Đây là một đề tài mà tớ cũng rất quan tâm. Chủ đề Tiếng Anh thì có nhiều thuật ngữ quá, đọc không hiểu hết nhưng ai thích thì có thể xem tại đây:
http://www.langven.com/forum/https://www.langven.com/forum/index.php?showtopic=2798Từ hồi bắt đầu biết đi xe máy đến giờ, mình phải chịu khó bỏ thời gian ra tìm hiểu về cấu tạo của nó, để nhỡ có lúc mang xe ra hàng sửa thì khỏi bị thợ nó bịp. Động cơ xoay thì tớ chưa được nhìn thấy bao giờ, chỉ biết tới các loại động cơ phổ biến là:
Phân loại theo nhiên liệu: Xăng – Diezen
Phân loại theo cấu tạo: 2 kỳ - 4 kỳ.
Diezen thì rẻ hơn xăng, động cơ cũng có công suất cao hơn, nhưng lại phức tạp hơn. Động cơ diezen dùng bơm cao áp để phun nhiên liệu vào buồng đốt, dùng sức nén của piston để làm cháy nhiên liệu. Bởi vậy, động cơ này không có bugi. Các loại tàu thủy, tàu hoả, xe tăng, máy kéo, công nông... đều dùng loại động cơ này. Một số xe ô tô cũng dùng, nhưng có lẽ đắt tiền hơn xe chạy xăng. Đặc biệt là loại động cơ diezen 2 kỳ thì tớ ít thấy, có lẽ là vì nó khó khởi động.
Động cơ 2 kỳ chạy xăng thì lại hay dùng. Loại này được gọi là xăng pha nhớt vì người ta phải trộn dầu vào với xăng để bôi trơn cho piston. Tớ nghĩ là loại động cơ này hiệu suất kém vì nhìn các loại xe 2 kỳ như xe Pơ giô của Pháp, xe Ba bét ta của Indo, hoặc là cá xanh cá xám ngày xưa đều thấy khói bốc mù cả. Ưu điểm của động cơ 2 kỳ là điều tốc nhanh, nên xe đi rất bốc. Một số loại xe đua hay dùng loại này.
Để từ từ về nhà xem lại sách rồi ngày mai sẽ lên đây bốc phét tiếp...