Langven.com Forum

Full Version: Những Vũ điệu Nổi Tiếng Thế Giới
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Điện ảnh - Ca nhạc - Giải trí
Pages: [1], 2, [>], [>>]
Người Thăng Long
user posted image

FLAMENCO: Vũ điệu từ sâu thẳm tâm hồn

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói tới một lần vũ điệu dân gian nổi tiếng của người Tây ban nha này hay chí ít thì cũng từng bị cuốn hút bởi điệu múa nồng nàn, bốc lửa của nàng Carmen kiều diễm và hoang sơ rose.gif
Chính nó đấy - Flamenco - vũ điệu làm say lòng không biết bao trái tim nhân loại!

user posted image

user posted image

rose.gif

...
Người Thăng Long
Thế nhưng nói về nguồn gốc thì Flamenco lại không phải xuất xứ từ Tây ban nha w00t.gif Theo nhiều giả thuyết thì Flamenco đến từ châu Phi.

user posted image

Những thổ dân sống ở Tartessos vào khoảng giữa TK 6-TK 4 trước Thiên Chúa giáng sinh rất nổi tiếng về tài năng của họ trong lĩnh vực âm nhạc và vũ điệu.

user posted image

Sau đó thì dưới thời kỳ chiếm đóng của người Roman có rất nhiều vũ công theo thuyền buôn tới Roma mà ở đó họ được tán thưởng về nhịp điệu và những điệu nhảy rất gợi cảm.

...
Người Thăng Long
Trong âm nhạc của Flamenco ta nhận thấy sự ảnh hưởng của âm nhạc truyền thống Byzantins và dấu ấn của người A-rập cũng rất dễ nhận ra. Trọng điệu hát "saeta" của những tuần lễ Thánh người ta còn có thể nhận thấy cả những nét âm nhạc của người Do thái nữa. Bên cạnh đó thì âm nhạc "Andalusi" thế kỷ XI có nguồn gốc từ những điệu nhảy truyền thống miền Nam Tây ban nha như "Fandango", "farcha" và "zambra" mà từ đó Flamenco đã đúc kết những tinh hoa lại cho chính mình. Hoàn toàn có thể nữa là Flamenco đã chịu ảnh hưởng của âm nhạc "Ziriab" của Damas về giai điệu, sử dụng sự lặp đi lặp lại của một nốt nhạc duy nhất cho đến khi đạt tới độ thăng hoa. Trong một câu truyện cổ A-rập kể về một người bán cá khi nghe ziriab đã tự xé quần áo của mình lúc "thăng"! w00t.gif Đó là điều mà những người "gitans" vẫn còn làm cho tới ngày này vào những khoảnh khắc xuất thần. rose.gif

user posted image

Tây ban nha, thời kỳ sau "Tái chinh phúc" (một giai đoạn lịch sử quan trọng của TBN, sẽ đề cập tới khi nào có dịp) âm nhạc dân gian lan rộng khắp nơi. Và một hôm, sau khi nghe Thánh ca ở nhà thờ Malaga, ca sĩ Enrique el Mellizo đã soạn ra bản hát Flamenco đầu tiên. Đó là vào khoảng thế kỷ 15.

Tiếng hát người du mục

http://mayvon.chez.tiscali.fr/photos/gitan...coucoudoeer.jpg

Cũng giống như nghệ thuật đấu bò tót và thảo khấu của người Tây ban nha, Flamenco sinh ra trong một xã hội bán di cư thế kỷ 15 mà ở đó ta có thể gặp đủ mọi hạng người. Từ những người hồi giáo cải đạo, những người nông dân mất ruộng đất do cuộc chiến Tái chinh phục chống đạo Hồi và những người du mục mới đến sinh sống tại Tây ban nha nữa. Tên Flamenco là một biến thể của một từ A-rập "felag mengu" nghĩa là người nông dân tị nạn.

user posted image
(Cảnh trong phim "Le temps des gitans")

Thường những nhạc công chuyên nghiệp người gitans khởi đầu bằng các giai điệu truyền thống học được ở miền Nam rồi làm phong phú thêm bằng các giai điệu phức tạp hơn, bằng các câu hát đầy chất thơ và trên tất cả bằng chính nỗi đau trong đời của họ.

user posted image

Đến thế kỷ 18 thì sự xua đuổi người gitans đã giảm bớt nhiều và Flamenco bắt đầu lan rộng trong các thành phố của vùng Andalusi. Tưd 1760, khá nhiều du khách đã có dịp khám phá nghệ thuật của Flamenco tại các thành phố Cadix, Jerez và Séville.

Câu hát thẳm sâu

Ca khúc - cante - là trái tim của Flamenco mà ở trong đó ta có thể tìm thấy nguyên vẹn những ảnh hưởng mang tính phương Đông của bộ môn nghệ thuật Tây ban nha này.
Có hai nhịp điệu chủ đạo tạo nên tính cách của Flamenco.
Trông kiểu thứ nhất thì người biểu diễn hát nhiều lần liên tiếp một nốt nhạc duy nhất, sự lặp đi lặp lại hơi cường điệu này khiến cho người hát và cả người nghe chìm vào quên lãng. Trong khi đó phong cách thứ hai lại là làm giọng hát rung lên quanh một nốt trung tâm cũng như sự tập trung vào những câu chữ chủ đạo của bài hát mà thôi. Flamenco thuộc về dòng âm nhạc dân gian mà ở đó không hề có bất kỳ một bản nhạc nào để tập cả!

Giọng hát của người ca sĩ Flamenco - cantaore - phải mang tính biểu cảm nhiều hơn là thật sự hay, và bài hát càng buồn hoặc cay đắng thì giọng hát của người thể hiện lại càng phải sâu và trầm để có thể truyền tải được nỗi đau cùng cực và nội dung của lời hát. Đang thì thầm người ca sĩ bỗng chuyển sang một giọng vút cao và từ bổng lại rơi xuống trầm giống như là đang cố tìm những nốt nhạc đen vậy. Nhưng kỹ thuật thuần túy lại không quan trọng bằng khả năng của cantaore đẩy giọng hát tới tận cùng giới hạn của cảm xúc. Một ca sĩ Flamenco giỏi phải là người có thể làm cho khán giả đồng cảm với chính mình.

user posted image

...
Người Thăng Long
Vũ điệu Flamenco

Là vũ điệu đựợc tổng hợp từ những điệu múa cổ điển truyền thống của những người nông dân và những điệu "boléros" nổi tiếng. Nó mang trong mình tính gợi cảm và truyền cảm sâu sắc. Sau 1800 thì vũ điệu Flamenco liên tiếp lan rộng trong các quán ăn, vũ trường và cuối cùng đạt tới trình độ đỉnh cao của Hàn lâm viện.

user posted image

user posted image
Người Thăng Long
Trong điệu nhảy Flamenco thì sự tương phản đến mức độ căng thẳng nhiều khi bức bối giữa những chuyển động tự do và ngẫu hứng của tay và chân đối lập với dáng điệu rất cứng của thân hình lại tạo nên những ấn tượng rất mạnh về cảm xúc bị đè nén.

user posted image

Những vũ công -Balaiores- không hề tuân theo một biên đạo múa nào cả những lại để cho mình tự cuốn theo giai điệu và cảm xúc của chính họ. Vẻ đẹp trong từng động tác múa không quan trọng bằng sự biểu cảm và sức sống mãnh liệt được dồn ra bởi các "zapateados"-những nhịp điệu dồn dập tạo nên bởi gót và mũi giày gõ xuống sàn múa.

user posted image

Vũ điệu Flamenco thường được sử dùng cùng với các điệu múa khác và tạo nên những tác phẩm mang tính kịch viện. Ví dụ điển hình là bộ phim Carmen (1983) của Carlos Saura với biên đạo múa của Antonio Gadès.

user posted image

rose.gif
Người Thăng Long
Có ai mê Tango không nhỉ? confused1.gif

rose.gif
khoaitayran
Có em ạ hypocrite.gif , em mê tango bên cạnh một cơ số các điệu khác như
1. Salsa
2. Mambo
3. Chacha

Rumba thì phải nhảy với bồ mới phê cho nên dù cực thích nhưng em thích ngồi ngả nghiêng theo nhạc và ngắm thôi, vì cái giá đỡ nhà em sợ hắn nhảy thì sẽ bị nủi quá em sẽ bỏ hắn laugh1.gif

Híhí, ngoài điệu Samba ở Vn nhảy cái kiểu gì vặn vẹo chồm chồm trông tức cười không chịu được thì điệu gì em cũng chịu hết. Miễn là không Chăm-pa với Lăm vông quá hai vòng/ tuần cheers.gif
khoaitayran
Em quên không hỏi bác có thường xuyên Flamenco ko? Vì em ko biết người ta có dạy điệu này ở đâu, thực ra chỉ cần có partner ăn ý - hì hì đương nhiên xịn nhất là phải xem lại Video Clip La Isla Bonita của Madonna để sắm một cái váy tương tự và một đôi giày đế kêu loọc coọc của mấy bác nhảy Jive- là có thể UN, DOS, TRES chính hiệu được rồi laugh.gif Không như em phải đi chân đất :((
Người Thăng Long
Ở mình thì có thể nói là Flamenco gần như không tồn tại w00t.gif
Có quan mấy người TBN làm việc ở HN nên cho cho mượn tư liệu nhiều lắm và thỉnh thoảng cũng được xem họ nhảy nữa thumbup.gif

cheers.gif
CAM
QUOTE(Người Thăng Long @ Aug 22 2003, 10:00 PM)
Có ai mê Tango không nhỉ?  confused1.gif

rose.gif

Có tớ! Tớ mê tất cả các điệu nhảy cổ điển. Tớ không thể ngồi yên khi nghe nhạc, nhất là cái loại nhạc nào bốc bốc một chút. Tớ còn rất mê người nào nhảy đẹp, chỉ cần nhìn một lần là đã đủ ... chết chứ chưa nói đến chuyện thành ... dancing partner.
clap.gif rose.gif
Pages: [1], 2, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Điện ảnh - Ca nhạc - Giải trí
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.