Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Hoa lá cành
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
trademark
thế còn dùng rosemary để gội đầu nữa à, hay thật . bây giờ tôi thấy đầu hói với lại đầu trọc rất tiện lợi, đỡ tốn xà bông , chải gỡ linh tinh, uốn ép sấy nhuộm rất ư là rắc rối sự đời . ohnono.gif

rosemary thuộc giống nhà thông, cùng giòng họ với nhà mint , và có thể chiết trồng theo kiểu cắt cọng bỏ vào ly nước cho nó mọc rễ như rau thơm vậy .

cắt 1 cọng rosemary khoảng chừng 3 inch (nửa gang tay), khoảng 2 lóng tay phía dưới mình dùng kéo mà tỉa bỏ hết những lá của nó đi , ngâm vào nước lạnh khoảng 2 -3 tuần là đem trồng được. nhớ là dùng kéo, đừng có dùng tay mà tuốt lá là tiêu tán thòn, nó ngủm cà đeo liền lập tức . còn nếu nhúng vào B1 hay loại bột root stimulant thì sau khi nhúng có thể trồng ngay vào chậu với nhiều đất xốp, mềm.

tôi làm như thế đã 5-6 chậu rosemary đem cho hàng xóm rồi.

tuy nhiên, rosemary không chịu nước nhiều, tức là gốc của nó phải ráo, không đọng nưóc, đất dùng cho rosemary phải có drainage tốt vì nó rất dễ bị thối rễ .

bây giờ là đúng mùa cắt trồng rosemary đấy . rosemary cần nhiều nắng, và thật ra không chịu được quá lạnh. bởi thế cho nên người ta trồng rosemary trong chậu rồi mùa đông rinh vào nhà . về phần tôi thì mấy năm đầu mới trồng, cây cỏ nào chưa cứng cáp, mùa đông khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C (32 độ F) là tôi phải trùm mền cho chúng (drap giường và mền cũ đừng vứt đi, để dành mà đắp cho lũ trẻ ngoài vườn khi quá lạnh và lúc có tuyết ) .

một chậu bao lớn mà đến 10 Euro, đắt thế ?



yuyu -

hôm nọ tôi quên dặn là cái khu nhà mới tinh thì phải nhìn quanh để ý xem có sóc nhiều không ? nếu thấy sóc chạy qua chạy lại thì đừng bao giờ mua củ tulip về giồng cả . bọn nó rất khoái củ tulip, chúng xúm nhau đào lên ăn sạch trụi!

kinh nghiêm đau thương của tôi suốt 3 năm trời trồng tulip mà chẳng thấy cây nào mọc lên vì củ biến đâu mất cả. sau này mới khám phá ra thủ phạm là lũ sóc !
yuyu
Vâng cám ơn lời khuyên của bác. Khu này không có sóc, nhưng mà cách một quãng, có khu rừng nhỏ thì có sóc. Tụi sóc hiện nay chưa dám bén mảng đến đây vì cây cỏ chưa có nhiều, nhưng khi nó mọc um tùm chắc rồi chúng sẽ tới. Tôi lại thích sóc, thành ra thôi kệ cứ trồng thử một vụ, tulip mọc được hay bọn sóc sẽ kéo đến, đằng nào mình cũng thích cả ! ( Nếu được cả 2 càng tốt ) laugh1.gif
Nói vậy, nhưng hiện nay tôi đang bận làm nột thất, mà chưa có thời gian ngó đến vườn, nên vừa vui vừa bực : Số là tôi mua 1 bịch gazon về gieo cỏ, thấy bảo là tốt lắm ? Quả là tốt thật, bây giờ mới có chưa đầy 2 tuần nó đã mọc tốt um cả lên, nom thật thích mắt, nhưng lại không thích vì lẫn vào đấy có rất nhiều một thứ cây linh tinh, mới nở hoa, trông cũng lạ mắt, nhưng làm mất qui họach của mình nên hơi bực. Hỏi bọn nó bảo không sao, cứ dùng tondeuse xén vài lần là những mauvais herbes chết sạch chỉ còn cỏ gazon thôi ? Tôi bán tin bán nghi, nhưng đang bận làm nội thất, nên không có thời giờ xén cỏ, cứ mặc bon chúng mọc lung tung xem sao vậy ?
Quên chưa post ảnh lên để bác phán xem giải quyết thế nào ?
mưa
Chính là cái pot romarin em post hình lên đấy bác trademark. Nhưng em xem thấy nó có rất nhiều loại romarin khác nhau, có loại thì bọn ong rất thích nên ko thể trồng được. Tuy nhiên rẻ tiền nhất chắc mua một bó về ngâm như bác chỉ thôi. Có điều chắc lâu lắm nó mới mọc lên.

@yuyu: anh mua produit diệt cỏ dại ấy, ví dụ cái này 9,70E chẳng hạn (nhiều lắm, anh đi xem rồi chọn)

user posted image

Notre avis : La solution pour se débarasser des mauvaises herbes du gazon, même les plus coriaces (trèfle, pissenlit...)
Il a une action systémique, c'est-à-dire qu'il pénètre dans la sève.
Cependant, il respecte les racines des arbres et permet un semis de regarnissage dès la semaine suivant le traitement.

Avantage produit : présenté sous forme liquide à diluer pour la pulvérisation, il est économique pour le traitement des grandes surfaces et permet une application régulière.
Grâce à son spectre de destruction inégalé (présence de dichlorprop notamment), il est particulièrement efficace.

Mode d'emploi : Solution à diluer et à pulvériser. Permet d'obtenir 25l de traitement pour couvrir 500m2.

Formule :350g/l de dichlorprop (sel de diméthylamine), 100g/l de 2.4-MCPA (sel de diméthylamine), 150g/l de mécoprop (sel de diméthylamine)
Toxicologie: Xn-nocif

trademark
mưa -

tôi chỉ thấy cái khung X chẳng thấy hình gì cả . muốn bảo đảm đúng loại mình dùng nấu ăn thì mua mấy nhánh ở chợ về rồi làm như tôi chỉ dẫn . ngày trước tôi cũng mua trong chậu cây be bé như Milou thôi , sau này thấy hàng xóm xin hoài cũng tội, tôi mới chiết ra cho mỗi bà 1 chậu (các bà làm sao mà ngủm ráo trọi, vài tháng sau lại sang nhà xin tiếp scared.gif )

yuyu -

dụ khị sóc thì dễ mà, cần gì phải dùng củ tulip cho nó đắt đỏ, hao túi tiền lắm . cứ bánh mì cũ, cơm cũ, cereal cũ mình đừng vất vào thùng rác mà hãy rãi ra sân. bảo đảm bọn nó mon men đến đầy cả vườn , tự nhiên như người Hà Nội ấy . laugh1.gif

thích sóc trong vườn thì chớ có làm dàn cây sát mái nhà, hay sát nhà vì chẳng chóng thì chầy, bọn chúng sẽ "lầm đường lạc lối" chun tọt vào cái attic của mình là ... thấy mẹ! Bọn nó chạy rần rần cả đêm trên ấy, còn mình thì điên đầu nhức óc vì nửa đêm mà cứ nghe hết rột chỗ này lại rẹt chỗ kia. thế là phải lọ mọ đi mua bẫy về , hì hục trèo lên attic đặt bẫy để bắt sống chúng nó (loại bẫy cho bọn racoon vì không nỡ giết chúng) , bắt được rồi phải vác đi thả . chưa hết: bọn chúng còn phá tanh banh dàn insulation trên attic, sửa lại cũng bộn tiền, vừa bực mình vì mất ngủ, vừa phải gù lưng ra sửa mất công vừa mất thời gian! (nếu chần chờ không đặt bẫy bắt chúng nhanh chóng để tống cổ đi khỏi attic , chúng làm tổ trên đấy là một đại hoạ! )

còn cỏ loại weed thì tôi không dùng chất hoá học trừ chúng bao giờ vì tôi tránh dùng chất hoá học độc hại khi còn có phương pháp khác hay hơn: vác cái boombox ra vườn, thảy vào CD của Beethoven hay Mozart gì đấy, vừa ngồi nhổ cỏ dại vừa nghe nhạc cổ điển là một thú vui mà theo tôi là lành mạnh, thanh tao, bổ ích vô cùng . laugh1.gif

bây giờ phải lo nhổ bỏ lẹ lẹ đi, chứ loài cỏ weed này khi trổ hoa là chúng sanh sản tràn lan nhanh chóng còn hơn dân ... ba Tàu, tóm lại là rất rùng rợn . scared.gif
mưa
Tự nhiên thấy chán chán bác trademark à sad1.gif

Cái cây leo nhà em ko hiểu tại sao bây giờ các kẽ lá đều đâm chồi non, vậy mà có một đoạn lá non mọc ra tự nhiên nó héo xỉu đi (chỉ có 1 ngọn bị vậy). Em chẳng biết nó bị sao cả.

Ngta cứ bảo cái cây này trồng dễ lắm, vậy mà thấy nó cũng õng ẹo mệt quá!
trademark
bậy wá, bậy wá, mới đụng chuyện nhỏ mà đã nản chí anh hùng rồi. no.gif nhánh nào héo xỉu đi thì lấy kéo cắt bỏ , nó sẽ đâm nhánh khác khoẻ hơn , có gì đâu mà chán! trồng cây cỏ cũng như nuôi con trẻ, đòi hỏi thời gian và sự chăm sóc thừong xuyên mới lớn mạnh được .


bí quyết cho sự thành công trong nghề nông là:

bàn tay ta làm nên tất cả,
có sức người sỏi đá vẫn còn nguyên
read.gif

anh dũng lên nào! clap.gif
netwalker
Bác trademark đúng là chuyên gia gardening. cheers.gif

Tôi cũng thích làm vườn, chăm sóc cây cối, chơi chim cây cá cảnh nhưng số vẫn long đong lận đận nay đây mai đó, ít ở cái nhà nào yên trong vòng 3-5 năm cho nên bao lần làm các thứ đẹp xong mới tận hưởng chưa được mấy thì lại chuyển đi tiếp.

trademark
cám ơn lời compliment của netwalker, nhưng .... không phải là làm bộ, giả đò khiêm tốn khiêm nhường rưòm rà khách sáo, nhưng những gì tôi bày vẽ, chỉ dẫn bà con ở đây chỉ là kinh nghiệm thông thường mà bất cứ người nào đã thò tay vào vườn tược đều biết mười mươi , không có gì là đặc biệt cao siêu ghê gớm hết . dân làng Ven toàn là ... cậu ấm cô chiêu, chưa bao giờ chân lấm tay bùn nên tôi bỗng dưng thành .... thằng chột trong đám mù thế thôi . w00t.gif

lại quên dặn yuyu cái này:

khi làm cỏ, phải đeo găng tay vào .

chớ có xem thường cỏ dại! bên này có rất nhiều loại weed mình không biết nó là loại gì cả! có thứ có gai li ti, có thứ có hoa vàng nho nhỏ xinh xinh, trông ẻo lả mảnh dẻ vô hại , mà nếu mình lạng quạng khi nhổ, gai rất nhỏ nhưng rủi nó đâm vào tay là nhức nhối tưng tưng cả ngày rất khó chịu . có vài loại cỏ dại (và còn độc nữa) còn làm mình bị ngứa phát điên . các loại weed con hoang trời ơi đất hỡi này lại nhảy lan rất nhanh, khi bành trướng giành dân chiếm đất, chúng tiêu diệt loại cỏ "chính thống" mình muốn trồng không thương tiếc . như tôi đã nói trên, phải lo diệt chúng ngay, không thì công trình 2 tuần trồng cỏ lại thành công toi .

một lý do khác tôi không dùng chất hoá học xịt giét weeds: tôi không muốn mình ra vườn đi dẫm lên cỏ, rủi lại tha giày dép vào nhà thì mình mang chất độc vô nhà . vả lại nhà hay có trẻ con đến chơi ngoài vườn, chúng chân không chạy nhảy lung tung, chơi đùa té lăn lộn trên cỏ nên tôi không dám dùng thuốc xịt là vì thế . tóm lại là nhà có trẻ con thì không nên dùng thuốc xịt!

tuy nhiên, hàng năm, vào giữa tháng hai, khoảng ngày valentines tôi luôn luôn mua 2-3 bịch thuốc hạt trừ kiến, ve, bọ, sâu, ốc sên .... rãi toàn bộ lên vườn và nhất là chung quanh móng nhà để diệt các loại bọ cho suốt năm (rãi 2 lần, cách nhau 1 tuần-10 ngày để diệt cho hết ). từ khoảng này trời còn lạnh cho đến mùa hè nắng ấm thời gian khá lâu, chất hoá học cũng đã bị nhạt hết đi nên tôi yên tâm dùng .

loại hạt rãi vườn này rất tốt:

user posted image

bây giờ vườn đất mới, nghĩa là đất do bọn builder mua đổ lên mình không biết có phải là loại đã được treated hay conditioned chưa, cho nên cách tốt nhất và bảo đảm nhất là nên chạy đi mua 1 bịch lawn insecticide này rãi quanh vườn nhà cho chắc ăn . đất mới mà không treat, vài tháng sau sẽ thường hiện ra nhiều loại sâu bọ trong đấy rất ghê rợn, chẳng hạn như loại European chafer grubs, mình lơ tơ mơ là nó phá hỏng đất, làm nguyên vườn của mình tan hoang như vừa bị thằng nào quẳng cho một khúc mìn claymore vào!

user posted image

bọn côn đồ là bốn thằng mầu trắng nằm cong queo. nhìn gần:

user posted image

việc trang trí sắp xếp nội thất có thể nhẩn nha, delay một hai tuần không chết thằng Tây đen nào, nhưng cây cỏ ngoài vườn thì nên làm ngay, vì lề mề là tự mình sanh công đẻ việc cho chính mình về sau, mệt lắm .
yuyu
Vâng, bá cáo bác, cái vườn cỏ của tôi nó mọc lung tung thành ra thế này đây :

user posted image

Tôi có nhổ thử một số cây dại thì thấy chúng bám rễ rất chắc, chỉ nhổ đứt cây chứ không bật rễ được. Nom thì kể chúng cũng xinh xinh laugh1.gif , một số cây đã ra hoa và kết trái, nom cũng không dữ dằn lắm, nên mình thấy chúng cũng tội nghiệp, ái ngại chưa lấy tondeuse xen phăng đi theo lời khuyên của ông thầy vườn nơi tôi mua hạt cỏ.
Lại có thầy vườn khuyên tôi rằng chớ có rải thuốc trừ cỏ dại vội mà hãy lấy xẻng bứng từng thằng, theo kiểu "nhổ cỏ phải nhổ tận gốc". Sau khi diệt trừ hết bọn dại này rồi, thì phải ....cầy toàn bộ khu vườn lên ( mới nghe đã thấy ngại rồi confused1.gif sad1.gif ), rồi mới phun thuốc trừ cỏ dại, để một tuần, xong gieo lại, thì cỏ mọc mới thuần và đều....??
Đấy là một chuyện, nhưng có lẽ không thực hịên được ngay, vì trong bịch hạt cỏ ghi rõ, mùa vụ thích hợp là tháng 9 hoặc tháng 3. Tôi gieo tháng 9, thảo nào nó mọc nhanh vùn vụt, tốt um lên. Bây giờ nếu muốn phá đi làm lại, phải đợi tháng 3 sang năm, chứ cầy sạch đi bây giờ vừa mất công mà gieo cỏ sắp vào mùa đông thì làm sao nó lên được ?
Vậy bác Trát có giải pháp gì thoả hiệp, vừa diệt được cỏ dại mà vừa giữ được cỏ lành, ít nhất đến tháng 3 hay hè sang năm mới phải gieo, trồng lại thì tốt quá ?
netwalker
Nhìn cái vườn cỏ của bác Yuyu thấy hỏng bét rồi, toàn cây dại (weed control). Nếu mà bác chịu khó lao động nhổ bằng chân tay như lời bác Trademark nói thì chắc chắn là khỏi phải diet w00t.gif Tôi thì không làm được như bác trademark, cho nên cứ weed control mà rải w00t.gif
Milou
Thế này nhá, sau 1 cơn mưa lớn, ngày hôm sau bác vác cuốc ra cuốc bật rễ từng đứa một. Xong lấy bồ cào, cào hết bọn rễ ấy đi. Không thì có thể tìm mua loại dấm acid acetic 10% trong mấy chỗ làm vườn để diệt cỏ kiểu organic.
mưa
Hihihi, từ giờ tới tháng 3 năm sau, ngày nào cũng bật Mozart rồi ra vườn vặt cỏ dại thôi. Mưa thì mặc áo mưa, lạnh thì trùm mền. Vừa diệt được cỏ, vừa ko phải dùng chất hoá học mà lại lành mạnh, thanh tao, bổ ích vô cùng

PS: lời khuyên của cô chiêu chính hiệu con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô laugh.gif
trademark
nhìn cái sân của cậu ấm yuyu tôi ... ngọng! scared.gif scared.gif

nhưng, với chân lý bất di bất dịch "có sức nguời sỏi đá cũng còn nguyên", tôi xin đuợc làm lang băm vườn như sau:

QUOTE(yuyu @ Oct 4 2005, 03:52 AM)
Tôi có nhổ thử một số cây dại thì thấy chúng bám rễ rất chắc, chỉ nhổ đứt cây chứ không bật rễ được.


trong khoảng thời gian 2 tuần mà chúng đã mọc loạn xị, rễ sâu bám chặt khó nhổ thế này thì:

1. đã mua trúng bịch/loại hạt giống dỏm, quá nhiều phần trăm hạt cỏ dại lẫn vào trong ấy, tệ gì cũng phải ... 30% hạt giống dỏm (thay vì 3-5% thôi), và hạt giống dỏm lại thuộc thứ xịn - top of the line weed! laugh1.gif

2. có lẽ sân không có 1 lớp cát khoảng 2 inch (2 lóng tay) ở trên trưóc khi rãi hạt, cho nên bây giờ rễ cỏ bám sâu ngay vào đất, khó nhổ. và khi nhổ thì đất khô cho nên rễ bị đứt.

cách giải quyết là nên tưới đất cho thật ướt truóc khi nhổ cỏ.

QUOTE
Nom thì kể chúng cũng xinh xinh  laugh1.gif ,


đọc đến đây tôi á khẩu. scared.gif

một cái sân cỏ đẹp là nó phải phẳng, uniform, láng đều một thứ cỏ, mướt như một tấm thảm nhung xanh, mịn màng như mông em bé ... chứ nhìn vào cái sân cỏ trong hình trên thì cứ như ... mông ghẻ thì xinh là xinh cái chỗ nào? scared.gif

QUOTE
một số cây đã ra hoa và kết trái, nom cũng không dữ dằn lắm, nên mình thấy chúng cũng tội nghiệp, ái ngại chưa lấy tondeuse xen phăng đi theo lời khuyên của ông thầy vườn nơi tôi mua hạt cỏ.


càng đợi lâu càng tiêu tán thòn. bây giờ đã thấy tiêu tán thòn hết mẹ nó .... 70% rồi mà còn ngồi đó tội nghiệp! đây là lòng nhân đạo sai lầm tai hại. hạ thủ lẹ lẹ đi!

QUOTE

Lại có thầy vườn khuyên tôi rằng chớ có rải thuốc trừ cỏ dại vội mà hãy lấy xẻng bứng từng thằng, theo kiểu "nhổ cỏ phải nhổ tận gốc".


cái chiến lược dùng bay mà nhổ tận gốc, chỉ áp dụng tốt khi mình chỉ có khoảng chừng 10-20 chú cỏ dại trong sân, nghĩa là dưới... 1/10 weed trong hình, và thời gian làm sạch chúng cho toàn vườn không quá 1 giờ. còn um tùm như cái rừng thế này mà chổng mông nhổ thì vũ như cẩn mình xụm bà chè nó vẫn như cũ thôi.

QUOTE
Sau khi diệt trừ hết bọn dại này rồi, thì phải ....cầy toàn bộ khu vườn lên ( mới nghe đã thấy ngại rồi  confused1.gif  sad1.gif ), rồi mới phun thuốc trừ cỏ dại, để một tuần, xong gieo lại, thì cỏ mọc mới thuần và đều....??


cái này lạ vì tôi chưa thấy ai làm kiểu đó bao giờ mà cũng là lần đầu tiên nghe chỉ dẫn thế.

cái sân của yuyu bằng phẳng , level out rất đẹp. cỏ xịn mọc lên trông đều và mướt, dấu hiệu rất tốt. vấn đề chính là weed control. nếu mình cầy toàn bộ khu vườn lên thì mình phải level cái sân lại scared.gif , cỏ đã mọc rồi coi như bỏ, công toi sao? rồi rải hạt mới lên khi cỏ cũ chưa chết, cỏ cũ trộn lẫn trong đất, nửa chết nửa sống vừa xanh vừa vàng khè , rồi lớp cỏ mới mọc lên do hạt mới gieo xen vào, hầm bà lằng xí tố thế, bao lâu mới có một cái sân cỏ uniform? hạt mới cũng sẽ có weed, chừng ấy có mà gù lưng chữa cỏ dại tiếp ?

QUOTE
Đấy là một chuyện, nhưng có lẽ không thực hịên được ngay, vì trong bịch hạt cỏ ghi rõ, mùa vụ thích hợp là tháng 9 hoặc tháng 3. Tôi gieo tháng 9, thảo nào nó mọc nhanh vùn vụt, tốt um lên.


làm vưòn có rule of thump: mình luôn luôn có cushion vì còn tuỳ thuộc vào yếu tố thời tiết. thời gian 2 tuần truớc và 2 tuần sau khoảng thời gian recommended vẫn an toàn như thưòng. không sao đâu.

QUOTE
 
Bây giờ nếu muốn phá đi làm lại, phải đợi tháng 3 sang năm, chứ cầy sạch đi bây giờ vừa mất công mà gieo cỏ sắp vào mùa đông thì làm sao nó lên được ?


theo tôi thì không việc gì phải cầy lên lại cả, không có gì phải phá đi cả. chỉ cần diệt chúng bằng thuốc weed killer vì cỏ dại đã quá dầy rồi, khó mà nhổ cho xuể khi mình không có nhiều thời gian. bây giờ sắp sang đông, lại đang mùa đi học thì khá thuận tiện, vì nếu nhà có trẻ con thì cấm không cho chúng ra vườn nằm chơi lăn qua lăn lại, chà lết duới cỏ, và không đuợc mang giầy vào nhà ít nhât trong vòng 2 tuần là xong. Cỏ dại đã nhiều quá như thế này rồi thì phải xịt thuốc diệt chúng 2-3 lần trong vòng 2 tuần mới sạch sẽ được, và sau đó phải dùng weed control đều đặn vì là sân cỏ mới .

còn muốn nhổ cỏ đi bớt trước khi rải thuốc thì nên tuới vườn cho thật ướt, đợi khoảng 30 phút sau cho đất saturated rồi hãy nhổ.

dùng thuốc diệt cỏ thì có hai loại, một loại xịt và một loại hạt , có loại vừa diệt sâu bọ vừa là weed control xài một lần rất tiện, bên này bán đầy trong Home Depot hay Lowes, còn bên Pháp tôi chẳng biết thế nào, xài thử loại mưa recommended xem sao?

còn cách của Milou bày cũng hay, nhưng khổ là nhiều cỏ dại như thế này thì nó sẽ làm cho sân của mình lốm đốm, trông cứ như là ghẻ bộ đội:

user posted image

Khi xài thuốc diệt cỏ hay thuốc giệt bọ thì nên cẩn thận, với thuốc hạt rải hay thuốc nước xịt cũng đều nên mang găng tay cao su, đeo kính an toàn (safety glasses) khi làm việc. khi xong thì nên đi tắm gội ngay. áo quần và vớ mặc khi làm việc nên giặt ngay và nên giặt riêng, đừng bỏ chung trong máy với các áo quần khác. giầy thì nên chà rửa bằng xà bông cho cẩn thận, nhất là ở dưói đế.
trademark
QUOTE(Milou @ Oct 4 2005, 07:27 AM)
Không thì có thể tìm mua loại dấm acid acetic 10%  trong mấy chỗ làm vườn để diệt cỏ kiểu organic.
*




thật ra mình cũng không cần mua 10% acetic acid chi cho đắt . loại dấm ăn (dấm trắng) thường chứa 5% acetic acid xài vẫn tốt như thường, lại rẻ. nhưng acetic acid 10% hay dấm chỉ giết phần lá phía trên, chứ những cỏ dại nào có rễ sâu trong đất thì phương pháp organic này không hữu hiệu, tức là 2-3 tuần sau nó lại lù lù mọc lên tiếp!

cỏ dại trong hình của yuyu trông nhiều loại , nhưng đa số là giống thistle, hy vọng không có giống canadian thistle như thế này:

user posted image

vì đụng trúng chú này thì chỉ có đeo găng tay vào rồi ngồi nhổ tận gốc + xài weed control sau đó thì mới tiệt nọc được thôi!

đây là một trong những loại phân bón và cũng dịêt cỏ dại rất tốt:

user posted image
yuyu
Nó đây : nhìn hoa trông hơi giống hoa rau muống, còn quả thì có gai hay lông xanh trông chả giống ai....Theo kinh nghiệm bác Trát thì loại này có dữ dằn không ?
Dù sao có lẽ tôi sẽ theo lời khuyên của bác và em mưa mà chịu khó nhổ cỏ bằng tay rồi nghe nhạc Vivaldi vậy. Tôi thấy ngồi ngoài vườn mà nghe Vivaldi thì không còn gì bằng. Cứ chịu khó nhổ hết bằng tay đã. Nếu không diệt được hết mới tìm cách khác. Giải pháp dùng thúôc hoá học chỉ là giải pháp sau cùng, vì tôi thích để vườn tự nhiên hơn.Hôm nay đã tưới nước đẫm theo lời khuyên bác Milou rồi, mai sẽ tưới thêm một chầu nữa rồi se tiến hành nhổ.

user posted image
yuyu
Đây nữa : Hình như có mấy loại cỏ dại cơ :

user posted image
Milou
Cái to không biết, nhưng cái lá tròn như rau má và cái rau dền dại í chúng nó bướng bình vô cùng, tự gieo hạt, tự mọc hoài.
trademark
thánh kìu vì giờ đã nhìn thấy rõ mặt mũi quân gian . lũ này nằm vào loại cực kỳ lì lợm, sinh sôi nảy nở nhanh chóng và sống dai nhách, nghĩa là loại dữ dằn có điểm số 8/10 , không phải dân dỏm. nhất là cái tên có quả gai trong hình đầu tiên là một trong những tay anh chị sừng sỏ thứ thiệt.

chiến lược hành quân:

1. rải hạt cỏ tiếp, rải dầy đặc lên. nếu vẫn còn hạt cỏ thì nên đem ra rải tất hết lên sân, nhất là vì cỏ trông hãy còn thưa, còn trống quá, không đủ độ dày. nếu đã xài hết hạt rồi thì nên chạy ra tiệm mua 1 bịch khác, cùng giống cỏ nhưng khác hiệu (vì rõ ràng là cái hiệu lỡ xài này là hiệu dỏm, lẫn chứa wá nhiều hạt tạp!) Tại sao lại rải tiếp hạt cỏ, trong khi cỏ dại tùm lum ra đấy ? Vì đây là một trong những chiến thuật đổ bộ biển người, lấn đất, dùng cỏ chính quy giết cỏ dại bằng số đông, gọi là "overseeding" - thường được sử dụng cho các sân cỏ rộng, hay sân cỏ mới rất hữu hiệu. đại khái là loại cỏ "chính quy" vì được gieo quá tải, overseed sẽ ráng chen nhau mà mọc, tạo ra một cuộc phản công ồ ạt , lấn đất bọn weed, làm cho weed không có chỗ chen chân, không ngóc đầu lên nổi đành tịt rồi ngủm. chiến thuật này thưòng được sử dụng vào tháng 9-10 để khi vào xuân cỏ dại bị diệt luôn.

2. tưới cho vườn ướt đẫm rồi đợi khoảng 30 phút đến 1 giờ sau là rủ Vivaldi ra sân ngồi nhổ cỏ với mình, chứ như yuyu nói: tưới hôm trước rồi đợi đến hôm sau mới đi nhổ, hành quân như thế thì bảo làm sao mà cỏ không bị đứt khi bứng, vì đất đâu còn trong trạng thái saturated nữa?

dùng bay xắn trước như thế này rồi hãy nhổ:

user posted image

3. tình trạng cái sân và cỏ mới mọc trong hình cần được chữa trị cho tận nơi: nghĩa là vẫn phải dùng thuốc rải weed control sau khi nhổ. dùng loại nào mà vừa là phân và vừa là diệt cỏ dại như trong cái bịch hiệu Scott tôi tương lên ở post trên đấy.

tôi trông màu lá cỏ thì chúng đang thiếu ăn, và cỏ mọc còn thưa wá.
trademark


loài cỏ dại trong vườn của yuyu có tên là Jimsonweed, tên khoa học là Datura stramonium. Nhiều nơi còn gọi nó là stinky weed, thornapple, loco weed, Angel's Trumpet, và Devil's Trumpet.


user posted image

đây là một loại cỏ xuất phát từ Ấn độ. đưọc xếp vào hạng cỏ độc, độc từ lá, cành, gốc, rễ, hoa, trái. độc cho cả súc vật và con ngưòi. (trong lịch sử Mỹ có ghi là một số quân nhân bị ngộ độc vì ăn phải Jimsonweed luộc trộn trong salad tại Jamestown, Virginia năm 1676.) Nó có chất giống như là ma tuý, nên khi ăn vào, uống (có người dùng lá jimsonweed pha trà), hay khi hút lá / hoa jimsonweed khô (như thuốc lá), nó làm cho ngưòi ta "high", tâm trí lờ đờ hoặc hoảng loạn, mất trí nhớ như khi phi xì ke vậy. khi vào cơ thể, trong vòng 30 phút, chất độc trong loại cây dại này có thể gây chết người vì làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm nhịp tim đập chậm đi.

tuy nhiên, Jimsonweed cũng đuợc dùng để chế biến trong nhiều thứ thuốc như là thuốc chữa loét dạ dầy, suyễn ...

mùi hoa jimsonweed cũng độc nếu hít nhiều. chỉ cần ăn phải 5mg lá hoặc hạt Jimsonweed là có thể gây tử vong cho trẻ em . người lớn xơi chừng 1/2 muỗng cafe hạt jimsonweed là đi bán muối. một quả jimsonweed có thể chứa đến 1500 hạt nên loài cây dại này lan tràn rất nhanh chóng .

giống cỏ dại này có thể mọc cao lên đến 1 mét rưỡi, không chỉ mọc lẹt đẹt sát đất trông vô hại như bây giờ đâu.
trademark
còn cây dại mà Milou nói là dòm giống như là cây rau dền của mình ấy, phải cẩn thận vì rau dền rất dễ bị lẫn lộn với cây này:

user posted image

là cây redroot pigweed, tên khoa học là Amaranthus retroflexus, chú ý là khi nó truởng thành, phần thân có mầu hơi đỏ, và rễ thì mầu đỏ nên nó được kèm theo tên "redroot" là vì thế.

mầu đỏ trong rễ và cây redroot pigweed:

user posted image

user posted image

nó cũng là một cây được xếp vào hàng cực độc, súc vật và con người nếu ăn vào thận sẽ bị tê liệt (kidney failure) mà ngủm liền tù tì. cây này có thể mọc lên cao từ 2 ft -4ft. một cây reedroot pigweed sản xuất đến 150,000 hạt, vì thế cho nên tiệt trừ cây này trước khi nó đến thời kỳ sinh đẻ là cần thiết!

đây là loại pigweed thưòng, cũng độc không kém redroot pigweed:

user posted image

user posted image
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.