Langven.com Forum

Full Version: Nghĩ gì và thế nào thì là biết nghĩ ???
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
CaChep
;DChuyện nghĩ ngợi thì chỉ có ở con người là phong phú nhất. Nghĩ nhiều thế nhưng chung quy lại chỉ là 4 vấn đề lớn ta cứ nghĩ đi, nghĩ lại mội ngày. Đó là:

1. Đúng hay Sai :
Chuyện này liên quan đến tính chân lý trong nhận thức của chúng ta? Có tranh luận nào mà trả để tìm đến điều đúng đắn. Chuyện này có phương pháp suy nghĩ chưa đủ mà còn cần liên hệ đến thực tiễn để có nguồn gốc cho suy nghĩ và kiểm tra về sau khi nghĩ xem có phù hợp không? Muốn vậy chúng ta cần rèn luyện tư duy khoa học trong bất kỳ suy nghĩ to nhỏ nào liên quan đến là Đúng hay là Sai

2. Thiện hay Ác :
Chuyện này liên quan đến tính đạo lý trong quyết định cho hành động của chúng ta? Hành động đó có chấp nhận trong xã hội con người không? Có đáng ngợi ca những việc làm cao đẹp hay đả phá kiểu hành động trái quy tắc chuẩn mực chung không ? Chuyện này có liên quan đến quan điểm đạo đức, luân lý, quan hệ người người trong xã hội!

3. Lợi hay Hại :
Chuyện này liên quan đến tính thực dụng trong quyết định cho hành động của chúng ta? Hành động đó là có lợi hay hại theo những cấp độ giá trị mà chúng ta đánh giá ! ? Chuyện này có liên quan đến kiến thức về cuộc sống, quản lý & kinh doanh, kỹ thuật-công nghệ...

4. Đẹp hay Xấu :
Chuyện này liên quan đến tính thẩm mỹ hưởng thụ cái đẹp của mỗi chúng ta ! Chuyện này có liên quan đến kiến thức về mỹ học, nghệ thuật... và có những đặc trưng rất riêng của mỗi cá nhân !!

Mình đặt vấn đề Đúng-Sai là hàng đầu vì chỉ có hiểu đúng, khách quan mọi việc thì mới có thể tiếp tục giải quyết 3 vấn đề còn lại. VD, mua một món hàng mà mọi thông tin về nó đều sai thì đặt vấn đề nó có lợi hay hại, đẹp hay xấu... đều vô nghĩa cả !
Don Quixote
Em chào giáo sư cái. laugh.gif Có giáo sư và bác Quí Zen vào thì cái mạng này yên tâm vui vẻ rồi. Em sẽ cố gắng tiếp đạn với các bác .
nguyenducquyzen
Em xin đăng ký tham gia thêm vào chủ đề này với bác Ca Chep và bác Don Quyxoter cho nó vui vẻ! Vấn đề này cũng hay đấy!

À em nhờ bác Ca Chep nhắn giùm hai bác:ThinhOLD và Dark_Wizard nếu không có ác cảm với em thì xin mời qua đây chơi với em nhé! Gớm các bác ấy giấu mình kỹ quá! Còn bác paladin mà có qua thì chắc bác ấy cũng chẳng chịu lên tiếng đâu!

Thôi xin chào bác, từ từ em sẽ Post bài lên nhé! có lẽ không được nhanh lắm đâu.
CaChep
Cái được gọi là nghĩ để sao cho có tính "Chân thực" đòi hỏi ta có những nét đặc điểm sau:

1. Tư duy khoa học: dựa trên thực tế và có quy trình đảm bảo khách quan hơn mức kinh nghiệm ở điều kiện thường (xin phép đi sâu sau này). Nó đòi hỏi chúng ta khắt khe tỉnh táo, không vội cả tin khi chưa qua chứng minh-kiểm nghiệm, không vội khẳng định khi chưa có đủ căn cứ.
Điều này giúp cho việc phát triển óc khoa học và biết sàng lọc thông tin khoa học để vận dụng vào công việc, đồng thời biết làm nảy sinh ý tưởng mới từ việc đổi mới tư duy.

2. Tư duy lôgíc: sự chặt chẽ và hợp lý trong suy nghĩ và diễn đạt, trong lý luận và thực hành, trong ý tưởng và thao tác...
Tính lôgic đòi hỏi phải tuân thủ mọi quy luật diễn tiến của sự vật và hiện tượng.

3. Tư duy biện chứng: xem xét vấn đề và xử lý tình huống trong sự vận động và phát triển, trong sự mâu thuẫn mà thống nhất.
Tư duy biện chứng đòi hỏi những giải pháp đồng bộ, trong những mối quan hệ nhân quả và tác động hữu cơ giữa các sự vật và hiện tượng trong thực tế nghề nghiệp.
CaChep
Cái được gọi là nghĩ để sao cho có "Lợi" đòi hỏi ta có những nét đặc điểm sau:

1. Tư duy kinh tế: Nhìn vấn đề, xử lý vấn đề một cách tiết kiệm trên nhiều mặt: thì giờ, công sức, tiền của, thao tác... để có được chất lượng cao mà giá thành thấp.
Óc kinh tế còn thể hiện ở việc xem xét độ an toàn, chống ô nhiễm và hạn chế tổn thất từ ô nhiễm.

2. Tư duy kỹ thuật-công nghệ: vận dụng tri thức khoa học, công nghệ vào thực tiễn ngành nghề. Biết chuyển hoá kiến thức khoa học-học vấn thành kiến thức kinh nghiệm nghề nghiệp, công nghệ mới.
Từ đó khơi dậy óc cải tiến kỹ thuật, sáng chế kỹ thuật công nghệ hợp lý hoá.

3. Tư duy thuật toán: làm việc, xử lý trong một trình tự hợp lẽ, được thiết kế theo một quy trình chuẩn xác, có tính hệ thống cao và mang sắc thái algorithm. Hệ thống algorithm đó sẽ quy định một kết cấu ít thao tác, ít công đoạn, chặt chẽ chính xác mà đem lại hiệu quả tốt.
CaChep
Cái được gọi là nghĩ để sao cho "Đẹp" đòi hỏi ta có những nét đặc điểm sau:

1. Tư duy hình tượng: Suy nghĩ dựa trên hình ảnh, sự tổng thể nhiều thành phần cùng với sự tưởng tượng phong phú ngoài không gian, thời gian những gì được thể hiện.
Sáng tạo hình tượng thoát ra ngoài sự vật, hiện tượng đã có, rồi xây dựng thành những biểu tượng, mô hình ảo - chưa từng gặp trong thực tế. Nhưng cuối cùng nó quay về thực tại hoặc làm tư liệu cho thực tiễn hướng tới, cho những nhà sáng tạo khác tạo nên những cái mới.

2. Tư duy ngôn ngữ: Dựa trên các dạng ngôn ngữ khác nhau con người nghĩ ra. Đặc điểm là qua diễn đạt ngôn ngữ chặt chẽ, mạch lạc, trong sáng, gãy gọn, không câu nệ hình thức quá.
Nhờ vậy có thể trao đổi thông tin, phân tích và xử lý thông tin, ngôn ngữ, chuyển ngữ và cảm hoá lòng người bằng ngôn ngữ...
nguyenducquyzen
Mấy bài viết này, và bài viết trong Topic:Chuyện Alibaba và Nền giáo dục trong thế kỷ 21, của bác Cá Chép hay đấy. Em cũng rất muốn tham gia ý kiến của mình, tiếc rằng hãy còn bận công chuyện quá chưa thể tham gia được, đành viết vài dòng nhắn gửi này cho bác mà thôi.
nguyenducquyzen
Bác cá chép đâu rồi, sao không post bài tiếp lên cho anh em cũng đọc?
Bài bác viết hay lắm, em xin lỗi chưa có thời gian tham gia cũng với bác ở đây, nhưng thế nào rồi em cũng có ý kiến bác cứ yên tâm nhé!
Bác post tiếp lên đi bác Cá chép ơi!
babyQueen
Topic này đang hay mà! các bác tiếp tục đi cho tớ học hỏi thêm với chứ!
To cachep: I want to be GodMother. How do you think???
hi`hi`hi`...tớ nhận ra bác rùi, tưởng ai...hic hic... laugh.gif laugh.gif
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.