Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Nhập Môn Kierkegaard
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Thị Anh
NHẬP MÔN - KIERKEGAARD
NHẬP MÔN - KIERKEGAARD - Tác giả: Dave Robinson & Oscar Zarate

- Khổ sách: 14x20,5 cm
- Số trang: 174
- Giá bán : 27.000 VND
- Năm xuất bản: 03/2006
- Giới thiệu ngắn:

Kierkegaard chống lại việc tóm lược ông vào bất kỳ loại phong trào hay triết học hàn lâm nào. Sau khi ông mất, trong nhiều năm các tác phẩm của ông ít được chú ý, cho mãi đến thế kỷ 20 chúng mới được các nhà triết học hiện sinh Karl Jaspers, Martin Heidegger, và Sartre phát hiện lại.

Đề tài trung tâm của Kierkegaard là tồn tại. Không phải tồn tại của các vật thể và tư tưởng, mà là con người. Ông tiếp tục nghiền ngẫm câu hỏi, với tư cách con người thì hiện sinh nghĩa là gì. Ông bị ám ảnh việc tất cả chúng ta tồn tại trong thời gian và không được lâu dài. Điều đó khiến cho tòan bộ tư tưởng về sự hiện sinh của chúng ta trở nên cấp bách hơn. Ta có thể đi qua cuộc đời bằng cách tránh nghĩ về tất cả các vấn đề đó, vẫn có thể sống được bằng cách sao chép lại những gì mọi người khác đã làm. Đấy là cách hầu hết mọi người thực hiện. Nhưng như thế ta đã không hiện sinh – với tư cách một cá nhân.

NXB Trẻ trân trọng cảm ơn các bài viết giới thiệu:
- Tủ sách nhập môn triết học và khoa học - Một cách mở cửa thế giới triết học. (Theo nguồn Sài Gòn Giải Phóng, 10/4/2006)


NHẬP MÔN - KIERKEGAARD
Ngân Xuyên dịch.
Bùi Văn Nam Sơn hiệu đính.



MỘT SỰ THAY ĐỔI TRIỆT ĐỂ TRONG TRIẾT HỌC.


Trong hơn 2000 năm, các triết gia cứ một mực cho rằng nhiệm vụ hàng đầu cuủahọ là thiết lập cái được coi là tri thức chắc chắn và đáng tin cậy. Soren Kierkegaard phản đối dữ dội. Công việc của triết học không phải là nói cho chúng ta biết chúng ta có thể biết gì. Nó phải nói cho chúng ta biết những gì chúng ta phải làm.

- Hay ho gì cái việc bắt tôi khám phá cái gọi là chân lý khách quan?
- Cái tôi thật sự cần làm rõ trong óc tôi là CÁI TÔI PHẢI LÀM chứ không phải là cái tôi phải biết.
tanlangtu
Cuốn này nằm trong bộ Nhập môn triết học của NXB Trẻ. Hiện nay đã xuất bản được một sô cuốn về Marx, Plato, Aristote, Freud, Foucault (viết đúng k0 nhỉ?!!), và CN Hậu hiện đại. Tất cả đều được thể hiện bằng tranh nên gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với tiêu chí "nhập môn". Chỉ trừ cuốn Hậu hiện đại là mình đọc thấy rối rắm khó hiểu.
Ai muốn hiểu thêm về Kierkegaard và triết hiện sinh thì nên đọc cuốn "Triết học hiện sinh" của Trần Thái Đỉnh (viết trước 75, nay tái bản lại).
tao_lao


Ngân Xuyên có phải là bút danh của Phạm Xuân Nguyên hôn quí vị? Dạo này thấy bà con ở VN mê đắm,dịch diếc triết học phương Tây ào ào cũng là chuyện đáng vui.

Tủ sách truyện tranh về triết học phương Tây cũng như các môn học khác bằng tiếng Anh nay được đem dịch ra tiếng Việt cũng là chuyện đáng làm. Ngoài ra tui thấy dân Tàu cũng có 1 tủ sách truyện tranh tương tự như vậy (bằng tiếng Anh) giới thiệu về triết học Tàu: Khỗng,mạnh, lão tử v.v.
Thị Anh
CÁI NĨA.

Soren Kierkegaad sinh ngày 5 tháng 5 năm 1813, là con út của nhà Michael Kierkegaard. Biệt danh ở nhà của cậu là "cái nĩa" vì khi còn nhỏ có lần cậu đã hăm dọa bữa tối của mình.

- Tao là cái nĩa và tao sẽ đâm mày
- Ngay từ khi sinh ra, tôi đã già rồi.


Cậu là một đứa bé mảnh khảnh bị vẹo cột sống, có lẽ là do một cú ngã từ cây xuống khi còn nhỏ. Cậu còn phải chịu đựng những cơn đau bí hiểm khiến cậu trở nên yếu ớt. và suốt đời cậu ác cảm với ánh nắng. Những bức chân dung khổ to như người thật của cậu thường vẽ cậu mang ô.




ÔNG BỐ.


Ông bố của cậu là một con người khác thường. Ông sinh ra ở Jutland với thân phận một nông nô không ruộng đất trong một gia đình rất nghèo.

- Chúng tôi mang họ KIERKGAARD nghĩa là "đất nhà thờ, họ này được đặt theo mảnh đát mà gia đình cày cấy, vốn thuộc về cha xứ.

Năm 24 tuổi, ông chuyển đến Copenhagen và nhanh chóng trở thành một trong những thương gia thành đạt nhất ở Đan Mạch. Năm 40 tuổi, ông là người giàu có nên rút khỏi việc buôn bán và dành nốt phần đời còn lại cho việc đọc sách thần học. Ông là một người rất thông minh và mộ đạo, tuy tự học nhưng ông đủ khả năng tranh luận giáo lý với các cha đạo khác nhau được ông mời đến ngôi nhà sang trọng của mình ở thị trấn.





@ tào lao: Vâng.Đúng.
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.