Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33
Phó Thường Nhân
Trường hợp của bà Kỳ có lẽ hơi khác. Tôi chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn từ năm 1988 đến 2010, và giai đoạn 2010 đến nay.
Để có thể hiểu cho chuẩn, cũng nên biết rằng từ khi độc lập (1948) cho tới 1988, nhà nước và chính quyền Miến điện nằm trong vùng ảnh hưởng của phương Tây. Chính phương Tây cũng ủng hộ chính quyền này ngay cả thời chính quyền quân quản từ 1962 trở đi. Và có chinh quyền quân quản, bởi ở Miến điện luôn có các sắc tộc thiểu số nổi loạn vũ trang. Sự kề cận với TQ cũng khiến phương Tây ủng hộ chính quyền ở đây với mục đích chống cộng, để đối phó với phe XHCN cũ.
Mặc dù vậy, Miến điện vẫn thuộc vào diện trung lập, và có ảnh hưởng của phe XHCN. Điều này không phải là đặc điểm riêng của Miến, mà nhiều nước Á-Phi cũng vậy. Điển hình nhất là Ấn độ hay như Cam pu chia thời Si ha núc.
Như vậy vào thời điểm 1988, nước này tổ chức bầu cử « dân chủ » theo chu trình của một nước đã có một hệ thống nhà nước gần phương Tây (như tôi nói ở trên chính quyền quân sự/chính quyền dân sự, bầu cử/đảo chính là các cặp bài trùng của thể chế kiểu phương Tây này khi nó được ép vào hay nhập khẩu vào thế giới thứ 3). Chính quyền quân quản của Miến như vậy không phải là « đối nghịch », « phản động » so với kiểu dân chủ phương Tây mà là cùng hội cùng thuyền
Trong lần bầu cử này (1988), đảng của bà Kỳ chiến thắng. Nhưng vấn đề là nó không phải là nhà nước. Thắng lợi của bầu cử không phản ánh thực chất quyền lực ở Miến, nó chỉ là một dạng public relation do tuyên truyền bịp bợm mà ra, tuyên truyền này lại hợp khẩu vị với một xã hội không có chuẩn bị và nhận thức để phân biết nó.
Còn tại sao lúc đó phương Tây lại ủng hộ quyết liệt bà Kỳ, bởi phương Tây đã nhận thấy rằng bầu cử kiểu này là một cách xâm nhập rất tốt, như một dạng xâm thực thuộc địa kiểu mới. Và ủng hộ một lực lượng « public relation » không có đế thì càng tốt, vì đây chính là bản chất của cách mạng mầu.
Tại sao phương Tây lại đánh Miến, khi nhà nước này vẫn là đồng minh hờ của phương Tây từ khi độc lập ? đây là câu hỏi người ta phải đặt ra. Có thể giải thích rằng đó là bản chất của sự bành trướng phương Tây. Đã nghe nó rồi thì phải nghe nữa, làm lợi cho nó nữa. Không phải ngẫu nhiên mà nước Anh, là mẫu quốc cũ của Miến điện đi đầu trong phong trào này, và bản thân bà Kỳ cũng có chồng là người Anh, cũng như phần lớn cuộc đời sống lưu vong ở Anh.
Nhưng nhà nước Miến điện không đổ, dù họ bị ép embago từ lúc này cho tới năm 2010. Chính trong thời gian này mà quan hệ Miến – TQ phát triển. Như vậy chính chính sách chính trị ngạo mạn, cưỡng bức của phương Tây trong đó Anh và Mỹ đóng vai trò quan trọng đã đẩy Miến về với TQ.
Nhưng sau này, để tiếp tục chính sách Embago thì phương Tây lại buộc tội Miến là vì thân TQ mà thế. Trong khi việc này là hệ quả chứ không phải nguyên nhân.
Vào thời điểm 2010, chính quyền quân quản Miến lại mở cửa lần thứ 2, và lần này họ chuẩn bị tốt hơn. Với một thời hạn 5 năm mở cửa, rồi mới có bầu cử dân sự (2015). Kết quả chính quyền dân sự do đảng của bà Kỳ nắm quyền ra đời. Cũng phải để ý rằng từ năm 2011, thì phương Tây dần dần bỏ embago cho Miến.
Như vậy phải thấy rằng chính quyền quân sự ở Miến luôn muốn mở cửa, nhưng nó không thể biến mở cửa thành một dạng đảo chính cách mạng mầu mất chủ quyền. Việc mô tả chính quyền này như một thứ độc tài phản dân chủ là không phải. Còn khó khăn của chính quyền này là do embago tạo ra. VN đã là nước từng bị Mỹ embago cho tới năm 1995, nên tôi chắc người VN nào cũng hiểu điều này.
Năm 2010 thành công được, cũng bởi đảng của bà Kỳ chấp nhận thỏa hiệp. Và cũng phải nói thêm, nếu không thỏa hiệp cũng không được. Vì thế ta có thể đặt dấu chấm, để nói rằng sự ủng hộ của phương Tây với bà Kỳ đến giai đoạn này cũng chấm dứt.
Giai đoạn 2015 đến nay là giai đoạn phương Tây đòi chính quyền bà Kỳ « lại quả ». Và vì thế mới có chuyện buồn cười là, mặc dù bà Kỳ là người được phương Tây ủng hộ, nhưng phương Tây vẫn lợi dụng vấn đề người Rohingya để ép tiếp. Thái độ của bà Kỳ và đảng của bà ta trong vấn đề này là rất tốt. Và nó là một tiền lệ tuyệt vời để xã hội dân sự Miến và nhà nước thâm sâu của họ gắn kết với nhau trên nền tảng dân tộc.
Nhưng đáng tiếc rằng cái bệnh lý « chuyên quyền » khi hệ thống dân chủ tư sản nhập khẩu này sinh hoạt ở một nước trong thế giới thứ 3 lại xẩy ra. Như vậy, với tôi, nguyên nhân của đảo chính là hệ quả của sự chuyên quyền của chính quyền dân sự này tạo ra, và trong vấn đề này, sự chuyên quyền của bà Kỳ rất lớn.
Vì thế trong « kế sách » mà tôi nói ở trên, tôi mới nói, nếu Miến điện muốn dân chủ bình ổn, thì phải loại cá nhân bà Kỳ ra khỏi chính trường.
Vào thời điểm hiện tại có ba điều khiến phương Tây sẽ ứng sử dè dặt hơn với Miến.
1- Đó là con ngựa Ang San Sung Ky (tên nguyên của bà Kỳ) đã làm nó thất vọng, vì thế hiện tại tôi không đánh giá bà này như một dạng Navalny.
2- Quan hệ đối kháng với TQ không cho phép phương Tây lặp lại những gì đã làm vào năm 1988. Đừng nhầm việc này với việc « TQ chống lưng Miến », mà đơn giản là nếu phương Tây làm thế, thì có nghĩa là phương Tây tự dâng hiến Miến điện cho TQ.
3- Từ năm 1988 đến nay, cao trào « xuất khẩu dân chủ » của phương Tây đã thời điểm thoái trào, sau khi gây nên không biết bao nhiêu đau khổ cho thế giới, đặc biệt ở Trung Đông, ở châu Phi. Bất kỳ một người có nhận thức khách quan nào (tôi không đòi hỏi họ tỉnh táo không là « con cừu » chạy theo hội ứng bầy đàn), cũng đều nhận thấy dân chủ phương Tây không thể xuất khẩu, không thể tồn tại trong tình trạng phải được phương Tây bảo kê.
Và như vậy đây là thời điểm rất tốt, để người Miến họp nhau lại mà củng cố chế độ họ tự chọn lựa. Một chế độ dân chủ phương Tây phải thỏa mãn cái phương trình mà tôi đã viết ở một chủ đề khác đó là hạ tầng kinh tế=nhà nước thâm sâu=xã hội dân sự (xã hội dân sự ở đây tôi nói là xã hội dân sự kiểu phương Tây). Vấn đề là trong một xã hội của thế giới thứ 3, làm sao thể hiện ra được thực chất cái dấu bằng (=) mà tôi lập ra ở phương trình trên, trong cơ cấu quyền lực. Câu hỏi này, cho đến nay ở các nước trong thế giới thứ 3 chưa ở đâu trả lời được đầy đủ và hiệu quả.

langtubachkhoa
Bây giờ thì Navalny đã không còn là trong Đại Nga hay Đảng quả táo gì đâu bác Phó, họ tách ra rồi, hoạt động hoàn toàn dựa vào phương tây?

Bản thân đảng quả Táo cũng là đối tượng dễ bị phương Tây lợi dụng, vì họ chủ trương gần gũi châu Âu


Putin công bố thông tin về các hành động khiêu khích sắp xảy ra chống lại Nga
Tổng thống nhấn mạnh rằng "một chiến dịch thông tin có mục tiêu đang được tiến hành chống lại Liên bang Nga với những cáo buộc bắt buộc và không có cơ sở về một số vấn đề."

Các nhà chức trách Nga có thông tin về các thông tin khiêu khích đang được chuẩn bị chống lại nhà nước liên quan đến cuộc chiến chống lại coronavirus.
Điều này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, mở đầu cuộc họp của ban giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) hôm thứ Tư.

"Bạn biết đấy, rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện, và tôi cảm ơn bạn về thông tin mà bạn đã chuyển tải đến giới lãnh đạo chính trị của đất nước về thực tế là một số hành động khiêu khích trong khu vực này đã được lên kế hoạch", người đứng đầu nhà nước cho biết, đề cập đến nỗ lực đặt câu hỏi về thành tựu của Nga trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Ông Putin nhấn mạnh rằng một chiến dịch thông tin có mục tiêu đang được tiến hành chống lại nhà nước Nga với những cáo buộc thiếu căn cứ và thiếu căn cứ về một số vấn đề. Ông nhấn mạnh: “Thậm chí vô lý, tôi có thể nói rằng tất cả các loại thuyết âm mưu giai thoại đang được sử dụng nhằm mục đích chất vấn, chẳng hạn như những thành tựu của chúng tôi trong lĩnh vực y học và cuộc chiến chống lại coronavirus”.

Tuy nhiên, Tổng thống nhấn mạnh rằng nhiều đối tác ĐPQ rất thân thiện với các kết quả của Nga trong lĩnh vực này và sẵn sàng hợp tác. "Nhân đây, chúng tôi hoan nghênh một thái độ như vậy. Chúng tôi hiểu rằng việc giải quyết các vấn đề toàn cầu chỉ có thể đạt được bằng cách cùng nỗ lực", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, Liên bang Nga đã quá quen và sẵn sàng cho mọi hành động khiêu khích. "Họ đang cố gắng trói buộc chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế và các biện pháp trừng phạt khác, để chặn các dự án quốc tế lớn mà trong đó, không chỉ chúng tôi, mà cả các đối tác của chúng tôi quan tâm, can thiệp trực tiếp vào đời sống công và chính trị, vào các thủ tục dân chủ của đất nước của chúng tôi và tất nhiên, đang tích cực sử dụng các công cụ từ kho vũ khí của các cơ quan đặc nhiệm ", ông bình luận và nhấn mạnh rằng đường lối như vậy đối với Nga là hoàn toàn vô ích. “Chúng tôi sẵn sàng tiến hành một cuộc đối thoại cởi mở, tìm giải pháp thỏa hiệp cho những vấn đề khó khăn nhất - trên cơ sở tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Nhưng điều quan trọng nhất đối với chúng tôi vẫn là vô điều kiện - chủ quyền của Nga, lợi ích quốc gia của nước này, an ninh của chúng tôi. công dân, quyền tự quyết định tương lai của nhân dân.,các nền tảng của sự phát triển của chúng ta phải được bảo vệ một cách đáng tin cậy ", người đứng đầu nhà nước tổng kết.

Putin announced the availability of information about the impending provocations against Russia
The President stressed that "a targeted information campaign is being conducted against the Russian Federation with peremptory and unsubstantiated accusations on a number of issues."
https://tass.ru/politika/10772033

President warned of possible provocations in the fight against covid
https://www.vesti.ru/article/2528050


-----------------------------------

LB Nga đang phải đối mặt với chính sách hiếu chiến hướng tới kiềm chế sự phát triển của đất nước và mưu toan đặt Nga dưới sự kiểm soát từ bên ngoài, - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

«Chúng ta cũng đang vấp phải cái gọi là chính sách kiềm chế Nga. Đây không phải là chuyện nói về sự cạnh tranh tự nhiên trong quan hệ quốc tế, mà là về đường lối nhất quán và rất ráo riết hướng tới phá vỡ sự phát triển của chúng ta, làm Nga trì trệ, tạo ra những vấn đề đối ngoại, kích động bất ổn nội bộ, làm xói mòn những giá trị vốn là yếu tố đoàn kết cộng đồng xã hội Nga. Cuối cùng, những nỗ lực đó nhằm làm suy yếu nước Nga và đặt đất nước chúng ta dưới sự kiểm soát từ bên ngoài», - ông Putin tuyên bố khi phát biểu tại hội nghị của Cơ quan An ninh Quốc gia Nga hôm thứ Tư.

Ông lưu ý rằng đã có sự xúc tiến kịch bản này ở một số nước trên không gian hậu Xô-viết.

Có một số nước không giấu giếm thái độ không thân thiện


«Người ta tiến hành nguyên cả một chiến dịch thông tin mục tiêu chống lại chúng ta với những cáo buộc định kiến, vô căn cứ và thiếu bằng chứng về hàng loạt vấn đề. Thậm chí có những thứ mà tôi có thể nói là thuyết âm mưu giai thoại khác nhau đang truyền bá. Chẳng hạn, thời gian gần đây người ta cố gắng gây nghi ngờ về thành tựu của Nga trong lĩnh vực y học, trong cuộc chiến chống coronavirus», - ông Putin phát biểu tại cuộc họp của hội đồng thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Nga.
Tại sao trừng phạt chống Nga chỉ vô ích
Việc sử dụng các công cụ của lực lượng đặc nhiệm, dùng biện pháp trừng phạt để chống Nga là hoàn toàn vô ích, - Tổng thống Putin khẳng định.

«Người ta đang cố gắng trói buộc chúng ta bằng kinh tế và các biện pháp trừng phạt khác, phong toả ngăn chặn các dự án quốc tế lớn là quan tâm lợi ích không chỉ cho chúng ta, mà cho cả các đối tác của chúng ta, can thiệp trực tiếp vào đời sống xã hội và đời sống chính trị, vào các tiến trình dân chủ của đất nước Nga. Và tất nhiên, người ta ráo riết sử dụng các công cụ từ kho vũ khí của các cơ quan đặc nhiệm. Tôi muốn nhắc lại rằng đường lối như vậy trong quan hệ với Nga là hoàn toàn vô ích, hoàn toàn không có triển vọng», - ông Putin nhận định tại cuộc họp của hội đồng thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Nga.
Đe dọa lớn nhất
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa nguy hiểm nhất và ông lưu ý rằng cuộc chiến chống khủng bố đang diễn ra cả ở địa bàn xa như ở Syria.

«Và truớc hết, đòi hỏi có sự tập trung liên tục, có hành động kiên quyết trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa cấp bách nhất, nguy hiểm nhất là chủ nghĩa khủng bố», - Tổng thốngPutin nói tại cuộc họp của hội đồng thuộc Cơ quan An ninh LB Nga.
Theo lời Tổng thống Nga, hồi tháng 12 năm ngoái, Nga đã tiêu diệt gọn nhóm phiến loạn có tổ chức cuối cùng gây tội ác trên lãnh thổ Chechnya và Ingushetia, hiện đang tiến hành công việc hiêụ quả trên các địa bàn xa khó tiếp cận, trong đó có ở Syria.

https://vn.sputniknews.com/russia/202102241...-trien-cua-nga/

-------------------------------


Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành Luật liên bang về sửa đổi Bộ luật xử phạt vi phạm hành chính của Liên bang Nga.

Văn bản luật đã được công bố trên Cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga trong cùng ngày, một tháng sau các cuộc biểu tình lớn nổ ra nhằm phản đối việc Moscow bắt giữ và tuyên án nhân vật chỉ trích Điện Kremlin Alexei Navalny.

Luật mới quy định về các mức phạt đối với những hành vi không tuân theo yêu cầu của các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan thẩm quyền trong các cuộc biểu tình, cũng như đối với các vi phạm trong việc bảo trợ cho hoạt động công cộng.

Luật tăng mức tiền phạt đối với hành vi phạm tội như vậy từ 2.000-4.000 Ruble và trong trường hợp tái phạm nhiều lần, công dân sẽ bị phạt số tiền từ 10.000-20.000 Ruble.

Ngoài ra, một biện pháp thay thế hình thức phạt tiền đối với công dân là bị tạm giam trong 15 ngày hoặc làm việc bắt buộc trong khoảng thời gian từ 40 -120 giờ. (Reuters)
langtubachkhoa
Kinh thật, Nga hồi này sao đẩy mạnh quan hệ với UAE vậy? Lần trước thì bàn nhau việc cùng chế tạo máy bay chở khách siêu âm, rồi UAE cũng là nước Trung Đông giàu có đầu tiên chấp nhận dùng vaccine Sputnik V cho mình, và cũng là đầu mối phân phối vaccine này ở Trung Đông (gần nhất là vừa tài trợ 20K liều vaccine này cho Palestine)
Bây giờ thì Nga lại muốn chuyển giao công nghệ sản xuất cánh của MS-21 cho UAE.
Sao UAE dám làm vậy nhỉ? Không sợ Mỹ à?

Hãy xem đoạn kết màu đỏ của bài

Bộ Công Thương muốn chuyển giao công nghệ chế tạo cánh MS-21 cho UAE


Nga quan tâm đến việc thiết lập sản xuất các sản phẩm composite bằng phương pháp truyền chân không ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và sau đó sẽ đặt hàng tại nước này để sản xuất các thành phần composite. Denis Manturov, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga, đã phát biểu về điều này bên lề triển lãm vũ khí IDEX-2021 ở Abu Dhabi.



"Chúng tôi đã chuyển sang sử dụng nguyên liệu thô của chính mình để sản xuất các bộ phận composite. Và chúng tôi đã sẵn sàng cùng các đồng nghiệp của mình. Chúng tôi cũng đề cập đến chủ đề chuyển giao công nghệ này và coi đây là nhà cung cấp bổ sung. Có tính đến việc mở rộng và tăng khối lượng sản xuất, chúng tôi sẽ cần tự mở rộng năng lực hoặc thu hút đối tác ", - dẫn TASS lời của bộ trưởng.



Năm 2019, phái đoàn Nga đã đến thăm các doanh nghiệp sản xuất vật liệu tổng hợp tại UAE và hài lòng với chất lượng của chúng, Bộ trưởng cho biết. Manturov làm rõ rằng Nga sử dụng phương pháp sản xuất truyền dịch không qua nồi hấp, trong khi UAE sử dụng phương pháp prereg cổ điển.

Bộ trưởng giải thích rằng Nga quan tâm đến việc thiết lập sản xuất vật liệu tổng hợp sử dụng công nghệ tiêm truyền ở UAE và sau đó đã đặt hàng sản xuất tại quốc gia này. Ông nói: “Điều này sẽ tạo thuận lợi cho nhiệm vụ mở rộng quy mô sản xuất của chính chúng tôi.

Sản xuất các bộ phận composite trong ngành công nghiệp máy bay được thực hiện theo phương pháp đúc nồi hấp - thu được các sản phẩm nhiều lớp từ các sơ chế - bán thành phẩm composite thu được bằng cách ngâm tẩm sơ bộ sợi carbon với nhựa polyme. Một trong những nhược điểm đáng kể của công nghệ này là chi phí cao của các bộ phận thu được, điều này phần lớn được quyết định bởi thời gian của quá trình đúc, thời hạn sử dụng hạn chế của các loại sơ chế và chi phí thiết bị công nghệ cao.

Phương pháp truyền chân không được sử dụng ở Ulyanovsk, Nga tại nhà máy Aerocomposite để sản xuất các bộ phận composite cho phần cánh và phần tâm của máy bay MC-21. Điểm đặc biệt của phương pháp này nằm ở việc tự động hóa sơ bộ sợi carbon khô trên dụng cụ và sau đó nó được ngâm tẩm với nhựa trong buồng chân không. Khó khăn là trong quá trình chế tạo, các lớp sợi carbon khô không tự chuyển dịch giữa chúng, nếu không thành phẩm sẽ bị lãng phí. Truyền chân không giúp nó có thể sản xuất các cấu trúc chịu tải có kích thước lớn - các thanh và tấm cánh, một bàn điều khiển trong đó MC-21 đạt chiều dài 18 mét. Công nghệ này chưa từng được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay thế giới trước đây.

Vào năm 2019, nhà thiết kế chính của máy bay CR929 (máy bay thân rộng tầm xa, hợp tác của Nga và Trung Quốc) từ phía Nga, Maxim Litvinov, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vzlyot về khả năng triển khai các cơ sở sản xuất mới để sản xuất cánh SHFDMS ở Viễn Đông - gần với quá trình lắp ráp cuối cùng của máy bay ở Thượng Hải.

“Cánh rất lớn, thực tế nó không vừa với khoang chở hàng của An-124 và chúng tôi rất có thể sẽ không thể vận chuyển bằng đường hàng không. Việc phát triển một loại tương tự Beluga của Nga, với chi phí khổng lồ và nhu cầu hạn chế, dường như Không chắc. thời gian, các lựa chọn đang được cân nhắc: hoặc giao các bộ phận riêng biệt để lắp ráp ở Thượng Hải (cá nhân tôi không ủng hộ phương án này) hoặc xây dựng một nhà máy mới gần mặt nước hơn và vận chuyển các cánh thành phẩm bằng đường biển. Vì vậy, chúng tôi đã có đề xuất tổ chức sản xuất ở khu vực Vladivostok, vì cảng này tương đối không có băng và gần với việc lắp ráp máy bay cuối cùng. Nhưng đây là một khoản đầu tư rất nghiêm túc, vì vậy những vấn đề này hiện đang được nghiên cứu kỹ lưỡng ". - Maxim Litvinov nói.

Khó có thể gọi việc chuyển giao sản xuất công nghệ cao cho một quốc gia không phải là đồng minh của chúng ta, không thuộc EAEU hay CIS, mà chỉ được xem như một đối tác tình huống, như một quyết định của chính phủ. Lợi nhuận của Nga khi mua các thành phẩm composite ở nước ngoài như thế nào? Ngay cả khi chúng được sản xuất bằng công nghệ của Nga, nó vẫn sẽ là hàng nhập khẩu. Do hậu cần ngày càng phức tạp, việc vận chuyển các bộ phận đến IAP (hoặc đến Thượng Hải trong tương lai) từ Emirates có thể dẫn đến việc tăng chi phí thiết bị hàng không tại thị trường nội địa.

Nếu Denis Manturov tiến hành các cuộc đàm phán như vậy chỉ vì hình thức, để ít nhất có thể nói chuyện với các "đối tác" của Tiểu vương quốc và thỏa mãn tham vọng của họ, thì việc đến Abu Dhabi và tiêu tiền ngân sách là không đáng. Nhưng, nếu việc chuyển giao công nghệ chế tạo các phần tử năng lượng của cấu trúc "cánh đen" được coi là nghiêm túc, thì đây là một quyết định chống nhà nước, trong tương lai có thể gây hại cho cả ngành hàng không trong nước và nước Nga nói chung.


The Ministry of Industry and Trade wants to transfer the manufacturing technology of the MS-21 wing to the UAE
Минпромторг хочет передать ОАЭ технологию изготовления крыла МС-21
https://aviation21.ru/minpromtorg-xochet-pe...ya-kryla-ms-21/
langtubachkhoa
Đức công khai ủng hộ biện pháp trừng phạt này, nói không vi phạm chuẩn châu Âu. Dĩ nhiên ai cũng hiểu là Đức sẽ ủng hộ, nhưng thường là ngấm ngầm, chứ sẽ không công khai nói ra.
Bây giờ nói công khai thế, lại kêu không vi phạm chuẩn châu Âu (dù về danh nghĩa, hình thức, rõ ràng việc làm của chính quyền Ukraine là vi phạm tự do ngôn luận), đã cho thấy EU cũng như Mỹ, đều đã thể hiện tiêu chuẩn kép một cách công khai (trước đây chỉ Mỹ thể hiện thôi).

Gạt đi mấy cái thứ bề nổi như tự do ngôn luận, dân chủ này nọ, thì việc Ukraine làm thế này là không khôn ngoan, chặt hết đường lui của mình, mất đi đòn bẩy chính trị nội khối để nói chuyện với phương tây.
Đến ngay cả Pháp dù là sáng lập và trụ cột EU, nó vẫn cần phải duy trì trào lưu chính trị chống EU trong nước, để khi cần thì tung ra làm con bài nữa là


Đức ủng hộ lệnh trừng phạt của Zelensky đối với Medvedchuk

Các biện pháp trừng phạt của chính quyền Ukraine đối với chính trị gia đối lập Viktor Medvedchuk không vi phạm các tiêu chuẩn của OSCE và Hội đồng châu Âu. Điều này đã được Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố.

Đăng ký kênh Telegram và nhóm VKontakte của chúng tôi .


“Các biện pháp trừng phạt đối với Viktor Medvedchuk và 7 người khác, cũng như 19 doanh nghiệp, dựa trên tội danh tài trợ khủng bố theo luật hình sự của Ukraine. Theo thông tin mà chúng tôi biết ngày hôm nay, các hành động của giới lãnh đạo Ukraine dựa trên cơ sở pháp lý mà thực tế không vi phạm luật pháp và chuẩn mực của OSCE hoặc Hội đồng châu Âu, ”tuyên bố viết.


Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Medvedchuk vào năm 2014 vì "phá hoại an ninh, toàn vẹn lãnh thổ và nền dân chủ của Ukraine."


Trước đó, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine do Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đứng đầu đã đưa ra các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với cấp phó Viktor Medvedchuk của Verkhovna Rada cùng một số cá nhân và pháp nhân khác. Lý do chính thức là cuộc điều tra của SBU về việc tài trợ khủng bố.


Sau đó, vợ của chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk, Oksana Marchenko, đã công bố một đoạn video tin nhắn, trong đó cô kể về việc vào năm 2003, cô đã giúp Zelensky tìm được việc như thế nào trên Kênh 1 1, nơi chương trình Evening Quarter vẫn được phát sóng.

Germany supports Zelensky's sanctions against Medvedchuk
(@click here)
langtubachkhoa
Đức nói về sự thành công của máy bay IL-114-300. Đây là 1 điều không hay gì cho Nga, vì khi họ nói thế, tức là họ đang cảnh báo cần phải có biện pháp đối phó đấy

Il-114-300 mới khác với mẫu máy bay những năm 90 của thế kỷ trước (đã không được sản xuất hàng loạt), chủ yếu về mặt kỹ thuật. Ví dụ, nó đã sử dụng hệ thống điện tử hàng không siêu hiện đại hoàn toàn kỹ thuật số TsPNK-114M2 của hãng Nga KRET.


IL-114-300 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt TV7-117ST-01 do Công ty cổ phần "ODK-Klimov" phát triển, mỗi động cơ có công suất cất cánh 3100 mã lực. Kết hợp với một cánh quạt sáu cánh làm bằng vật liệu composite của hãng Nga Aerosila, động cơ IL-114-300 mới không chỉ mang lại hiệu suất và độ ồn vượt trội, mà còn giữ mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức thấp hơn so với các đối thủ phương Tây.


Khoang máy bay có sức chứa 52, 60 hoặc 68 chỗ. Thiết kế nội thất phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu tiện nghi hiện đại. Điều hòa không khí, hệ thống phòng cháy chữa cháy và thiết bị kiểm soát áp suất được sản xuất tại Nga, cách âm và cách nhiệt chất lượng cao đảm bảo hành trình thoải mái nhất, không gây ồn và rung.


Il-114-300 là một dự án rất hứa hẹn đối với Liên bang Nga. Nó nhằm mục đích làm cho đất nước độc lập hơn khỏi các sản phẩm của phương Tây và đồng thời đại diện cho sự thay thế được mong đợi từ lâu của các máy bay phản lực cánh quạt lỗi thời từ thời Liên Xô vẫn được sử dụng với số lượng lớn trên các chuyến bay nội địa.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov tin rằng đến năm 2030, Nga sẽ cần khoảng 100 máy bay như vậy - chủ yếu cho thị trường nội địa, nhưng cũng để xuất khẩu.
Do đó, thế hệ thứ hai của Il-114 có cơ hội thành công lớn, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều mẫu máy bay trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự của Liên bang Nga sắp hết thời hạn sử dụng.


The German press predicted a great success for the new Russian aircraft
Немецкая пресса предрекла большой успех новому российскому самолету
https://topcor.ru/18184-nemeckaja-pressa-pr...u-samoletu.html

--------------------------------------

Sau khi thất bại trong vụ máy bay An-178 và An-132 (đã đưa tin), hãng Antonov đang định đề xuất với Boeing, nhân lúc Boeing đang vô cùng khó khăn (do đại dịch và các tai họa động cơ, máy móc của dòng máy bay Boeing 737 Max, Boeing 777), đưa ra đề xuất nội địa hóa chế tạo máy bay Boeing ở Ukraine.
Không rõ cụ thể là họ định làm gì? Chế tạo những gì của máy bay Boeing ở Ukraine? Toàn bộ, một vài linh kiện, lắp ráp, hay gia công râu ria?
Nếu Boeing đồng ý với chuyện này, thì đây là điều mà ngay cả Ba Lan cũng chưa được, vì trước đó Ba Lan đã từng muốn tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing mà bị từ chối



"Antonov" của Ukraine muốn chuyển sang lắp ráp "Boeing" của Mỹ
Để ngành công nghiệp hàng không Ukraine hoạt động bình thường, cần có hàng chục đơn đặt hàng vững chắc, Phó Thủ tướng Ukraine - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Oleg Urusky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Quân đội Ukraine. Trong cuộc trò chuyện, ông nói về trật tự quốc phòng của nhà nước, chương trình không gian của Ukraine và chia sẻ các kế hoạch cho chiếc Boeing của Mỹ ("Boeing").

Urusky lưu ý rằng Ukraine có cơ sở nhất định để có thể hợp tác với Boeing. Do đó, doanh nghiệp nhà nước Ukraine "Antonov" có thể được gã khổng lồ chế tạo máy bay quan tâm.

Tôi không loại trừ rằng trong chuyến thăm của tôi đến Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ liên hệ với Boeing về những đề xuất này, đặc biệt là về khả năng nội địa hóa sản xuất máy bay của công ty này tại Antonov State Enterprise của chúng tôi.

Theo người phụ trách, người Mỹ nên đồng ý với một lời đề nghị hấp dẫn như vậy, vì do đại dịch COVID-19, người ta bắt đầu bay ít hơn và số lượng đơn đặt hàng máy bay mới cũng giảm đáng kể. Ông nói rõ rằng hiện nay các nhà sản xuất đang tìm kiếm thị trường và cơ hội kinh doanh mới.

Chúng tôi đã đặt cho mình một mục tiêu đầy tham vọng - phát triển hàng không chiến đấu. Tôi hy vọng rằng sự hợp tác với Boeing sẽ hữu ích nhất cho chúng tôi theo hướng này.
langtubachkhoa
Tái cấu trúc NWF: Nga quay sang phương Đông

Bộ Tài chính Nga đã chuyển một phần tiền của Quỹ Tài sản Quốc gia sang đồng Yên Nhật và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Tỷ trọng của đồng yên Nhật là 5%, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc - 15%, tỷ trọng của đồng đô la và đồng euro đã giảm.

Tỷ trọng của đồng đô la và đồng euro giảm từ 45% xuống 35%, tỷ trọng của đồng bảng Anh vẫn ở mức 10%.


Nhà khoa học chính trị Dmitry Solonnikov đã bình luận với Journalistic Pravda , điều đó có nghĩa là sự đa dạng hóa của NWF.

“Trên thực tế, đồng nhân dân tệ từ lâu đã nằm trong cơ cấu dự trữ vàng và ngoại hối. Nếu nó được đưa vào Quỹ Phúc lợi Quốc gia, thì điều này về cơ bản không có gì thay đổi. Nga đang tích cực làm việc với đồng nhân dân tệ.

Đa dạng hóa các khoản đầu tư đang được tiến hành. Câu hỏi đặt ra là nó sẽ được thực hiện trong bao nhiêu phần trăm. Nga đã bắt đầu đầu tư không chỉ vào đô la và euro từ lâu, nhưng những khoản đầu tư này rất nhỏ, một vài phần trăm .

Vấn đề là tái cấu trúc nghiêm túc. Giờ đây, vị trí đầu tiên về các khoản đầu tư thuộc về đồng euro. Nhưng 15% đối với đồng nhân dân tệ đã là một khoản đầu tư đáng kể . Trước tình hình đó, Nga đang đa dạng hóa các khoản đầu tư, không còn tập trung vào trục Bắc Đại Tây Dương và chuyển hướng sang phía Đông. Chúng ta cần xem liệu chúng ta sẽ có đồng rupee Ấn Độ hay không, điều này cũng sẽ hợp lý trong tình huống này !

Việc định hướng lại có động cơ chính trị và kinh tế . Thương mại của Nga với Trung Quốc đang tăng lên và tất nhiên, Trung Quốc gần như là đối tác kinh tế nước ngoài chính và đồng tiền của Trung Quốc nên được trình bày một cách nghiêm túc hơn ở đây.

Đồng yên cũng là một loại tiền tệ quan trọng. Chúng tôi duy trì mối quan hệ mạnh mẽ về kinh tế với Nhật Bản. Hãy xem có bao nhiêu nhà máy Nhật Bản được đặt tại Liên bang Nga. Chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tài chính và kinh tế lâu dài với Nhật Bản. Tất cả những điều này minh chứng cho việc Nga quay sang phương Đông ”.



NWF restructuring: Russia turned to the East
Реструктуризация ФНБ: Россия развернулась на Восток
(@click here)



---------------------



Bài này kỹ hơn



Nga đổi 15% NWF lấy nhân dân tệ của Trung Quốc


Bộ Tài chính Nga, theo sau ngân hàng trung ương, đã quyết định đầu tư dự trữ của mình vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Vào tháng Hai, 15% phần thanh khoản của Quỹ Tài sản Quốc gia đã được chuyển đổi thành tiền tệ của Trung Quốc, bộ công bố hôm thứ Tư.

Cơ cấu của NWF, nơi tích lũy nguồn thu ngân sách từ dầu khí, đã được thay đổi theo một nghị định của chính phủ được thông qua vào năm ngoái.

Cổ phiếu của các đồng tiền dự trữ chính - đồng đô la và đồng euro - đã giảm từ 45% xuống 35%. 20% quỹ đã phát hành được đầu tư vào đồng nhân dân tệ (15%) và yên Nhật (5%). 10% khác được đặt bằng bảng Anh, tỷ trọng không thay đổi.

“Những thay đổi nhằm mục đích tăng lợi nhuận và đa dạng hóa rủi ro đầu tư khi đặt quỹ của NWF,” Bộ Tài chính giải thích trong thông cáo.

Tính đến ngày 1 tháng 2, theo bộ, quỹ đã có 13,545 nghìn tỷ rúp, tương đương 183,3 tỷ đô la. Tuy nhiên, số tiền này có tính đến số tiền trên thực tế đã được chi - để mua cổ phần của Sberbank, một nỗ lực nhằm cứu chính phủ Viktor Yanukovych ở Ukraine, các dự án cơ sở hạ tầng và các khoản bơm vào ngân hàng nhà nước.

Tính thanh khoản, tức là phần chưa chi của quỹ, có thể quy đổi bằng tài khoản ngoại tệ với Ngân hàng Trung ương, lên tới 116,4 tỷ USD tính đến ngày 1 tháng Hai.

Như vậy, Bộ Tài chính đã đầu tư khoảng 17,4 tỷ USD vào nhân dân tệ của Trung Quốc. 5,8 tỷ đô la khác được chuyển đến đồng yên Nhật. Kết quả là tổng lượng tiền Trung Quốc trong kho dự trữ ngoại hối và vàng của Nga đạt 85 tỷ USD.

Chúng tôi nhớ lại rằng Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga đã mua một lượng lớn nhân dân tệ vào quý II năm 2018, khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rusal và bắt đầu thảo luận về lệnh cấm đầu tư vào các khoản nợ quốc gia của Nga. Cơ quan quản lý ngay lập tức ném 44 tỷ đô la vào đồng tiền Trung Quốc, sau đó, họ dần dần tăng các khoản đầu tư thêm 1,5 lần và từ đó giữ chúng trong khoảng 65-70 tỷ đô la. Ngân hàng Trung ương đã mua phần chính của đồng nhân dân tệ khi tỷ giá của đồng tiền Trung Quốc được giữ gần mức cao nhất trong nhiều năm - từ 6,2 đến 6,4 nhân dân tệ trên một đô la.

Trong một năm rưỡi tiếp theo, đồng nhân dân tệ mất giá 11% trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ và các chính sách cứng rắn của chính quyền Donald Trump. Điều này đã mang lại cho ngân hàng trung ương khoản lỗ ít nhất 7 tỷ đô la ngoại hối.

Tuy nhiên, vào năm 2020, đồng nhân dân tệ bắt đầu tăng giá nhanh chóng, điều này cho phép Ngân hàng Trung ương gỡ lại tất cả các khoản lỗ.

Vào lúc 18h36 giờ Moscow hôm thứ Tư, đồng tiền Trung Quốc đang giao dịch trên thị trường nước ngoài là 6,4566 nhân dân tệ, đồng đô la, mặc dù vào mùa hè năm 2020, tỷ giá đã vượt quá 7,1 nhân dân tệ.

Russia exchanged 15% of the NWF for Chinese yuan
Россия обменяла 15% ФНБ на китайские юани
(@click here)
langtubachkhoa
Thụy Điển bất ngờ tham gia xây dựng Nord Stream 2

Havila Subsea thông báo rằng họ sẽ đến Nord Stream 2. Nó có hợp đồng thuê dài hạn với một nhà thầu xây dựng Thụy Điển và đã tham gia vào các công việc về đường ống dẫn khí.

Theo cổng thông tin hàng hải Marinetraffic, tàu nghiên cứu Havila Subsea đã đi vào tuyến Nord Stream 2 trong lãnh hải của Đức ở Biển Baltic. Nó đã báo cáo qua AIS rằng nó đang hướng tới Nord Stream 2. Hôm nay, 25 tháng 2, vào buổi chiều, con tàu đã ở giữa Nord Stream đang hoạt động và đoạn Nord Stream 2 đã được đặt gần biên giới lãnh hải của Đức. Khoảng cách giữa hai đường ống tại điểm đó là khoảng một km.

Havila Subsea chuyên về thăm dò dưới nước, thuộc sở hữu của công ty Havila Na Uy và đang thuê tàu dài hạn với MMT Thụy Điển. Từ năm 2017, công ty này đã có hợp đồng với nhà điều hành Nord Stream 2 AG để kiểm tra bên ngoài đường ống dẫn khí. Bản thân con tàu đã tham gia vào việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt và đã được Chính phủ Nga đề cập theo lệnh của chính phủ Nga về các tàu của dự án vào năm 2018 với tư cách là một tàu kiểm soát kỹ thuật và công tác nghiên cứu.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ cấm kiểm tra đường ống và công việc nghiên cứu để đặt đường ống. Nhưng chỉ ở độ sâu hơn 33 mét. Độ sâu nước biển của toàn bộ đoạn Nord Stream 2 của Đức không vượt quá 27 mét.

Trong lãnh hải của Đức và vùng kinh tế ở Biển Baltic, đường ống dẫn khí Baltic chưa hoàn thành dọc theo một nhánh dài 13,9 km và dọc theo nhánh kia - dài 16,5 km.

Tuy nhiên, Havila Subsea có thể thực hiện các công việc liên quan đến việc cấp giấy phép hoàn thành phần ở Đức. Nhà điều hành dự án của nó đã nhận được nó từ cơ quan quản lý BSH vào giữa tháng Giêng, nhưng hai tổ chức môi trường đã đệ đơn kháng cáo và giấy phép tạm thời bị đình chỉ.

Tuần trước, chính quyền Hoa Kỳ đã đệ trình lên Quốc hội một báo cáo về việc thực hiện các lệnh trừng phạt mở rộng đối với Nord Stream 2, nhưng chỉ liệt kê KBT-Rus LLC, công ty sở hữu sà lan Fortuna và đã bị các hạn chế khác của Hoa Kỳ, trong danh sách các công ty cho do tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt Baltic. Đồng thời, tài liệu cung cấp danh sách 18 công ty châu Âu đã tự ý rời khỏi dự án. Trong số đó có các công ty bảo hiểm, tái bảo hiểm, chứng nhận và kỹ thuật. Trước đó ở Đức, có thông báo rằng hơn một trăm công ty đang tham gia vào dự án.

Như EADaily đã đưa tin trước đây, sau khi tiếp tục xây dựng Nord Stream 2, sà lan đặt ống Fortuna đã đi được 5 km đầu tiên. Fortuna đang đặt một trong hai nhánh đường ống dẫn khí đốt có đoạn ngắn nhất chưa hoàn thành. Trong vùng kinh tế biển Baltic của Đan Mạch, nó còn khoảng 44 km để đi, và ở Đức - 13,9 km nữa. Ở nhánh còn lại, chỉ khoảng 80 km đường ống dẫn khí sẽ được lắp đặt.

Nhà điều hành dự án đã thông báo trong một kế hoạch làm việc cập nhật, hoạt động trên toàn bộ địa điểm Fortuna ở vùng biển của Đức và Đan Mạch dự kiến ​​hoàn thành vào cuối tháng Sáu.

Swedes unexpectedly join the construction of Nord Stream 2
Шведы неожиданно присоединились к строительству "Северного потока-2"
(@click here)
Phó Thường Nhân
Nhờ có việc trả lời phỏng vấn của bộ ngoại giao VN hàng tuần, mà ta có thể có nhiều thông tin rất thú vị, mặc dù câu trả lời kiên định của phát ngôn bộ ngoại giao rập khuôn giống nhau, giống như tin tức khí tượng ở truyền hình kiểu « trời nắng, mưa rào rải rác, tầm nhìn xa trên 10 cây số » muôn thủa.
Điều đầu tiên là chuyện tầu hải cảnh TQ tiến gần giàn khoan Hải Thạch của VN. Thứ thực mà nói, tôi cảm tưởng tin này là fake, vì sau khi tìm hiểu, thì thấy dàn khoan này đã được tiến hành từ trước đây, đã hoạt động từ năm 2019, và đối tác của VN trong sản xuất ở đây là BP (British Petroleum). Trong trường hợp này, TQ không thể ép được VN, vì nếu định gây sự tức là quyết tâm có chiến tranh. Điều mà hiện tại TQ khó có thể làm. Đặc biệt mỏ này lại nằm ở phía Nam biển Đông, rất xa các cơ sở hậu cần để TQ có thể đe dọa hiệu quả. Vì thế, giả thiết của tôi đây là tin FAKE, nhằm vào khuấy động dư luận thì đúng hơn. Tôi cũng không thể khẳng định tầu Hải cảnh TQ không đi qua, và điều này là sai trái, nhưng TQ không thể ép được VN trong tình trạng này.
Nhân tìm hiểu về dàn khoan Hải Thạch này, vì nó rất hiện đại, đồng thời đối tác của VN là Anh, điều này đã bật mí thêm vai trò và quan hệ của VN với Anh và thái độ của Anh với TQ. Trong thời điểm hiện tại (và hi vọng mọi chuyện luôn phát triển thuận lợi luôn theo su hướng này), Anh là đối tác chuẩn của VN trong tình hình mới. Vì Anh có quan hệ ngoại giao, kinh tế sâu rộng với châu Á, là một nước đang muốn tìm một nhóm cộng đồng mới sau khi rời EU, Anh là đồng minh quan trọng của Mỹ, về lợi ích chung, Anh không thể bị TQ mua, hay do có quan hệ gắn kết với TQ để bị TQ xỏ mũi.
Cũng theo báo VN chính thống tường thuật về dàn khoan này. Khi VN quyết tâm khai thác, TQ đã tìm cách gây khó dễ, và BP đã từng rút ra, dù họ là người đã điều tra khai thác. Nhưng quyết tâm của VN bảo vệ chủ quyền, quyết tâm khai thác đã khiến BP quay trở lại. Họ trở lại vì quyết tâm của VN cũng trung với nhận thức chiến lược của nhà nước Anh.
Hãy so sanh ví dụ này với hai sự việc khác. Đó là việc VN hợp tác với REPSOL (hãng dầu khí Tây ban Nha) nhằm khai thác ở lô DK2. Ở đây TQ cũng làm khó dễ, và nếu VN có quyết tâm, thì đối tác Tây ban Nha cũng không đủ nặng ký để TQ không ngang ngược.
Một ví dụ khác, vào năm ngoái, đã có sự đối đầu giữa tầu hải dương TQ vào vùng biển VN kéo dài tới 3 tháng, xung quanh một dàn khoan của VN và Nga (nếu tôi không nhầm). Nga là một đối tác nặng ký, nhưng do vị thế bị bị phương tây phong tỏa, dẫn đến việc bị TQ « treo mõm ». Hiển nhiên, Nga không thể đổi quan hệ với TQ với quan hệ VN.
Một thông tin nữa, đó là TQ đang xây dựng hai can cớ quân sự tên lửa đất đối không ở cách biên giới VN 70km ở Vân Nam, 40km ở Quảng Tây.
Hai căn cứ này, nếu có thật, sẽ có tác dụng phong tỏa bầu trời các tỉnh biên giới phía Bắc của VN. Tất nhiên là ta phải tính tới các loại vũ khí hiện đại cỡ S-300. Trong trường hợp lấy S-300 làm chuẩn, thì TQ có thể khống chế « lấn » vào vùng trời VN khoảng 100-200Km. Nếu là các loại tên lửa dạng SAM 2 (ý tôi muốn nói tầm bắn tương đương, chứ bây giờ không ai còn dùng nó), thì nếu các căn cứ này có, chỉ có tác dụng bảo vệ đất TQ (tầm với của Sam 2 này dưới 40km)
Có hai cách đánh giá mối hiểm nguy này. Nếu theo tâm lý coi TQ là kẻ thù không đội trời chung, như lề trái hay tìm cách gán ghép, thì đây là một hành động không thân thiện của TQ với VN.
Nhưng ta cũng có thể đánh giá ngược. Đó là khi bố trí các căn cứ gần VN như vậy, chúng chính là mồi ngon để VN tiêu diệt, nếu xẩy ra chiến tranh. Như vậy, TQ phải tin tưởng VN thân thiện tới mức nào, thì mới bố trí căn cứ như vậy.
Nếu ở những căn cứ này, TQ bố trí tên lửa đất đối đất tầm trung, thì điều này không nghi ngờ gì cả là nhằm vào VN.
Như vậy đánh giá thế nào vấn đề này. Đối với tôi, câu chuyện này nói lên rõ ràng thái độ của TQ với VN, nếu những tin này là thật. Họ không nghi ngờ rằng VN không muốn có quan hệ thân thiện với họ, nhưng vẫn muốn phòng ngự, đề phòng trường hợp VN dãn ra. Và việc bố trí như vậy cũng là một hình thức cảnh báo ngầm.
Tất nhiên, trong trường hợp tranh tối tranh sáng kiểu này, thì VN phải có cách đề phòng, trong trường hợp xấu nhất có thể xẩy ra. Tức là có kế hoạch để có tiềm năng đặt các căn cứ này trong hỏa lực của mình. Và việc các căn cứ tiềm năng này nằm gần biên giới lại là lợi thế cho VN phá hủy chúng.
Để kết thúc vấn đề đánh giá ngoại giao qua ví dụ này, tôi kết thúc nó bằng cái tin cuối cung trong quan hệ Vn-Mỹ. Theo tin tức của cộng điện tử chính phủ, VN đã ký hiệp định hợp tác với bang Tây Virginia của Mỹ.
Việc VN ký hiệp định hợp tác với địa phương các nước, ví dụ TQ, Nga đã có từ trước. Với Mỹ, không rõ đây có phải hiệp định đầu tiên kiểu này không. Nhưng đây là một điều rất tốt. Tại sao ?
Hiện tại quan hệ VN-Mỹ ngày càng phát triển, nhưng niềm tin « sâu thẳm » thì không có. Vấn đề này không phải là từ phía VN, mà nó đến từ phía Mỹ. Nó có nhiều lý do, từ việc chính sách của Mỹ thay đổi « đồng bóng », từ việc hai hệ thống chính trị khác nhau, và điều đặc biệt là Mỹ vẫn tiếp tục nuôi dưỡng các tổ chức chống nhà nước VN, trong khi các tổ chức này phải được coi là các tổ chức khủng bố.
Như vậy việc có nhiều kênh giao lưu với Mỹ sẽ giúp cho quan hệ VN có nhiều công cụ để bảo đảm cho nó hoạt động bình thường hơn. Không kể hệ thống chính trị Mỹ không chỉ có chính quyền với tổng thống và các bộ, mà vai trò của quốc hội, các nghị sĩ (thường là các nhân vật chính trị địa phương) rất quan trọng.
Các hiệp định địa phương kiểu này, sẽ giúp VN có thêm kênh giao lưu với hệ thống chính trị Mỹ, tạo thành cơ sở cho lobbying VN ở Mỹ. (Tôi nói lobbying ở khía cạnh tốt, hợp pháp ở Mỹ). Trước đây cũng đã có các nghị sĩ Mỹ như vậy, ví dụ John Kerry, hay John MacCain.
Do hệ thống chính trị Mỹ khác với TQ hay Nga, mà tầm quan trọng của hiệp định địa phương này với Mỹ sẽ lớn hơn, do Mỹ là một nước Liên bang, trong khi Nga và TQ là các nước chính quyền tập trung. Tỉnh của Nga và TQ không có sức mạnh chính trị trong chính trường của họ như một bang của Mỹ.
Như vậy với quan hệ chính thức nhà nước – nhà nước, ngoại giao nhân dân, quan hệ đầu tư kinh tế, quan hệ VN- tiểu bang Mỹ , sẽ tạo dựng được nhiều kênh đối thoại, giảm thiểu ảnh hưởng của các dạng lề trái được Mỹ nuôi dưỡng, góp phần củng cố hơn quan hệ hợp tác VN-Mỹ.
Qua những ví dụ này, người ta có thể thấy phần nào sân khấu ngoại giao mà VN đang chơi.
Phó Thường Nhân
@Ltbk,
Chắc ở trên tôi viết không rõ. Navalny không phải là thành viên của đảng Quả Táo. Ý tôi muốn nói là nhóm ông này và đảng Quả Táo đều theo chủ nghĩa Đại Nga, tức là một dạng chủ nghĩa dân tộc sô vanh. (đừng nhầm nó với chủ nghĩa yêu nước).
Việc Nga ra luật để làm rõ ràng luật biểu tình không phải là dở, nhưng nó không giải quyết được tất cả các vấn đề đặt ra. Như tôi đã phân tích ở trên, khi nói về navalny. Nhiều người khi đi theo ông này đơn giản chỉ vì vấn đề tham nhũng không được sử lý (đây là một giả thiết của tôi, nhưng tôi nghĩ nó tương đối chính xác), và vấn đề trong dòng biểu tình này có rất nhiều thanh niên, thì ở đây nó phải có thêm một điều nữa là chính sách văn hóa.
Gần đây tôi có đọc trên Sputnik (là tờ báo mạng của Nga chứ không phải là vác xin), có một bài viết rất buồn cười về Lê Nin, theo như bài báo, thì có rất nhiều tư liệu về Lê nin theo chiều bóng tối, không được khai thác, và bài báo nói về điều này. Từ việc cá nhân Lê nin lúc bị bệnh đau quá muốn tự vẫn (tức là không dũng cảm), tới các chính sách khủng bố đỏ thời cách mạng tháng mười được coi là man rợ. Thực ra những điều này không mới. Đó vẫn là những luận điệu của giới học thuật tư sản phương Tây nói về Lê nin. Bản thân tôi cũng có một vài quyển kiểu này mà tôi sưu tầm. Như vậy nhận thức của giới tinh hoa nắm quyền ở Nga hiện tại là .. giống phương Tây, cùng y thức hệ, vậy tại sao nó lại xung khắc và mâu thuẫn kịch liệt với nhau. Điều đầu tiên đó là vấn đề lợi ích. Đây là phần cơ bản. Nhưng nó có một vế phụ thứ 2, đó là dù cùng nhận thức kiểu tư sản, nhận thức của giới tinh hoa Nga nắm quyền (không phải của ĐCS Nga) là nhận thức phương Tây cách đây 50 năm. Tức là một sự lệch pha. Thật vậy, nếu nhìn những gì Nga sản xuất ra về mặt văn hóa hiện tại, ta cảm tưởng như nó nối tiếp thời Sa hoàng cách đây hơn 100 năm.
Và điều này cũng hợp với lời giáo sư Cô bô lép, chuyên gia về Bác Hồ của Liên xô cũ, đó là tư duy của nước Nga hiện tại là của nước Nga Sa hoàng, do thời Liên Xô, ở Liên Xô đã không kết hợp được bảo vệ truyền thống, cũng như loại bỏ nhà thờ Nga. Nói như giáo sư, thì tư duy của nước Nga hiện tại, của giới tinh hoa nó là sự phản biện lại thời Xô Viết, giống như cái quả lắc đồng hồ, sau khi bật hết sức sang một bên thì nó đập ngược trở lại.
Từ đây nó lại dẫn tới một hệ quả cực lớn, đó là chính sách bảo thủ này (conservatisme) không phù hợp với thanh niên. Và thanh niên, khi không có một trò chơi, nhu cầu văn hóa cho họ đúng, thì nó nẩy sinh vào các vấn đề chính trị, giống như kiểu người ta không có cửa để thể hiện thì đi làm càn.
Tại sao ở Nga lại có vấn đề này, bởi anh hưởng của nhà thờ chính thống Nga. Thời hậu Xô Viết, nhà thờ chính thống Nga có thể luôn trưng cái mác « bị cộng sản đàn áp », để có thể câu khách. Sự thực trong thời gian Liên Xô, đúng là nhà thờ chính thống giáo bị « kìm kẹp » thật, và sự lên hương của nó hợp với nhận thức của giới tinh hoa Nga hiện tại. Nhưng có điều nhà thờ thì luôn bảo thủ, và sự bảo thủ này sẽ tác động vào nhà nước.
Một đất nước không thể thiếu một ý thức hệ tư tưởng, nó như tinh thần của con người vậy. Khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô mất đi, cái người ta với tới là nhà thờ chính thống. Tư tưởng của nhà thờ như vậy có thể coi là thay tư tưởng chủ nghĩa xã hội cũ.
Tôi đã từng có bài viết về nhà thờ Nga, và có nói là mặc dù được ưu ái, nhà thờ cũng chỉ chiếm được khoảng 20% dân Nga, tức là gần tương đương với mức độ ở phương Tây. Vậy cái phần còn lại nó chạy đi đâu. Tôi chắc chắn phần còn lại này ít bảo thủ và « sa hoàng » hơn nhà thờ. Vì thế ở Nga hiên nay, còn có cả những hoài niệm về thời Xô Viết. Và không phải ngẫu nhiên mà khi Putin lên nắm quyền đã lấy lại quốc ca Liên Xô, chỉ đổi lời đi. Các thắng lợi, thành quả của Liên Xô được vinh danh, và cho đến nay, Nga vẫn không dám xóa bỏ ..lăng Lê nin.
Nhưng thế vẫn chưa đủ. Cách đây ít năm, có vụ pussy riot, tức là một nhóm ca sĩ nữ trẻ xông vào nhà thờ hát kiểu phản cảm linh tinh với tôn giáo. Vụ này được Nga xử nghiêm, sau đó nhờ có sự vụ Crimea mà tinh thần dân tộc Nga lên cao, làm người ta quên vụ này đi.
Nhưng gần đây, lại có một vụ mới, đó là một ca sĩ hát nhạc rap, ủng hộ đảng CS Nga cũng bị tóm vào tù, do trong lời hát có nói tới « cái hĩm ». Rất may mắn là Nga đã thả ra ngay. Nhưng những điều trên đã làm cho tôi cảm thấy chính sách văn hóa của Nga không đủ sức câu giới trẻ, và có thể nó còn cổ hủ hơn cả nhận thức của ĐCS Nga, vốn là phe đối lập cứng cựa nhất. Và việc tinh hoa chính thống của Nga không hiện đại hơn tư duy ĐCS Nga, cung là lô gic, nếu hiểu theo nhận xét của giáo sư Cô bô lép.
Như ltbk đã nhận thấy, trong đám người đi theo biểu tình cho Navalny có rất nhiều dạng trẻ con, tức là dạng dưới tuổi thành niên hay sấp sỉ (dưới 17 tuổi). Nếu không có một chính sách thu hút họ, thì việc họ tham dự vào phi vụ Navalny là hoàn toàn có thể chỉ đơn gian là họ muốn thể hiện mình mà thôi.
Tóm lại, theo cảm nhận của tôi, ở Nga có một sự cập kênh giữa ảnh hưởng của nhà thờ chính thống giáo, và nhu cầu văn hóa xã hội của Nga. Cái cùm « truyền thống » của nhà thờ Nga vượt quá mức ảnh hưởng mà nó nên có.
Tôi là một người theo đạo Phật, đạo Nho ngoài chủ nghĩa Mác. Vì thế thái độ của tôi là rất tôn trọng truyền thống, nhưng truyền thống không thể sử dụng để bóp chết hiện đại. Ở đây phải có sự kế thừa. Cái hôm nay nó là hiện đại, kết tính lại, tồn tại với thời gian thì sẽ trở thành truyền thống .. trong tương lai.
Khi Putin mới lên cầm quyền, đảng nước Nga thống nhất (tức là đảng nắm quyền ở Nga hiện nay), có các tổ chức thanh niên, ví dụ tổ chức « nát xi » (tiếng Nga nghĩa là chúng tôi). Giờ nó biến đi đâu ?
langtubachkhoa
LNG của Nga chuyển sang châu Á

Novatek đã ký một hợp đồng mới về việc cung cấp LNG từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực trong tương lai. Nó sẽ cung cấp thêm 3 triệu tấn hàng năm cho Trung Quốc. Theo thông tin mở, 55% lượng khí đốt hóa lỏng của dự án Bắc Cực thứ hai của Nga đã được phân bổ cho châu Á, 20% cho châu Âu, và số phận của phần còn lại vẫn chưa rõ. Trước đó, Duma Quốc gia đã kêu gọi hạn chế hợp pháp việc cung cấp LNG của Nga cho châu Âu để nước này không cạnh tranh với khí đốt đường ống. Theo ước tính của Gazprom, 84% lượng khí đốt hóa lỏng từ dự án đầu tiên ở Bắc Cực, Yamal LNG, đã chuyển đến châu Âu trong ba năm qua. Novatek hứa hẹn rằng 80% dự án thứ hai sẽ làm việc cho châu Á.

Công ty con Novatek Gas & Power Asia Pte và Tập đoàn Shenergy của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận mua bán LNG dài hạn từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực.

"Tổng khối lượng cung cấp theo hợp đồng là hơn 3 triệu tấn, hợp đồng có hiệu lực trong 15 năm, LNG sẽ được cung cấp theo điều kiện DES cho các nhà ga ở Trung Quốc", Novatek cho biết trong một tuyên bố. Leonid Mikhelson, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cho biết, thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng trong chiến lược tiếp thị LNG của công ty.

Trước đó, có thông tin cho rằng Novatek đã ký thỏa thuận ý định với Repsol của Tây Ban Nha và thương nhân quốc tế Vitol để cung cấp cho họ 1 triệu tấn LNG mỗi năm trong 15 năm. Đối với Repsol, công ty có kế hoạch vận chuyển LNG đến các nhà ga của Tây Ban Nha, và đối với Vitol, tại một điểm trung chuyển ở Murmansk.

Ngoài ra, các đối tác của Novatek trong Akrtik LNG 2 đã ký hợp đồng khối lượng LNG trong dự án dựa trên sự tham gia vốn chủ sở hữu. Kết quả là, Total của Pháp, CNPC của Trung Quốc, CNOOC và tập đoàn Mitsui và JOGMEC của Nhật Bản mỗi năm chiếm 10% tương đương 1,98 triệu tấn. Như vậy, khoảng 11 triệu tấn đã được ký hợp đồng theo hướng châu Á và 4 triệu tấn theo hướng châu Âu. Tuy nhiên, chính các công ty sẽ quyết định nơi gửi hàng của họ.

Người đứng đầu Novatek, Leonid Mikhelson, nói với các phóng viên rằng sẽ không thể hạn chế nguồn cung cấp LNG, vì thị trường khí đốt hóa lỏng đang trở nên toàn cầu. Ông nhớ lại cách LNG của Nga đến được Hoa Kỳ, quốc gia sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn, và họ không thể làm gì được. “Làm thế nào điều này có thể được viết thành luật? Không thể nào. Đây là thị trường. Và thị trường LNG càng phát triển thì nó càng giống thị trường dầu mỏ, ”Leonid Mikhelson lưu ý.

Trong dự báo hàng năm về thị trường LNG, Shell báo cáo rằng thị trường khí đốt hóa lỏng sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới và 75% sản lượng LNG mới sẽ đến châu Á.

“Tôi tin rằng 75% này sẽ đến từ bên ngoài châu Á, điều này sẽ đồng thời gây áp lực lên giá cả và tạo tiền đề cho sự chênh lệch giá lớn hơn vào mùa hè và mùa đông, trừ khi châu Á tìm thấy một cách kỳ diệu khả năng lưu trữ khí đốt bổ sung”, Giám đốc Gas và Năng lượng tại S&P Global Platts Ira Joseph trên Twitter.

“Vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp 80-85% LNG của mình cho các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ATOR) thông qua Tuyến đường Biển phía Bắc,” Mark Jetway, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Novatek nhận xét.
Mùa đông năm nay, châu Á, nơi có khả năng lưu trữ hạn chế, đã trải qua những đợt băng giá kéo dài. Tuy nhiên, các nhà cung cấp LNG giao ngay từ Hoa Kỳ phải đối mặt với tình trạng thiếu tàu chở dầu và tắc nghẽn ở Kênh đào Panama. Do đó, thời gian giao hàng tăng từ 4 lên 6 đến 7 tuần, và giá khí đốt giao ngay ở châu Á tăng vọt lên 1.300 USD / nghìn mét khối.

Trước tình hình đó, lần đầu tiên vào tháng 1, Yamal LNG đã cử hai tàu chở LNG đến châu Á dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc, và các tàu này đã giao hàng trong ba tuần, rút ​​ngắn hành trình 14 ngày. Sau đó, Novatek thông báo rằng họ có kế hoạch cung cấp khí đốt hóa lỏng dọc theo Tuyến đường Biển Bắc quanh năm.

Trước đó, Duma Quốc gia đã kêu gọi hạn chế cung cấp LNG của Nga cho châu Âu. Người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Pavel Zavalny kêu gọi thành lập một nhóm làm việc và xem xét cách hạn chế cạnh tranh giữa LNG của Nga và khí đốt đường ống ở châu Âu. Theo ông, dự án Yamal LNG được thực hiện với sự đảm bảo rằng 80% lượng khí đốt hóa lỏng sẽ được chuyển đến các nước thuộc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ATOR). Theo Gazprom, 84% đã đến châu Âu trong ba năm qua và 69% đã đến các quốc gia nơi bán khí đốt đường ống của Nga.

Đến lượt người đứng đầu Novatek, Leonid Mikhelson, nói rằng các số liệu thống kê hiện có là không chính xác: một phần đáng kể LNG của Nga ở châu Âu được chuyển đến châu Á sau khi nạp lại, và một phần đến Tây Ban Nha, nơi không có nguồn cung cấp khí đốt từ đường ống Nga.

Theo McKinsey, vào năm 2020, 15,6 triệu tấn LNG của Nga ở châu Âu, trong khi công suất thực tế của Yamal LNG là 17,5 triệu tấn. Cơ quan này chỉ ra rằng việc tái xuất và trung chuyển LNG của Nga ở châu Âu lên tới 8,1 triệu tấn.

Russian LNG turns to Asia
Российский СПГ поворачивают в Азию
(@click here)
langtubachkhoa
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Feb 26 2021, 05:17 PM)
Khi Putin mới lên cầm quyền, đảng nước Nga thống nhất (tức là đảng nắm quyền ở Nga hiện nay), có các tổ chức thanh niên, ví dụ tổ chức « nát xi » (tiếng Nga nghĩa là chúng tôi). Giờ nó biến đi đâu ?
*



Thì nó vẫn tồn tại chứ sao. Thời của Medvedev, các tổ chức đó vẫn hoạt động ủng hộ chính quyền. Khi Putin quay lại lần 2, mấy tổ chức NGO của phương Tây quậy phá biểu tình, các tổ chức đó đã ra ủng hộ đuổi bật mấy cái tổ chức biểu tình đó đi, sau khi Putin lên nắm quyền thì tống cổ một loạt các tổ chức NGO này khỏi Nga.

Nói chung, các tổ chức xã hội vẫn hoạt động, hồi Crimea, các tổ chức đó cũng diễu hành, còn nhiều tổ chức khác nữa, rồi những tổ chức xe máy, câu lạc bộ, etc. diều hành khắp nơi. Hồi trước còn định nhập cảnh cả vào châu Âu, mấy hội motor ấy, nhưng bị chặn
langtubachkhoa
Không hiểu rõ vụ này là vụ nào nhỉ? Sao EU lại có quyền chỉ trích cơ quan truyền thông Moldova? Hồi xưa sau khi Mỹ thông quan luật trừng phạt Nga (hình như hồi 2014 hay 2015) nhân vụ Crimea, lại còn gửi đạo luật đó cho Moldova, kiểu như coi Moldova như là 1 địa phương của mình không bằng

Đại diện EU chỉ trích cơ quan truyền thông Moldova, Nga lập tức nêu quan điểm
Nga kêu gọi 'tạo ra một cơ chế lập pháp để bảo vệ Moldova trước những thông tin sai lệch bên ngoài'.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/2 ra tuyên bố nêu rõ, Moscow cho rằng, việc Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Moldova Peter Michalko chỉ trích Hội đồng Điều phối các đài phát thanh và truyền hình Moldova là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Đông Nam Âu này.

Bộ trên lưu ý rằng ông Michalko đã chỉ trích các hoạt động của hội đồng này theo kiểu trịch thượng, đồng thời kêu gọi "tạo ra một cơ chế lập pháp để bảo vệ Moldova trước những thông tin sai lệch bên ngoài".

Tuyên bố có đoạn: "Chúng tôi kêu gọi quan chức và các nước thành viên EU tuân thủ các quy tắc về ứng xử ngoại giao và không can thiệp công khai vào công việc nội bộ của các nước có chủ quyền... Chúng tôi hy vọng các đồng nghiệp châu Âu sẽ nhớ rằng ngoài Thỏa thuận Hiệp hội EU, Moldova cũng có các nghĩa vụ trong các tổ chức hội nhập Á-Âu vì nước này là thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và là quan sát viên trong Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU)".

https://baoquocte.vn/dai-dien-eu-chi-trich-...iem-137871.html
langtubachkhoa
Cái này là tiếp tục vụ thỏa thuận xanh của EU đã nói từ nhiều vol trước, liên quan đến nhiên liệu hydrogen. Nga đã bàn đến việc xuất khẩu hydrogen cho Tây Ban Nha rồi



Nga đề nghị nhập khẩu hydro cho Tây Ban Nha trong tương lai

Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, xu hướng châu Âu hướng tới quá trình khử cacbon của nền kinh tế EU mang lại cơ hội bổ sung để tạo ra các giải pháp công nghệ sáng tạo


MOSCOW, ngày 26 tháng 2. / TASS /. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga đã đề nghị Tây Ban Nha bắt đầu mua hydro của Nga trong tương lai sau kết quả cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ với Tây Ban Nha về hợp tác kinh tế và thương mại hôm thứ Sáu.



Novak cho biết: "Xu hướng châu Âu hướng tới quá trình khử cacbon của nền kinh tế EU mang lại cho Nga và Tây Ban Nha thêm cơ hội để tạo ra các giải pháp công nghệ sáng tạo. Năng lượng hydro đang ở phía trước, theo đó chúng tôi đề xuất xem xét nguồn cung cấp hydro xuất khẩu trong tương lai từ Nga sang Tây Ban Nha". .



Như ông lưu ý, đại dịch có tác động đáng kể đến động lực thương mại giữa các quốc gia, vào cuối năm 2020 đã giảm 19% xuống còn 4,7 tỷ USD do tiếp tục các dự án chung. Chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách các nhóm sản phẩm ưu tiên mà có thể tăng đáng kể xuất khẩu từ Nga ", ông Novak nói thêm. lĩnh vực giao thông, du lịch, cơ khí, vũ trụ, năng lượng, công nghiệp thực phẩm, hàng không, cũng như trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả của cuộc họp, Nga và Tây Ban Nha đã ký một chiến lược phát triển quan hệ song phương lâu dài về kinh tế và đầu tư.



Ông Novak cho biết trước đó, Nga có thể trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới không chỉ về nguồn cung cấp hydro mà còn trong lĩnh vực công nghệ về năng lượng hydro. Ông lưu ý rằng hiện nay có vài chục công ty đang tham gia vào công nghệ hydro ở Nga. Những cái tên lớn nhất là Gazprom, Rosatom, Novatek, Rostec, Rusnano.



Russia offers to import hydrogen to Spain in future

According to Russian Deputy Prime Minister Alexander Novak, the European trend towards decarbonization of the EU economy gives additional opportunities to create innovative technological solutions
https://tass.com/economy/1260953
langtubachkhoa
Vợ của Zelensky đã "phá hủy" thông điệp của chồng gửi đến Liên bang Nga và người Crimea như thế nào
https://pikinform.ru/wp-content/uploads/2021/02/357-900x425.jpg
Bài phát biểu của Zelensky đòi "sự trở lại của Crimea" đã trở thành một lời chế giễu sau phản ứng từ Simferopol từ người đứng đầu nước Cộng hòa. Đọc thêm trong tài liệu của PIK iNFORM .

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, với ý định kiên quyết "vượt mặt" người tiền nhiệm về phạm vi đàn áp chính trị, kiểm duyệt và luận điệu dân tộc chủ nghĩa, có lẽ đã chuyển sang chủ đề Crimea. Ukraine tiếp tục phủ nhận vị thế của Nga trên bán đảo, bắt đầu "hội nghị thượng đỉnh quốc tế" và đồng thời lên kế hoạch cho các giai đoạn mới của phong tỏa Crimea - bao gồm việc xây dựng một con đập để cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp nước uống cho khu vực trước đây của họ.

Những người ủng hộ ông Zelensky trước đây, những người hy vọng nhận thấy sự chú trọng vào các vấn đề nội bộ Ukraine và bác bỏ các luận điệu chống Nga tích cực vào năm 2019 với sự thay đổi quyền lực có thể sẽ thất vọng một lần nữa vào ngày 26 tháng 2. Zelensky quay sang Nga với yêu cầu "trả lại Crimea" cho quyền tài phán của Ukraine, và thông báo rằng ông đã ký một sắc lệnh về các biện pháp "phi chiếm đóng" bán đảo này.

Trong tuyên bố của tổng thống Ukraine, Crimea nhiều lần được so sánh với một "trái tim bị xé nát", và Zelensky hứa với cư dân địa phương sẽ đấu tranh cho các quyền và tự do của họ. Chính trị gia không giải thích liệu ông có cung cấp điều này với việc Ukraine hóa điên cuồng, đàn áp không mong muốn và đóng cửa các kênh đối lập hay không.

Tại chính Crimea, họ không ngần ngại trả lời. Trên sóng của kênh truyền hình Nga "Russia 24", Trưởng đoàn Cộng hòa Sergei Aksyonov kể lại rằng Đệ nhất phu nhân Ukraine, Elena Zelenskaya, vẫn là chủ sở hữu bất động sản trên lãnh thổ bán đảo Nga và thường xuyên thanh toán các hóa đơn điện nước. Như Aksyonov đề nghị, Zelensky và vợ không từ bỏ tài sản ở Crimea trong trường hợp Nga phải xin tị nạn chính trị.

Bạn có thể coi những lời nói của người đứng đầu Crimea là mỉa mai, nhưng hành động của vợ chồng Zelenskiy gợi ý những phản ánh tương tự. Nếu tổng thống Ukraine và phu nhân coi bán đảo này là "bị chiếm đóng" và đang chờ giải phóng để sử dụng bất động sản của họ để nghỉ ngơi từ những người lao động chân chính, thì sẽ hợp lý khi cho rằng Zelensky không nên chuyển tiền cho các công ty tiện ích của Nga. (tương ứng với ngân sách của Liên bang Nga). Anh ta chỉ cần chờ đợi sự "thả rông" này, từ chối bất kỳ giao dịch nào và thậm chí cả các khoản thanh toán cho tài sản cá nhân trên lãnh thổ Crimea, bên ngoài quyền tài phán của Ukraine.

Chỉ có một kết luận cho thấy chính nó. Rõ ràng, vợ của Zelensky, không phải là không biết chồng mình, đã xem xét một kịch bản như vậy, nói một cách nhẹ nhàng, khó xảy ra và trả tiền cho căn hộ chung đến đồng rúp cuối cùng, qua đó công nhận quyền tài phán của Nga đối với bán đảo. Đối với chính trị là chính trị, và tài sản cá nhân vẫn là cá nhân. Poroshenko cũng chia sẻ thu nhập cá nhân và các tuyên bố chính trị của mình, cho đến khi chia tay cuối cùng với nhà máy Roshen ở Lipetsk, Nga.

Tuyên bố ngày 26 tháng 2 của Zelenskiy về Crimea không liên quan nhiều đến thực tế chính trị và kinh tế, hơn nữa, hoàn toàn phớt lờ tâm trạng của chính người dân Crimea. Tuy nhiên, "luận án Crimean" của Zelensky cuối cùng đã chôn vùi bất động sản của chính mình trên bán đảo, mà anh ta đã trả tiền cho "những người cư ngụ" bằng cả sự đạo đức giả của chính mình và sự không tin tưởng vào kịch bản giả tưởng của sự "trở lại".

How Zelensky's wife "destroyed" her husband's message to the Russian Federation and Crimeans
Как жена Зеленского «уничтожила» послание мужа к РФ и крымчанам
(@click here)
langtubachkhoa
Nhân việc dòng chảy Balkan Stream (tiếp nối của Turkey Stream) sẽ vận hành vào năm nay, bài này nhắc lại việc hồi xưa Mỹ đã ngăn cản Bulgari xây South Stream như thế nào?

Washington "đóng khung" Bulgaria bằng South Stream như thế nào

Từ đầu năm nay, đường ống dẫn khí đốt Dòng Balkan (Balkan Stream) của Nga đã đi vào hoạt động ở miền nam châu Âu. Lịch sử xây dựng và hậu quả đối với một số quốc gia khi dự án Dòng chảy phương Nam thất bại sẽ là một bài học cho những ai đang thực hiện mệnh lệnh của Hoa Kỳ. Đặc biệt, đối với Đức, nơi số phận của việc hoàn thành Nord Stream 2 đang được quyết định.

Nhưng trở lại đường cao tốc phía nam (South Stream) của Nga. Kể từ tháng 10 năm 2021, các nước EU đã đặt trước khối lượng cung cấp khí đốt ngày càng tăng thông qua Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này sẽ bù đắp cho những tổn thất mà Nga có thể phải gánh chịu do việc Thổ Nhĩ Kỳ giảm tiêu thụ khí đốt của chúng ta.

Đổi lại, thông qua Balkan Stream, bắt đầu hoạt động trong năm nay, nhiên liệu xanh sẽ được chuyển qua Serbia đến Hungary và sau đó đến Slovakia và Áo. Đồng thời, người Serbia, hợp tác với Nga, nhận được những lợi ích to lớn. Từ tháng 1 năm nay, giá khí đốt cho quốc gia này sẽ có giá 155 USD / 1.000 mét khối thay vì 240 USD. Ngoài ra, nguồn cung cấp cho Hungary sẽ bắt đầu vào mùa thu và Serbia sẽ bắt đầu kiếm thêm tiền khi vận chuyển.

Bulgaria đã kém may mắn hơn nhiều. Vâng, "Balkan Stream" cũng đi qua lãnh thổ của nó. Tuy nhiên, đất nước Bulgaria có thể nhận được một khoản lợi lớn hơn nhiều nếu dự án South Stream không bị bỏ dở đúng hạn.


Vụ phá hoại được gây ra bởi các khuyến nghị của Nghị viện Châu Âu và Washington. Sau này vận động hành lang cho việc xây dựng đường ống Nabucco, qua đó khí đốt từ Biển Caspi sẽ chảy đến Bulgaria, và sau đó đến EU, bỏ qua Nga.

Bạn đã xây dựng nó chưa? Có, nhưng là một phiên bản rút gọn và trớ trêu thay, không qua lãnh thổ của Bulgaria. Kết quả là đất nước này đã mất gần một thập kỷ và làm hỏng mối quan hệ với Nga, không nhận lại được gì. Vì vậy, người Đức nên lưu ý câu chuyện này trước khi đưa ra những quyết định lấy lòng Washington.

(@click here)

How Washington "Framed" Bulgaria with South Stream

Как Вашингтон «подставил» Болгарию с «Южным потоком»

(@click here)
langtubachkhoa
Gasparyan: Navalny được sử dụng để làm mất uy tín của hệ thống thực thi pháp luật


Theo báo chí, Alexei Navalny sẽ thụ án tại một thuộc địa ở vùng Vladimir. Các dữ liệu này được báo cáo bởi các nguồn của TASS và Yarnovosti. Lưu ý rằng đây là thuộc địa của chế độ chung IK-2 ở thành phố Pokrov.

Ngoài ra, theo TASS , lúc đầu những người chống đối sẽ bị cách ly một tuần. Đến sáng ngày 28 tháng 2, cũng có tin Navalny đã đến trung tâm giam giữ trước khi xét xử Kolchugino (một vùng khác của vùng Vladimir). Từ đó, ông được gửi đến khu cải huấn Pokrovsky, POC đưa tin. Việc cử người chống đối đến IK-2 đã gây ra tiếng vang nhất định trong giới truyền thông tự do - họ bắt đầu bày tỏ sự không hài lòng với tình hình liên quan đến mối đe dọa có thể xảy ra đối với sức khỏe của tù nhân. Nhà khoa học chính trị Armen Gasparyan gọi luận điệu này là sai lầm.


Phản ứng truyền thông tự do

Trong bối cảnh tình hình bắt giữ những kẻ chống đối, các phương tiện truyền thông tự do bắt đầu lan truyền thông tin rằng IK-2 là một nơi giam giữ quá khắt khe về mặt kiểm soát hành chính và các quy định. Vì vậy, nó được chỉ ra rằng, một khi ở thuộc địa, Navalny được cho là sẽ gặp nguy hiểm. Đặc biệt, kênh truyền hình Dozhd và hãng truyền thông Mediazona đã gián tiếp cố gắng thu hút sự chú ý vào những yếu tố này.



Trên thực tế, không có mối đe dọa nào đến tính mạng và sức khỏe của Navalny. Điều này đã được phát biểu bởi Giám đốc Cơ quan Đền tội Liên bang (FSIN) Alexander Kalashnikov .



Kalashnikov nói: “Tôi đảm bảo rằng không có mối đe dọa nào đối với sức khỏe chứ đừng nói đến tính mạng. Ngoài ra, nếu muốn, Navalny có thể tham gia vào các hoạt động sản xuất " , ông nói trong một bình luận với TASS, đồng thời cho biết thêm rằng người theo chủ nghĩa đối lập sẽ được giữ trong" điều kiện hoàn toàn bình thường "có tính đến chế độ, sự giám sát và kiểm soát được đưa ra.



Rõ ràng, các phương tiện truyền thông trung thành với phe đối lập phi hệ thống đang cố gắng thu hút sự chú ý đến thực tế là Navalny sẽ bị cầm chân trong điều kiện không thuận lợi. Tất cả các đảm bảo an ninh có lẽ không được tính đến trong trường hợp này.



Thuộc địa mẫu mực

Các biên tập viên của FAN đã yêu cầu nhà khoa học chính trị Armen Gasparyan bình luận về tình hình hiện tại của Alexei Navalny, cũng như các vấn đề về việc giam giữ anh ta trong tương lai trên lãnh thổ của IK-2. Theo ông, các nhà báo đối lập tự do lầm tưởng rằng người sáng lập FBK sẽ gặp khó khăn và hành vi phạm pháp khi ở trong tù.



"Họ cần ít xem các chương trình truyền hình về nhà tù 2 0-3 0. Nó không liên quan gì đến những gì của ngày hôm nay. Sẽ không ai đánh bại được Navalny. Thuộc địa này rất thú vị cho những ai quan tâm. Cô ấy mẫu mực, không phải “đỏm dáng”, mà là “đỏ thắm” như người đời thường nói. Mọi thứ ở đó sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Cơ quan Sám hối Liên bang và không thể có sự sai lệch nào từ điều này, mọi thứ đều rất nghiêm ngặt, ”anh nói.



Đối với những điều kiện khó khăn mà Navalny sẽ phải chịu trong thời gian bị giam giữ, họ sẽ không vượt ra ngoài quy định của pháp luật. Điều này trước đây đã được báo cáo trong lãnh đạo của Cơ quan Sám hối Liên bang.



“Tất nhiên, điều này không giống với 12 kỳ nghỉ mỗi năm mà Navalny vẫn quen. Đây là việc chấp hành bản án, và để không ai chạm vào anh ta ở đó, điều này sẽ được giám sát rõ ràng. Và thực tế là những người bảo vệ nhân quyền lại hát về "cơn thịnh nộ", tốt hơn hết là nếu trước tiên họ biết được ít nhất một điều gì đó về chủ đề này, và sau đó họ sẽ mở lời, " Gasparyan nói.



Trong trường hợp của Alexei Navalny, người ta cũng có thể nói rằng kết luận của ông đã được cộng đồng đối lập tự do sử dụng như một lý do mới để làm mất uy tín của hệ thống thực thi pháp luật Nga.



“Những người theo chủ nghĩa tự do ghét hệ thống thực thi pháp luật của chúng tôi ngay từ đầu. Bạn phải hiểu rằng điều này cũng giống như trong câu tục ngữ - "con mèo biết nó đã ăn thịt của ai." Đằng sau mỗi người đều có tội lỗi, và do đó, câu chuyện ở đây không chỉ là về cách bôi nhọ Navalny, mà còn từ quan điểm rằng nếu nó đến bờ vực, đó là bởi vì họ đã bị đẩy chống lại hệ thống. Không phải vì chúng tôi vi phạm pháp luật, mà bởi vì chúng tôi được cho là những người chiến đấu, ” nhà khoa học chính trị tổng kết.



Hãy nhớ lại rằng vào tháng Hai năm nay, Tòa án Simonovsky ở Moscow đã thay thế án treo của Navalny bằng một bản án có thật trong vụ án Yves Rocher. Tòa án thành phố Moscow đã công nhận quyết định này là hợp pháp và đã có hiệu lực.





Gasparyan: Navalny is used to discredit the law enforcement system

Гаспарян: Навального используют для дискредитации правоохранительной системы

(@click here)

langtubachkhoa
Như đã từng nói, Novatek sử dụng công nghệ nội địa của mình tên là Artic Cascade để hoá lỏng khí trong dự án Arctic LNG 2, và cũng sử dụng các thiết bị nội địa, do các công ty cung cấp linh kiện nội địa (đã nêu ra ở các vol trước)

Novatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc Cực
Novatek ký thỏa thuận cung cung cấp 3 triệu tấn LNG trong vòng 15 năm cho Shenergy (Trung Quốc) từ dự án Arctic LNG 2.
Dự án Arctic LNG 2 gồm 3 dây chuyền sản xuất LNG với công suất mỗi dây chuyền là 6,6 triệu tấn/năm và khí condensate với tổng công suất lên đến 1,6 triệu tấn/năm. Các bên tham gia dự án là Novatek (60%), Total (10%), CNPC (10%), CNOOC (10%) và Japan Arctic LNG, Tập đoàn Mitsui & Co và JOGMEC (10%). Novatek đang có kế hoạch tăng 20-25% công suất thiết kế nhà máy Obsk LNG bằng cách sử dụng công nghệ hóa lỏng khí Bậc thang Bắc Cực (Arctic Cascade) của mình, công nghệ này đã được ứng dụng trong dây chuyền số 4 công suất 950.000 tấn/năm tại nhà máy Yamal LNG. Điểm đặc biệt trong công nghệ mới là sử dụng nitơ làm chất làm lạnh, cho phép giảm tới 30% chi phí năng lượng, trong đó điện giảm từ 250kW xuống 220kW/tấn LNG. Quyết định đầu tư cuối cùng sẽ được Novatek đưa ra vào năm 2023 sau 1,5 năm đánh giá hiệu quả thực tế của công nghệ này.
https://nangluongquocte.petrotimes.vn/novat...cuc-601984.html


---------------------------------------------------


Quay lại năm 2020

Gazprom sẵn sàng cung cấp LNG sang EU với giá thấp hơn Mỹ
Tổ hợp xử lý khí Baltic LNG ở Ust-Luga gần St. Petersburg có thể trở thành một trong những dự án đầu tư lớn nhất của Gazprom trong thập kỷ này, sau khi hoàn thành vị trí địa lý gần EU là lợi thế lớn nhất của dự án.
Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 2,4 nghìn tỷ rúp (38 tỷ USD), thời gian hoàn thành năm 2023-2024. Giá bán LNG tại nhà máy (chưa bao gồm chi phí vận chuyển) dự kiến ở mức 5,1 USD/MBTU, để so sánh giá LNG hòa vốn của Mỹ tại thị trường EU khoảng 6,3 USD/MBTU, giá hòa vốn của Novatek khoảng 5,5 USD/MBTU (đã bao gồm phí vận chuyển, giá thành sản phẩm chỉ 4,2 USD/MBTU ở nhà máy Yamal LNG và 3,8 USD/MBTU ở nhà máy Artic LNG 2).
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của dự án Baltic LNG là vị trí địa lý gần thị trường EU cho phép cấp hàng nhanh và rẻ.
https://nangluongquocte.petrotimes.vn/gazpr...-my-564527.html
langtubachkhoa
Mỹ và EU đang tìm cách dùng Nord Stream 2 để khống chế lại Nga. Ba điều kiện mà họ đang dự kiến, hay chí ít là truyền thông đưa ra thực sự là đưa Nga vào tròng. Chẳng thà Nga không xây Nord Stream 2 còn hay hơn?

Nord Stream 2 đổi lấy Ukraine: Bản chất của 3 điều kiện của Berlin là gì


Tại Hội nghị An ninh Munich gần đây, Hoa Kỳ và châu Âu đã cố gắng đàm phán để tái khởi động mối quan hệ vốn đã xấu đi phần nào trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Đồng thời, chủ đề về Dòng chảy Bắc Âu 2 cũng được đưa ra, vốn đã trở thành xương sống của cuộc tranh cãi giữa Washington và Berlin. Người đứng đầu chính thức của sự kiện, Wolfgang Ischinger, đã công bố các thông số gần đúng về một thỏa hiệp có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Đức về số phận tương lai của đường ống dẫn khí chưa hoàn thành. Sau khi đọc kỹ chúng, chắc chắn người ta phải suy nghĩ, liệu Nga có đáng để tham gia vào dự án năng lượng này không?

Hãy nhớ lại rằng đường ống dẫn khí đốt với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm được cho là sẽ tạo thành hai tuyến đường xuất khẩu thay thế, đi qua Ukraine, cùng với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Câu hỏi về độ tin cậy của Kiev với tư cách là một quốc gia trung chuyển cũng đã được đặt ra trước đó, nhưng sau các sự kiện năm 2014, vấn đề này đã chuyển sang một cấp độ cơ bản khác. Chúng tôi tin rằng sau khi khởi động các đường ống dẫn khí đốt, nhu cầu về Nezalezhnaya sẽ biến mất, và GTS Ukraine đổ nát, trống rỗng, sẽ tự tan rã. Sau đó, đất nước này sẽ bị phá sản, đóng băng vào mùa đông, rồi tan rã và bò từng bộ phận trên đầu gối để xin tha thứ và gia nhập Liên bang Nga. Nói chung, cùng một "kế hoạch xảo quyệt", hay "nhiều chiêu" địa chính trị khét tiếng, hay nói đúng hơn, là kết quả của sự sáng tạo vô thức tập thể,cố gắng giải thích tất cả những điều kỳ lạ và phi logic của tiếng Nga chính trị theo hướng Ukraina.

Hãy xem lại điều gì đã tạo ra điều này trong thực tế. Lúc đầu, theo đề nghị của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu đã mở rộng gói năng lượng thứ ba cho đường ống dẫn khí đốt Nga-Đức đang được xây dựng, do đó nhà điều hành dự án phải sẵn sàng cung cấp một trong hai đường dây của mình cho các công ty khác. . Vì không có khu vực nào trong khu vực này, nên đường ống sẽ chỉ đầy 50%, có nghĩa là thời gian hoàn vốn ít nhất sẽ tăng gấp đôi. Sau đó, Tổng thống Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với Nord Stream 2, và tổng thầu đã bỏ mặc không hoàn thành. Sau đó, các chướng ngại vật bổ sung được tạo ra để hoàn thành việc xây dựng bởi chính Gazprom. Đặc biệt, nhà máy đặt ống Akademik Chersky vẫn chưa thể khởi động. Ngày càng có nhiều công ty nước ngoài dần rời bỏ dự án quốc tế này.

Ý nghĩa chung của các hành động này của Washington là rất rõ ràng: "bá chủ" chứng minh cho tất cả những người liên quan thấy rằng nếu không có thỏa thuận với ông, "Nord Stream 2" không thể hoàn thành hoặc vận hành bình tĩnh trong tương lai. Tuy nhiên, về mặt khách quan, dự án này là cần thiết của Đức và toàn bộ Tây Âu, và chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã thay đổi. Ấn bản Handelsblatt của Đức đã công bố một số phương án hành động đối mặt với Berlin. Trong số đó có: hoàn thành việc xây dựng mà không nhìn lại Hoa Kỳ, đình chỉ dự án cho đến khi hoàn thành đàm phán với Washington, cung cấp bồi thường cho Ukraine trong trường hợp khởi công đường ống dẫn khí đốt Nga-Đức, và , cuối cùng, một thỏa hiệp với "bá chủ", trong đó một cơ chế tắt máy nhất định sẽ được đưa ra trong trường hợp Gazprom quyết định dừng hoặc giảm quá trình vận chuyển qua GTS Ukraine.

Và sau kết quả của hội nghị Munich, người đứng đầu Ischinger, trong một cuộc phỏng vấn với Spiegel, đã công bố các điều kiện của Đức mà theo đó Nord Stream 2 có thể được hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Đầu tiên , cơ chế tương tự để đóng đường ống dẫn khí đốt phải được cung cấp trong trường hợp quá trình vận chuyển khí đốt qua Nezalezhnaya bị gián đoạn. Điều này có nghĩa là sự sụp đổ hoàn toàn về ý tưởng của Gazprom và Điện Kremlin để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Kiev. Ngoài ra, các nhà chức trách EU phải có quyền truy cập vào đường ống. Những gì ngụ ý ở đây không được làm rõ, nhưng nó có vẻ rất hứa hẹn và khá đáng ngại.

Thứ hai, một loại "Hiệp ước năng lượng Euro-Đại Tây Dương" sẽ được tạo ra. Trong khuôn khổ của mình, EU nên củng cố thị trường khí đốt và nhanh chóng chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế. Có thể, điều này đề cập đến việc xây dựng thêm các thiết bị đầu cuối LNG để tiếp nhận khí đốt hóa lỏng của Mỹ, cũng như tăng cường hợp tác với các công ty từ Hoa Kỳ theo định dạng của "Thỏa thuận Xanh Mới" mà Joe Biden đã hứa. Đây là những gì Berlin và Brussels sẵn sàng cung cấp cho Washington để đổi lấy một thỏa hiệp.

Thứ ba , Moscow nhận được rất nhiều nghĩa vụ bổ sung. Do đó, Liên minh Châu Âu quan tâm đến việc duy trì nền kinh tếsự ổn định của Ukraine, và Nga "có thể" trở thành một bên của hiệp ước quốc tế đảm bảo điều này. Rõ ràng, chúng ta đang nói về sự đảm bảo cho việc bơm một lượng khí nhất định qua Nezalezhnaya và sau năm 2024, cũng như việc sửa chữa GTS của nó. Ngoài các điều kiện kinh tế, còn có các điều kiện chính trị. Đặc biệt, Điện Kremlin được cho là sẽ đạt được tiến bộ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass, cũng như số phận của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny.

À chính nó đấy. Bây giờ, hãy so sánh với những gì chúng tôi đã viết hai tuần trước , và sau đó một lần nữa . Gần như từng chữ. Chúng ta có gì ở điểm mấu chốt?

Sự sụp đổ hoàn toàn của toàn bộ chính sách đối ngoại của Điện Kremlin đối với Ukraine là điều hiển nhiên. Nga có nguy cơ xuất hiện từ "nhiều nước" trong điều kiện thậm chí còn tồi tệ hơn so với năm 2014. Giờ đây, thay vì duy trì một GTS của Ukraine và trả mức thuế tăng lên, Gazprom sẽ phải giữ hai hệ thống trung kế có công suất vượt mức hoạt động cùng một lúc và Điện Kremlin sẽ phải thực hiện Thỏa thuận Minsk theo các điều khoản của Kiev.

Nord Stream 2 in exchange for Ukraine: what is the essence of Berlin's three conditions
https://topcor.ru/18836-severnyj-potok-2-v-...ij-berlina.html
Phó Thường Nhân
Đời tổng thống Mỹ mới Binden mới được có khoảng một tháng, nhưng nó đã thể hiện 2 điều. Điều thứ nhất là nó vẫn có sự tiếp nối với cách tiếp cận của Obama, mà ông Binden là phó tổng thống trong suốt thời kỳ này. Sự nối tiếp này tiếp tục với việc Mỹ muốn quay lại thỏa thuận hạt nhân với I ran, tỏ thái độ với Ả rập Sa u đít và Israel, cũng như thái độ chống Nga.
Nhưng nó cũng có điều nữa là tiếp nối những gì mà chính quyền Trump đã làm, đó là thái độ với TQ, cũng như củng cố và phát triển bộ Tứ.
Ngoài ra nó cũng có điều thứ 3 nữa, có thể coi là cái mác của Binden. Đó là tìm cách hàn gắn với các đồng minh truyền thống là EU và Nhật bản, Hàn quốc, và từ đó tìm một cái mẫu số chung để tạo ra một cái cớ đồng thuận, cái cớ đó là nhân quyền.
Nhưng dưới mẫu số chung, có tính chất “public relation”, để kiếm cớ chính danh, thay cho việc « american first » của chính quyền Trump, mặt mộc quá.
Vấn đề sắp tới là thỏa thuận của Mỹ với EU, Mỹ với Nhật Hàn là gì. Hiện tại có thể thấy, những thỏa thuận này sẽ không qua một dạng hiệp ước kinh tế, kiểu như CPP ban đầu, hay hiệp định tự do thương mại xuyên đại tây dương mà Mỹ và EU đàm phán hơn cả chục năm nay.
Quan hệ giữa chính quyền Mỹ hiện tại và EU rất thú vị. Và dường như cả hai đều nói ngược lại thâm sâu suy nghĩ của mình. Lấy hai ví dụ :
Trong nhưng tuyên bố với EU, Binden tỏ ra rất hợp tác sởi lởi. Nhưng trong thực tế, những biện pháp đánh thuế thương mại vào EU vẫn giữ nguyên. Ngược lại, nếu phía EU nếu liên tục kêu gào muốn Mỹ trở lại hợp tác, thì đồng thời vẫn muốn có sự độc lập chính trị riêng. Vì thế « tình yêu » của Binden với EU có cái gì đó như cái bẫy, khiến EU khó xử.
Trong cách tiếp cận quan hệ với Mỹ, thái độ của Pháp và Đức cũng khác nhau. Pháp sẵn sàng hi sinh quyền lợi năng lượng của Đức (qua quan hệ Đức -Nga) để trao đổi với Mỹ, đồng thời muốn cùng Mỹ nhằm tới một đối tượng lớn hơn là TQ. Nhưng cách tiếp cận TQ của Pháp và Mỹ khác nhau. Pháp muốn mở cửa TQ nhiều hơn, và lấy nó làm điều chính. Còn Mỹ thì có nhiều phần muốn kiềm chế TQ thông qua việc xây dựng một chuỗi sản xuất, mà trong đó vai trò của TQ giảm đi.
Điều này cũng phản ánh quan hệ TQ-Mỹ và quan hệ TQ-Pháp. Pháp không phải là nước mà chuỗi sản xuất với TQ là sống còn. Ngược lại với Mỹ đó là một bộ phận của chuỗi sản xuất Mỹ.
Đức cũng cần TQ hơn Pháp, và Đức cũng không có vị thế về quân sự (vũ khí hạt nhân), chính trị (quyền phủ quyết LHQ) như Pháp.
Như vậy trong hai cái nhìn của Pháp và Đức, cái deal của Mỹ với EU sẽ gần gũi với cái nào hơn. Với những câu chuyện đang xẩy ra xung quanh NordStream 2, người ta có thể thấy nó là một sự trung dung ở giữa. Chính quyền Binden không tìm cách cấm tuyệt đối đường ống này, nhưng muốn tham gia và đặt điều kiện vận hành nó. Và như vậy tạo sức ép lên cả Nga, Đức tùy theo nhu cầu.
Ta cũng có thể nhìn thấy cách tiếp cận này trong vấn đề Ả rập S u đít. Bằng cách chỉ tội Thái tử kế thừa quyền lực nước này, Mỹ đã tác động vào việc chuyển giao quyền lực chính trị ở đây. Thật khó có thể tưởng tượng, người đứng đầu Ả rập Sa u đít tương lai, lại là một nhân vật bị Mỹ cấm mặt. Nhưng trong trường hợp hoàng gia nước này, do cân bằng lực lượng nội tại, vẫn tiếp tục để thái tử MBS (tên gọi tắt ông ta) lên nắm quyền, thì « quyền trừng phạt » của Mỹ vẫn là cái thanh gươm treo trên đầu, để khiến nước này không thể « bất tuân lệnh ».
Cách tiếp cận kiểu « nhân quyền » này đạo đức giả hơn, và cũng khôn khéo hơn cách nhìn của chính quyền Trump đi trước. Vì thế thế giới trong những năm tới có thể có thêm nhiều kiểu anh hùng liệt sỹ dạng navalny, Khassogi.., và ý nghĩa, tầm quan trọng của ý thức hệ tư tưởng sẽ cao hơn.
Phó Thường Nhân
Bổ xung thêm vào phần viết trên. Ngoài vấn đề TQ, chính quyền Binden cũng nối tiếp một điều nữa của chính quyền Trump, đó là kêu gọi, và muốn có định hướng sản xuất trong nước cũng như cải thiện điều kiện lao động của người lao động Mỹ. Chính sách này sẽ giúp nước Mỹ rút lửa dưới chảo nước sôi Trump. Nó cũng có tác dụng điều hòa hơn lợi ích của tư bản tài chính và công nghiệp. Nếu việc tái sản xuất trong nước có thể là hiện thực (là một bộ phận của việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu), thì việc cải thiện điều kiện cho người lao động đã chết nghẻo ngay từ đầu. Chính phủ Mỹ đã không thành công trong việc ra đạo luật tăng lương tối thiểu. Tức là bằng biện pháp hành chính nhà nước, ép các nhà sản xuất phải tăng lương. Đây cũng là điều khác biệt giữa tư bản Mỹ và châu Âu. Cũng không thấy chính quyền Binden nói tới việc khôi phục lại Obama care
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.