Nhân việc quốc hội Mỹ kêu gọi ngăn chặn Trung Quốc và Nga trong lĩnh vực AI (trí tuệ nhân tạo), đảm bảo vị trí số 1 của Mỹ , như bản tin phía dưới. Đưa vài cái ô tô tự lái của Nga nào, cụ thể là của hãng Yandex của Nga.
Từ 3 năm nay, hãng Yandex ở Nga vẫn thử nghiệm ô tô taxi tự lái trên đường phố Moscou và thành phố khác của Nga, người dân Nga đã quen thuộc và lái xe đi cùng với các xe tự lái này. Xe tự lái của Yandex đã chạy ở Mỹ (Michigan, Las Vegas) và Israel (Tel Aviv). Hiện xe của Yandex đứng thứ 3 về số dặm chạy không người lái, nhưng tôi còn thấy ấn tượng hơn xe của Google, vì Nga là tự lái thực sự trên đường phố thực luôn, trong những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.
Yandex không phải là hãng duy nhất làm xe tự lái ở Nga, nhưng là hãng có bưóc tiến lớn nhất. Trong ngành trí tuệ nhân tạo AI, Nga luôn mạnh ở chuyên ngành nhận dạng, mà có computer vision trong đó, dùng cho xe ô tô tự lái.
Cách tiếp cận của Nga khác với phương Tây. Phương Tây họ muốn thay đổi cả cơ sở hạ tầng thành phố để cho xe tự lái có thể hoạt động, Nga thì lại muốn xây dựng xe tự lái có thể nhận dang chưóng ngại vật và tình huống như con người, vì vậy mà Nga phát triển thuật toán theo hướng này.
Yandex đã được bộ giao thông của bang Michigan (Michigan Department of Transportation (MDOT)) chọn làm 1 trong 5 công ty cung cấp xe tự lái khác biểu diễn tại 2020 NAIAS Michigan Mobility Challenge.
Ngoài thuật toán của riêng mình, thì trước đó, Yandex sử dụng thiết bị Lidar (dùng để đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến) của công ty Mỹ Velodyne. Cuối năm ngoái, Yandex thay thế bằng Lidar nội địa Nga do chính họ sản xuất. Hiện Lidar này vẫn được sử dụng từ đó đến nay. Yandex tuyên bố rằng Lidar này giúp họ tiết kiệm 75% chi phí trên hóa đơn của các cảm biến (sensors), đây là phần tiêu phí đắt đỏ nhất của xe tự lái.
Phía dưới là vài video xe tự lái Yandex trong đưòng phố thực sự ở Moscou. Xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc.
Nga đã đến cấp độ tự động hóa thế hệ 4 trên tổng số 5 mức tự động hóa (tức là có thể để xe tự lái mà không cần giám sát trong 1 số điều kiện, còn lại thì để xe tự lái nhưng vẫn cần giám sát).
Yandex đã ký hợp đồng hợp tác với Huyndai và Toyota, và hai hãng xe này đã cài phần mềm AI của hãng Yandex làm xe tự lái. Ngoài ra, hãng Huyndai này cũng hợp tác với một công ty Nga khác là Cognitive Pilot (Cognitive Technologie) để làm xe điện, máy gặt tự lái, tàu hỏa tự lái.
Nhà điều hành đường sắt Trung Quốc FITSCO và Cognitive Pilot đã ký hợp đồng tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo cho tổ hợp phần cứng và phần mềm Smart Tram để sử dụng hàng loạt trong mạng lưới giao thông thành phố Thượng Hải. Công ty Nga Cognitive Pilot cũng đang thử nghiệm máy gặt tự lái ở Nga, và hợp tác với KAMAZ để làm xe tải tự lái.
Yandex autonomous car ride, chạy trên đường phố thực ở Moscow
(@click here) Xe ô tô tự lái của Nga, tụ động hóa thế hệ 4 chạy tại bang Michigan Hoa Kỳ trên đường phố thực, thực sự Không ai ngồi trong xe kể cả chỉ để giám sát, chạy trong 1h
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan
(@click here) There's No One Driving This Car!! | Yandex Self Driving Car Demonstration
(@click here) Introducing the Fourth-Generation of Yandex’s Self-Driving Car
(@click here) Riding in a Driverless Taxi at CES 2019! (Yandex tự động lái ở Las Vegas năm ngoái, có giải thích)
(@click here) Yandex Self-Driving Car. First Long-Distance Ride năm 2018
(@click here) Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall
(@click here) Nga là nước đầu tiên ở châu Âu đưa ô tô taxi tự lái vào thực tế. Cũng là nước châu Âu đầu tiên chế tạo máy in 3D để xây nhà, và cũng là nước châu Âu đầu tiên dùng máy in 3D (chính máy in họ chế tạo) để xây căn nhà thật để ở. Nhà đó chính là nhà của ông chủ công ty này. Báo chí phương Tây chỉ đưa tin này trên tạp chí chuyên ngành, và chỉ đưa rất qua quýt trên media đại chúng
Đây video là toà nhà đuợc xây bằng máy in 3D đầu tiên ở châu Âu, được thực hiện bởi công ty AMT-SPETSAVIA của Nga, bằng chính máy in 3D của công ty này chế tạo, như đã nói ở trên, tại Yaroslavl, Nga, vào 14/10/2017.
Trước đó 1 công ty Nga tên là Apis Cor, đưọc Nikita Cheniuntai, chuyên gia về chế tạo máy cắt CNC của Nga sáng lập, nhưng đặt đại bản doanh ở Mỹ, cũng đã chế ra máy in 3D và đã xây 1 cái nhà ở Nga, nhưng là loại nhà bé ở tạm, chỉ có 38 mét vuông và di chuyển được. Còn nhà của AMT-SPETSAVIA là nhà ở thật sự, dạng residential home, diện tích 298,5 mét vuông. Và chính Alexander Maslov, người sáng lập và chủ của công ty AMT-SPETSAVIA sống trong cái nhà này.
Báo chí Mỹ nói nhiều hơn về Apis Cor và chỉ nói qua quýt về AMT-SPETSAVIA
Điểm yếu của công ty này là ít đầu tư vào quảng cáo, nên báo chí quốc tế đại chúng không biết đến nhiều, trừ những báo chuyên ngành.
Drone Footage of Europe's First 3D-Printed House
(@click here) Còn đây là Bulgary cũng đã xây nhà bằng máy in 3D của chính hãng AMT-SPETSAVIA này, trên đất nước mình.
AMT Spetsavia có lẽ là nhà sản xuất máy in 3D cho lĩnh vực xây dựng đầu tiên ở châu Âu. Máy in của hãng này đang được sử dụng ở 8 nước.
https://www.facebook.com/251956911624672/po...69957149824640/