QUOTE(Agent Smith @ Mar 9 2006, 12:31 PM)
Ngày xưa thời Nam triều cũng có lệ mua chức tước. Ví dụ các phẩm hàm kiểu Hồng lô cửu phẩm gì đó đều mua bán cả. Nhưng chỉ giới hạn chức nhỏ thôi. Cái này là truyền thống quý báu của dân tộc và văn hoá làng xã, đúng là không thể bỏ qua được.
Bác Tếch có thể đặt ra các chức kiểu như Trương tuần, Phó lý... đem bán lấy chút tiền rồi đem lộc thu được ấy chia chác trong đám hương lý tụi mình, âu cũng là một ý hay.
Bác Dân muốn mua chức thì biện lễ rồi bảo em gái hay cháu gái bưng lễ đến gặp cụ Chánh Mít để Chánh Mít lobby trong làng nhé. Cái này gọi là tiên học lễ.
Nhân tiện các cụ xem lại cho hoàn chỉnh nhân sự làng. Theo em thì thế này:
- Phải có riêng góc đình để họp bô lão kỳ mục, để phạt vạ cô Mầu, để làm lễ tế Thành Hoàng (làng mình phải chọn Thành Hoàng chứ nhờ?), để thỉnh thoảng mở hội làng, để họp về các vụ mua bán..
- Phải có riêng những chức để bán và những chức để bầu. Bán thì theo em cứ theo lệ cũ là bình thường thì là anh cu Đỏ, mẹ Đĩ suông. Có tí tiền thì ta mua Nhiêu, ra đình được ngồi chiếu trên tí nữa. Nhiều hơn ta mua chức cụ bá, viên ngoại, tiên chỉ...Đọc hồi ký Nguyễn Hiến Lê thấy bảo ngày xưa nộp đủ tiền thì cũng mua được chức Lý trưởng
. Còn ai hiếm muộn, cô quả...thì đóng tiền cho Làng để làng xây đình hay dựng tượng, đúc chuông, đào ao làm đường...thì cho làm bầu hậu, ghi vào bia để sau này...
..thì cho thờ chung trong hậu cung Đình làng! Có bác nào muốn làm bầu hậu không?
- Bầu thì những chức như Trương tuần, Hương kiểm thì thỉnh thoảng để bầu cho nó khách quan, người ta còn lo việc làng, không lại tư vị.
- Chỗ câu lạc bộ Thanh niên theo em nên gọi là cây đa hay bến nước gì thì đúng hơn. Ở nông thông bây giờ thì là đầu cầu nào đó (chỗ anh em thanh niên áo vắt vai tán phét, rút kinh nghiệm tán gái và chặn giai làng khác...làng em ngày xưa có thằng đi về qua cầu đã xuống xe đạp mời anh em bao thuốc nhưng vẫn phải đeo giầy quanh cổ lội một vòng quanh ruộng bùn vừa đi vừa hát "cuộc đời vẫn đẹp sao.."...
Em hẵng đóng góp vậy thây!