Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33
langtubachkhoa
Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Kenneth Juster

"Chính phủ Mỹ và ngành công nghiệp quốc phòng nước này đã nghiên cứu, sản xuất và bán nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự được đánh giá là bí mật cho Ấn Độ. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra và New Delhi còn phải hứng trừng phạt nếu họ vẫn quyết sở hữu S-400"

"Lệnh trừng phạt không được áp dụng cho bạn bè và đồng minh. Ấn Độ giữ mối quan hệ hợp tác tốt với Mỹ, họ buộc phải đưa ra lựa chọn: S-400 hoặc Mỹ"

Lệnh trừng phạt không được áp dụng cho bạn bè và đồng minh. Vậy sao Mỹ lại trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ?
Đây là thời điểm xem Ấn có thể quyết định độc lập k? Nếu không thể thì từ nay, cái tư tuởng "độc lập nhưng không đối đầu" của Ấn coi như vứt đi



Có thể thấy Mỹ rất sợ S-400 của Nga. Nó không đơn giản chỉ là 1 hệ thống tên lửa phòng không tân tiến, mà còn là 1 hệ thống chỉ huy và thu thập thông tin lợi hại. Mỹ sợ các bí mật về về truyền dữ liệu trong các máy bay của mình bị S-400 thu thập


India may have to make choices on arms deals, says outgoing US envoy Kenneth Juster

https://www.hindustantimes.com/india-news/i...sNk09ltogI.html




Tham gia vào một phiên hỏi đáp sau khi phát biểu chia tay tại một sự kiện do Quỹ Nghiên cứu Người quan sát tổ chức, Juster cho biết các lệnh trừng phạt theo CAATSA không nhằm vào bạn bè của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng Ấn Độ có thể sẽ sớm đưa ra lựa chọn giữa “trade-off” và mua các khí tài quân sự công nghệ cao của Mỹ.

“Các biện pháp trừng phạt CAATSA không bao giờ được thiết kế để gây hại cho bạn bè và đồng minh. Họ nhắm vào một quốc gia cụ thể. Và có rất nhiều biến số liên quan đến nó và tôi nghĩ ... Tôi sẽ đặt vấn đề đó sang một bên vì tôi thấy những vấn đề khác có khả năng ảnh hưởng đến tương lai của mối quan hệ quốc phòng, ”ông nói.

Ông nói: “Khi các hệ thống trở nên tiên tiến hơn về mặt công nghệ, quốc gia A không hòa hợp với quốc gia B sẽ ít sẵn sàng bán công nghệ có khả năng bị xâm phạm cho quốc gia B”, ông nói, trong một tham chiếu xiên về những lo ngại rằng S-400 có thể thu thập chữ ký điện tử của máy bay xuất xứ Mỹ do Ấn Độ vận hành.

“Chúng tôi chưa đạt đến điểm đó nhưng điều đó có thể giảm xuống trong tương lai và đó sẽ là một vấn đề - phải trade-offs. Ấn Độ phải quyết định mức độ quan trọng để có được công nghệ tinh vi nhất, mức độ quan trọng để nó có thể hoạt động được với nhau, trong phạm vi công nghệ của mình và tiềm năng với các lực lượng thân thiện khác, và vấn đề quan trọng là đa dạng hóa các nguồn mua sắm, ”ông nói thêm.

Chỉ có chính phủ Ấn Độ mới có thể quyết định về sự đánh đổi nhưng vấn đề này có thể là một hạn chế đối với việc chuyển giao công nghệ tiên tiến và mối quan hệ quốc phòng rộng lớn hơn, ông nói.

Các lựa chọn của chính phủ Ấn Độ sẽ đặt ra "mức trần" cho hợp tác quốc phòng. “Từ quan điểm của Hoa Kỳ, chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa, và theo một nghĩa nào đó, tôi nghĩ rằng bạn đang thúc đẩy một cánh cửa rộng mở,” Juster nói.
langtubachkhoa
Đọc bài này xong thì thấy các biện pháp trừng phạt Nga của thời Biden không thấy khác so với thời Trump.

Tuy nói là biện pháp của Biden trực tiếp hướng đến việc thay đổi chế độ hơn, vì nhằm vào việc làm giảm khả năng của chính quyền liên bang trong việc thực hiện nghĩa vụ xã hội, còn biện pháp của Trump nhằm trừng phạt bất kể ngành kinh tế nào của Nga có khả năng cạnh tranh với Mỹ, thì thực ra cũng đều dẫn đến thiệt hại cho nhà nước và dẫn đến làm giảm khả năng thực hiện nghĩa vụ xã hội cả, và đều dẫn đến nguy cơ với nhà nước, chế độ.
Cung vì thế các biện pháp đều giống nhau (trừng phạt các đường ống, dự án dầu khí bắc cực của Nga, trừng phạt khách hàng mua vũ khí Nga, trừng phạt những quan chức thân cận của ông Putin, etc.), vì tất cả những biện pháp này hiện nay đều đã, đang được thực hiện và chắc chắn sẽ tiếp tục được thực hiện, bất kể ai là tổng thống Mỹ trong 4 năm tới, dù đó là Biden hay không.
Mà chính Đức cũng đã thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào những người thân cận của tổng thống Nga, lấy cớ vụ Navalny chứ không chỉ Mỹ.
Có lẽ cái khác biệt là chính sách PR, ví dụ như Trump thì sẽ nói huỵch toẹt ra lý do thực là vì lợi ích Mỹ, chống lại bất kể ai là đối thủ tiềm năng của Mỹ, còn Biden có thể dùng cái cớ mỹ miều hơn, kiểu nhân quyền, bảo vệ môi trường, etc. kiểu kiểu đó.


Ông Biden sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nào đối với Nga?
Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Biden thường gọi Nga là “mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ”.

Mới đây, sau vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ hồi tháng 12, vốn được cho là do Nga gây ra, Tổng thống Mỹ đắc cử tuyên bố những kẻ gây ra vụ việc này sẽ phải trả giá.

Cần nhắc lại rằng trong cuộc chạy đua bầu cử, ông Biden đã đe dọa Nga bằng “các lệnh trừng phạt địa ngục”. Vậy ông ấy có thể đưa ra những điều gì mới trong Nhà Trắng mà người Nga chưa thấy?
https://info-imgs.vgcloud.vn/2021/01/08/14/ong-biden-se-ap-dung-cac-bien-phap-trung-phat-nao-doi-voi-nga-1.jpg

Theo các chuyên gia, nói về các biện pháp trừng phạt, cần hiểu rằng chúng được đưa ra không phải vì lợi ích riêng mà để đạt được những mục tiêu cụ thể nhất định. Nếu dưới thời đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump, Mỹ theo đuổi một chính sách “lạ” đối với Nga, thì dưới thời đảng Dân chủ chắc chắn nó sẽ thay đổi nghiêm trọng.

Dưới thời ông Trump, Nga với 3% đóng góp vào GDP thế giới không được quan tâm đặc biệt, những nỗ lực chính của ông ấy tập trung vào việc kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc. Tuy nhiên, xuất khẩu khí đốt của Nga “vươn vòi” sang châu Âu, điều này thể hiện sự cạnh tranh thực sự trong việc cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đắt đỏ của Mỹ. Kết quả là các lệnh trừng phạt được đưa ra đối với Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) và TurkStream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ).

Đồng thời, Washington cũng đưa ra các biện pháp hạn chế chống lại ngành công nghiệp máy bay dân dụng của Nga, vốn mới bắt đầu ngấp nghé với máy bay tầm trung đầy hứa hẹn Irkut MS-21, cũng như các doanh nghiệp ngành du hành vũ trụ, năng lượng hạt nhân và quốc phòng. Các ưu tiên của ông Trump rất rõ ràng: "ngăn chặn trước bất kỳ nỗ lực nào của Điện Kremlin nhằm hồi sinh các ngành công nghệ cao ở Nga có thể đại diện cho sự cạnh tranh thực sự của ngành công nghiệp Mỹ".

Tuy nhiên, dưới thời ông Biden, mọi thứ sẽ khác một chút. Để làm được điều này, cần phải đưa các biện pháp trừng phạt vào Điện Kremlin, nhưng rõ ràng đối với Tổng thống Nga Putin sẽ không đi đến đâu nên sẽ xảy ra xung đột về lợi ích. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn bởi sự “mâu thuẫn” cá nhân giữa các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Mỹ và tổng thống Nga. Từ tất cả điều này đã có thể thấy rằng “các biện pháp trừng phạt địa ngục” dưới thời ông Biden sẽ có mục tiêu cuối cùng là thay đổi chế độ của Nga.


Thứ nhất, Mỹ sẽ tìm cách làm Nga nhận ít thu nhập hơn, điều này sẽ dẫn đến giảm khả năng của ngân sách liên bang trong việc thực hiện các nghĩa vụ kinh tế xã hội đối với người dân. Rất có khả năng các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu chính như buôn bán hydrocacbon và các nguyên liệu thô, cũng như vũ khí và thực phẩm khác.

Nhìn chung, theo giới phân tích Nga, mọi thứ đều rõ ràng, Mỹ sẽ tiếp tục “quấy rối” các đường ống dẫn khí đốt của Nga, các dự án ở Bắc Cực của Rosneft sẽ bị trừng phạt do ảnh hưởng môi trường và các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với những người mua vũ khí của Nga.

Thứ hai, ông Biden có thể bắt đầu kỷ nguyên trừng phạt cá nhân trực tiếp chống lại Tổng thống Putin và giới quan chức thận cận của ông Putin. Bước đầu tiên đã được thực hiện khi ông Putin và ông Medvedev được cho là sẽ bị từ chối tham dự vào các sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới trong 2 năm tới.


Nhìn chung, tất cả những điều này sẽ có tác động cực kỳ tiêu cực đến sự ổn định kinh tế và chính trị ở Nga.

Trước đó, trong một chuyến thăm đến Moscow, ông Biden từng cảnh báo rằng nếu ông Putin, khi đó là Thủ tướng Nga, chạy đua nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba thì đó sẽ là điều tồi tệ đối với Nga.

Ông Putin phớt lờ cảnh báo này và vẫn trở lại chiếc ghế Tổng thống. Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, ông Biden trở thành “hoa tiêu” trong chính quyền Obama kêu gọi các đồng minh châu Âu chống lại Moscow và hậu thuẫn Kiev.

Ông Biden hiểu biết về Liên Xô và lần đầu tiên đến thăm Nga vào năm 1973. Năm 2011, trên cương vị “Phó tướng” của Tổng thống Obama, ông cũng được ông Putin khi đó là Thủ tướng Nga, đón tiếp. So với ba đời Tổng thống Mỹ gần đây nhất, ông Biden sẽ là Tổng thống Mỹ có kinh nghiệm và hiểu biết thực tế trong cách đối phó với ông Putin hơn cả.

https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/ong-...nga-274581.html
langtubachkhoa
Đức hành động “cứu” Nord Stream 2
Chính phủ bang Mecklenburg-Vorpommern, Liên bang Đức đã khởi động một chiến dịch để "cứu" đường ống dẫn khí Nord Stream 2 khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chính quyền bang đã quyết định lập ra một quỹ môi trường đặc biệt.


Quỹ sẽ hỗ trợ các công ty tham gia vào dự án Nord Stream 2. Quỹ xác định rằng hoàn thành đường ống là yếu tố cần thiết để bảo vệ môi trường ở Mecklenburg-Vorpommern. Các công ty Đức sẽ có thể cung cấp dịch vụ của họ cho phía Nga thông qua các cơ quan thuộc quỹ này mà không trực tiếp cung cấp dịch vụ cho Nhà điều hành dự án Nord Stream 2. Điều này sẽ giúp phía Đức thoát khỏi nguy cơ bị trừng phạt.

Như vậy, chính phủ Liên bang Đức có thể “phủi tay”. Các nhà chức trách Liên bang Đức tuyên bố rằng họ không thể can thiệp vào các quyết định của chính quyền bang để tạo ra bất kỳ quỹ công cộng nào trong khu vực. Do đó, họ thoát khỏi trách nhiệm hoàn thành dự án Nord Stream 2. Phía Đức có thể "thanh thản" nói với Washington rằng họ không tham gia Nord Stream 2 theo bất kỳ cách nào.

Các nhà chức trách Đức rất hài lòng với sáng kiến ​​của chính quyền bang Mecklenburg-Vorpommern. Đức vẫn giữ nguyên quan điểm như trong các tuyên bố trước đây về vấn đề này. Liên quan đến việc thành lập quỹ môi trường đặc biệt, đại diện chính phủ Đức cho rằng đây là sáng kiến ​​của Liên bang Mecklenburg-Vorpommern và nếu có vấn đề gì thì chính quyền bang sẽ trả lời.

Trong khi đó, Nhà điều hành của dự án Nord Stream 2, Nord Stream 2 AG, đã nhanh chóng nắm lấy các cơ hội này. Nord Stream 2 AG đã chuyển một khoản tiền khổng lồ vào quỹ mới thành lập. Theo các nguồn tin từ Thủ tướng bang Mecklenburg-Vorpommern, trước mắt chuyển 60 triệu euro vào các dự án từ thiện của quỹ trong vòng 20 năm.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/duc-h...m-2-594482.html

---------------

Một bang của Đức tạo quỹ hỗ trợ Nord Stream 2
Quốc hội bang Mecklenburg-Western Pomerania đã chấp thuận đề xuất của chính quyền địa phương về việc tạo quỹ hỗ trợ các công ty tham gia Nord Stream 2 đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.


Các đại biểu bang Mecklenburg-Western Pomerania của Đức đã thông qua với đa số phiếu vào ngày 7 tháng 1, một dự án tạo quỹ hỗ trợ xây dựng Nord Stream 2, theo Sputnik.

Dịch vụ báo chí của quốc hội bang Mecklenburg-Western Pomerania nói với Sputnik rằng quyết định được đưa ra nhờ vào số phiếu của ba đảng phái: Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) và Die Linke. Đảng Phương án thay thế cho Đức (AfD) đã bỏ phiếu trắng.

Mục đích của quỹ là hỗ trợ "các dự án bảo vệ khí hậu và bảo tồn thiên nhiên" tại bang này, nơi dự án khí đốt Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành.

Nhà điều hành dự án, nhóm Nord Stream 2 AG, đã sẵn sàng đóng góp tới 60 triệu euro cho quỹ, Ostsee Zeitung đưa tin trước đó. Quỹ dự định cung cấp hỗ trợ cho các công ty có khả năng là đối tượng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với đường ống.

Chính phủ liên bang Đức trước đó cho biết họ đã biết về kế hoạch thành lập một quỹ khu vực để hỗ trợ Nord Stream 2 nhưng sau đó không bình luận về hành động của chính quyền bang Mecklenburg-Western Pomerania.

Vào cuối tháng 12/2020, tập đoàn Nord Stream 2 AG thông báo rằng công việc đặt đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức đã hoàn thành. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch xác nhận công việc sẽ được tiếp tục trên vùng biển Đan Mạch bởi hai tàu Akademik Tchersky và Fortuna từ ngày 15/1/2021, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch xác nhận vào ngày 7 tháng 1.

Dự án Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng hai đường ống dài 1.230 km nối bờ biển Nga với Đức qua biển Baltic. Dự án có tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm.

Đầu tháng 12/2020, Thủ tướng Angela Merkel cho biết quan điểm của Chính phủ Đức về sự cần thiết phải hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn dầu là không thay đổi.

Hôm 4/1, Phó Thủ tướng Nga Alexandre Novak đảm bảo rằng dự án sẽ được hoàn thành nhờ sự hỗ trợ của các nước và công ty châu Âu, bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/mot-b...m-2-594460.html


-----------------

Trút hết tội lên Boeing

Tập đoàn Boeing nộp phạt 2,5 tỷ USD vì lừa dối nước Mỹ
Tập đoàn Boeing phải nộp phạt 2,5 tỷ USD vì tội lừa dối Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trước và sau hai vụ rơi máy bay 737 Max.

Giới truyền thông đưa tin Boeing phải nộp phạt 2,5 tỷ USD để đưa vụ việc bên ngoài tòa án - bao gồm khoản phạt hình sự 243,6 triệu USD, tiền bồi thường 1,77 tỷ USD cho các hãng hàng không đã mua máy bay 737 Max và 500 triệu USD tiền đền bù cho các gia đình có người thân thiệt mạng trong hai vụ tai nạn năm 2018 và 2019.

Trong 5 tháng từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, hai máy bay Boeing 737 MAX đã rơi ở Indonesia và Ethiopia, khiến ít nhất 346 người thiệt mạng. Các cuộc điều tra quốc tế xác định cả hai vụ tai nạn đều liên quan đến lỗi phần mềm giữ thăng bằng của máy bay.

Do tập đoàn Boeing đồng ý nộp phạt, Bộ Tư pháp Mỹ ngừng cuộc điều tra kéo dài 2 năm và hủy bỏ mọi cáo buộc với tập đoàn trong 3 năm với điều kiện họ không vi phạm thêm bất kỳ quy định nào. Trước đó, các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định Boeing cố tình lừa dối nước Mỹ khi cản trở FAA đánh giá độ an toàn của máy bay 737 Max.

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng Boeing thừa nhận hai phi công kỹ thuật của máy bay 737 Max "lừa dối" FAA về năng lực của phần mềm kiểm soát bay trên loại máy bay này. Các chuyên gia xác định phần mềm ấy là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn.

Tập đoàn Boeing lập quỹ 100 triệu USD để hỗ trợ gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng 100 triệu quá nhỏ so với doanh số 100 tỷ USD và lợi nhuận 12 tỷ USD hồi năm 2018 của Boeing.

Không cá nhân nào thuộc tập đoàn Boeing chịu trách nhiệm hình sự trong cuộc điều tra của chính phủ Mỹ. Ông Dennis Muilenburg - Tổng giám đốc Boeing khi hai vụ tai nạn xảy ra - nhận quyết định sa thải hồi cuối năm 2019. Dù vậy, Muilenburg vẫn hưởng hơn 60 triệu USD quyền chọn cổ phiếu và các tài sản khác.

FAA cấm bay đối với dòng máy bay 737 Max của Boeing từ tháng 3/2019 rồi cấp phép trở lại vào tháng 12 năm ngoái. Đến tháng 12/2020, hãng Gol Airlines của Brazil bắt đầu khai thác lại 737 MAX.

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tap-doan...-my-d18101.html
langtubachkhoa
Anh cho phép các taù của mình khi khẩn cấp có thể cập cảng Crime, đồng thời giải thích vẫn tôn trọng chủ quyền của Ukraine

Hic, Ukraine bây giờ đến mức này à? Mà sao không mua trực tiếp từ Bulgaria, mà phải thông qua Ba Lan?

Ukrainian state-owned company purchased 152-mm shells made in Bulgaria from Poland
https://en.topwar.ru/178841-ukrainskaja-gos...a-bolgarii.html

https://topwar.ru/uploads/posts/2021-01/thumbs/1610112832_arta2.jpg

Ukraine mua đạn pháo 152 mm sản xuất tại Bulgaria từ Ba Lan
Trên một trong những nguồn chuyên theo dõi các giao dịch xuất nhập khẩu, thông tin đã được công khai về việc Ukraine mua một lô đạn pháo.



Nguồn tin nói rằng công ty nhà nước Ukraine Spetstechnoexport, một phần của Tổng công ty xuất nhập khẩu vũ khí Ukroboronprom, đã mua đạn pháo 152 mm sản xuất tại Bulgaria từ Ba Lan.

Được biết doanh nghiệp Arm-Tech Spółka Z Ograniczoną Odpowiedzialnością của Ba Lan là nhà cung cấp đạn dược do công ty VMZ của Bulgaria sản xuất cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Tổng cộng, 260 quả đạn phân mảnh nổ mạnh VOF-542U đã được mua, chúng được sử dụng trong pháo tự hành 2S3 Akatsiya và pháo kéo D-20 với số tiền 262.000 USD.

Cần lưu ý đây không phải là lần mua sắm đầu tiên như vậy. Trước đó vào năm 2019, SE "Spetstechnoexport" đã mua 3.000 quả đạn tương tự và 2.000 quả đạn VOF-546.

Năm 2019, một công ty Ukraine khác đó là Promoboronexport cũng hoạt động theo một kế hoạch tương tự, đó là mua đạn của Bulgaria từ một công ty Ba Lan, họ đã mua 2.444 viên đạn phân mảnh nổ cao 40 mm OG-7V được sản xuất tại Bulgaria cho súng phóng lựu chống tăng cầm tay RPG-7.

Tại Ukraine, công ty Rubin-2017 đang cố gắng chế tạo đạn cho pháo 2S3 Akatsiya và D-20. Như đã biết trong ấn bản Defense Express của Ukraine, vì một số lý do, quân đội từng trả lại số đạn đã nhận cho nhà sản xuất.
Trước đó, chuyên gia người Ukraine Volodymyr Shchetinin lưu ý rằng trong quá trình chế tạo đạn pháo, các công nhân Ukraine sử dụng một thứ kim loại chất lượng thấp. Do đó, viên đạn có nguy cơ tự phát nổ tại thời điểm bắn. Ngoài ra chất nổ trong quá trình bảo quản có thể tăng lên về khối lượng, điều này làm cho đạn nguy hiểm không chỉ trong quá trình bắn mà còn đối với việc bảo quản.
langtubachkhoa
Quên, vừa rồi đưa tin bang Mecklenburg-Vorpommern, Liên bang Đức đã thành lập quỹ để giúp Nord Stream 2, giúp các công ty tham gia Nord Stream 2 thoát khỏi trừng phạt. Cũng đã đưa tin công ty Na Uy - Đức Norwegian DNV GL rút khỏi không dám cấp giấy chứng nhận đường ống, do sợ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bây giờ nói kỹ hơn về những tình huống liên quan đến vụ "giấy chứng nhận" (certification) này. Đây là bài báo nói về nó


--------

Nord Stream 2: Tình hình về giấy chứng nhận


Sự đầu hàng của người chứng nhận

Năm mới 2021 bắt đầu với một cú sốc nhẹ đối với Nord Stream. Cơ cấu của Na Uy, về mặt chính thức, thậm chí không thể được gọi là một công ty (Det Norske Veritas và Germanischer Lloyd, DNV GL), đã từ chối chứng nhận đường ống dẫn khí.

Như bạn biết, nếu không có điều này, việc bơm nhiên liệu xanh qua nó sẽ không thể. Trong bản phát hành chính thức DNV GL lưu ý rằng quyết định
"Việc chấm dứt mọi hoạt động xác minh đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được thực hiện theo lệnh trừng phạt của Mỹ".

Thời hạn hiệu lực của quyết định như vậy không được nêu tên.

Nhưng lưu ý rằng
"Chứng nhận là không thể miễn chừng nào các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vẫn còn hiệu lực."

Gazprom đã không lưu ý về vấn đề này rằng nhà chứng nhận Na Uy Đức không chỉ mất một hợp đồng rất béo bở mà còn có thể bị trừng phạt bằng tiền phạt.

Nhìn chung, công ty này gần đây không hứng thú vội vàng với tất cả các loại bình luận, đặc biệt là khi tình hình thay đổi quá thường xuyên. Tuy nhiên, họ nhớ lại rằng vào mùa thu năm 2020, DNV GL đã thông báo cho Gazprom và những người tham gia dự án khác về việc từ chối cung cấp dịch vụ chứng nhận thiết bị trên các tàu đặt ống liên quan đến dự án Nord Stream 2.

Như bạn đã biết, một trong những nạn nhân khi đó là cần cẩu và tàu đặt ống của KMTUS "Akademik Chersky". Điều này buộc người điều hành dự án phải sử dụng sà lan đặt ống kém hiệu quả hơn là TUB Fortuna để đặt ống trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức.

Cần nhắc lại rằng việc lựa chọn các chuyên gia Na Uy để cấp chứng chỉ đã được thực hiện đúng thời hạn, đặc biệt là do tính chuyên nghiệp cao của họ. Hàng hóa từ DNV GL có thể được xem như một loại "nhãn hiệu chất lượng" và một sự đảm bảo trong trường hợp bất khả kháng của tất cả các loại, với các chế tài tương tự.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak bày tỏ rằng sự đầu hàng của nhà chứng nhận, người đã làm việc với Nord Streams từ năm 2012, một lần nữa khẳng định đánh giá về các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với một đường ống dẫn khí quốc tế.

Theo ông, các biện pháp đã được các nhà lập pháp Mỹ đưa vào ngân sách quốc phòng của nước này,
"Là chủ nghĩa bảo hộ mở bên ngoài đối với việc thúc đẩy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ tại thị trường châu Âu."


Người chứng nhận và những người theo chủ nghĩa bảo hộ
Trong một thời gian dài, các nhà chứng nhận đã thành công, mặc dù không ai yêu cầu họ phải ký hợp đồng với Gazprom trước thời hạn.

Và những người theo chủ nghĩa bảo hộ từ Hoa Kỳ, rõ ràng, hy vọng rằng các lệnh trừng phạt sớm hơn sẽ đủ để ngăn chặn dự án đầy tham vọng.

Trong khi đó, những người theo chủ nghĩa bảo hộ vẫn hiểu một thực tế là ngay cả những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất cũng có thể bị lách, và vấn đề chỉ là giá cả và thời gian. Tuy nhiên, Nga, cũng như các đối tác châu Âu, sẽ không công nhận các biện pháp trừng phạt mới.

Do đó, xuất hiện lời hùng biện khá gay gắt của Alexander Novak và các đồng nghiệp đến từ Đức. Phó Thủ tướng Nga nhớ lại rằng
"Cạnh tranh không lành mạnh"

Và sau đó, ông đã kêu gọi hợp lý các nước châu Âu và các công ty quốc tế quan tâm đến việc thực hiện dự án. Novak tin chắc rằng
"Họ ủng hộ dự án, và ... rằng với sự hỗ trợ này, nó sẽ được thực hiện."


Các chuyên gia, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng và vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống Trump, lưu ý rằng một quyết định như vậy không gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, không thể dừng việc triển khai dự án, mặc dù gần như chắc chắn nó sẽ làm chậm lại.


Rất có thể, không cần phải sợ các vấn đề nghiêm trọng xảy ra đối với việc hoàn thành công trình xây dựng. Đồng thời, thời gian chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thiếu kinh nghiệm của các chuyên gia Nga và sự hiện diện được phép của tối đa 2 pipelayers tại nơi mà 4 cái có thể làm việc.


Những người bảo hộ và trừng phạt
Hiện tại, các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã thực sự mở rộng để bao trùm hầu như tất cả các lĩnh vực hoạt động liên quan đến dự án Nord Stream 2. Việc tấn công DNV GL của Na Uy rất có thể là một sự trả đũa vì thực tế là họ đã từng chứng nhận đường ống Nord Stream đầu tiên.


Tuy nhiên, với tất cả mong muốn, lệnh trừng phạt của Mỹ không thể mở rộng ra toàn thế giới. Kinh nghiệm của những pipelayers Nga cho thấy việc lách các lệnh trừng phạt không những có thể thực hiện được mà còn không quá tốn kém.

Mọi thứ lại phụ thuộc vào yếu tố thời gian.


Và không phải ngẫu nhiên mà nhiều người tin rằng người Mỹ đang cố gắng hết sức để giành thời gian nhằm ký kết các hợp đồng dài hạn với EU về LNG của họ. Tính đến yếu tố này, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexander Novak lưu ý rằng ông mong muốn việc xây dựng Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Novak cũng chắc chắn
“Vấn đề thời gian là vấn đề kỹ thuật. Nó phải được gửi đến công ty liên quan trực tiếp đến việc thực hiện (của dự án). "

Không chỉ Phó Thủ tướng Nga, mà nhiều chính trị gia châu Âu cũng thừa nhận rằng đối với châu Âu, Nord Stream 2 không chỉ mang đến cơ hội tiếp nhận nguồn tài nguyên rẻ tiền và thân thiện với môi trường trong nhiều năm.

Dự án, như chúng tôi đã viết ( Nord Stream-2: đáy thứ hai của dòng thứ hai ), được tính toán rõ ràng cho viễn cảnh nhiên liệu hydro trong tương lại. Vâng, nó vẫn chưa phải là thực tế, nhưng các đường ống của Nord Stream sẽ hoạt động để xem những dự báo bi quan nhất có thành hiện thực không.

Trừng phạt và sự hài lòng

Hiện tại, dự kiến ​​sẽ không có biến chứng lớn nào với việc hoàn thành việc đặt đường ống ở vùng biển Đan Mạch. Và không cần phải gấp rút chứng nhận đường ống dẫn khí.

Do đó, bạn có thể yên tâm chuẩn bị quyết định trước khi kết thúc quá trình đặt ống - gần đến mùa hè năm 2021.

Các chuyên gia gọi sự tham gia của một công ty chứng nhận của Nga có giấy phép châu Âu là một trong những giải pháp. Tuy nhiên, việc thực tế như vậy không bị cấm ở Liên minh châu Âu hoàn toàn không đảm bảo rằng chứng nhận sẽ diễn ra mà không có vấn đề gì, và quan trọng nhất là nó sẽ được công nhận trong cùng một EU.

Thực tế là sự chậm trễ có thể xảy ra chỉ khi cơ cấu của Nga nhận được giấy phép và đăng ký của châu Âu. Có thể sau khi nhận được chúng, công ty sẽ ngay lập tức bị trừng phạt và đơn giản là sẽ không thể chứng nhận bất cứ điều gì. Nhưng ngay cả trong một kịch bản như vậy, các công nhân khí đốt Nga và các đối tác của họ vẫn có thể tìm ra thuốc giải độc cho các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong điều kiện hiện tại, nhiều công ty châu Âu hoặc offshore có quyền chứng nhận cơ sở vật chất như Nord Stream 2 đã thực sự cháy hàng và chỉ còn chờ lệnh cấm phá sản được dỡ bỏ. Vì vậy, họ không chỉ có thể, mà rất có thể chỉ đơn giản là khao khát nhận được một hợp đồng béo bở cuối cùng, sau đó họ sẽ bị trừng phạt, nhưng an toàn đi vào quên lãng.


Về vấn đề này, cần nhắc lại rằng đã có lần phó chủ tịch bộ phận dầu khí của DNV GL, Nils Andreas Masvi, đã nhiều lần nói về việc giảm thiểu rủi ro liên quan đến dự án. Bây giờ những rủi ro này có thể tăng lên đáng kể.

Nhưng đối với một số người, có vẻ như các lệnh trừng phạt còn tồi tệ hơn nhiều.

Nord Stream 2: Certification Situation

https://en.topwar.ru/178818-severnyj-potok-...tifikaciej.html
langtubachkhoa
Mỹ đưa Cuba trở lại vào danh sách khủng bố

Quyết định trên được Ngoại trưởng Mike Pompeo công bố. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định, biện pháp này được đưa ra do Cuba đã "nhiều lần hỗ trợ cho các hoạt động khủng bố quốc tế bằng việc cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho những phần tử".

Theo đánh giá, quyết định của Washington sẽ làm gia tăng căng thẳng song phương, là "vật cản" đối với chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden trong nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ với Havana.

Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố quyết định trên, người đồng cấp Cuba Bruno Rodríguez đã lập tức lên án sự việc.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Rodríguez nhận định, động thái của Washington, diễn ra chỉ 9 ngày trước khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump mãn nhiệm, mang tính “cơ hội chủ nghĩa” mà “bất kỳ ai lo ngại thực sự về nạn khủng bố đều nhận ra”.

Trong lịch sử, Cuba đã nhiều lần tố cáo và đưa ra bằng chứng về các hành vi khủng bố do Mỹ tiến hành hoặc tài trợ nhằm vào đảo quốc Caribbean này, trong đó nổi bật nhất là vụ cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Luis Posada Carriles đánh bom chuyến bay 455 của hãng hàng không dân dụng Cubana de Aviación khiến hơn 70 người thiệt mạng vào năm 1976.



Bổ sung chút:
Luis Posada Carriles được đào tạo tại Fort Benning, Mỹ và từ năm 1964 đến năm 1967, đã tham gia vào một loạt vụ đánh bom và các hoạt động bí mật khác chống lại chính phủ Cuba, trước khi gia nhập cơ quan tình báo Venezuela.
Posada và CORU được nhiều người coi là chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom năm 1976 máy bay của Cuba làm 73 người thiệt mạng. Posada sau đó thừa nhận có liên quan đến một loạt vụ đánh bom vào năm 1997 nhằm vào các khách sạn và tụ điểm ăn đêm thời thượng của Cuba nhưng không chịu nhận có liên quan đến vụ đánh bom máy bay


langtubachkhoa
Sau khi đã nhận 300K liều đầu tiên, máy bay của Argentina đã đến Nga hôm nay nhận tiếp 300K liều vaccine Sputnik V thứ hai
(@click here)

Argentinian Airlines: On January 14 at 9:00 pm one of our A330s departs from Ezeiza airport to Moscow to pick up another 300,000 doses of the #SputnikV vaccine and bring it to the country. We are at the service of all Argentinians to defeat # Covid19 .


Mexico dang can nhac phe chuan vaccine Sputnik V
langtubachkhoa
Pompeo muon sang chau Au, bi tu choi khong duoc don tiep => huy bo chuyen di

Vào năm 2018, Bất chấp những tranh cãi, Hạ viện Mỹ đã đồng ý gia hạn thêm sáu năm chương trình giám sát của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho phép nghe lén các trao đổi riêng tư của người dân Mỹ mà không cần thông báo. Đạo luật, có tên gọi khoản 702 thuộc Đạo luật sửa đổi giám sát tình báo nước ngoài (FISA), được thông qua với tỉ lệ 256 phiếu thuận, 164 phiếu chống. Đạo luật cho phép Chính phủ Mỹ thu thập thông tin, thư điện tử và băng ghi âm các cuộc nói chuyện điện thoại của người nước ngoài ở các nước khác, thậm chí ngay cả khi họ đang nói chuyện với người Mỹ, mà không cần sự cho phép của các công ty cung cấp dịch vụ mạng như Google và AT&T.

langtubachkhoa
Nói sơ qua chút về thời sự, liên quan đến Nga
Một công ty Đan Mạch, làm nhiệm vụ tư vấn cho Nord Stream 2 rút khỏi dự án do lệnh trừng phạt Mỹ. Hiện Mỹ sắp công bố danh sách các công ty châu Âu tham gia dự án và đe doạ họ phải rút nếu không muốn bị trừng phạt. Mỹ đang trên đà thành công quốc tế hoá luật pháp, biến luật pháp Mỹ thành luật pháp thế giới, sau khi đồng USD thành đồng tiền thế giới, FED thành ngân hàng thế giới, và quân đội Mỹ thành cảnh sát thế giới.
Dự là sẽ có các công ty EU khác rút khỏi dự án. Để xem EU, cụ thể là Đức có thể trụ được k?
Ở Anh có nghị sỹ kêu gọi chính phủ Anh đi theo Mỹ trừng phạt, vì đã không còn là thành viên EU nữa. Nếu Anh phạt công ty EU thì vui.
Hiện Mỹ và EU cũng đang đàm phán về việc Mỹ bán LNG cho EU
langtubachkhoa
Người Mỹ sẽ không bị cấm đầu tư vào Alibaba, Tencent và Baidu

Sau nhiều bất đồng kéo dài giữa các quan chức Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ đã quyết định sẽ không cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào ba “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc bao gồm Alibaba, Tencent và Baidu. Thay vào đó, chính quyền Tổng thống Trump sẽ cấm người Mỹ đầu tư vào 9 công ty Trung Quốc khác - một động thái được cho là sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

hehe.gif laugh1.gif
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Ấn độ với Thổ không có cùng trạng thái quan hệ với Mỹ, cũng như vị thế của hai nước khác nhau.
Thổ là một nước thành viên của NATO, vì thế hệ thống súng đạn của Thổ compactible với NATO, việc Thổ thu nhập một hệ thống mới ngoài NATO có thể có ảnh hưởng kỹ thuật. Nhưng mức độ ảnh hưởng thế nào thì không rõ, cũng không rõ tại sao lại là AS-400, vì trước đó Hi lạp đã có hệ thống S-300, và rất nhiều nước Đông Âu cũ vẫn có vũ khí từ Liên Xô để lại, ví dụ các loại MIG (tận MIG-29) mà không thấy bị phản đối gì.
Cũng có thể AS-400 bị Mỹ xoi, vì vào thời điểm này, Mỹ đã có chính sách cấm vận với Nga (sau vụ Crim mê), cũng có thể do các nước khác đã có hệ thống S-300 (UK, Hi lạp), và phương Tây đã thu thập được đầy đủ tính năng kỹ thuật của nó, nên họ không sợ. Việc Israel tác chiến ở Syria mà không bị S-300 ngăn cản là một ví dụ. Nhưng ở đây cũng mập mờ là sự vô hiệu hóa của S-300 là do chính trị (thỏa thuận ngầm Israel – Nga), hay là nó bị vô hiệu hóa thật.
Trong một thời gian dài, từ khi ra đời (1922) đến tận thời Goerge Bush Bố (thập niên 90), quan hệ Mỹ-Thổ rất tốt, vì Thổ được Mỹ ủng hộ để gia nhập EU, và nếu có thù hằn, thì Thổ “hận” chủ yếu là Anh, Pháp, do trong quá khứ, vào cuối chiến tranh thế giới I, hay nước này đã chia xẻ đế quốc Ô tô man, tạo ra hình thế hiện nay. Hiện tại Mỹ có căn cứ quân sự ở Thổ, tàng trữ vũ khí hạt nhân. Vào thời điểm những năm 60, Mỹ còn bố trí tên lửa tầm trung ở đây nhằm vào Liên Xô (trước bố trí ở Tây Âu vào thập niên 80, tức là những 20 năm sau). Chính việc bố trí tên lửa này mà dẫn tới khủng hoảng Cuba 1960, vì phản ứng lại Liên Xô đã bố trí tên lửa ở Cuba. Kết quả cả hai đều đi giật lùi, Mỹ bỏ tên lửa ở Thổ, Liên Xô bỏ tên lửa ở Cuba, Mỹ cam đoan không xâm lược Cuba, chính vì thế mà Mỹ đưa ra cấm vận kéo dài tới bây giờ.
Quan hệ Thổ Mỹ xấu đi, vì sau khi xâm lược I rắc, chính sách của Mỹ muốn tạo dựng một nhà nước Kurdes, mà một bộ phận lớn người Kurdes lại sống ở Thổ. Hiện nay chính sách này không còn vì bị tất cả các nước có người Kurdes sinh sống phản đối, từ Syria tới I rắc, không kể I ran, Thổ.
Cũng nên để ý là khi Mỹ ủng hộ người Kurdes, thì không vì thế mà họ được trang bị vũ khí để tự lập, mà là một sự phụ thuộc nặng nề vào Mỹ. Trong chiến tranh chống IS (Islamic Stat) ở Syria, người Kurdes chỉ có vũ khí bộ binh hạng nhẹ, toàn bộ hỏa lực trên không trên bộ đều do quân đội Mỹ đảm nhiệm. Người Kurdes chỉ thí mạng, và khi cần hỏa lực thì chỉ làm chỉ điểm cho Mỹ. Vì thế khi Mỹ cắt cầu, thì người Kurdes không làm được gì cả. Đây là bài học khi một nước muốn quan hệ với Mỹ, nên quan hệ để tự lực, còn nếu quan hệ chờ sự ủng hộ, thì chỉ có nhận “quả đắng”.
Ngay cả với Thổ, lực lượng vũ trang của Thổ trong NATO chủ yếu là bộ binh. Các cấu thành hiện đại tinh vi hơn NATO đều không cho. Ví dụ khi Thổ có nhu cầu bảo vệ bầu trời, thì các lữ đoàn Mỹ , Hà lan mang hệ thống Patriot tới Thổ trực chiến, nhưng Thổ không có. Đây chính là lý do Thổ muốn mua các hệ thống kiểu này từ TQ rồi Nga.
Như vậy quan hệ Thổ Mỹ là quan hệ của đồng minh bị Mỹ coi là tay sai, luôn nghi ngờ và chỉ tìm cách lợi dụng. Ngược lại, mặc dù vậy Thổ vẫn quậy phá để chống lại những áp đặt mà chính ông đồng minh này hay NATO mang lại. Điều này càng nội bật từ thời Tổng thống Erdogan. Điều đặc biệt là chế độ thời Erdogan là chế độ dân chủ kiểu phương Tây thật sự, nhưng vì nó không phải là thể loại “dân chủ bán nước”, nên vẫn bị phương Tây quy chụp là độc tài, trong khi chính loại hình dân chủ này được thực hiện ở các nước dân chủ phương Tây.
Với Ấn độ thì khác hẳn. Ấn độ chưa bao giờ là đồng minh của Mỹ, nhưng cũng không phải là kẻ thù. Từ khi ra đời (1948), nhà nước Ấn độ luôn đi theo xu hướng không liên kết của thế giới thứ 3. Từ lúc lập nước Ấn độ đến nay, Mỹ luôn là đồng minh của Pakistan. Nhưng dù là đồng minh, Mỹ cũng không giúp gì nhiều. Quan hệ của Mỹ và Pakistan xấu đi bắt đầu từ khi Pakistan làm chủ được vũ khí hạt nhân, quan hệ nồng ấm nhất là thời gian chiến tranh ở Apganistan (1979-1989) với Liên Xô. Hiện tại do tình trạng đạo hồi cực đoan ở đây, mà quan hệ Mỹ-Pak càng xuống thấp. Ngược lại TQ luôn là đồng minh chung thủy của nước này.
Xung đột Ấn độ - TQ bùng nổ vào năm 1962. Nguyên nhân của nó là sự tranh chấp Tây Tạng. Tây Tạng đã có thời gian thuộc vào TQ (đặc biệt thời nhà Thanh, do nhà Thanh là người Mãn châu, và họ cùng chung đạo phật mật tông như Tây tạng). Nhưng từ khi TQ bị phương Tây biến thành nửa thuộc địa, từ cuối thế kỷ XIX, thì Tây Tạng gần như độc lập và lại phụ thuộc vào Anh, do Ấn độ là thuộc địa Anh, nằm sát cạnh, và văn hóa Tây Tạng không chỉ có ở Tây Tạng mà còn ở phía nam dẫy Hi ma lay a nữa. Vào giữa thập niên 50, khi TQ đưa quân lên Tây Tạng, thì đã có xung đột ngấm ngầm giữa Ấn và TQ, nên mặc dù TQ và Ấn độ đều tham dự hội nghị Băng đung (ở Indonesia) tuyên bố không liên kết, từ lãnh thổ Ấn, CIA vẫn tổ chức các cuộc thâm nhập vào Tây Tạng. Đây là một trong những nguyên nhân làm bùng nổ cuộc chiến giữa hai nước (1962).
Người ta nói rằng, do thất bại, mà thủ tướng Ấn Nê ru buồn rầu mà chết (hai năm sau). Ấn độ sau đó lại trở thành bạn hàng và “đồng minh hờ” của Liên Xô, do mâu thuẫn TQ-Liên Xô tạo ra. Liên Xô cũng giúp Ấn độ mở đường về công nghiệp nặng, trang bị vũ khí.
Hiện nay, sau phi vụ Crim mê (2014), do Nga càng ngày càng gắn kết với TQ, mà Ấn độ có xu hướng thân Mỹ.
Xu hướng này càng tăng, vì Mỹ cũng đã rời bỏ quan niệm dung Pakistan chống Ấn.
Có thể nói xu hướng khách quan này cũng có cái gì đó giống quan hệ VN-Mỹ. Nhưng không phải vì thế mà Mỹ ưu ái không gây sức ép. Nhưng khả năng ép Ấn độ thành tay sai hơi bị khó.
Tóm lại quan hệ Ấn-Mỹ đang ở giai đoạn Mỹ cò mồi Ấn, còn Ấn cũng cần Mỹ để cân bằng TQ. Điều này khác quan hệ Mỹ-Thổ.
Tóm lại, qua câu chuyện ở trên, người ta dễ dàng nhận ra rằng Mỹ không có đồng minh, và nó cũng không cần đồng minh. Vì thế chơi với Mỹ tốt là điều quan trọng, nhưng hi vọng thái quá vào nó như một “ông anh” thì lại là ngớ ngẩn, cũng như không ai có thể bảo vệ mình bằng chính mình.
langtubachkhoa
Dân VN lúc nào cũng cho "Nhật là Nhất" hehe.gif

Gối cao su ở góc trái cao hơn góc phải và xê dịch ra một đoạn (ở góc phải) vừa được phát hiện - Ảnh: CTV
Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay tổ công tác TP rà soát nguyên nhân sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2, đoạn trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi kiểm tra hiện trường để đánh giá nguyên nhân, giải pháp khắc phục.


https://tuoitre.vn/phat-hien-them-1-goi-cao...14120409684.htm?
langtubachkhoa
Bác Phó, S-400 đã bị Mỹ nhìn nhận là nguy hiểm từ thời chưa có khủng hoảng Ukraine kia, lúc đó chính quyền Obama đã rất lo ngại việc Nga tìm cách bán phổ biến vũ khí này trên thế giới. Mỹ đã nhìn nhận đây là cái mà Nga dùng để đối phó với F-35 cua mình rồi. Chỉ là sau vụ Ukraine thì Mỹ đánh vào tất cả các lĩnh vực mà đem lại quyền lực chính trị như năng lượng, vũ khí, etc. Trong đạo luật chống đối thủ CAATSA, Mỹ đã liệt 2 vũ khí là Su-35 và S-400 là đối tượng bị trừng phạt, nhưng trong tương lai có thể đưa thêm. Dĩ nhiên nếu mua vũ khí khác mà khối lượng lớn quá cũng có nguy cơ bị Mỹ tuýt còi, nhưng đỡ hơn, ví dụ Ấn, Ai Cập mua xe tăng T-90, Mig-29 thì Mỹ cho qua. Indo mua Su-35 bị Mỹ tuýt còi ngay.
Hiện Ấn cũng đang muốn mua S-400, tiền cọc trên 800 triệu USD đã đưa Nga rồi và đang bị Mỹ gây áp lực, để xem Ấn có thể chống được không, để đảm bảo tinh thần "độc lập nhưng không đối đầu"

Hiện Thổ đang đòi Nga chuyển giao công nghệ chuyển S-400 làm điều kiện để Thổ mua đợt 2 mà Nga không chịu.
Còn Israel thì không nói, cái con F-16 đã bị cả S-200 bắn hạ. Kể từ sau lần đó, Israel toàn bắn tên lửa từ bầu trời Liban vào Syria. Thực ra, vấn đề là Syria có dám bắn thêm máy bay Israel nữa không, vì như thế tức là leo thang chiến tranh và chuẩn bị sẵn tinh thần cho đòn trả đũa quân sự cùng hậu quả chính trị và ngoại giao từ việc này chưa?
Report: US, Russia gave Israel green light to strike Iran in Syria, Iraq
https://www.timesofisrael.com/report-us-rus...-in-syria-iraq/
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Đúng vậy, nếu Israel đánh phá vào các vùng ở ngoại vi Damas, thì máy bay không cần bay vào không phận Syria, vì thế có thể ỷ thế vào không phận Li băng để làm điều này (Thủ đô Damas của Syria chỉ cách biên giới có 60Km, dưới tầm một quả tên lửa), vì Syria sẽ không dám bắn do nguy cơ mở rộng chiến tranh. Nhưng khi Israel ném bom vào vùng Del-elzor nằm gần biên giới I rắc thì chắc chắc phải bay vào không phận Syria. Còn tại sao Israel có thể bay vào Li băng mà không sao cả, vì Li băng không có đủ sức để bảo vệ không phận của mình, do nước này đăng trên đường tan rã về mặt chính trị.
Vì thế vấn đề S-300 nằm im không rõ là vấn đề kỹ thuật hay chính trị.
Mặc dù thế, việc S-300 ở Armenia bị bắn hạ, đã chỉ ra rằng bản thân “con” S-300 này không thì không ăn thua, mà phải có hệ thống phòng thủ nhiều tầng, do bị bắn hạ bởi UAV, điều này lại chỉ ra rằng hiện tại trong chiến tranh có thể có các món vũ khí khác, rẻ tiền hơn, nhưng lại thích hợp hơn trong một cuộc chiến tranh không đối xứng.
Việc AS-400 Ấn độ mua mãi không được có thể không chỉ tới từ phía Mỹ, mà nó còn là bài toán thử độ độc lập của Nga với TQ.
langtubachkhoa
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Jan 14 2021, 03:49 PM)
@ltbk,
Đúng vậy, nếu Israel đánh phá vào các vùng ở ngoại vi Damas, thì máy bay không cần bay vào không phận Syria, vì thế có thể ỷ thế vào không phận Li băng để làm điều này (Thủ đô Damas của Syria chỉ cách biên giới có 60Km, dưới tầm một quả tên lửa), vì Syria sẽ không dám bắn do nguy cơ mở rộng chiến tranh. Nhưng khi Israel ném bom vào vùng Del-elzor nằm gần biên giới I rắc thì chắc chắc phải bay vào không phận Syria. Còn tại sao Israel có thể bay vào Li băng mà không sao cả, vì Li băng không có đủ sức để bảo vệ không phận của mình, do nước này đăng trên đường tan rã về mặt chính trị.
Vì thế vấn đề S-300 nằm im không rõ là vấn đề kỹ thuật hay chính trị.
Mặc dù thế, việc S-300 ở Armenia bị bắn hạ, đã chỉ ra rằng bản thân “con” S-300 này không thì không ăn thua, mà phải có hệ thống phòng thủ nhiều tầng, do bị bắn hạ bởi UAV, điều này lại chỉ ra rằng hiện tại trong chiến tranh có thể có các món vũ khí khác, rẻ tiền hơn, nhưng lại thích hợp hơn trong một cuộc chiến tranh không đối xứng.
Việc AS-400 Ấn độ mua mãi không được có thể không chỉ tới từ phía Mỹ, mà nó còn là bài toán thử độ độc lập của Nga với TQ.
*



Nga đã đồng ý bán cho Ấn Độ rồi ấy chứ, và đã nhận tiền, đã giao rồi. Vừa rồi xung đột Ấn Trung, Nga còn chiều lòng Ấn, trì hoãn việc giao nốt lô S-400 cho TQ

Chính đại sứ Mỹ tại Ấn đã công khai cảnh báo, gần như đe dọa Ấn về việc mua S-400 của Nga. Nếu đến từ phía Nga thì việc gì phải làm thế?

Con S-300 thì dĩ nhiên không thể chống được UAV hay các máy bay tầm thấp, vì nó là tên lửa tầng cao, nó không được sinh ra để bắn tầng thấp. ĐI kèm với nó phải có pháo cao xạ, tên lửa tầm ngắn theo bảo vệ, đây là bài học cũ rích.
Tổng tham mưu trưởng Armenia nói muốn mua Tor, thì chính phủ lại mua tên lừa thời Liên Xô Osa, mà con này lại mua từ Jordan, tức là đây là loại hàng không chỉ cổ lỗ, mà còn là dạng hàng xuất khẩu, thì ăn nhằm gì?

Nhưng có vẻ Azer mất không ít UAV đâu, mỗi con giá 5 triệu USD, không rẻ mấy. Lính 2 bên mất gần như nhau, trong khi Azer mạnh hơn, lại có Thổ chống lưng, chứng tỏ Azer đánh cũng kém.

Các bức ảnh sau công bố cho thấy, rất nhiều hệ thống phòng ngự của Armenia bị đánh bởi Su-25, chứ không phải bằng UAV, như vậy cũng hợp logic. Azer đánh gục S-300 của Armenia bằng UAV tầng thấp, rồi dùng Su-25 đánh, vì Su-30 của Armenia không có vũ khí. Armenia mua xác máy bay về để trình diễn laugh1.gif

Thực ra phòng thủ luôn là cả 1 hệ thống đan xen, chẳng ai chỉ vứt 1 dàn tên lửa ra chổng không thế cả
Phó Thường Nhân
Thắng lợi của Azerbaizan không đồng nghĩa là không có hi sinh tổn thất. Trong thực tế khi hai nước có sức mạnh quân sự gần như tương đương, thì số lượng thiệt hại cũng gần tương đương. Ta có thể lấy vị dụ của nội chiến Mỹ, xem xét thiệt hại của miền Nam và miền Bắc nước Mỹ, hay trận địa chiến giữa Đức và Anh-Pháp ở châu Âu vào đại chiến I.
Trong trường hợp của Azerbaizan, nếu không có chiến thuật UAV thì không thể chiến thắng mà vẫn bị tổn thất. UAV của Azerbaizan đã phá hủy được vũ khí và thế trận phòng thủ của Armenia, tạo điều kiện cho chiến thắng. Với địa hình đồi núi kiểu Karabath, không có trợ chiến đường không, thì đừng hòng làm được gì.
Chiến tranh hiện đại đòi hỏi một sự hỗ trợ của công nghiệp, và vấn đề hậu cần rất lớn. Vì thế không có cái gì là rẻ tuyệt đối. Nhưng UAV có điều lợi là mất phương tiện mà không mất người. Nếu là máy bay thì mất máy bay là mất phi công. Máy bay đắt tiền, nhưng vẫn có thể mua lại trong một thời gian ngăn hơn là huấn luyện phi công. Có máy bay mà không có phi công thì cũng vứt. UAV (cứ tính 5 triệu 1 chiếc, thì vài chục chiếc mới tương đương với giá một chiếc SU-30)
UAV có nhiều chủng loại, khiến cho chiến thuật trên chiến trường thay đổi hẳn, nó làm thay đổi cách tiếp cận chiến trường. sự xuất hiện của UAV cùng với tên lửa điều khiển các loại có thể nói là một cuộc cách mạng về chiến tranh, tương đương với sự xuất hiện của tăng, thiết giáp thay đổi chiến tranh vào đầu thế kỷ XX (xe tăng xuất hiện đầu tiên vào cuối thế chiến I).
Ở VN trong cuộc chiến tranh giải phóng Cam pu chia, tác dụng tiến công từ không gian cũng giúp cho quân đội VN đánh bại quân đội Pôn pốt một cách nhanh chóng hơn. Vào thời điểm đó quân đội Pôn pốt không có cấu thành không quân, cho nên quân đội VN hoàn toàn làm chủ bầu trời, có thể dung các loại máy bai, ngay cả máy bay vận tải để ném bom, bắn tiêu diệt trận địa từ trên không.
Trong chiến tranh Ai cập – Israel vào năm 1973, tăng của quân đội Ai cập không thể tiến quá xa vì không có không quân yểm trợ
Tóm lại cấu thành không quân càng ngày càng trở nên quan trọng, và việc có UAV đã giúp cho quân chủng phòng không có một loại vũ khí vừa túi tiền hơn nhiều, đặc biệt trong việc dung không lực yểm hộ mặt đất. Tức là thay thế máy bay cường kích.

langtubachkhoa
SU-30 SM2 giá khoảng 37-40 triệu USD một cái thôi bác Phó.

UAV rất lợi hại, nhưng nếu là UAV rẻ tiền thì rất dễ bị gây nhiễu, vì nó không có khả năng kháng nhiễu. Còn trang bị khả năng kháng nhiễu mạnh thì UAV không còn rẻ nữa. Giống như cái MQ9 của Mỹ, hay mấy cái UAV của Mỹ mà bị Iran bắn rơi hay bắt sống, là loại cực đắt tiền. Cái UAV của Nga S-70 mà có khả năng ném bom ấy, Nga vừa thử nghiệm loại UAV có khả năng ném bom, đó cũng là loại đắt tiền

Hơn nữa, UAV chỉ tốt nếu bên sử dụng có hệ thống phòng không tốt, nếu không thì đối thủ họ phóng tên lửa không đối đất hay ném bom phá luôn cái trung tâm điều khiển UAV thì có mà toi.

Như vậy, UAV rất tuyệt nhưng phải dùng đúng chỗ, đúng đối thủ. Các phương án chống UAV cũng ngày một nhiều và rẻ tiền. Mới nhất thì hiện nay cả Nga và Mỹ đều đang nghiên cứu phương án dùng tia laser để chống UAV, ngoài phương án gây nhiễu hay bắn hạ ra. Gây nhiễu có thể hạ cả số lớn UAV.


Cái này có vẻ cười ra nước miếng, Ukraine bây giờ lại tệ đến mức đó
Công ty Anh Crown Agents sẽ mua vaccine Covid-19 cho Ukraine thay vì Bộ Y Tế Ukraine hehe.gif
Crown Agents to purchase COVID-19 vaccine for Ukraine
https://en.interfax.com.ua/news/general/716254.html

Tổng thống Erdogan của Thổ, Jair Bolsonaro là 2 nguyên thủ quốc gia tiếp theo gia nhập Telegram của Nga, nối tiếp các nguyên thủ khác như Mexico, Pháp, Ukraine, Uzbekistan, Đài Loan, thủ tướng Singapore, Israel và Ethiopia.
Hiện Pavel Durov, chủ Telegram cho biết có khoảng 500 triệu người dùng. Thôi cố chút nữa là có thể đạt đến 700 triệu người dùng như mạng xã hội VK của Nga, mà anh trai cậu này đang là CTO ở đó. Ai trai cậu này cũng hỗ trợ kỹ thuật cho Telegram

https://www.trt.net.tr/francais/turquie/202...elegram-1562419
https://www.liputan6.com/tekno/read/4457453...-kanal-telegram
langtubachkhoa
Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước bầu trời mở (Open Sky Treaty), Nga tiến hành đàm phán với các nước đồng minh của Mỹ để duy trì hiệp ước, với đảm bảo là họ không chuyển thông tin cho nước không tham gia hiệp ước (bao gồm cả Mỹ).
Việc đàm phán có vẻ không đi đến đâu, hôm nay Nga tuyên bố rút khỏi hiệp ước bầu trời mở.


Tính toán của Mỹ là để các nước đồng minh thăm không phận Nga rồi đưa thông tin cho Mỹ, như vậy là Mỹ sẽ biết được thông tin về Nga mà Nga thì không biết được thông tin về Mỹ. Còn các đồng minh thì có lợi ở việc lên giá với Mỹ để được chia sẻ thông tin về Nga, ai dè Nga rút khỏi thì chả ai được gì cả.

Và theo thường lệ, NATO đổ tội cho Nga. hehe.gif laugh1.gif
langtubachkhoa
Lần đầu tiên công bố video về việc sử dụng hệ thống tên lửa "Illuminator" với UAV Orion của Nga chống lại các chiến binh ở Syria

Một đoạn video ngoạn mục về việc sử dụng hệ thống Podvechik của Nga chống lại các chiến binh ở Syria đã xuất hiện.

Hãng thông tấn Avia.pro đã có được những thước phim độc đáo về việc sử dụng hệ thống Podsvechik của Nga ở Syria chống lại các phần tử thánh chiến. Nhờ khả năng rộng lớn của mình, quân đội Nga có thể tấn công chính xác các kho vũ khí, sở chỉ huy chiến trường và nơi trú ẩn của họ.

Video đây
https://avia.pro/sites/default/files/images...14_12-14-04.mp4

Trên các khung video được trình bày, bạn có thể thấy một số khoảnh khắc ngoạn mục nhất về việc sử dụng hệ thống "Podsvechik" của Nga. Đánh giá theo thông tin được cung cấp trong tài liệu, hệ thống đã được sử dụng vào năm 2017 và độ chính xác của việc bắn trúng mục tiêu hóa ra thực sự đáng kinh ngạc - trong một số trường hợp, đạn dược chỉ tiêu diệt được những kẻ khủng bố bên trong các tòa nhà, để lại một lỗ gọn gàng trên mái nhà hoặc tường, tuy nhiên, trong một số trường hợp, toàn bộ vật thể đã bị phá hủy, điều này rõ ràng phụ thuộc vào loại đạn được sử dụng.

Cần lưu ý rằng thông tin trước đó về việc sử dụng hệ thống chỉ định mục tiêu laser "Illuminator" ở Syria đã không xuất hiện, tuy nhiên, đánh giá qua các khung hình video được trình bày, nó đã được chứng minh rất rõ.


For the first time published a video of the use of the Russian system "Illuminator" against fighters in Syria
Впервые опубликовано видео применения российской системы "Подсветчик" против боевиков в Сирии
https://avia.pro/news/vpervye-opublikovano-...oevikov-v-sirii

---------------------

Đoạn phim đầu tiên về tên lửa dẫn đường bằng laser từ máy bay không người lái Nga tấn công các chiến binh thánh chiến ở Syria

Một đoạn video mới đã xuất hiện về Lực lượng vũ trang Nga sử dụng một trong những hệ thống tên lửa của họ chống lại các chiến binh ở Syria.

Hãng thông tấn Avia.Pro hôm thứ Năm cho biết họ đã có được đoạn phim về Lực lượng vũ trang Nga sử dụng hệ thống tên lửa "illuminator" của họ chống lại phiến quân thánh chiến ở một khu vực không được tiết lộ của Syria.

“Hãng thông tấn Avia.pro đã có được những thước phim độc đáo về việc sử dụng hệ thống Orion của Nga ở Syria chống lại các phần tử thánh chiến. Nhờ khả năng rộng lớn của mình, quân đội Nga có thể tấn công chính xác vào kho vũ khí, sở chỉ huy chiến trường và hầm trú ẩn của họ ”, ấn phẩm cho biết.

“Trong các khung hình video được trình bày, bạn có thể thấy một số khoảnh khắc hiệu quả nhất của việc sử dụng hệ thống UAV Orion của Nga. Đánh giá theo thông tin được cung cấp trong tài liệu, hệ thống đã được sử dụng vào năm 2017 và độ chính xác của việc bắn trúng mục tiêu hóa ra thực sự đáng kinh ngạc - trong một số trường hợp, đạn chỉ tiêu diệt những kẻ khủng bố bên trong các tòa nhà, để lại một lỗ gọn gàng trên mái nhà hoặc tường Tuy nhiên, trong một số trường hợp, toàn bộ vật thể đã bị phá hủy, điều này rõ ràng phụ thuộc vào loại đạn được sử dụng, ”họ nói thêm.

Như trong video dưới đây, những tên lửa này được bắn từ máy bay không người lái Orion của Nga, cho thấy những đòn tấn công trực tiếp vào các vị trí của phiến quân thánh chiến ở địa điểm không được tiết lộ ở tây bắc Syria.

Cần nói thêm rằng đây có thể không phải là lần đầu tiên Lực lượng vũ trang Nga sử dụng tên lửa dẫn đường bằng laser ở Syria; tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các cảnh quay video sẵn sàng được sử dụng.

First footage of Russian laser-guided missiles attacking jihadists in Syria
https://www.almasdarnews.com/article/first-...dists-in-syria/

----------------------

Báo đất việt cũng đăng rùi

Nga công bố đòn đánh cực chính xác của Orion tại Syria


Sau nhiều thông tin về chiếc UCAV bí ẩn của Nga tham chiến tại Syria, cuối cùng vũ khí này đã lộ diện với những pha tấn công chính xác.

Đoạn video được truyền thông Nga công bố dài hơn 6 phút đã ghi lại hình ảnh hàng loạt vụ tấn công vào mục tiêu phiến quân tại Syria do máy bay tấn công không người lái (UCAV) Orion của Nga thực hiện.

"Vũ khí được Orion sử dụng trong những cuộc tấn công này đều là tên lửa dẫn đường có khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác gần như tuyệt đối", nguồn tin này cho biết.

Danh tính những loại vũ khí hiện vẫn được Nga bảo mật. Nhưng chỉ với những hình ảnh được công bố cũng cho thấy, Orion sở hữu khả năng tấn công không nhiều UCAV khác có thể thực hiện được.

Trước khi những hình ảnh này được công khai, Orion được cho cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib khiến chúng thiệt hại nặng.

Nói về sức mạnh của máy bay không người lái này, Kronshtadt - nhà sản xuất Orion cho biết: "Orion với cấu hình tấn công được thiết kế cho cả nhiệm vụ trinh sát có thể mang tới 4 tên lửa.

Dòng UCAV này đã hoàn thành tất cả các bài thử nghiệm trong điều kiện thực chiến. Hiện nay Orion đã chính thức được trang bị cho Quân đội Nga với số lượng nhỏ để đánh giá trước khi trrang bị loạt".

Bề ngoài của máy bay có nét tương đồng với UCAV МQ-9 Reaper của Mỹ. Orion là một trong những UCAV lớn nhất do Nga sản xuất, có sải cánh dài 16m, thân dài 8m.

Máy bay có thể bay cao tới 7,5km trong 24 giờ liên tục, tốc độ hành trình 200km/h, trọng lượng cất cánh tối đa 1 tấn và trọng tải tối đa trên 200kg, phạm vi hoạt động 300km.

Một hệ thống UAV Orion hoàn chỉnh bao gồm 4-6 máy bay, trạm kiểm soát mặt đất, hệ thống cất cánh và hạ cánh tự động, và các trang thiết bị liên lạc.



Với khả năng mang trên 200kg vũ khí, UCAV Orion có khả năng mang được tối đa 4 quả bom thông minh (50kg/quả) hoặc 4 quả tên lửa tầm nhiệt có trọng lượng tương tự, trong khi các tính năng do thám, trinh sát vẫn được giữ nguyên.



Hồi tháng 4/2019, truyền thông Nga đã đăng tải 1 video ghi lại cảnh một UCAV được cho là Orion tấn công tiến hành cuộc không kích tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (một chi nhánh al-Qaeda tại Syria). Vụ tấn công diễn ra ở thị trấn Zaka, phía bắc Hama, Syria.



Với những thông tin này, nếu Orion tái xuất và thực hiện đòn tấn công vào phiến quân tại Idlib cũng không khiến người ta quá bất ngờ.





https://datviet.trithuccuocsong.vn/quoc-pho...-syria-3426056/
langtubachkhoa
Mỹ hủy chuyến thăm ngoại giao tới châu Âu, và cũng hủy luôn chuyến thăm của đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft đến Đài Loan, thay vào đó bằng họp trực tuyến với tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan

Chắc cũng không dám làm găng quá hehe.gif

Nga đa dạng hóa hình thức cung cấp khí đốt cho châu Á
Trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Á tăng cao đột biến, hồi tháng 1/2021, công ty Yamal LNG của Nga đã thử nghiệm cho hai tàu chở khí đốt hóa lỏng đến Trung Quốc mà không cần tàu phá băng dẫn đường.

Trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Á tăng cao đột biến, hồi đầu tháng 1/2021, lần đầu tiên, công ty Yamal LNG của Nga đã thử nghiệm cho hai tàu Nikolay Evgenov và Christophe de Margerie chở khí đốt hóa lỏng đến Trung Quốc dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc về phía Đông mà không cần có tàu phá băng dẫn đường.

Hai tàu này dự kiến sẽ cập cảng Đại Liên và Thiên Tân vào cuối tháng này. Nếu thử nghiệm thành công, chuyến đi này sẽ mở ra khả năng Nga có thể cung cấp khí đốt Yamal cho châu Á ngay cả khi không có tàu phá băng hạt nhân trong 9 tháng của năm, ngoại trừ thời gian từ tháng 3-5, khi điều kiện thời tiết ở Bắc Cực phức tạp nhất.

Giới chuyên gia Nga cho rằng Nga hiện là quốc gia duy nhất có khả năng vận chuyển hàng hóa quy mô lớn dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc, vì nước này có đội tàu phá băng hùng hậu. Về mặt kinh tế, điều này rất có lợi, vì con đường qua Bắc Băng Dương ngắn hơn hai lần so với con đường phía Nam qua kênh đào Suez.

Với mức giá khí đốt cao bất thường hiện nay ở châu Á, khoảng 800 USD - 1000 USD/ 1.000 mét khối (cao hơn khoảng 2,5 lần so với châu Âu), nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Á thông qua Tuyến đường Biển phía Bắc sẽ luôn có lãi.

Dựa trên đánh giá trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ trên bán đảo Yamal và thềm lục địa của Nga ở Bắc Cực, các chuyên gia dự đoán, Nga có thể sớm trở thành nhà cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) chính cho châu Á trong tương lai./.


https://www.vietnamplus.vn/nga-da-dang-hoa-...au-a/689949.vnp
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.