Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33
langtubachkhoa
Trong cuộc họp báo cuối năm 2020, Putin cho biết 30% ngân sách nhà nước Nga (không phải GDP nhé, vì một số người có vẻ k phân biệt nổi 2 cái này, ha ha) dựa vào dầu và khí đốt, và tỷ lệ này vẫn còn cao. Như vậy là đã trải qua một đợt tiến hóa dài, từ thời kỳ 50% ngân sách lệ thuộc vào dầu và khí đốt, đến cái hồi chiến tranh dầu mỏ giữa Nga và Arap Saudi, báo Nhật Bản Nikkei ước đoán khoảng 37% ngân sách Nga dựa vào dầu khí, và bây giờ là 30%, vậy là tốc độ tiến không quá nhanh, nhưng cũng không chậm. Tỷ lệ này chắc chắc còn sụt giảm nữa


Putin nói: Nga tự bỏ mình khỏi sự phụ thuộc vào dầu khí
Tổng thống đặc biệt lưu ý rằng nếu ai đó muốn vẫn coi Nga như một trạm xăng thì hình ảnh đó không còn giá trị

MOSCOW, ngày 17 tháng 12. / TASS /. Mặc dù phụ thuộc vào nguồn thu từ nhiên liệu hóa thạch, nhưng Nga đã bắt đầu thoát khỏi 'vòng quay dầu mỏ', Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc họp báo cuối năm hàng năm của ông hôm thứ Năm.

"70% ngân sách Nga được hình thành không dựa trên trữ lượng dầu và khí đốt. Điều này có nghĩa là chúng ta chưa hoàn toàn đến đó, nhưng chúng ta vẫn đang bắt đầu thoát ra khỏi cái gọi là kim ngạch dầu khí", Tổng thống Putin nói.

Ông đặc biệt lưu ý rằng "nếu ai đó muốn vẫn xem chúng tôi như một trạm xăng, thì hình ảnh đó không còn giá trị nữa." Đồng thời, Tổng thống cũng thừa nhận rằng "sự phụ thuộc [vào nguồn thu từ dầu khí] vẫn còn rất lớn," và yếu tố này phải được tính đến.

Russia weaning itself off oil and gas dependency, says Putin
https://tass.com/economy/1236345


-------------------------------
Mỹ đang tìm cách ngăn cản việc hoàn thành đường ống này, và nếu không ngăn được thì chắc chắn sẽ cản trở, gây khó dễ cho sự vận hành của nó.

Các chuyên gia tin rằng nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2 có thể bắt đầu vào năm 2021
Thứ Sáu tuần trước, sà lan Nga "Fortuna" bắt đầu đặt một đoạn đường ống dài 2,6 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức ở vùng biển có độ sâu dưới 30 mét


MOSCOW, ngày 15 tháng 12. / TASS /. Vào giữa năm 2021, Gazprom có thể hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và bắt đầu vận chuyển khí đốt đầu tiên qua đường ống mới vào cuối năm, theo các chuyên gia được phỏng vấn bởi TASS.

Thứ sáu tuần trước, chiếc sà lan Nga "Fortuna" đã bắt đầu đặt một đoạn đường ống dài 2,6 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức ở vùng biển có độ sâu dưới 30 mét. Dự kiến sẽ hoàn thành phần này vào cuối năm. Sau đó, việc xây dựng đoạn cuối của Nord Stream 2 sẽ bắt đầu trong lãnh hải của Đan Mạch.

"Tốc độ (hoàn thành xây dựng - TASS) sẽ phụ thuộc vào khả năng kỹ thuật của tàu, điều này vẫn còn khó đánh giá. Các yếu tố về điều kiện thời tiết và sắc thái hậu cần cũng đóng một vai trò nhất định. Về mặt lý thuyết, việc hoàn thành xây dựng vào cuối Bộ phận của Fitch Dmitry Marinchenko cho biết quý đầu tiên giống như một mục tiêu thực tế.

Tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov cho rằng việc xây dựng phần còn lại có thể mất tới sáu tháng. Các nhà phân tích cho biết thời hạn xây dựng có thể bị ảnh hưởng bởi các cơn bão điển hình ở Biển Baltic vào mùa đông và việc tàu Nga vốn dĩ không được đóng để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

"Trước đó, những con tàu rất mạnh đã tham gia vào dự án và những con tàu hiện nay ban đầu được thiết kế cho các dự án nhỏ. Đó là, Akademik Cherskiy (con tàu được mệnh danh là một trong những thiết bị hoàn chỉnh có thể có cho Nord Stream 2 - TASS) được thiết kế để chế tạo khí đốt nhỏ đường ống dẫn từ các cánh đồng trên thềm đến bờ biển, nó không được thiết kế cho các dự án toàn cầu, "Pravosudov lưu ý.

Theo ông, nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua Nord Stream 2 sẽ bắt đầu gần hơn với quý 4 năm 2021, sau khi các thử nghiệm đường ống hoàn tất. Marinchenko của Fitch cũng lưu ý rằng có khả năng đường ống sẽ được đưa vào vận hành vào năm tới.

DPA International, dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Donald Trump, cho biết hôm thứ Sáu rằng khí đốt qua Nord Stream 2 "sẽ không bao giờ được vận chuyển."

Trong khi đó, các nhà phân tích nói với TASS rằng nhu cầu khí đốt của Nga ở châu Âu sẽ còn tồn tại trong vài thập kỷ. Và với cam kết của EU từ bỏ than đá và năng lượng hạt nhân và có kế hoạch chuyển sang năng lượng hydro, nhu cầu về khí đốt của Nga có thể tăng lên trong tương lai.

"Nói một cách tương đối, trong 20-30 năm tới, mọi thứ sẽ ổn với khí đốt, và nguồn cung ít nhất sẽ không giảm, thậm chí có khả năng tăng lên. Do đó, dự án Nord Stream 2 sẽ khá hiệu quả về chi phí và sẽ hoạt động. "Pravosudov nói thêm.

Đồng thời, sau khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi vào hoạt động, hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine cũng sẽ được sử dụng để cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu trong những tháng có nhu cầu cao, chẳng hạn như vào mùa đông, các chuyên gia tin tưởng.

Experts believe gas supplies via Nord Stream 2 may start in 2021
https://tass.com/economy/1235219

-------------------------------

https://phototass4.cdnvideo.ru/width/1020_b9261fa1/tass/m2/en/uploads/i/20201217/1296647.jpg
langtubachkhoa
À, cũng trong cuộc họp báo cuối năm này, lần đầu tiên Putin nói trực diện theo cách này về Nalvany
- Navalny được sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo Mỹ (US intelligent agencies), và các cơ quan an ninh cần phải giám sát anh ta, nhưng không cần đầu độc anh ta vì lý do đó
- Các lực lượng an ninh Nga không tìm cách giết Nalvany, và nếu họ thực sự làm việc đó thì họ dĩ nhiên thanh công, tức là Nalvany đã chết rồi (done)


Putin said, that Alexei Navalny, who is currently undergoing medical treatment in Germany, has the support of US intelligence agencies but it’s not a reason to poison him.

"The patient at a Berlin hospital has the support of US intelligence agencies in this case. If so, it’s a curious fact and intelligence agencies should keep an eye on him. But it’s not a reason to poison him, why would anyone do that?"

Had someone wanted to poison Navalny, they would have gotten it done, Putin noted.

Key points from Vladimir Putin's annual news conference
https://tass.com/politics/1236415



Tước đó Navalny đưa ra 1 cái video về sự di chuyển của các an ninh Nga và buộc tội họ đã không chỉ một lần tìm cách giết Nalvany nhưng không thành

Câu hỏi về Navalny. Ai đã đầu độc ông ta?
Về tình hình với Navalny, Tổng thống Putin tuyên bố rằng chẳng ai cần đến việc đầu độc ông ta.

“Người vợ thỉnh cầu tôi, tôi lập tức chỉ thị cho anh ta đi Đức để điều trị”, - Tổng thống nhắc nhở.

Ngoài ra, theo lời nguyên thủ quốc gia Nga, những tin bài về “vụ đầu độc” Navalny không phải là kết quả điều tra, mà là nhằm “hợp pháp hóa các tài liệu từ cơ quan đặc nhiệm Mỹ”.

Tổng thống cũng lưu ý rằng mục đích của câu chuyện với những công bố về “vụ đầu độc” Navalny là nhằm tấn công vào các quan chức hàng đầu của Nga.


https://vn.sputniknews.com/russia/202012179...-hinh-thuc-moi/
langtubachkhoa
Ông Putin nhận định: Trên thế giới đang diễn ra cuộc chạy đua vũ trang


Về cuộc chạy đua vũ trang, thì hiện nay nó đang diễn ra trên thế giới, - Tổng thống nói. Ông Putin lưu ý rằng mọi sự bắt đầu với động thái của Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (Hiệp ước ABM). Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạo ra loại vũ khí có thể vượt qua “chiếc ô hạt nhân”. Bởi nếu không, tiềm năng hạt nhân của Nga sẽ hầu như bị xoá sổ. Đồng thời, Tổng thống Putin lưu ý rằng Nga chỉ đứng thứ 6 thế giới về tổng kinh phí tài trợ cho quân đội.


- Đối với vũ khí mới của Nga, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không phải là trở ngại, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Trong cuộc họp báo lớn, ông Putin lưu ý rằng để đối phó với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, Nga có thể xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của mình hoặc chế tạo các vũ khí tối tân hơn.

Tổ hợp tên lửa Avangard
"Hoặc tự xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của mình, hoặc chế tạo các vũ khí tối tân mà hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ không thể can thiệp. Chúng ta đã làm được điều đó, với sự hỗ trợ của vũ khí siêu thanh, kể cả Avangard. Tôi xin nhắc lại, đó là loại vũ khí tốc độ hơn 20 Machs, có tầm bắn toàn cầu và không phải là tên lửa đạn đạo" – ông Putin nói.


Các hệ thống Kinzhal và Peresvet trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu
Như tổng thống đã lưu ý, nói về các hệ thống vũ khí đã được công bố trong thông điệp của ông thì "tất cả công việc đang được tiến hành".

"Một số vũ khí đã trong tình trạng sẵn sàng. Hệ thống Kinzhal và vũ khí laser Peresvet cũng đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu", ông Putin nói.


Ông cũng lưu ý rằng "công việc đang tiến triển tốt đối với Poseidon"

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng "Sarmat"

Ông Putin lưu ý rằng công việc chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng Sarmat đang diễn ra tích cực ở giai đoạn cuối.

Sarmat (RS-28) sẽ thay thế tên lửa chiến lược nặng nhất thế giới Voevoda (NATO gọi là Satan, RS-20V). Tên lửa mới sẽ có khả năng tấn công các các mục tiêu qua Bắc Cực và Nam Cực, vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa. Trong tháng 12 năm 2020, được biết "Sarmat" sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu vào năm 2022.

Tầm bắn của "Sarmat" là 18000 km, chiều dài tên lửa là 35,5 mét, đường kính 3 mét, trang bị nhiều đầu đạn với các đơn vị dẫn đường riêng.


Tên lửa "Zircon" siêu thanh đầu tiên phóng từ biển
Ông Putin nói rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon trên biển đầy hứa hẹn là rất quan trọng, khi quân đội Nga tiếp nhận nó sẽ ảnh hưởng đến cán cân quyền lực chiến lược.

“Bây giờ chúng tôi có Zircon – loại vũ khí rất quan trọng. Gần đây đã tiến hành cuộc thử nghiệm rất quan trọng đối với chúng tôi. Trên thực tế, công việc đã cơ bản hoàn thành. Tốc độ tên lửa là hơn 8 Mach, phạm vi hoạt động lớn, có thể triển khai trên tàu nổi và tàu ngầm. Bố trí ở đâu? Ở vùng biển trung lập. Hãy xét đến phạm vi và tốc độ của tên lửa Zircon, và mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng” - ông Putin nói.

Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh trên biển đầu tiên trên thế giới, tốc độ bay đạt 8-9 lần tốc độ âm thanh, tầm bắn tối đa lên tới 1000 km. Ngày 11 tháng 12, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã thử phóng Zircon từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov trúng mục tiêu ven biển ở khoảng cách 350 km.

https://vn.sputniknews.com/russia/202012179...i-toi-tan-nhat/

langtubachkhoa
Đọc xong bài này mới thấy, đúng là câu nói chuẩn, smart city sẽ làm con người bớt smart đi, smart city, stupid people.
Tuy mình biết là như vậy, nói vậy, nhưng thực tế vẫn không thoát được việc sống dựa vào các thiết bị kiểu smart ******
Tội nghiệp 2 cậu bé này. Bọn Google Maps cũng vừa tuyên bố sẽ cập nhật lại đường xá, mà ở Nga mọi người đều xài Yandex Maps, tự nhiên 2 chú này lại xài Google Maps.

Nhiệt độ lạnh đến -50 độ C, thảo nào mà điện thoại cũng không hoạt động nổi

Teen freezes to death in -50C after Google Maps sat nav tells him to take wrong turn
Sergey Ustinov and Vladislav Istomin, both 18, hadn't prepared for Siberian weather in the world's coldest inhabited region and then got lost on the notorious "Road of Bones"


The Google Maps instructions sent Sergey Ustinov and friend Vladislav Istomin, both 18, on a disused shortcut in the world's coldest inhabited region, say reports citing police investigators.

The "city guys" had not taken precautions for the extreme conditions, and were quickly frostbitten when their radiator was damaged by a wooden spike on the old road.

Ustinov was found frozen solid in his Toyota Chaser, while his friend was miraculously alive but suffering from acute hypothermia. Medics are now trying to save him, with his arms and legs acutely frostbitten.

"His condition is extremely grave, we are fighting for his life," said a doctor.

The pair had been driving from the world's coldest city Yakutsk to the port of Magadan, on a highway known as the Road of Bones built in the Josef Stalin era by political prisoners.

A quarter of a million people died during its construction.

The route on Yandex Maps - a Russian option - showed a distance of 1,180 miles on the Kolyma federal highway through Ust-Nera.

However, Google Maps, which the two friends used, offered a shorter option of 1,076 miles across the snow-covered territory.

This road had been abandoned in the 1970s, according to reports citing the investigation.

After getting stuck on an abandoned road, they built a fire and burned tyres to keep warm. They were evidently unable to use their phones to contact the emergency services.

It is unclear when Ustinov died, but Istomin survived and was found by police who launched a search after several days.

"A policeman went to Tomtor because there was information that they were seen there," said Nadezhda Dvoretskaya, an Investigative Committee official.

"He started searching with two local residents, and at night they found the car."

She added: "The men tried to keep warm, and burned a tyre. But apparently, they couldn't make a big fire and they couldn't remove the rest of the tyres."


The men had earlier driven from Magadan to Yakutsk and were on the return journey.

Locals were shocked that they had no warm clothes for the deep Siberian winter with them.

"They were city guys," said a local.

"That's why they wore trainers. Now it is very cold here, not yet -60C but at night and in the morning it reaches -57C, and during the day it warms up to -51C."

Normally single cars never venture out in winter here - they go in pairs in case one breaks down.


https://www.dailystar.co.uk/news/world-news...-after-23152785

------------------------------


Ngày 11/12/2020, Sergey Ustinov và Vladislav Istomin, 18 tuổi, đã lái xe từ thành phố Yakutsk đến cảng Magadan ở Đông Bắc nước Nga.

Yandex Maps, ứng dụng của Nga cho thấy phải đi 1.180 dặm (~1900km) trên đường cao tốc liên bang Kolyma qua Ust-Nera.
Tuy nhiên, Google Maps lại gợi ý một lộ trình ngắn hơn 1.076 dặm (~1732km) nhưng phải đi qua khu vực tuyết phủ đầy đặc.
Con đường qua đây có tên là Con đường hài cốt, do các tù nhân chính trị xây dựng vào thời Josef Stalin, đã bị bỏ hoang từ những năm 1970, theo các báo cáo trích dẫn cuộc điều tra.

Ước tính khoảng 250.000 người đã chết trong quá trình thi công, và hài cốt của họ vẫn nằm rải rác theo tuyến đường này. Một người địa phương cho biết khu vực này rất lạnh, ban đêm có thể lên tới -60 độ C còn ban ngày ấm lên cũng chỉ đạt -51 độ C."

Hai thanh niên đến từ thành phố đã không đề phòng điều kiện khắc nghiệt như vậy và nhanh chóng bị tê cóng khi bộ tản nhiệt của xe hỏng. Mắc kẹt trên con đường bỏ hoang, cả hai cố gắng giành giật sự sống bằng cách đốt lốp xe để giữ ấm, nhiệt độ quá lạnh khiến họ không thể sử dụng điện thoại cầu cứu.

Khi được phát hiện, Ustinov đã hoàn toàn đông cứng trong chiếc Toyota Chaser, còn người bạn Istomin may mắn sống sót một cách kỳ diệu nhưng bị hạ thân nhiệt cấp tính, tay chân đã hoàn toàn tê liệt.

Người dân địa phương cũng bất ngờ khi cặp đôi không mang quần áo ấm trong mùa đông Siberia lạnh sâu. Thông thường những chiếc xe đơn lẻ không bao giờ ra ngoài vào mùa đông ở đây, họ phải đi theo cặp phòng trường hợp một chiếc bị hỏng.


langtubachkhoa
Bổ sung chút, cái này không phải chính trị đấu đá quyền lực, bàn về lý lẽ, mà tin thời sự. Mỹ có thể sắp tới sẽ trừng phạt ngành hàng không dân sự của Trung Quốc và Nga. Nga gần đây cũng vừa bắt 1 nhà khoa học vì tiết lộ bí mật hàng không dân sự của mình. Như vậy là Mỹ bắt đầu chĩa mũi dùi vào ngành dân sự TQ và Nga.

Mỹ cũng đe dọa cả Ấn Độ và bất kỳ nước nào muốn mua số lượng vũ khí lớn của Nga, nhất là những vũ khí nhạy cảm như S-400, Su-35, etc. và vừa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ xong, vì tội mua S-400

TRước đó, cũng đã có dự thảo luật ở Hạ Viện Mỹ bàn về việc kiềm chế Nga và TQ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI, đảm bảo vị trí số 1 của Mỹ, ngăn cản các công ty TQ và Nga tham gia các cuộc thi đấu, so sánh hiệu năng các thuật toán AI do NIST (National Institute of Standards and Technology: Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Hoa Kỳ) tổ chức, khi mà các thuật toán của 2 nước này liên tục giành những vị trí dẫn đầu trong nhiều hạng mục trong nhiều năm.



Hiện còn có tin đồn, Mỹ đang cân nhắc loại Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. Biện pháp này đã được cân nhắc thực hiện thời Obama, nhưng sau đó Mỹ tạm thời hủy không dùng. Bây giờ có thể lại cân nhắc dùng lại. Hồi chiến tranh thương mại, báo chí TQ cũng đã dẫn lời quan chức Mỹ, nói rằng cần cân nhắc Mỹ sẽ dùng biện pháp này với TQ.

Không phải ngẫu nhiên mà Nga đang ráo riết làm hệ thống thanh toán quốc gia và đẩy mạnh giao dịch phi USD.

Mỹ cũng đang cân nhắc trừng phạt các công ty quốc tế đầu tư vào ngành năng lượng Nga, vì đây chính là lĩnh vực mà Mỹ đang muốn đẩy mạnh. Biên pháp này sẽ đánh mạnh vào các tập đoàn năng lượng khổng lồ của châu Âu, Singapore đang đầu tư lớn vào các dự án này. Gần đây nhất, ngày 11/12/2020, người khổng lồ năng lượng của Na Uy là Equinor cho biết sẽ mua 49% cổ phần của công ty LLC KrasGenoNaC (KCN) của Nga (công ty đang nắm giữ giấy phép khai thác-sản xuất trên đất liền phía đông Siberia) với giá 550 triệu USD



Kết hợp với những việc như Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ công bố chiến lược giành lấy vị trí hạt nhân dân sự của Nga trên thế giới thông qua các biện pháp ngoại giao và trừng phạt các nước hợp tác với Nga, Mỹ trừng phạt ngành viễn thông, điện tử của TQ khi TQ có bước phát triển vượt trội về mạng 5G, và rút ngắn khoảng cách trong ngành điện tử, etc. cho thấy một điều:

- Những ngành nào mà Nga, TQ bị Mỹ trừng phạt chính là những ngành mà những nước kia có thể sánh ngang, vượt hơn, hoặc chưa bằng nhưng có tiềm năng đe dọa đến vị trí số 1 của Mỹ, bất kể trên media Mỹ dìm hàng các nước kia thế nào

- Thế giới này không có cạnh tranh công bằng, khách quan, không có cái gọi là tự do cạnh tranh như media của họ vẫn tuyên truyền. Tự do cạnh tranh chỉ có trong nội bộ một nước, còn ra đến quốc tế thì mỗi quốc gia sẽ bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi nói như vậy để hiểu rằng, Mỹ không phải là xấu, mà mô hình kinh tế ngày nay bắt buộc phải hành xử thế. Mỗi nước sẽ tận dụng tối đa vũ khí, đòn bẩy mình có. Mỹ có lợi thế chính trị, hệ thống tài chính, thì không tội gì không tận dụng cả, nước khác cũng vậy thôi.
langtubachkhoa
Một điều khá trớ trêu cho Ukraine, đó là họ điên cuồng chống Nga, nhưng quyền lợi của họ nói chung lại gắn với Nga, đặc biệt là ngành năng lượng (chưa nói đến vũ khí và nhiều ngành công nghiệp khác). Cái kẻ mà họ côi là chỗ dựa như Mỹ, hay bạn bè như Ba Lan lại đi theo hướng ngược với lợi ích của họ về lâu dài

Nga có bán được khí sang EU thì đường ống của Ukraine mới có ý nghĩa về kinh tế và chính trị. Cho dù Nga xây Nord Stream 2 nhưng nhu cầu khí của EU với Nga chỉ có tăng chứ không giảm, vậy thì đường ống Nord Stream 2 sẽ không đủ, nên chắc chắn vẫn cần đường ống Ukraine. Khả năng xây đường ống Nord Stream 3 gần như bằng 0, nên Ukraine vẫn sẽ có vị thế.
Chứ nếu để Mỹ thành công đưa khí đốt hóa lỏng LNG từ đá phiến của họ đến EU thì đường ống của Ukraine coi như vứt đi cùng với quyền lợi kinh tế và chính trị của mình.
Chưa nói đến với việc Ba Lan trở thành nhà phân phối năng lượng của Mỹ ở EU (bán cả khí đốt và dầu đá phiến Mỹ), thì vị thế của Ba Lan cũng tăng. Nếu sau này 2 nước cùng là thành viên của NATO hay EU, chắc chắn Ukraine sẽ phải bị rơi vào thế ở dưới trướng Ba Lan, cái cớ bên ngoài là vì Ukraine tôn vinh chủ nghĩa Bandera, kẻ thù của Ba Lan, là kẻ cực hữu, nhưng bên trong, đó là vì vị thế của Ukraine xuống thấp nếu đường ống mất vai trò và mất Crimea, trong khi quyền lực Ba Lan tăng.

Nếu điều này thành thật thì đúng là cay đắng cho Ukraine, vì cả tiềm lực (dân số, kích thước, tài nguyên), trình độ (khoa học công nghệ), vị trí chiến lược, họ đều hơn hẳn Ba Lan.

Hãy nhìn xem: Ba Lan kêu gọi thù địch với Nga thế nào, nhưng bây giờ lại quay lại mua khí đốt trực tiếp từ Nga, không qua EU nữa, vì hiệu quả kinh tế hơn. Trong khi ông Ukraine đang nghèo mà cứ phải cắn răng mua khí của Nga thông qua EU.
Ba Lan họ hô khẩu hiệu ủng hộ Ukraine, nhưng vẫn lén lút mua than của Donesk của quân nổi dậy Ukraine, qua đó vừa giúp cho quân nổi dậy, vừa giúp cho chính mình, mua được than rẻ hơn. Thực tế Ukraine cứ xung đột lãnh thổ thế này, Ba Lan càng có lợi cả về kinh tế và chính trị. Vừa hút được tài nguyên giá rẻ của Ukraine, vừa chèn ép được Ukraine, vừa tạo cho Nga và phương tây thêm mâu thuẫn, kéo dài con đường bình thường hóa quan hệ 2 bên, đều có lợi cho Ba Lan cả.
Thực ra, hiện trạng Ukraine, Moldova, Georgia như hiện nay lại có lợi cho Ba Lan nhất
langtubachkhoa
Nội bộ nước Mỹ có lẽ đang diễn ra cuộc đấu đá, tranh cãi xem giữa Nga và TQ ai là "đối thủ nguy hiểm hơn". Trước đó, khi Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe nhận định, Nga không phải là đối thủ mạnh của Mỹ nhất của Mỹ, mà TQ mới ở vị trí đó. Sau đó thì ngoại trưởng Pompeo có động thái cân bằng hơn, nói Nga nằm trong những nước nguy hiểm với Mỹ, dù không bằng TQ.
Bây giờ thi media Mỹ đang ầm lên 1 vụ hack ầm ĩ, và lập tức quy kết cho Nga, một số thượng nghị sỹ Mỹ như Dick Durbin, Mitt Romney bắt đầu nói Nga rất nguy hiểm, thậm chí có thể "làm tê liệt nền kinh tế, hệ thống hạ tầng nước, điện, etc." của nền kinh tế Mỹ mà chẳng cần tên lửa laugh1.gif hehe.gif
Nghe họ nói làm tôi cũng phải bất ngờ vì "sức mạnh khủng khiếp" của Nga đấy laugh1.gif hehe.gif Hóa ra Nga mạnh đến thế cơ à read.gif Không khéo Putin cũng không ngờ được đất nước của ông ấy lại mạnh đến thế

Tổng thống Trump thì nói rằng tác hại của vụ hack đã bị thổi phổng, và hơi một tí là nghĩ đến Nga, trong khi không ai nghĩ đến Trung Quốc. Còn Biden thì nói sẽ trừng phạt Nga vì vụ hack này

Tóm lại nội bộ Mỹ rồi sẽ là sự tương tác giữa việc Nga và TQ xem nên ưu tiên chĩa mũi nhọn vào ai.
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Ba lan không phải là nước quyết định số phận của UK, mà chỉ là nước sốt sắng đi đầu trong công việc này. Vấn đề của UK là nằm trên biên giới tranh giành ảnh hưởng của EU và Nga. Trong đó Nga ở vai trò chống đỡ, vì UK vốn trước nằm trong Liên Xô. Trường hợp của Bạch Nga hay Mondavia cũng vậy.
Khi đã có hai khối đối đầu (Nga và EU) thì các nước ở giữa sẽ trở thành chiến trường để hai bên tranh giành ảnh hưởng. Vấn đề rắc rối của UK cũng từ đây mà ra, ngoài những yếu tố nội tại khác.
Khi Ba lan sốt sắng tham gia vào việc này, thì cũng là cách để nâng vị thế của mình trong EU lên. Tác động vào EU cũng giúp Ba lan củng cố quan hệ với Mỹ, có vị thế hơn để nói chuyện với Pháp-Đức, vốn là hai nước chủ lực của khối này.
Vấn đề UK cũng được Mỹ sử dụng để đẩy EU khỏi Nga (vừa để dành thị trường khí đốt, mà Mỹ bây giờ là một nước xuất khẩu), vừa đóng một cái chốt về chính trị để EU và Nga không thể liên minh với nhau.
Còn hai nước chủ chốt của khối EU là Pháp và Đức, thì vừa muốn chơi với Nga (nhưng ở thế thượng phong), vừa muốn giữ quan hệ với Mỹ. Đặc biệt là Đức
Tại sao UK lại cố gắng chơi với EU, Mỹ trong khi quan hệ cân bằng với Nga lợi hơn. Điều này chỉ có thể giải thích bằng việc chính trường UK bị tài phiệt lũng đoạn, và xã hội dân sự của nước này bị phương Tây lũng đoạn.
Khi Liên Xô tan ra, thì cả ở Nga và UK đều có hiện tượng xuất hiện tài phiệt (VN gọi là các bầu) không chế chính trường để từ đó ăn cơ chế. Do Nga còn thừa hưởng các cấu trúc nhà nước cũ có đủ sức mạnh của nhà nước thâm sâu đó là quân đội và KGB, cho nên sau thời Elsine thì thoát ra được. Tài phiệt Nga phải cúi đầu nghe lời nhà nước. Xã hội bớt hỗn loạn, được chấn chỉnh.
Câu chuyện này không xẩy ra ở UK. Nơi mà chỉ có tài phiệt hoành hành, nhưng họ không đủ sức là một giai cấp có nhận thức về chính mình. Giới tài phiệt này, ngay cả Yanutkovitch được coi là thân Nga, cũng để tài sản của mình ở phương Tây (cụ thể là Áo), đây cũng là cách mà các tài phiệt từ Liên Xô cũ sử dụng để trốn thuế, trường hợp đảo Síp cũng như vậy. Trong trường hợp này, tài phiệt của UK không thể rời phương Tây.
Tài phiệt UK cũng không muốn phụ thuộc Nga, vì không thể và cũng không muốn như tài phiệt Nga.
Mặc dù thế, đám tài phiệt này cũng không muốn EU nắm đầu.
Một điều đặc biệt đó là xã hội dân sự ở đây hoàn toàn bị phương Tây thâm nhập, điều khiển. Từ đó dẫn tới kết quả như ngày hôm nay.
Điều đáng chú ý là mặc dù thế, nhà nước UK cũng không đổ (do tương quan lực lượng bên ngoài giữa Nga và phương Tây ở đây), và một mầm mống dân tộc bắt đầu phát triển (ví dụ như việc nhà thờ UK không còn phụ thuộc vào nhà thờ chính thống Nga), các cơ chế quyền lực cứng của nhà nước ví dụ quân đội có vẻ (tôi nói có vẻ vì không rõ chính xác) được phục hồi. Nhưng sự phát triển của cái mầm dân tộc này thế nào thì không rõ, vì tất nhiên cả hai bên từ Nga đến EU đều không muốn điều này. Nếu EU có khuyến khích, thì nó chỉ muốn sử dụng “tinh thần dân tộc” này để chống Nga mà thôi, còn để cho nước UK hùng mạnh thì tất nhiên là không. Cho nên tương lai vẫn mù mịt.
Điều này thật đáng tiếc, vì UK có đủ tài nguyên cũng như công nghệ để chuyển đổi trở thành một cường quốc trung bình. Vì thế ở vào vị thế nằm trên hai lục địa chính trị (ở đây là Nga và EU) thì phải hết sức khôn khéo mới được, và hệ thống chính trị đa nguyên đa đảng “không đáy” (không có nhà nước thâm sâu vững chắc, không có tầng lớp giai cấp rõ ràng) chính là yếu điểm khiến UK đang dần dần phát triển theo chiều hướng một nước thế giới thứ 3.
langtubachkhoa
Tổng thống Putin đứng đầu Hội đồng Nhà nước mới của Nga

Quyền hạn và vai trò của Hội đồng Nhà nước mới, cơ quan tư vấn cho nguyên thủ quốc gia Nga, đã được tăng lên sau cuộc bỏ phiếu quốc gia hồi mùa hè năm nay về việc sửa đổi Hiến pháp Nga.


Ngày 21/12, Cổng thông tin pháp lý chính thức Điện Kremlin vừa công bố một sắc lệnh cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin được xác nhận là người đứng đầu của Hội đồng Nhà nước Liên bang Nga.

Hội đồng Nhà nước mới sẽ khác với các cơ quan tiền nhiệm cả về thành phần và chức năng, với quyền hạn được mở rộng sau khi Hiến pháp Nga sửa đổi được thông qua sau cuộc bỏ phiếu quốc gia kéo dài một tuần vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Các nhà lập pháp Nga đã chính thức thông qua dự luật về vị trí, nền tảng tổ chức, luật pháp và các hoạt động của Hội đồng Nhà nước vào tháng 11, dự luật đã được Tổng thống ký thành luật vào ngày 8/12.

Theo sắc lệnh được công bố, Hội đồng Nhà nước mới có 104 thành viên gồm: Thủ tướng Mikhail Mishustin, các thống đốc các tỉnh, lãnh đạo của Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang (hai viện của Quốc hội Nga), lãnh đạo của các đảng trong Quốc hội, đặc phái viên của Tổng thống tại các quận liên bang, đại diện các hiệp hội công cộng và các quan chức khác. Một số thành viên của Hội đồng sẽ tham gia nhiệm vụ luân phiên.

Hội đồng bao gồm 18 ủy ban phát triển kinh tế và xã hội, từ hành chính công (do Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đứng đầu) đến kinh tế kỹ thuật số, chăm sóc sức khỏe và đầu tư nước ngoài.

Ví dụ, nhiệm vụ của một ủy ban sẽ là thực hiện các phân tích về công việc của các cơ quan nhà nước ở các cấp khác nhau và đưa ra các khuyến nghị để cải thiện hiệu quả của chúng.


Hội đồng Nhà nước ban đầu được Tổng thống Putin thành lập vào tháng 9/2000, chưa đầy một năm sau nhiệm kỳ đầu tiên của ông, để cố vấn cho nguyên thủ quốc gia về các vấn đề quan trọng của đất nước.

Bình luận về vai trò mới, quyền lực hơn của Hội đồng trong công tác quản trị, Thư ký Hội đồng Nhà nước Igor Levitin cho biết, định dạng mới sẽ cho phép Hội đồng thực hiện một trong những lời hứa của Hiến pháp Nga sửa đổi.

"Những sửa đổi trong hiến pháp đã đưa ra một phạm trù pháp lý mới - quyền lực công. Để đảm bảo hoạt động phối hợp của tất cả các cơ quan quyền lực, để xem xét quan điểm của họ khi đưa ra quyết định, cần phải có những quyền hạn đặc biệt. Những quyền lực này thuộc về Hội đồng Nhà nước", ông Levitin nói.

Trước đây, Hội đồng có thời gian tồn tại trong nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết Liên bang Nga (CHXHCNXVLB Nga) với nhiệm vụ tham mưu và tư vấn cho Tổng thống. Hội đồng được thành lập tháng 7/1991 bao gồm các thành viên Tổng thống, Phó Tổng thống, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thư ký Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng một số Bộ, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước, Cố vần chuyên môn.

Hội đồng bị bãi bỏ tháng 11/1991 và được thay bằng Hội đồng An ninh CHXHCNXVLB Nga.

Cho đến khi Tổng thống Putin lên nắm quyền, Hội đồng Nhà nước Liên bang Nga chính thức được tái lập.
langtubachkhoa
Nhà thờ chính thống Ukraine bây giờ thế nào cũng chả rõ nữa. Thời trước thì bắt họ rời Nga để gia nhập vào Constantinople, nhưng sau khi Poroshenko thất cử thì họ lại rút ra. Có lẽ bây giờ độc lập, cũng không vào lại Nga nữa.

Cái nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraine, có 2 kẻ thù lịch sử là Ba Lan và sau này là Liên Xô. Bây giờ LX tan rã, thì nhằm vào Nga. Xung đột với Ba Lan k chấm dứt, nhưng nó chưa bùng lên, vì chưa đến lúc.
Phương Tây hiện đang định hướng tư tưởng tinh thần dân tộc Ukraine, đồng nghĩa với chống Nga, k để Nga "xâm lược" nhưng nếu để họ "xâm lược" thì vẫn OK.

Tôi chỉ muốn nói là về mặt quyền lợi, thì Ba Lan thực ra không nên để cho vấn đề Ukraine được giải quyết, mà cứ để cho nó treo giằng dai như thế, để cho quan hệ Nga-EU, hay nói chung Nga-phương Tây vẫn luôn bị cái gai cản trở, như vậy lợi cho họ cả về kinh tế và chính trị. Chứ Ukraine có vào NATO hay EU thì có gì hay cho Ba Lan đâu. Còn Crimea thuộc về Nga cũng chả hại gì cho Ba Lan cả, còn tốt là khác, vì qua đó Nga và EU, phương Tây vẫn sẽ không thể quay lại như xưa.
langtubachkhoa
Bác Phó, EU cũng đang đàm phán hiệp định thương mại tự do với TQ đó. Nếu việc này thành công thì không biết cái lý thuyết mà Biden kêu "phối hợp với đồng minh EU" để đánh TQ hiệu quả hơn là Trump sẽ thế nào nhỉ?
Và nếu EU làm việc với các hãng TQ nằm trong danh sách đen của Mỹ?
langtubachkhoa
Nói chung là team của Biden gặp lại nhiều người quen quá

Mỹ: Biden bị chỉ trích vì chọn người từ giới vận động hành lang
Tổng thống tân cử Mỹ gây tranh cãi. Do ông chọn một số bộ trưởng là nhân sự của một công ty tư vấn chiến lược ở Washington, Joe Biden bị chỉ trích sử dụng một mạng lưới quan hệ cho phép giới chức chính trị Mỹ hợp tác với các nhóm gây áp lực hành lang, trong khi chờ cơ hội trở lại chính quyền.


Chưa tuyên thệ nhậm chức, tổng thống thứ 46 của Mỹ đã bị công kích từ nhiều phía về cách chọn nhân sự. Trước hết, sau khi công bố tên tuổi của các vị bộ trưởng đầu tiên, Joe Biden bị phe tả của đảng Dân Chủ (Justice Democrats và Sunrise Movement), thân cận với thượng nghị sĩ Bernie Sanders, chỉ trích là chỉ biết chọn thành phần ưu tú của thượng tầng xã hội Mỹ, mà không có một khuôn mặt nào của xã hội công dân.

Trong số những nhân vật này, có một số vị không chỉ xuất thân từ chính quyền Barack Obama, mà còn làm việc trong bốn năm qua cho một công ty tư vấn có ảnh hưởng WestExec Advisors.

Công nghiệp vũ khí

Trong số các nhân vật trọng yếu của nội các Joe Biden tương lai, ngoại trưởng Anthony Blinken, nữ giám đốc tình báo quốc gia Avril Haines, phát ngôn viên chính phủ Jen Psaki đều là người của công ty tư vấn chiến lược WestExec Advisors.

Tướng Lloyd Austin, được chọn vào ghế bộ trưởng Quốc Phòng, không những là một cố vấn của WestExec Advisors, mà còn là một trong những người điều hành Quỹ đầu tư của công ty này có tên là Pine Island Capital Partners.

Joe Biden dự kiến sẽ bổ nhiệm David Cohen, một nhân sự khác của WestExec Advisors, làm giám đốc cơ quan tình báo CIA .

Theo AFP, sau bốn năm nhiệm kỳ Donald Trump đầy những cáo buộc lẫn lộn tư lợi với công ích, cách chọn nhân sự của tổng thống tân cử Joe Biden từ một công ty tư vấn có quan hệ chặt chẽ với công nghiệp vũ khí gây phản ứng chống đối từ xã hội công dân.

Nhóm « Công Dân vì Trách Nhiệm và Đạo Lý » (CREW) khuyến cáo ông Joe Biden « hãy nhìn tấm gương của Donald Trump, chứng minh là sẽ có biện pháp cương quyết tránh tình trạng lẫn lộn giữa quyền lợi chung và quyền lợi riêng ».

Tư vấn : Đất dụng võ trong khi chờ cơ hội trở lại chính quyền ?
Thực ra, nếu xét về nguồn gốc, WestExec Advisors là một công ty tư vấn chiến lược được một số chính khách trong chính quyền Obama lập ra vào năm 2017, sau khi Donald Trump đắc cử, như là mảnh đất dụng võ, làm cố vấn cho các tập đoàn Mỹ muốn sử dụng kiến thức của họ về an ninh và quốc phòng.

WestExec lấy ý từ tên con đường nhỏ « West Executive Avenue » nằm giữa Nhà Trắng và tòa cao ốc Eisenhower, nơi đặt các văn phòng chính phủ Hoa Kỳ. Không ít người xem công ty này là một hình thức « vận động hành lang », sử dụng mạng lưới quan hệ để thuyết phục quan chức chức và nghị sĩ điều chỉnh luật lệ sao cho thuận lợi cho họ.

Tại Hoa Kỳ, để đề phòng tham ô, Quốc Hội áp đặt nhiều luật lệ nghiêm khắc quản lý lãnh vực vận động hành lang, buộc phải công bố danh tánh khách hàng. Tuy nhiên, các công ty tư vấn và nhân sự của họ nằm ngoài khuôn phép, không bắt buộc tiết lộ khách hàng.

Thế mà New York Times và The American Prospect đã truy ra được tên tuổi một số khách hàng của WestExec : Shiel Al, chế tạo máy bay tự hành có hợp đồng với Lầu Năm Góc, Schmidt Futures, hay Winward của Israel chuyên về trí thông minh nhân tạo.

Theo Richard Pinter, nguyên là cố vấn pháp luật của Nhà Trắng, tình trạng không minh bạch của các công ty tư vấn là một vấn đề nghiêm trọng. Ít nhất là phải thông báo danh tính những khách hàng cũ của các viên chức chính phủ được tổng thống bổ nhiệm.

Chắc chắn đảng Cộng Hòa sẽ khai thác sơ hở này trong những ngày tới. Joe Biden đã được khuyến cáo. Nhóm « Công Dân vì Trách Nhiệm và Đạo Lý » cho biết sẽ theo dõi sát sao và đòi hỏi tất cả các thành viên trong chính quyền mới phải công khai hóa tài sản và bán hết cổ phần hoặc phải nhận lãnh trách nhiệm nếu xảy ra tai tiếng lạm quyền.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/2...-h%C3%A0nh-lang
langtubachkhoa
Đây lại tiếp tục minh chứng nữa này. Rõ ràng phương tây và Nga càng đấu đá thì Ukraine càng thiệt, càng chống Nga điên cuồng càng thiệt. Sống hòa hợp cân bằng 2 bên mới là tốt nhất. Nhưng các tài phiệt Ukraine thì lại chỉ lo cho bản thân mình, thiệt cho quốc gia nhưng lợi cho họ

Mỹ đang đầu tư vào Hy Lạp, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, họ đang định biến Hy Lạp thành một trung tâm năng lượng mới tại Địa Trung Hải, và thể hiện rõ rằng mình ủng hộ dự án đường ống khí EastMed cung cấp khí đốt Israel qua Hy Lạp và Cyprus sang thị trường châu Âu.

Việc này dĩ nhiên tránh để giảm ảnh hưởng chính trị của Nga ở EU thì đã rõ, việc Mỹ nhè vào Nga thì đó là chuyện bình thường, nhưng đòn này còn đánh cả vào Thổ và Ukraine nữa, trong đó Ukraine là dính đòn đau nhất. Nga mà giảm ảnh hưởng thì ảnh hưởng chính trị từ cái đường ống của Ukraine cũng giảm theo. Quyền lợi, ảnh hưởng chính trị của Ukraine lại gắn với Nga, chứ không hề gắn với Mỹ và EU. Những động thái của phương Tây làm giảm ảnh hưởng của Nga, kéo theo giảm ảnh hưởng của Ukraine, gây thiệt hại cả về chính trị lẫn kinh tế cho Ukraine laugh1.gif

Còn cái nhóm dân tộc cực đoan của Ukraine thì chỉ biết mỗi bạo lực. Hiện nội bộ họ cũng phân chia làm 2, một nhóm thì chỉ hướng đến bạo lực để giải quyết vấn đề, một nhóm thì tỏ ra mềm dẻo hơn, có tính "chính trị" hơn, nhưng tư tưởng thì vẫn cực đoan, chưa có cái nhìn đại cục, tổng thể, mà vẫn làm chính trị theo kiểu kích động, nên chả rõ thế nào. Dù sao thì tương lai của Ukraine cũng sẽ dựa trên nhóm này, nếu họ không tiến bộ hơn, nhìn rõ đại thể hơn, thì Ukraine cũng không đi lên được
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Không, EU không bao giờ có tư duy đóng cửa với TQ, cho nên không thể trông chờ EU embago hay phong tỏa. Cái lô gics của nó thế này. Từ thời xưa tới nay (từ thế kỷ XVII), khi các cường quốc phương Tây mang súng đạn, chiến hạm đi ra các nơi, thì nó muốn dung sức mạnh quân sự để “mở cửa”, tức là tiến tới ký những hiệp định thương mại bất lợi cho các nước khác, rồi từ đó xâm chiếm. Vì thế nếu embago thì có nghĩa là đi ngược lại bản chất của nó, làm sao nó làm.
Chính vì thế việc toàn cầu hóa từ những thập niên 80 trở lại đây là do phương Tây chủ trì, và trong thực tế là một hình thức xâm thực kiểu khác, tôi gọi là 4.0. 1.0 là thời các hãng buôn phương Tây đi cưỡng bức thương mại bắt đầu vào thời thế kỷ XVI. 2.0 là sau đó, nó phát hiện ra các nước kia yếu quá nên xâm lực luôn chiếm làm thuộc địa. 3.0 là việc vươn lên của nước Mỹ , trong điều kiện các nước đi trước (Anh, Pháp) đã chiếm hết thuộc địa rồi, thì nó đưa la thuyết chủ nghĩa thực dân mới, có nghĩa là Mỹ ủng hộ các nước dành độc lập về chính trị, để hẩy Anh,Pháp đi, nhưng kinh tế thì Mỹ nắm. Điều này được thực hiện rõ rệt và điển hình nhất ở châu Mỹ La tinh. Nhưng từ giữa thế kỷ XX, do tác động của Liên Xô, thì hình thái độc lập giả cầy này càng khó, đồng thời với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đã dẫn tới hình thức toàn cầu hóa, mà tôi gọi là xâm thực 4.0. Trong xâm thực 4.0 thì điều quan trọng là nắm được hệ thống tài chính toàn cầu. Nói một cách khác, thống nhất thế giới bằng tài chính.
Nhưng trong xâm thực kiểu 4.0 này cũng có kẽ hở. Đó là ngay cả khi một nước chấp nhận hệ thống tài chính (ở đây là TQ), thì cũng không điều khiển được nó, nếu nó vẫn độc lập về chính trị. Vì thế cho nên mới có chuyện là Mỹ, phương Tây luôn than phiền là tại sao TQ không “đa nguyên đa đảng”, nhưng thực ra dưới “đa nguyên đa đảng” là cách thâm nhập sâu hơn nữa, nắm cổ họng ông. Giống như sau chiến tranh thuốc phiện (1840) đế quốc Anh đã nắm cổ họng nhà Thanh.
Một điều bất ngờ nữa, và cũng đáng tiếc cho VN, là sự vươn lên về chính trị của TQ lại biến VN thành nạn nhân, vì TQ học lại bài bản của các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Trong khi bình thường, một cường quốc vươn lên sau thì phải có một sự tiến bộ. Trường hợp Mỹ tiếp nối Anh, Pháp cũng vậy. Không phải ngẫu nhiên mà khi VN giành độc lập vào ngày 2/9/1945, bác Hồ đã đưa một câu của tuyên ngôn độc lập Mỹ vào bản tuyên ngôn độc lập của VN. Nhưng sự hi vọng Mỹ ủng hộ VN giành độc lập vì mâu thuẫn với Pháp không xẩy ra.
Như vậy nếu liên minh EU-Mỹ để chống TQ hình thành thì là để hai bên có thế xâm nhập TQ sâu hơn nữa, với các điều khoản lợi hơn nữa, chứ không phải là để bảo vệ các nước khác như VN. Việc Mỹ vừa rồi cáo buộc VN “thao túng tiền tệ” và từ đó có cớ để đánh thuế, trong thực tế cũng là một hình thức chiến tranh thương mại không có gì khác. Trong khi VN chỉ là một nước trung bình, và không có lợi ích đối đầu với Mỹ, thậm chí lợi ích khách quan còn gần nhau.
Cũng chính vì thế, các đây ít lâu, khi bộ trưởng ngoại giao TQ đi một vòng châu Âu, nhưng không vận động được, thì không phải là vì EU muốn kết hợp với Mỹ chống TQ, mà muốn tận dụng cơ hội để gây sức ép với TQ mạnh hơn nữa, để có một thỏa thuận có lợi cho mình hơn nữa, có thể “trói cổ TQ”.
Cách tiếp cận xâm thực này của phương Tây, không phải là cách tiếp cận của các nước ở châu Á với TQ (kể cả Nhật, Hàn, Úc,..). Các tiếp cận của các nước châu Á là cùng TQ tham gia vào một thị trường lớn, và do có quan hệ ràng buộc với nhau, để các bên thấy chơi với nhau lợi hơn chống, và từ đó tất cả các bên cùng có lợi. Cách tiếp cận này đến phút cuối cùng thì Ấn độ giãn ra, và có lẽ trong nội bộ TQ không phải ai cũng muốn như vậy, mà phái “bắt chiếc phương Tây, xưng hùng xưng bá” vẫn có trọng lượng (truyền thống văn hóa Đại Hán của họ cũng củng cố thêm điều này nữa)
Cùng với cách thức này, các nước châu Á vẫn hợp tác với Mỹ, xu hướng này nổi bật với việc hình thành bộ tứ : Mỹ, Nhật, Úc, Ấn độ,.. để có sức mạnh cân bằng với TQ.
Và có lẽ chính vì thế TQ mới phản ứng lại với Úc, trong cuộc chiến mini-thương mại hiện nay.
Hiện nay, nếu cộng sản lương PNB Mỹ EU với nhau, thì chúng vẫn trên 50% PNB thế giới, các nước phương Tây vẫn là điểm tới của hàng hóa, có hai đồng tiền quốc tế Đô la và Euro (không kể Bảng Anh và đồng Thụy sĩ), vì thế cách tiếp cận của Mỹ và EU với TQ (và không chỉ với TQ) nặng tính “thuộc địa” và còn mang nặng định kiến về văn hóa. Ở châu Á, ta không thấy điều này, mà nó chỉ là xung đột về quyền lợi đơn thuần. Ví dụ Nhật bản, Hàn quốc, dù là các nước theo chế độ chính trị kiểu phương Tây cho đến bây giờ, họ không mang điều đó ra làm cái cớ để kiếm chuyện với các nước khác.
Chính vì thế, nếu EU và Mỹ thỏa thuận được với nhau, thì là để xâm nhập sâu hơn TQ, chứ không phải là cùng chia xẻ, “ngồi chung một chiếu”.

Phó Thường Nhân
Với những công ty TQ mà Mỹ đưa vào danh sách đen, liệu EU có dám chơi không ? câu hỏi này thì hiện tại “khoa học chưa xác định được”. Nếu xét theo tiền lệ, là trường hợp Mỹ áp đặt embago đơn phương lên I ran, khiến các hãng EU không dám chơi với I ran, thì câu trả lời là KHÔNG.
Nhưng TQ lớn hơn nhiều I ran, và đã là một bộ phận của chuỗi cung ứng toàn cầu của EU, như vậy quyền lợi EU ở TQ lớn hơn. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào thái độ của TQ. Nếu các hãng này làm cái gì đó về quân sự trong tương lai, thì Mỹ có cớ ép EU. Nếu không thì khó có cớ mà ép.
Theo lô gics thông thường, đến tận điểm cuối cùng thì EU bao giờ cũng theo Mỹ. Đây là điều chắc chắn, và cả Nga và TQ hay bất cứ nước nào khác không thể hy vọng hai khối này đánh nhau ra mặt.Mặc dù vậy, chúng vẫn không phải là một, và EU vẫn có những lợi ích của nó.
Chính vì thế vừa rôi VN ký được với EU hiệp định thương mại là tốt, vì trong trường hợp Mỹ khó chịu với VN, nhưng không thể kiếm cớ tạo embago như với VN ngày trước, hay với Triều tiên, Cu ba bây giờ thì VN vẫn có thể chơi với EU.
Theo như bài báo phỏng vấn tướng Vịnh hiện có trên báo VN, trước khi ký hiệp ước thương mại, EU và VN có ký hiệp định về quân sự, cũng như kèm với hiệp định thương mại có hiệp định bảo đảm đầu tư. Và ta có thể coi hiệp định này như là một dạng mẫu mà EU muốn hướng tới với TQ.
Cũng phải nói thêm là, VN dám ký với EU hiệp định kiểu này, nhưng ASEAN thì không.
langtubachkhoa
Bộ trưởng tư pháp Mỹ William Barr cho rằng Nga là thủ phạm vụ tấn công mạng, còn Joe Biden tuyên bố cần làm rõ thủ phạm. Trump thì nói "vụ việc nằm trong tầm kiểm soát". Như vậy càng làm rõ chính trường Mỹ đang có tranh chấp xem nên chĩa mũi nhọn vào đối thủ nào, Nga hay TQ?


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney nhận định, vụ tấn công mạng nhằm xâm nhập dữ liệu trên diện rộng đối với nhiều cơ quan của Chính phủ Mỹ là cực kỳ tổn hại, đồng thời cho rằng, Tổng thống Donald Trump không nhận ra vụ tấn công của nhóm tin tặc mà các quan chức Mỹ tin rằng được Nga hậu thuẫn.

Trả lời phỏng vấn đài NBC, Thượng nghị sĩ bang Utah cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng, Tổng thống có một 'điểm mù' khi nói đến Nga”.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công mạng quy mô lớn và cho rằng, vụ việc nằm trong tầm kiểm soát. Ông chủ Nhà Trắng cũng không nhất trí với đánh giá Nga đứng đằng sau vụ tấn công mạng này.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff khẳng định: "Dựa trên những gì tôi thấy, tôi nghĩ rằng không nghi ngờ gì nữa, đó chính là Nga đứng sau vụ tấn công mạng".

Bình luận về phát biểu của Tổng thống Trump, ông Schiff cho rằng, điều đó "gây tổn hại tới an ninh quốc gia".
Bên cạnh đó, ông Schiff cũng chỉ rõ, Trung Quốc là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

https://baoquocte.vn/tan-cong-mang-o-my-di-...ich-132016.html


Trước đây, cũng là tố cáo Bắc Triều Tiên tấn công mạng của Mỹ rồi ra đòn.

Về phía Nga

Chẳng mong chờ điều gì tốt đẹp từ chính quyền mới, Nga tuyên bố không liên hệ trước với đội ngũ của ông Biden
Ngày 23/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow không trông đợi 'bất cứ điều gì tốt đẹp' từ Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Interfax, ông Ryabkov nói: "Chúng tôi chắc chắn không mong đợi bất cứ điều gì tốt đẹp. Và sẽ rất lạ khi mong đợi những điều tốt đẹp từ những người mà trong số họ có nhiều người đã tạo dựng sự nghiệp dựa trên tư tưởng bài Nga".

Thông điệp trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington cáo buộc Moscow là một trong những thủ phạm chính tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ của nước này.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow nên chuyển sang cách tiếp cận "ngăn chặn tổng thể" trong quan hệ với Mỹ, cũng như duy trì "đối thoại có chọn lọc" về các chủ đề mà Nga quan tâm.

Ông lưu ý thêm, Nga sẽ không liên hệ trước với bất kỳ nhân viên nào của ông Biden trong giai đoạn chuyển tiếp và cũng sẽ không thực hiện bất kỳ "nhượng bộ đơn phương nào”, nếu Mỹ tiếp tục nhìn nhận Nga như một "đối thủ chiến lược" thì Moscow sẽ "đối xử với họ theo cách tương tự".


https://baoquocte.vn/chang-mong-cho-dieu-gi...den-132256.html
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Báo VN cũng nói (mà là tổng hợp tin từ báo Pháp và các báo phương Tây khác), TQ và EU khó có thể ký được một hiệp định thỏa thuận đầu tư (giống như hiệp định EVIPA đi kèm với EUVNFTA mà EU ký với VN) vào cuối năm nay. Pháp rồi Ba lan đã công khai phản đối, và muốn kẹp cái hiệp định này với điều kiện làm việc của công nhân,đặc biệt với cáo buộc TQ sử dụng nhân sự cưỡng bức người Ui gua (là dân sở tại ở Tân cương).
Như vậy rõ ràng là EU có ý chờ chính quyền mới ở Mỹ để phối hợp hành động. Trong các báo Pháp nó cũng nói rằng muốn “cogérer China” (đồng điều khiển Trung quốc) với Mỹ. Cái từ “cogérer” này rất có mùi vị kiểu liên minh phương Tây ngày xưa thời chiến tranh thuốc phiện đánh TQ. Trong xã hội hiện tại, không ai có thể cho mình quyền “điều khiển” một nước khác được, vì nước nào cũng có chủ quyền. Đấy chính là ví dụ cho việc tôi nói ở trên, đó là cái nhìn của phương Tây vẫn nặng tính chất thuộc địa.
Cách kẹp hiệp định kinh tế với các điều kiện chính trị, cũng có mùi vị như các hiệp ước mà Pháp ký với triều đình nhà Nguyễn chẳng hạn, bây giờ chỉ cần thay đổi từ khóa “đạo thiên chúa” ngày trước, với những đòi hỏi xã hội này kia, thì ta sẽ thấy lô gics của nó giống nhau.
Đây cũng chính là điều tôi cũng nói ở trên, đó là lô gics ép buộc các điều kiện chính trị, quân sự vào kinh tế để thâm nhập chứ không phải ngược lại.
Cũng theo như báo Pháp, thì Đức dường như muốn ký với TQ ngay, vì TQ là bạn hàng xuất khẩu lớn nhất của Đức. Kế đó là Hà lan (vì kinh tế nước này gắn với Đức chặt chẽ). Nhưng Ba lan (theo Mỹ) và Pháp và các nước ảnh hưởng Pháp (ví dụ Bỉ) thì không muốn.
Hôm nay thấy trên báo Vn cũng đang bài phỏng vấn với Đại sứ Mỹ ở VN. Bài báo có cái tên rất kêu “quan hệ VN-Mỹ chỉ có giới hạn là trên trời” (ngụ ý là unlimited), làm tôi buồn cười, vì giới hạn quan hệ VN-Mỹ chính là chính sách của nước Mỹ, chứ chẳng có gì khác.
Cũng theo báo VN, thủ tướng VN đã điện đàm với tổng thống Mỹ, như vậy không phải như ngày xưa, vào năm 1945, chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư cho tổng thống Mỹ bị CIA vứt vào xó, lần này thì không thể nói là vì không biết, không đọc .. nên lỡ cơ hội.
Hiện nay quan hệ các kênh liên lạc giữa Mỹ và VN đã rất phát triển, bọn Pháp còn nhận xét rằng VN được Mỹ coi “gần như là đồng minh”, để xem ông ứng sử với “đồng minh” như thế nào. Đồng minh gì mà đòi trừng phạt như với Triều Tiên, TQ.
langtubachkhoa
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Dec 24 2020, 11:19 AM)
@ltbk,
Báo VN cũng nói (mà là tổng hợp tin từ báo Pháp và các báo phương Tây khác), TQ và EU khó có thể ký được một hiệp định thỏa thuận đầu tư (giống như hiệp định EVIPA đi kèm với EUVNFTA mà EU ký với VN) vào cuối năm nay. Pháp rồi Ba lan đã công khai phản đối, và muốn kẹp cái hiệp định này với điều kiện làm việc của công nhân,đặc biệt với cáo buộc TQ sử dụng nhân sự cưỡng bức người Ui gua (là dân sở tại ở Tân cương).
Như vậy rõ ràng là EU có ý chờ chính quyền mới ở Mỹ để phối hợp hành động.  Trong các báo Pháp nó cũng nói rằng muốn “cogérer China” (đồng điều khiển Trung quốc) với Mỹ. Cái từ “cogérer” này rất có mùi vị kiểu liên minh phương Tây ngày xưa thời chiến tranh thuốc phiện đánh TQ. Trong xã hội hiện tại, không ai có thể cho mình quyền “điều khiển” một nước khác được, vì nước nào cũng có chủ quyền. Đấy chính là ví dụ cho việc tôi nói ở trên, đó là cái nhìn của phương Tây vẫn nặng tính chất thuộc địa.
Cách kẹp hiệp định kinh tế với các điều kiện chính trị, cũng có mùi vị như các hiệp ước mà Pháp ký với triều đình nhà Nguyễn chẳng  hạn, bây giờ chỉ cần thay đổi từ khóa “đạo thiên chúa” ngày trước, với những đòi hỏi xã hội này kia, thì ta sẽ thấy lô gics của nó giống nhau.
Đây cũng chính là điều tôi cũng nói ở trên, đó là lô gics ép buộc các điều kiện chính trị, quân sự  vào kinh tế  để thâm nhập chứ không phải ngược lại.
Cũng theo như báo Pháp, thì Đức dường như muốn ký với TQ ngay, vì TQ là bạn hàng xuất khẩu lớn nhất của Đức. Kế đó là Hà lan (vì kinh tế nước này gắn với Đức chặt chẽ). Nhưng Ba lan (theo Mỹ) và Pháp và các nước ảnh hưởng Pháp (ví dụ Bỉ) thì không muốn.
Hôm nay thấy trên báo Vn cũng đang bài phỏng vấn với Đại sứ Mỹ ở VN. Bài báo có cái tên rất kêu “quan hệ VN-Mỹ chỉ có giới hạn là trên trời” (ngụ ý là unlimited), làm tôi buồn cười, vì giới hạn quan hệ VN-Mỹ chính là chính sách của nước Mỹ, chứ chẳng có gì khác.
Cũng theo báo VN, thủ tướng VN đã điện đàm với tổng thống Mỹ, như vậy không phải như ngày xưa, vào năm 1945, chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư cho tổng thống Mỹ bị CIA vứt vào xó, lần này thì không thể nói là vì không biết, không đọc .. nên lỡ cơ hội.
Hiện nay quan hệ các kênh liên lạc giữa Mỹ và VN đã rất phát triển, bọn Pháp còn nhận xét rằng VN được Mỹ coi “gần như là đồng minh”, để xem ông ứng sử với “đồng minh” như thế nào. Đồng minh gì mà đòi trừng phạt như với Triều Tiên, TQ.
*




Đến cả đồng minh "thật sư", và mạnh như EU, Thổ mà Mỹ còn dám trừng phạt thì anh đồng minh "hờ" như VN có là gì đâu bác?
Đồng minh với Mỹ là khác lắm đó laugh1.gif
langtubachkhoa
Thêm tin mới về Nord Stream 2


Đan Mạch nói Nord Stream 2 có thể xây ở vùng đặc quyền kinh tế Đan Mạch từ 15/1/2020?

Mỹ nói rằng họ đã chuẩn bị môt trừng phạt mới cho Nord Stream 2.

Theo reuters, thì đưa tin quan chức Mỹ giấu tên cho biết họ tin đây là đòn "chí mạng" (fatal blow) với dự án này, và theo Tass thì phía Nga nói rằng trừng phạt mới có thể làm phức tạp thêm việc thực hiện dự án.

Cũng không rõ đòn chí mạng sắp tới thế nào, nhưng chắc là lệnh trừng phạt sâu rộng, và có thể đây là mức đòn cao nhất mà Mỹ có thể đạt đến để đánh vào EU và Nga. Để xem thế nào, nó cũng là bài test thử xem EU, nhất là Pháp, Đức có khả năng trở nên độc lập về chiến lược không, hay sẽ luôn phải bị sự điều khiển của Mỹ. Nếu đòn này thành công nghĩa là EU không thoát nổi Mỹ, nếu không thành công thì rất có thể Mỹ sẽ hết chiêu, vì đã nói là "chí mạng" mà không thành công thì coi như xong




Exclusive: U.S. preparing new sanctions to impede Russia's Nord Stream 2 pipeline

https://www.reuters.com/article/us-usa-russ...e-idUSKBN28X2B6


Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới để cản trở đường ống Nord Stream 2 của Nga

WASHINGTON (Reuters) - Hoa Kỳ đang thúc giục các đồng minh châu Âu và các công ty tư nhân ngừng hoạt động có thể giúp xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 và chuẩn bị các biện pháp trừng phạt rộng hơn đối với dự án của Nga trong những tuần tới, các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết hôm thứ Tư.


Ba quan chức cho biết chính quyền Trump sắp mãn nhiệm đang chuẩn bị một vòng trừng phạt mới do Quốc hội ủy nhiệm "trong tương lai rất gần" mà họ tin rằng có thể giáng một đòn chí mạng vào dự án Nga-Đức do công ty khí đốt nhà nước Gazprom đứng đầu.

Một trong những quan chức nói với Reuters với điều kiện giấu tên cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đòn giáng vào cơ thể đối với điều này, và bây giờ chúng tôi đang trong quá trình thúc đẩy cổ phần thông qua trung tâm dự án,” một trong những quan chức nói với Reuters.

Tháng này, Nga đã tiếp tục xây dựng đường ống trị giá 11,6 tỷ USD (9,5 tỷ euro), hiện đã hoàn thành 90%, sau một năm tạm dừng do các lệnh trừng phạt hiện có của Mỹ.

Công trình mới tập trung vào một đoạn dài 2,6 km (1,6 dặm) ở vùng nước nông của Vùng Đặc quyền Kinh tế của Đức nhưng chưa nằm trong các khu vực nước sâu ngoài khơi Đan Mạch, bao gồm phần lớn đoạn dài 100 km chưa hoàn thành.

Washington nói rằng dự án này, sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga, sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của châu Âu. Nga cho biết các biện pháp trừng phạt là "cạnh tranh không lành mạnh" nhằm giúp các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ và khẳng định sẽ hoàn thành đường ống.

Mối thù có thể không giảm khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng. 20, các nhà ngoại giao nước ngoài nói.


Chiến dịch gây áp lực của Mỹ đối với Nord Stream 2 được cả các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ, những người lo ngại nó sẽ qua mặt Ukraine, cướp đi các khoản phí vận chuyển béo bở. Biden mô tả đường ống này là một "thỏa thuận tồi tệ" đối với châu Âu vào năm 2016 và đã chỉ trích Moscow về vai trò bị cáo buộc trong một cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ được phát hiện vào tuần trước.

Nord Stream 2 đã không đưa ra bình luận ngay lập tức về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Tháng trước, họ nói với Reuters rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại và những biện pháp mới trong dự luật chính sách quốc phòng, nếu được áp đặt, sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới hơn 120 công ty từ hơn 12 quốc gia châu Âu.

SHIP TRONG CÁC ĐẢO CANARY

Gazprom đã phải trang bị lại các con tàu của mình để thực hiện việc di chuyển bằng đường ống nước sâu tinh vi và có thể cần sự trợ giúp của các công ty từ các quốc gia khác để hoàn thành dự án nhanh chóng.

Washington có những gì họ coi là "thông tin đáng tin cậy" về việc sửa đổi đang được thực hiện đối với tàu cần cẩu Oceanic 5000, ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha, các nâng cấp mà các quan chức Mỹ cho biết sẽ trang bị cho con tàu để đặt đường ống ở vùng nước sâu.

Các quan chức từ chối xác định những thực thể nào có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt vì công việc chưa được báo cáo trước đó, nhưng cho biết họ không nhắm mục tiêu vào các chính phủ hoặc quan chức chính phủ cụ thể.


Một quan chức cho biết, một số thực thể châu Âu đã tham gia, nhưng một số “không cố ý” về những tác động đối với đường ống, nói thêm rằng họ vẫn có thể thoát khỏi các lệnh trừng phạt nếu họ thực hiện “một nỗ lực thiện chí để giảm bớt sự can dự của mình”.


Một cơ quan quản lý Đan Mạch hôm thứ Ba cho biết một tàu Gazprom có tên là Fortuna sẽ bắt đầu hoạt động ngoài khơi Đan Mạch từ tháng Giêng. 15 với sự hỗ trợ của các tàu cung cấp khác.

Dự án đang phải vật lộn với áp lực tài chính và sự ra đi của những người tham gia chính, bao gồm cả công ty quản lý rủi ro và đảm bảo chất lượng của Na Uy DNV GL tại đây vào tháng trước. Một quan chức khác cho biết Bộ Ngoại giao sẽ đưa ra một báo cáo quá hạn cho Quốc hội trong những tuần tới về các công ty có thể gặp rủi ro trong việc trợ giúp dự án.

DNV cho biết hướng dẫn mới của Hoa Kỳ có nghĩa là nó có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Phạm vi của các biện pháp trừng phạt đã được mở rộng hơn nữa trong dự luật chính sách quốc phòng lưỡng đảng chống phủ quyết được thông qua trong tháng này.

Biện pháp đó cũng sẽ nhắm mục tiêu đến các cá nhân hoặc công ty hỗ trợ Gazprom với “các hoạt động thanh toán”, bảo hiểm và xác minh thiết bị xây dựng.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã làm tăng thêm 1 tỷ USD chi phí cho dự án, một trong các quan chức Mỹ cho biết.

Ban đầu, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, Nord Stream 2 sẽ tăng gấp đôi năng lực vận chuyển khí đốt trực tiếp đến Đức của Nga.

-------------------

Sanctions may complicate construction of Nord Stream 2, Kremlin says

https://tass.com/economy/1239347



Các biện pháp trừng phạt có thể làm phức tạp việc xây dựng Nord Stream 2, Điện Kremlin nói

Tuy nhiên, Nga và châu Âu quan tâm đến việc thực hiện một dự án cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng của mình, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết



MOSCOW, ngày 24 tháng 12. / TASS /. Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng các biện pháp trừng phạt hiện có và đã được lên kế hoạch của Mỹ đối với Nord Stream 2 là nhằm làm cho việc triển khai dự án trở nên khó khăn nhất có thể. Tuy nhiên, Nga và châu Âu quan tâm đến việc thực hiện một dự án cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng của mình, ông nói.

Hôm thứ Tư, Reuters, trích dẫn các nguồn tin cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, thông báo rằng chính quyền Mỹ có kế hoạch áp đặt gói trừng phạt mới đối với dự án Nord Stream 2.

Trước câu hỏi về việc liệu phía Mỹ có cơ chế thực sự có khả năng ngăn chặn dự án hay không, ông Peskov nói: "Tất nhiên, những hạn chế mà người Mỹ đã chấp nhận, mà họ đã lên kế hoạch trong dự thảo ngân sách quốc phòng, tất nhiên, nhằm mục đích làm phức tạp việc thực hiện dự án càng nhiều càng tốt, một dự án mà Châu Âu rất cần, về mặt an ninh năng lượng của Châu Âu. "" Tất nhiên, điều này có thể làm phức tạp [việc thực hiện dự án], nhưng đồng thời, các đối tác Châu Âu của chúng tôi và chúng tôi quan tâm đến việc triển khai dự án,để nó được hoàn thiện vì lợi ích của người tiêu dùng châu Âu và các nhà cung cấp khí đốt của Nga ", Peskov nói.

Nói về việc liệu chính quyền Trump có thời gian để dừng dự án hay không, Peskov nói: "Chúng tôi không có khuynh hướng đọc bã cà phê ở đây". Ông nói: “Chúng tôi có những vấn đề riêng cần giải quyết và chúng tôi đang giải quyết chúng.

Dự án Nord Stream 2 dự kiến xây dựng hai chuỗi đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức. Đến nay, 93% Nord Stream 2 đã được hoàn thành. Việc xây dựng bị đình chỉ vào cuối năm 2019 khi công ty đặt đường ống của Thụy Sĩ Allseas ngừng hoạt động do lệnh trừng phạt của Mỹ.
langtubachkhoa
Thêm chút tin:

Tên lửa vác vai Strela-10 của Liên Xô đã bắn hạ UAV trinh sát và tấn công CH-4 do Trung Quốc chế tạo của Arap Saudi tại Yemen. Lúc đầu tưởng rằng đó là do hệ thống phòng không Buk của Iran bắn, nhưng sau đó căn cứ vào dấu vết để lại thì đã xác định rằng là Strela-10.


Tin này liên quan đến vụ đường ống Balkan (nhánh Turkey Stream 2) mà tôi đã post.
Sau khi nối từ Serbia sang Hungary thì Ukraine cũng mất luôn vai trò trung chuyển khí sang Đông Âu (hiện giờ thì đã mất vai trò chuyển khí sang Bulgary rồi). Trước đó Nga đã vượt Arap Saudi thành nhà cung cấp dầu số 1 sang TQ.
Nga cũng đã tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cung cấp cho Trung Quốc trong tháng 9, lập mức cao kỷ lục, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong tháng 9/2020, Nga đã cung cấp sáng TQ 899 triệu m3, gấp đôi so với tháng trước (542 triệu m3) cũng như tháng 9 năm ngoái (558 triệu m3)


Thay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua Ukraine.

Việc giao khí bằng đoạn đường ống đi qua Serbia sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 và sẽ thay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua Ukraine.

Theo Interfax, việc nạp khí đốt cho đoạn đường ống ở Serbia của hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu.

Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn khí đốt của Nga qua Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ và đến miền nam châu Âu, đi vào hoạt động từ tháng 1 năm 2020. Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Hy Lạp và Macedonia là những nước đầu tiên nhận khí qua đường ống này. Việc xây dựng một đoạn đường dài 474 km từ Bulgaria đến Serbia đã bị trì hoãn trong một năm do đại dịch.

Việc giao hàng qua đoạn mới của đường ống sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 và sẽ thay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua Ukraine. Sau đó, khí đốt từ Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ qua Serbia dự kiến ​​sẽ đến Hungary và sau đó là Áo.


https://petrotimes.vn/thay-the-hoan-toan-vi...ine-591915.html
https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-p...uoc-587238.html


---------------------
Chà, 2 cái tin này hay. Có phải liên quan đến việc thay đổi chính quyền ở Mỹ, hay là để đáp lại trừng phạt của Mỹ?

Bộ trưởng dầu mỏ Iran Zangeneh thăm Nga, đã hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov, Phó Thủ tướng Alexander Novak và các quan chức dầu mỏ khác của nước chủ nhà.
Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, Iran coi Nga là đối tác chiến lược và hoan nghênh các công ty Nga đầu tư vào ngành dầu mỏ, cung cấp thiết bị cho nước này. Đây có thể coi là bước đi tiếp theo nhằm hiện thực hóa tuyên bố mới đây của chính quyền Iran về việc tăng sản lượng khai thác dầu thô lên 4,5 triệu bpd từ tháng 3/2021.

Trung Quốc cũng đã nối lại việc mua dầu của Venezuela. Tàu chở dầu giao hàng trực tiếp đầu tiên đã nhận hàng ở Venezuela vào cuối tháng 8/2020, một tàu chở dầu khác hiện đang bốc trả dầu tại cảng Bayuquan của Trung Quốc. Hai tàu chở dầu khác thuộc CNPC đã nhận dầu từ cảng Venezuela vào tháng 11. Trước đó, CNPC và PetroChina đã ngừng tải dầu và nhiên liệu tại các cảng của Venezuela vào tháng 8/2019 sau khi Washington gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với PDVSA. Bây giờ, việc này đã được nối lại

Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.