Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Nấu ăn - Đi Chợ
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Sức Khỏe & Ẩm Thực
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
xanh
Thế bọc ni lông trong rồi giấy bạc ngaòi cũng được nhỉ bác Mil. Bên em lá chuối kiếm khó lắm, chỉ có vào dịp tết thôi.
Milou
Phải rùi. Bên này cũng toàn lá chuối đông lạnh thôi.
xanh
Ok, the thi lam nem ni long vay.

Sao khong go duoc tieng viet the nhi.
Hoang Yen
QUOTE(Milou @ Apr 7 2008, 04:20 PM)
Không gói = giấy nhôm => gây phản ứng độc hại gì đó. Bên này họ gói = lá chuối bọc ni lông ở trong (nem dính vào ni lông không dính lá chuối).
*


Tại vì nem khi chua thì môi trường sẽ hơi a xít, nhôm ở giấy nhôm tiếp xúc với nem có thể tan một ít và ngấm vào nem, nhôm gây độc hại cho cơ thể vì nó có thể inhibite hoạt động của enzyme.

Giấy nhôm dùng gói đồ khô hoặc thức ăn có môi trường trung tính thì được.
Mèo béo
Hôm qua tớ ăn rau cần nấu cá, ngon ơi là ngon...lâu quá rồi không được ăn rau cần, nhìn thấy ngoài chợ là chộp ngay thumbup.gif
Tit
Các bạn ở VN thì chắc không mấy khi phải băn khoăn tới khoản bánh mỳ, vì ko cần mua sẵn về nhà làm gì. Nhưng với các bạn đang bơ vơ ở nước ngoài, thì chắc hẳn sẽ quá quen với việc đi cửa hàng siêu thị,vác về cả bịch bánh mỳ.

Bánh mỳ mới mua thì ngon, chứ cứ để qua 1 ngày là ăn thấy ngán, để qua 2-3 ngày càng ko ăn được luôn. Vứt đi thì tiếc, vả lại có phải ngày nào cũng đi mua bánh mỳ được đâu. Tớ có mấy cách làm bánh mỳ cũ mà ăn vẫn ngoong, phổ biến để các bạn tham khảo.

1, Mua về, đem cho vào tủ đá. Cách này để được lâu ngày cực. Nhưng nói chung tớ cũng ít làm. Nhưng nếu ai đã chót mua nhiều, biết là ko thể ăn hết thì cứ đút vô đó.

2, Bánh mỳ để 2-3 ngày bị khô cứng rất chán, nên để dùng ăn ngày thì vô cùng khó nuốt. Có 2 cách làm nó ngon lại:

- Cách 1: đánh 1 quả trứng, pha thêm chút nước. Cắt bánh mỳ thành lát mỏng, nhúng vào trứng đã đánh, rồi cho ngay vào chảo mỡ nóng (đổ mỡ cực kỳ ít, gần như chỉ láng qua mặt chảo)
- Cách 2: phết bơ (tớ hay dùng bơ tỏi) lên 1 mặt của lát bánh mỳ. Đặt chảo chống dính lên bếp, tới khi nóng già thì vặn thật nhỏ lửa lại, rồi cho lát bánh mỳ vào (phần được phết bơ quay lên trên). Sau đó kiếm cái vung đậy chảo lại. một lúc sau thì bơ tan ra, ngấm xuống phần bánh. Mặt phía bên kia thì ròn tan ohgirl.gif ăn giống y chang bánh của bọn Pizza Hut ý. Ngoong lém!

Tự dưng viết mấy cái này bởi vì phải phải mang 2 cái bánh mỳ cũ ra sửa lý theo 2 kiểu này laugh1.gif
Milou
Toaster http://ecx.images-amazon.com/images/I/41HG11XYYNL.jpg

Bên này toàn bánh thái lát mỏng sẵn hoặc nhờ lò cho vào máy cắt hộ
http://www.gonnella.com/images/Seeded_Rye_Sliced2.jpg

http://catering-equipment-supply.markmagic.co.za/images/Bread%20slicer%20pic..jpg

Bánh mì lát thì để vào tủ lạnh, nướng trong cái lò nướng lát bên trên

Bánh mì baguette
http://www.turtlebread.com/images/breads/baguette.jpg
Loại này thì cắt khúc 20-25cm bỏ túi ni lông buộc thật kín, bỏ tủ lạnh, lấy từng khúc cho vào lò vi sóng microwave 10 giây, cho vào lò nướng thường 2-3 phút thì gần giống bánh mới ra lò.
mei
Em là sinh viên nghèo, chẳng có nhiều tiền mua toaster (mà vấn đề nan giải nhất sẽ là khi về VN thì toaster tống đi đâu ;)), với lại không ăn được bánh mì ở đây. Phương Tít kể bánh mì thái lát không biết có giống bên em không, chứ ở đây mỗi ổ bánh nó cứ dầy bình bịch mà ăn nhạt thếch, không được đạt đến trinh độ như bánh mì gối ở nhà nữa, nên vạn bất đắc dĩ mới phải dùng đến. Còn lại mỗi tuần em đi chợ tha về 2 ổ baguette nhỏ, quấn túi ni lông chặt cho kín hơi bánh không bị cứng, rồi khi nào ăn thì quẳng lên chảo nướng. Thường em ăn ngay ngày hôm sau, chứ để vài hôm là mốc phải quẳng đi rồi. Kiểu để bánh mì tủ lạnh với nhúng trứng của nhà Tít con bé Mông Cổ nhà em cũng hay làm, dưng mừ em ăn thử thấy ngây ngấy, không ngon sp_ike.gif
mưa
Mấy cái tip của Tít hay đấy, để khi nào chị sẽ thử cái bánh mỳ bơ tỏi ohgirl.gif

@bác Milou: bác bảo để lò 2-3', nhưng bao nhiêu độ hả bác? Bánh mỳ lát để tủ lạnh à? Em toàn để ngoài confused1.gif Tiện thể em hỏi luôn 10gr sữa tươi là bằng bao nhiêu cl nhỉ?
Malchik
Tớ thì thỉnh thoảng ở bên đấy chán chán thì lôi bánh mỳ ra làm món xukhariki.

Bánh mỳ cắt thành từng miếng vuông vuông nhỏ nhỏ, pha nước đường ngâm bánh vào. Sau đấy tống vào lò nướng đến gần khô thì đổ bơ đun chẩy lên. Nướng tiếp đến lúc khô hẳn. Lôi ra ăn nóng cũng ngon mà không hết nhét vào cái hộp ăn dần.

Mà mình cũng ghét ăn bánh mỳ của bọn Nga giống em Mei, ở chợ các bạn đầu đen có bán bánh mỳ làm giống kiểu Việt Nam đấy em Mei ạ, vỏ dầy ruột ít.
Milou
QUOTE(mưa @ Apr 17 2008, 09:18 AM)
@bác Milou: bác bảo để lò 2-3', nhưng bao nhiêu độ hả bác? Bánh mỳ lát để tủ lạnh à? Em toàn để ngoài.
*


Cái lò bé vặn hết nấc, cái nút tính độ nó rớt mất rùi.
http://ecx.images-amazon.com/images/I/11DSRQ1SZ1L.jpg

Bánh mì để ở ngoài có cảm giác bẩn bẩn mốc mốc sao đó, chắc tại thấy có người thò tay vào gói, mất vệ sinh. (dùng đũa gắp bánh ra. I'm a freak).


---------

Về coi cái lò: nhiệt độ cao nhất 450 độ F = 232 độ C
Milou
"Tiện thể em hỏi luôn 10gr sữa tươi là bằng bao nhiêu cl nhỉ?"

1 lít nước = 1 kg, sữa chắc cũng không nặng hơn bao nhiêu.
10 gr = 1 cl?
Mèo béo
Em mới mua cái lò nướng ở Sam's Club, $49.99 nó có hết các nút rồi tự tính giờ, nướng bánh mì khoảng 3 phút laugh.gif

Milou
QUOTE(mưa @ Apr 17 2008, 09:18 AM)
Mấy cái tip của Tít hay đấy, để khi nào chị sẽ thử cái bánh mỳ bơ tỏi  ohgirl.gif
*


Bánh mì pizza
http://images.scrippsweb.com/FOOD/2004/05/10/tm1e24_bread_pizza1_e.jpg

Bánh mì bơ tỏi
http://www.elise.com/recipes/photos/garlic-bread-1.jpg http://www.elise.com/recipes/photos/garlic-bread-2.jpg
http://www.elise.com/recipes/photos/garlic-bread-3.jpg http://www.elise.com/recipes/photos/garlic-bread-4.jpg

http://www.elise.com/recipes/photos/garlic-bread.jpg

Bánh mì nướng + canh
http://i23.photobucket.com/albums/b359/Miiiou/breadsoup.jpg

Bread pudding
http://farm3.static.flickr.com/2212/1808433702_11d1455623.jpg
Tit
QUOTE(Milou @ Apr 17 2008, 10:50 PM)
Toaster http://ecx.images-amazon.com/images/I/41HG11XYYNL.jpg
*



Nhà cháu cũng có cái toaster này, nhưng chẳng bao giờ cháu dùng. Cái này chỉ dùng cho bánh mỳ thái lát sẵn, mà cháu thì ghét ăn loại đó, vì thường bánh đó ko còn "tươi". Nếu hôm nào nghía thấy trời rét mướt, mưa gió dầm dề, biết là mình sẽ lười đi mua bánh mỳ thì cháu cũng đành vác về 1 bịch bánh thái sẵn. Nhưng ăn theo kiểu khác: kẹp ở giữa 2 lát bánh mỳ là pho mát, thịt hun khói, bơ, hoặc cá hồi, sốt tôm, sốt cá này nọ (có bán sẵn trong các lọ nhỏ). Xong rồi dùng cái máy này để nướng

http://i6.photobucket.com/albums/y210/tittu/mpm_S626.jpg



Đấy là chỉ khi lười đi mua hàng ngày, chứ bình thường thì cháu hay đi mua bánh mỳ loại nhỏ, còn nóng hổi, ròn tan ý. Cứ đi mua đồ ăn ở các siêu thị lớn thì luôn có bánh mỳ tươi như thế. Nó như thế này này:

http://i6.photobucket.com/albums/y210/tittu/Buleczki_dwie.jpg

Lúc đi mua, thấy bánh ngon thì cứ tham lam mua nhiều, rồi về nhà ko ăn hết, để qua ngày hôm sau là nó đã bở bùng bục, ăn rất chán. Thế là phải áp dụng các chiêu như trên.
Tit
QUOTE(Milou @ Apr 18 2008, 04:43 AM)
Bánh mì pizza
http://images.scrippsweb.com/FOOD/2004/05/10/tm1e24_bread_pizza1_e.jpg
*




Bánh mỳ bơ tỏi của bọn Pizza Hut bên này nó thế này cơ

http://i6.photobucket.com/albums/y210/tittu/18e19f9ebe.jpg

Loại có thêm pho mát

http://i6.photobucket.com/albums/y210/tittu/8063039dca.jpg


Milou
Bánh mì lát phải mua đằng cầu kỳ nhất chợ thì mới xứng đáng để ăn. Có loại gọi là Oatnut seeds có yến mạch, hạt dẻ, hạt hướng dương & hạt poppy là có thể ăn được thôi còn những thứ khác để lâu thì vứt.
Tit
Em Mei anh Chik kể chuyện bánh mỳ Nga mình chưa được ăn nên ko biết nó nhạt nhẽo ra sao. Nhưng em nhớ có lần, có đứa bạn người Litva, nó về nước chơi, sau đó quay sang, quý hóa lắm nó mới cắt cho nửa cái bánh mỳ nó mang từ litva sang. Nó bảo bánh mỳ này bọn bên em mơ ước lắm, toàn bò sang bên nó mua cả bao tải mang về ăn dần.

Cái ổ bánh mỳ của bọn Litva to đại bác w00t.gif đường kính ít nhất 40cm, hoặc hơn thế. Nó cắt cho đúng 1 nửa cái mà em thề, to đúng bằng cái gối laugh.gif Bạn cứ tấm tắc khen, mà mình ăn thử thì ko sao nuốt được miếng thứ 2 cry1.gif Tức là cái bánh mỳ đó trộn bột mỳ đen với cái loại hạt cây gì gì hăng hăng hôi hôi y mùi bọ xít ý scared.gif

Nó cứ quảng cáo, bánh mỳ nước nó để ăn dần cả nửa tháng ko sợ hỏng. Kể cũng đúng thật. Vì ngay từ đầu nó đã cứng nhắc, nhỡ có rơi vào đầu cũng bươu đầu chứ chả chơi laugh.gif Bảo sao để cả tháng ko làm sao.

Thế là, mặc dù bạn quý hóa lắm, mình cũng lẻn vứt béng đi. Mấy hôm sau bạn tớ chơi, bảo với bạn là cám ơn mày, bánh mỳ ngon lắm, tao ăn hết sạch rồi leuleu.gif Nhiều khi ko muốn đâu, nhưng cứ phải nói điêu thế cho bạn vui

Milou
http://en.wikipedia.org/wiki/Babette's_Feast
Ai xem film Barbette's feast nói về cách ăn bánh mì ở một làng chài Đan mạch trong thời cách mạng Pháp. Bánh mì bóp vụn, nấu cháo với cá khô ăn quanh năm. Nghe nói ngày xưa nông dân đốt lò nướng bánh 1 tháng 1 lần cho nên bánh mì của họ làm là quí hóa lắm. Thật sự bánh mì có chất lượng phải thật dai, ngày hôm sau thì thành đá cuội để cho vào bát canh như các show dạy nấu ăn đồ Ý trên TV. Loại bánh mỳ đen còn gọi là black rye nướng với hạt caraway hăng hắc, nếu muốn ăn bánh mới thì vào cafeteria đặt và lắp ráp tại chỗ thì được ăn 2 lát bánh mới, vừa mềm, hạt caraway còn có vị bùi và ngậy. Mua ổ bánh về nhà là chỉ có chờ để vứt đi hoặc đem cho vịt ăn thôi.
mei
QUOTE(Tit @ Apr 18 2008, 02:51 AM)
Em Mei anh Chik kể chuyện bánh mỳ Nga mình chưa được ăn nên ko biết nó nhạt nhẽo ra sao. Nhưng em nhớ có lần, có đứa bạn người Litva, nó về nước chơi, sau đó quay sang, quý hóa lắm nó mới cắt cho nửa cái bánh mỳ nó mang từ litva sang. Nó bảo bánh mỳ này bọn bên em mơ ước lắm, toàn bò sang bên nó mua cả bao tải mang về ăn dần.

Cái ổ bánh mỳ của bọn Litva to đại bác  đường kính ít nhất 40cm, hoặc hơn thế. Nó cắt cho đúng 1 nửa cái mà em thề, to đúng bằng cái gối Bạn cứ tấm tắc khen, mà mình ăn thử thì ko sao nuốt được miếng thứ 2.  Tức là cái bánh mỳ đó trộn bột mỳ đen với cái loại hạt cây gì gì hăng hăng hôi hôi y mùi bọ xít ý

Nó cứ quảng cáo, bánh mỳ nước nó để ăn dần cả nửa tháng ko sợ hỏng. Kể cũng đúng thật. Vì ngay từ đầu nó đã cứng nhắc, nhỡ có rơi vào đầu cũng bươu đầu chứ chả chơi. Bảo sao để cả tháng ko làm sao.

Thế là, mặc dù bạn quý hóa lắm, mình cũng lẻn vứt béng đi. Mấy hôm sau bạn tớ chơi, bảo với bạn là cám ơn mày, bánh mỳ ngon lắm, tao ăn hết sạch rồi Nhiều khi ko muốn đâu, nhưng cứ phải nói điêu thế cho bạn vui
*



cái bánh mì đen mà có nhân hạt hạt (Chúa mới biết nó là hạt gì leuleu.gif), các cụ nhà em mê cực. Lần nào về cũng phải tha đến 4,5 ổ bánh mì các loại về để các bị vừa biếu vừa ăn. Khiếp, giờ em thành nguồn cung cấp thực phẩm ngoại chính cho cả nhà, nào bánh mì đen nào kefir nào smetana nào rượu đủ cả v.gif. Mà bánh đắt tiền các cụ chê không ngon, cứ đòi ăn cái loại bánh rẻ tiền ngày xưa hay cắt lát ra bán trong canteen sinh viên cơ, chắc là để ôn nghèo kể khổ nhớ lại những ngày xưa gian khó devil2.gif. Có cụ bạn còn phát biểu: bánh càng chua càng ngon scared.gif. Mà em lại chẳng ăn bao giờ nên cứ gần đến ngày về là vác giỏ đi siêu thị lụm bừa mấy ổ w00t.gif

Anh Chik, em Mei nhà nghèo không có ra chợ gặp mấy bạn đầu đen bao giờ để mua bánh mì của các bạn ấy (thỉnh thoảng đi đường ghé mua gà quay thôi cheers.gif), em cũng chỉ đi siêu thị lớn như Ramstore, Auchan giống Phương Tít, nó có nướng bánh mì giống hệt VN luôn, nóng hổi, giòn tan, có loại dài đến cả mét rolleyes2.gif. Ngày xưa chưa phát minh ra trò nướng bánh này thì em toàn mua về là ngồi gặm luôn đã thấy hết sức là sung sướng cuộc đời w00t.gif. Bánh mì to kiểu của Tít cũng có nữa, nhưng mà em thường không mua vì: 1. tốn diện tích, 2. to quá ăn đến bao giờ mới hết. Em chỉ mua mini baguette thôi. Nhà em ở có một mình nên mua cái gì cũng lắt nhắt. Mà các bạn giầu ghê, thấy bạn nào cũng có lò nướng làm món này món kia. Nhà em có mỗi cái bếp điện, quanh đi quẩn lại chỉ biết giúp em hâm đồ ăn qua ngày sad1.gif

Phương Tít chịu khó về quê các bạn ấy là nhiều "đồ tươi" lém, bánh mì mới làm, sữa mới vắt (khỏi pasteurize devil2.gif)...
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Sức Khỏe & Ẩm Thực
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.