QUOTE(Sóng @ Apr 19 2009, 03:36 AM)
Quyển một của xã hội mở chỉ đề cập đến vấn đề mâu thuẫn giữa thuyết định mệnh và mâu thuẩn của nó với xã hội mở. Còn quyển sự khốn cùng thì ko đề cập trực tiếp đến xã hội mở, nhưng có thể hiểu là nó đề cập đến mâu thuẫn giưa xã hội mở và chủ nghĩa lịch sử.
Hy vọng lần này bạn sky ko chê tớ đọc mà ko hiểu chứ.
Bạn chưa phát biểu quan điểm của bạn (bằng cách thử trả lời câu hỏi tôi nêu) thì làm sao gọi là giúp nhau tham khảo?!
Đã vậy thì tôi xin trình bày trước để bạn tiện xem xét: điểm nhấn của Popper là ở chỗ phản biện lại quan điểm sai lầm có tính hệ thống của một bộ phận học giả đề cao tiên nghiệm mà bỏ quên ý chí tự do, sự chọn lựa và khả năng hành động. Sự sai lầm này không phải trực tiếp đến từ Platon hay Marx, song do cách đọc/hiểu và vận dụng chủ nghĩa lịch sử.
Tiện thể nhắc lại một tư tưởng của Phật, goj là 3 Tự tính. Trong đó Tự tính thứ 2 là "y tha khởi" - tương đương với thuyết định mệnh. Song Tự tính thứ 3 "viên thành thật" mới là khung hành động của Phật tử. Tính "viên thành thật" bao gồm phần trí tuệ về quy luật lịch sử đồng thời vẫn tôn trọng năng lực chọn lựa của cá nhân.
Và tất nhiên tư tưởng của cá nhân thì có thể phóng chiếu lên cả xã hội thông qua những quy tắc pháp luật và đạo đức. Popper không phải là Phật tử song quan niệm của ông có tính tương đương, bởi vì cùng đề cập đến một điểm chốt quan trọng trong triết học.
[quote=Sóng,Apr 19 2009, 03:36 AM]
Bác sky lại chơi tớ rồi, bữa nào tớ gặp bác ở ngoài đời sẽ hầu chuyện bác.
]/quote]
Là bạn nghĩ bạn bị "chơi" thôi. Còn gặp ngoài đời thì bạn sẽ pjair gặp bộ tứ những người mê "lý tưởng"!