầy quá rồi!

Sả em rất muốn trồng, vì gội đầu bằng sả rất thích. Nhưng trồng thế nào? Trong chậu luôn? Có phải bê vào nhà khi trời lạnh ko bác?

Trồng ớt cũng hay nhỉ!

mưa
QUOTE(trademark @ Sep 22 2005, 05:10 PM)
mới thò chân vào nghề nông mà trồng hồng thì mệt lắm, nhất là khi mình không có nhiều thời gian, trong khi các nàng hồng với tưòng vi vốn khó tính, phải o bế các nàng chứ không thì các nàng đau lên ốm xuống trông rất thảm .
*



Ôi chao, chả ai chăm đẵm chiều chuộng mình thì thôi, chứ mình lại phải nai lưng chiều nàng hồng với nàng vi đỏng đảnh thì mệt quá! Thôi, em chỉ kiếm chàng nào khoẻ khoắn, dễ tính thôi wacko1.gif
trademark
sả tôi trồng ngoài vườn và cả trong chậu để sơ cua, mùa đông phải rinh chậu sả vào garage, không thì nó chết cong đuôi vì sả không chịu được lạnh. nhiều năm quá lạnh, sả ngoài vườn không sống nổi, sang xuân phải nhổ lên, gầy lại từ chậu sả giữ kỹ trong garage.

bây giờ tôi mới biết sả còn dùng để gội đầu, thế có chữa được bệnh hói không ?

sả có cái lợi là khi nó um tùm, mình tỉa bớt, đem cho vào tủ bỏ đông lạnh xài dần .

cây aloe vera tôi chưa thấy bông hoa của nàng ta bao giờ.

sả trồng trong chậu (chủ nhân không chịu ràng lại cho gọn ghẽ, để chú sả này tóc tai từa lưa trông du côn quá)

user posted image

còn ớt thì tôi thích loại này, vừa đẹp vì nhiều mầu sắc làm cảnh, trái thì cay phù mỏ, nhưng cái cay của nó không hỗn như giống ớt halapeno hay là ớt Thái:

user posted image

ớt trồng trong chậu, hay nhà có bồn hoa mình chen ớt vào, loại ớt chỉ thiên thế này cũng đẹp :

user posted image

user posted image

có giống ớt mầu tím, trái tròn tròn rất xinh, cay toe mỏ, tên là "Purple Venezuelan" trồng làm cảnh mà ăn cũng được .
mưa
Bác trademark, câu hỏi quan trọng nhất thì bác ko trả lời cry1.gif

TRỒNG SẢ THẾ NÀO? (Đề nghị hướng dẫn kỹ lưỡng như trồng rau thơm). Bên này em chỉ có thể mua được củ sả tươi.

Sả dùng gội đầu, em nghĩ là cho mượt tóc. Ngày xưa gội đầu bằng bồ kết, chanh, sả, vỏ bưởi... Tóc dày, đen, mượt và thơm. Giờ ko mấy ai còn gội như vậy vì cách rách quá. Sang bên Tây, tóc rụng tá lả luôn vì nước nhiều clo (?). Em bây giờ quay lại gội bằng bồ kết (dạng gói bột, chán thế!) và sả tươi. Tóc mỏng đi rất nhiều so với ngày xưa, giờ chắc chỉ còn 1/3. Mỗi lần gội đầu chải tóc, nhìn cả nắm tóc mà sợ cry1.gif cry1.gif cry1.gif
trademark
xin lỗi vì cái tật khoái tán phét của tôi nhé . laugh1.gif

sả chỉ làm cho mượt tóc, dân hói không có tóc thì cùi, thôi thế là hết mơ mộng gội đầu bằng sả cho tóc tai xum xuê rồi.

trồng sả:

ở đấy có bán sả tuơi là đã thấy nửa đưòng vinh quang .

nhưng sả tươi bán trong chợ thì ngưòi ta vặt rễ nhẵn nhụi, khó mà đem về gầy rễ thành công để trồng được .

vì vậy, phải xi nhan ngỏ ý muốn mua sả mới về trong thùng, chưa tỉa tót gì cả thì sẽ luôn còn rễ trong ấy. chiến lược là canh me , gặp mấy ngưòi làm rau của tiệm, hay chủ chợ (tốt nhât là ráng gặp thẳng mấy bà chuyên bó rau, làm rau ở phía sau hậu truờng sân khấu ấy, vì nhiều khi chủ tiệm cà chớn, sợ mình trồng được sả thì họ ế hàng.)

ở đây chợ Mỹ (Safeway) cũng có bán sả tuơi và thừong còn rễ lún phún.

mua được sả tươi có rễ rồi thì mình đem về cắt bỏ phần trên, phải còn nguyên rễ, chỉ giữ lại khoảng 1 gang tay , cắm cọng sả vào trong ly nước lạnh, và thay nước đều đều như tôi đã nói . khoảng 1 tuần hay 10 ngày, đợi rễ mọc dài ra chừng 2 lóng tay là mình đem ra trồng trong chậu được rồi . đất xốp, ẩm, tưới đều cho nó bén rễ là chàng ta sẽ nhảy phong phóc , 3 tháng là sản sinh um tùm . sả thích nóng và cần nhiều nắng, nên phải để chậu ở nơi có nắng .

còn muốn cho bảo đảm hơn thì nhúng nó vào B1 như Milou nói . loại dipN' grow này dùng rất hữu hiệu.

user posted image

hoặc loại này cũng rât tốt cho cây mới trồng bén rễ nhanh chóng, dùng cho những vườn mới tinh (như của yuyu)

user posted image
mưa
QUOTE(trademark @ Sep 22 2005, 06:57 PM)
ở đấy có bán sả tuơi là đã thấy nửa đưòng vinh quang  .

nhưng sả tươi bán trong chợ thì ngưòi ta vặt rễ nhẵn nhụi, khó mà đem về gầy rễ thành công để trồng được .

vì vậy, phải xi nhan ngỏ ý muốn mua sả mới về  trong thùng, chưa tỉa tót gì cả thì sẽ luôn còn rễ trong ấy.  chiến lược là canh me , gặp mấy ngưòi làm rau của tiệm, hay chủ chợ (tốt nhât là ráng gặp thẳng mấy  bà chuyên bó rau, làm rau ở phía sau hậu truờng sân khấu ấy,  vì nhiều khi chủ tiệm cà chớn, sợ mình trồng được sả thì họ ế hàng.)


Thôi, vậy là tiêu tan sự nghiệp trồng sả rồi. Con đường vinh quang chưa kịp bắt đầu đã chấm dứt một cách phũ phàng!

Bên em họ nhập sả bán sẵn trong từng bọc ni lông, củ gọt sạch sẽ. Em chưa từng nhìn thấy cọng rễ sả nó ra làm sao nữa! Buồn 2 phút sad1.gif
Milou
user posted image
có tí rễ
user posted image
Sả trồng lâu lắm mới mọc thành bụi, để gội đầu thì chắc phải cả vườn mới đủ.
trademark
QUOTE(mưa @ Sep 22 2005, 01:34 PM)
Bên em họ nhập sả bán sẵn trong từng bọc ni lông, củ gọt sạch sẽ. Em chưa từng nhìn thấy cọng rễ sả nó ra làm sao nữa! Buồn 2 phút  sad1.gif



không hẳn thế đâu. thường thì người ta giao sả cho tiệm trong thùng carton bự , rồi ở tiệm họ mới gọt rễ, tỉa bớt, rửa cho sạch sẽ, đếm cọng rồi bó lại, hoạc cho vào bị ny lông rồi mới bày ra bán.

thế cho nên tôi mới bảo là phải ráng làm sao gặp được mấy người làm việc trong tiệm ở phía sau, rồi nhờ họ mở thùng lấy cho mình vài cọng sả hãy còn tý rể .

mà cứ thử đại vài cọng sả đã bị cắt rễ, có người gây rễ như thế cũng thành công đấy .

còn cách khác là coi nhà ai có trồng sả, mình xin họ một cọng về trồng.

sả thuộc họ cây mía, cần nhiều phân, nưóc, nhiều nắng. khổ nỗi, theo nhận xét của tôi thì dân mình trồng sả thường hay nhét ở góc vưòn, sả ta bị cho ra rìa, ít được tưới phân thường xuyên như các thứ khác. nên chuyện nhảy sả con, phát triển biến thành một bụi chậm rì, lâu lắc là phải rồi, thiếu ăn mà làm sao .... đẻ mạnh. laugh1.gif

mình tưới phân thường xuyên cho sả, trồng ngoài vườn thì hàng ngày chừng nửa sô nước pha loãng phân Miracle Grow (1/2 muỗng cà phê phân). sả trồng trong chậu thì tưói 2 ly nước pha phân (loại ly dùng để uống cà phê.) năng tỉa bớt tóc tai phía trên cho ngắn gọn, sả sẽ nhảy bụi nhanh lắm. 3-4 tháng là um tùm liền, xài thoải mái .

còn trồng trong chậu cũng thế, phải thay pot thường xuyên, gần như là hàng năm thay pot lớn hơn, nếu không tỉa đi ăn bớt. (chậu nhỏ không đủ chỗ cho cây phát triển thì nó đứng chựng lại là lẽ đương nhiên . )

còn đây là một kiểu trồng cây sát theo rào chung quanh vườn, xen kẽ gừng, dừa, hoa, viền bằng monkey grass (có thể thay bằng cây tỏi hay cây nghệ) và các loại cây khác:

user posted image
Milou
user posted image
Coi sả nhà tui dễ ghét hông nè. Nó mọc thành cây cao hơn mặt đất 20cm, ra nhánh sả mới trên cành.
trademark
ối, chú sả này tệ gì cũng phải 3-4 tuổi rồi mới nhảy con đâm ngang kiểu này được lận .
mưa
Camelia chăm có dễ ko các bác nhỉ?
Milou
Camelia ở dưới đât thì rất dễ, trong chậu thì không biết.
mưa
user posted image

Bác Milou đã trồng thử romarin (nguyệt quế) bao giờ chưa?
Milou
Cái đó không phải nguyệt quế, ở đây gọi là rosemary, gia vị của xúc xích ở Mỹ. Ở nhà có 1 bụi tướng, có hái ăn 1 lần duy nhất. Cây này Noel thường được tỉa thành cây thông bán đầy. Nói chung dễ trồng nhưng mùi cây hơi khó chịu.
mưa
Vậy là cây này để ngoài lạnh được hả bác?
Milou
Ở đây không có tuyết nên được.
trademark
mưa -

truớc khi đi out-of-town tôi thí nghiệm, lấy 1 cọng sả trong tủ lạnh (đã được cắt xén sạch bong như mua ở chợ và hơi ngã mầu đà vì cũ, nó nằm trong tủ lạnh cũng hơn 1 tuần rồi). tôi cắt bỏ phần trên, chỉ giữ lại phần củ ở dưới dài khoảng 1 gang tay, cho vào ly nước lạnh, để ngay trên khung cửa sổ trong nhà bếp cho có ánh nắng.

giờ về lại (nưóc được thay 2 ngày 1 lân như tôi có dặn dò) thì tôi thấy phần dưới vẫn chẳng có gì mọc ra cả, nhưng phần trên - chỗ bị cắt - thì nó lại đâm chồi xanh lên khoảng nửa lóng tay. như thế là tràn trề hy vọng sẽ giồng được kiểu này . tôi đợi thêm khoảng 5-7 ngày nữa sẽ cho nó vào chậu xem sao .

theo tôi thì rosemary trồng làm cảnh trông cũng xinh, tôi thấy bà boss tôi khi nấu các thứ soup (nhất là potato soup) thường cho 1 cọng dài khoảng 1 gang tay vào mùi vị sẽ thơm ngon hơn (according to her). các bà hàng xóm khi làm bếp, nấu soup hay chạy sang tôi xin, vì các bà bảo đi mua rosemary tươi đắt lắm. hôm nọ bà boss làm chả cá salmon, sai tôi ra ngắt 1 cọng rosemary để băm nhỏ bỏ vào. ăn cũng ngon, nhưng thật tình mà nói thì chả cá salmon mùi vị có khác lạ hơn khi không cho rosemary vào tôi cũng chẳng nhớ . scared.gif

tôi có một bụi rosemary ngoài vườn, đông tuyết gì đấy nó vẫn sống nhăn răng cả chục năm nay rồi.
mưa
A vậy hả bác? Thí nghiệm sả chừng nào thành công, bác báo để em tiến hành. Còn romarin ấy bác, vậy là hay quá rồi, em phải trồng thôi. Bên này mua một nhúm đã hơn 1euro. Người ta nói dùng romarin gội đầu sẽ làm lưu thông mạch máu trên đầu, chống rụng tóc, giúp tóc khoẻ, có khi mọc tóc đấy bác ạ, hihi.

Romarin có thể trồng như kiểu rau thơm ko bác nhỉ? Hay phải mua cây người ta trồng sẵn rồi (10,90 euros)?

Hoa đồng tiền tiếng Pháp là gì nhỉ? Hay tiếng Anh cũng được, rồi em từ Anh kiếm Pháp vậy.
Milou
Gerbera daisy
user posted image
Nghe nói đồng tiền không thích ướt gốc (không tưới từ trên xuống) vì bị thối gốc.
Bụi romarin nhà tôi là trồng từ chậu nhỏ = ngón tay vài chục xu.
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.