QUOTE(voiconlontalonton @ Aug 14 2012, 04:33 PM)
Chào các bác. Lâu không gặp mọi người vẫn khỏe chứ?
Chào bác Voi con,
Trong số mấy người tu thiền mà em biết, thì em chỉ hay gặp bác Quyzen với bác LHL. Cơ sở kinh doanh của bác Quyzen hiện nay khá hoành tráng và các thử thách của bác ấy đặt ra rất thú vị với các học viên.
QUOTE
Em có một chỗ chưa rõ, nghiệp là gì? Nghiệp khác gì với hành động bình thường, chẳng hạn như tại sao Phật hoặc a la hán không tạo nghiệp dù vẫn có hành động?
Có phải giàu nghèo sướng khổ là do nghiệp? Vậy còn những việc nhỏ như đau ốm, bệnh tật, hôm nay gặp ai ngày mai phải đi đâu cũng là kết quả của nghiệp báo?
Mong được nghe ý kiến giải thích
Cảm ơn
Theo em hiểu thì nghiệp là một cái gì đó giống như sổ ghi nợ. Còn hành động thì có 2 loại là tạo nghiệp hoặc không tạo nghiệp. Hành động tạo nghiệp thì sẽ bị ghi sổ nợ, còn hành động không tạo nghiệp thì thôi!
Hồi trước em hỏi bác Quyzen về chuyện nhân quả, kiểu như mình tạo ra nhân nào thì nhất định sẽ gặp quả đó, giống như định mệnh không thể thay đổi. Bác Quyzen chê em là hiểu biết cơ khí máy móc
Theo bác ấy giải thích thì một nhân sẽ có thể ảnh hưởng tạo ra nhiều quả, và một quả có thể là do nhiều nhân sinh ra.
Thí dụ như trường hợp của ông La Hán nào đấy (em quên mất tên rồi) hồi đầu giết người như ngóe, suýt giết nốt cả mẹ đẻ. Nhẽ ra ông này sẽ phải nhận lại kết quả là rơi xuống địa ngục (chẳng hạn thế), nhưng mà nhờ Phật cảm hóa nên ông tu hành và trở thành La Hán. Cái quả của ông phải nhận cho tội giết nhiều người là tất yếu xảy ra, nhưng mà nhờ tu hành nên có nhân tố bổ sung, giúp cho quả xấu đó nhẹ đi. Tức là ông này về sau không bị xuống địa ngục, mà chỉ là bị người đời chửi bởi ném đá, và đi khất thực chả bao giờ xin được cơm, phải ăn ké của các vị khác.
Tóm lại là có nhân, tất yếu sẽ sinh quả. Nhưng mà hành động của chúng ta trong hiện tại sẽ tạo thêm nhân để kết hợp lại thành quả không có tính tất định.