Cái bài này hồi viết cho báo nào quên rồi, chủ yếu là cung cấp thông tin chứ ko có gì sâu sắc lắm. Codet trước khi đi nhớ ghi lại mấy cái tên í để còn sắp xếp lịch trình
. Hồi đó em đi 2 người 7 ngày 7 đêm ăn chơi nhảy nhót bạt mạng (có đêm đi tới 3 cái bar) tham quan đủ thứ mà tính toàn bộ chi phí vẫn không tới 500$ cho cả 2 người
Còn chỗ OK Guest House em từng ở thì có thông tin, số điện thoại và địa chỉ tại đây.
Trong bài này còn nói đến chuyện xin visa, bây giờ nó bỏ rồi nên chỉ cần mang passport theo, đỡ tốn 30$ tiền xin visa.
http://www.travelfish.org/accommodation_pr...m_penh/all/2423DU LỊCH BỤI TỚI CAMBODIA
Từ Sài Gòn, mỗi ngày có nhiều chuyến xe bus chạy thẳng sang thủ đô PhnomPenh, khởi hành tại số 309 Phạm Ngũ Lão, Q.1. giá vé khoảng 10USD/người/lượt. Yêu cầu tối thiểu đối với những người tham gia tuyến du lịch này là có sức khoẻ, thích đi bộ, một balo nhỏ gọn, và lòng ham khám phá những vùng đất, vùng văn hóa mới. Xe sẽ đi qua cửa khẩu Mộc Bài tỉnh Tây Ninh. Ở đây, mọi thủ tục hải quan và xuất, nhập cảnh được giải quyết gọn trong vòng 30 phút (tất nhiên, bạn phải có sẵn hộ chiếu để xin visa).
Thủ đô PhnomPenh của Cambodia bụi bặm, khí hậu nóng và khô khá giống với Sài Gòn mùa nắng. Giao thông ở đây có vẻ tùy tiện vì tuy hạ tầng cơ sở và mặt bằng sống nói chung còn khá thấp, nhưng người dân dùng xe hơi rất nhiều và di chuyển lộn xộn, xe tay lái thuận và tay lái nghịch (chủ yếu nhập từ Thailand) đều được phép lưu thông. Xe ôm, xe tuktuk (tương tự như xe lôi ở miền Tây Nam Bộ nước ta) xen nhau chạy.
Bến bus nằm ven chợ Orussei ngay trung tâm thành phố, hàng chục tay xe ôm, xe tuktuk đã chờ sẵn, bạn tha hồ lựa chọn và mặc cả giá cho chuyến "du hành" nội đô đầu tiên, có thể trả thẳng bằng USD và nói tiếng Anh thoải mái, trình độ tiếng Anh của cánh xe ôm khá tốt, một số người nói được cả tiếng Việt.
Khi đến, tôi được tư vấn khá nhiều về chỗ ở, vì hoàn toàn chưa chuẩn bị trước. Tay lái xe tuktuk đưa tôi đi lòng vòng ở khu River Side (tên tiếng Anh của đường Sisowath Quay dọc theo sông Tonle Sap), vừa đi vừa giới thiệu. Tôi được biết đây là khu vực dành cho khách du lịch (phần lớn là khách Tây), rất thuận tiện cho việc ăn ở đi lại và tìm kiếm thông tin, tất cả đều với giá phải chăng, chỉ cần bạn chịu khó tham khảo một chút. Ở PhnomPenh có những địa điểm đáng qua thăm như: khu Hoàng Cung (Royal Palace) sát bên Chùa Vàng Chùa Bạc (Silver Pagoda) ở gần cuối đường Sisowath Quay, sau đó ghé vào Bảo tàng Quốc gia (National Museum) và Đài Độc Lập (Independence Monument) cách đó không xa. Buổi chiều có khu chợ trời khá thú vị Russian Market, tiếng địa phương là Toul Tom Poung ở phía nam thành phố, đi xe ôm hết khoảng 1USD, nơi bạn có thể mua từ quà tặng, đồ trang sức, khăn quàng và vải vóc, cho đến đồ cũ, đồ giả cổ. Phía sau chợ là khu ăn uống với giá cả bình dân và những món ăn địa phương khá lạ lẫm.
Ban đêm đi dạo ở River Side rất đông vui, sạch sẽ, sáng sủa và an toàn. Nhưng nếu bạn là một tay có “máu liều” thì cũng nên tạt qua thử khu Lake Side, nằm cách River Side chỉ khoảng 5km, nhưng có thể coi là thế giới du lịch underground, tức là “bụi của bụi”. Khu vực này khá nhỏ và hơi tối tăm một chút, tức là đồng nghĩa với việc nguy hiểm hơn một chút. Đường sá lắt léo, có những motel với giá chỉ 1USD/1người/1đêm, và một số bar, billards, với giá rẻ hơn khu River Side. Thực ra khu này rất thích hợp với những bạn trẻ đi du lịch theo nhóm, vì đông người thì sẽ không việc gì phải sợ, giá cả vừa túi tiền và những quán bar cũng rất sạch sẽ dễ thương. Đêm khuya, nếu còn chưa buồn ngủ, vẫn còn "the Martini Pub" và Butterfly Bars mở của đến 4h sáng, hoặc đi xe tuktuk dọc đại lộ Monivong nơi tập trung nhiều quán ăn đêm dành cho cả dân địa phương lẫn khách du lịch.
Còn một số địa điểm tham quan khác là khu shopping trên đại lộ Monivong, chợ trung tâm Orussei, đền Wat Phnom ở phía bắc, khu Biển Hồ với những cộng đồng sống quanh năm suốt tháng trên mặt nước và "the Killing Field" (Cánh đồng chết) nơi lưu giữ dấu vết của thời kỳ diệt chủng những năm 1979-1980. Ở đây vẫn còn lại những cánh đồng đầy hố sâu, nhiều vải áo và xương vụn còn nhàu lẫn trong đất. Bạn nên thuê xe tuktuk để đi qua quãng đường phần nhiều bụi mù mịt dài 15km đến đây.
Từ PhnomPenh đi Siemriep có ba cách, cách nhanh nhất là máy bay, cách thuận tiện nhất là xe bus, cách thú vị nhất là đi thuyền dọc Biển Hồ và sông Mekong. Xuất phát từ PhnomPenh lúc 7h30 sáng, khoảng 14h chiều bạn đã đến Siemreap, thành phố thứ hai của Cambodia nằm ở phía bắc, sát với khu di tích Angkors.
Siemreap nhỏ xíu nhưng đông chật khách du lịch, ai cũng ghé qua đây để đến thăm Angkors, đến nỗi bản đồ thành phố nay đã chuyển thành "the Siemriep Angkors map". Trục đường Sivatha Blvd. và National Route No.6 là nơi tập trung các khách sạn từ bình dân đến 5 sao, ăn uống và nghỉ ngơi ở đây khá thuận tiện, giá cả tương đương với PhnomPenh.
Quần thể Angkors gồm hàng ngàn di tích nằm ở phía bắc cách thành phố hơn 10km, bạn nên thuê xe tuktuk cả đi lẫn chờ đưa và đón về khoảng 1USD. Giá vé vào cửa một ngày là 20USD/người, tham quan 03 ngày là 40USD, một tuần là 60USD. Tôi tới đây lúc 5h sáng, mua vé một ngày rồi vào thẳng khu đền Angkor Wat hùng vĩ để ngắm mặt trời mọc, sau đó bắt đầu lang thang và choáng ngợp khi leo lên những bậc thang cao vút, ngắm những kiến trúc cột và trần đá tinh xảo, đi dọc những bức tường dài hút mắt chạm khắc đầy tranh và tượng, hay ngồi nghỉ ở một trong hàng trăm ô cửa sổ bằng đá trên những tầng tháp cao nhất, để nghe tiếng gió ào qua vạt rừng già, ngắm hàng đàn chim bay ngang những ngọn cây…
Địa điểm tiếp theo là Angkor Thom. Những tòa tháp rộng bát ngát, bậc đá lớn, tường đá cao sừng sững phủ rêu… đẹp đến mê hồn. Trên đỉnh của hệ thống tháp là Bayon, hàng chục khuôn mặt đá u huyền, những đôi mắt nhìn xa xăm, đôi môi phảng phất nụ cười bí ẩn hàng ngàn năm tuổi. Sát cạnh Angkor Thom là Preah Khan. Từ trên đây nhìn ra xa có thể thấy những tòa tháp xây bằng gạch nung đỏ khá gần gũi với hệ thống tháp Chàm của ta.
Sau bữa trưa, tôi vào sâu hơn trong rừng già để đến Ta Prohm, một ngôi đền Phật giáo huyền bí. Những cây đại thụ mọc trùm lên những ngôi đền, thả những bộ rễ lớn đường kính vài chục mét xuống mặt đất. Sức mạnh của thiên nhiên và sức hoại phá của thời gian đã khiến Ta Prohm đổ nát nhiều, nhưng chính vì vậy khu đền này có một vẻ điêu tàn quyến rũ kỳ lạ.
Chặng cuối lúc xế chiều là tới đền Phnom Bakheng trên đỉnh đồi cao nằm giữa Angkor Wat và Angkor Thom, leo lên những bậc thang khúc khuỷu, tìm một khoảng trống giữa cả ngàn người đang hướng về phía hồ Baray, ngắm hoàng hôn dần xuống trước khi chia tay Angkors để trở về khách sạn.
Ban đêm ở Siemriep, có lẽ không nên bỏ qua khu Old Market với khu chợ đêm rất nhộn nhịp ấm cúng, những hàng ăn, cafe, quán bar… còn sôi động hơn ở PhnomPenh. Tôi ghé vào bar “Angkor…What ?”, lơ đãng ngắm những bút tích được khách du lịch lưu lại dày đặc trên vách tường, kêu một chai bia Angkor để có thể nếm trọn vẹn hơn mùi vị của Cambodia, và mê mải với một suy nghĩ duy nhất sau một ngày dài đằng đẵng với những ngạc nhiên và choáng ngợp : Angkors hùng vĩ và kỳ diệu này đã được xây dựng như thế nào, và đã bị lãng quên như thế nào ?
Câu hỏi đó dường như vẫn còn là một bí mật chưa ai tường tận được.
KH&VNT